User Centered Design (UCD) là gì?
User Centered Design là gì?
User Centered Design hay còn gọi tắt là UCD, đây là thuật ngữ được hình thành từ một chuỗi các phương pháp phân tích, thống kê, lập kế hoạch, đánh giá dữ liệu để phác thảo lên một mô hình thiết kế tập trung vào các vấn đề trọng tâm của user.Tuỳ vào từng dự án hoặc sản phẩm mà quy trình UCD có thể được tối ưu lại để phù hợp với mục đích của đội ngũ phát triển và thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi vẫn luôn là user.
Lịch sử phát triển của User Centered Design
Theo tìm hiểu của mình thì những khái niệm cơ bản của thuật ngữ UCD được hình thành vào những năm 1969. Với tên gọi dài hơn 1 chút đó là User-Centerd System Design (UCSD), lâu hơn còn có tên gọi là Human-Centerd System Design (HCSD).Dựa vào những giá trị cơ bản cốt lõi trong UCSD, con người đã bắt đầu phát triển ra những thuật ngữ thiết kế sản phẩm mang tính chất quan trọng và có ảnh hưởng cực lớn đến nhận loại hiện tại. Chúng ta có thể kể đến như:>> Tìm hiểu 6 bước để tạo ra một bản thiết kế UI/UX hoàn chỉnh (opens in a new tab)”>>>> Tìm hiểu 6 bước để tạo ra một bản thiết kế UI/UX hoàn chỉnhTuỳ vào từng chuyên ngành mà các thuật ngữ trên được tối ưu lại và áp dụng một cách có logic để giải quyết được những yếu tố trọng tâm của user.
Kỷ nguyên UCD bắt đầu khi nào?
Mặc dù mang những yếu tốt quan trọng dành cho thiết kế sản phẩm. Nhưng phải mất đến 17 năm sau đó, con người mới nhận thức được tầm quan trọng của thuật ngữ UCD trong thiết kế sản phẩm.Ngày 01/01/1986, được coi là dấu mốc quan trọng của thuật ngữ UCD khi mà Donald A. Norman và Stephen W.Draper cho ra mắt quyển sách nổi tiếng “User Centered System Design: New Perspectives on Human-Computer Interaction“.Sau giai đoạn trên thì kỷ nguyên nhận thức của các nhà phát triển với thuật ngữ UCD mới bắt đầu được coi trọng và áp dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển bấy giờ.Trong bài viết này mình sẽ chỉ giới thiệu chi tiết các ý của thuật ngữ UCD, nếu các bạn muốn nắm rõ hơn hoặc hiểu sâu hơn. Thì có thể đọc đầy đủ mọi thứ trong quyển sách mà mình nói ở trên nhé.
Hãy bắt đầu với UCD trước khi nghĩ đến UX
Bạn là người làm sản phẩm, bạn có quyền quyết định sản phẩm mình đi theo hướng nào với một loạt các mục tiêu tiềm năng trên thị trường.Nhưng xin đừng phán đoán nhu cầu người dùng bằng cảm tính không rõ ràng hoặc dựa theo một sản phẩm nào đó đã có sẵn...
Cấu trúc tầng nổi trong User Centered Design
Đây là mô hình triển khai mà đa phần các team làm sản phẩm thường áp dụng vào việc phát triển và xây dựng tính năng.Cấu trúc tầng nổi trong UCD theo chiều bắt đầu từ thấp đến cao. Nhìn vào cấu trúc này, các bạn có thể thấy trọng tâm phát triển của sản phẩm tất cả đều bắt nguồn từ user.Tầng nổi trong UCD là một quá trình làm việc không chỉ kết hợp các giải pháp phân tích mà còn là một quy trình làm việc liên kết toàn bộ các team. Vì vậy nếu xuất phát điểm user không rõ ràng, sai mục đích phân tích thì sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền phát triển.
Cấu trúc tầng đáy User trong UCD
Ở cấu trúc tầng đáy này, UCD hướng các nhà phát triển vào việc khai thác các giá trị trọng tâm của user. Bạn có thể tham khảo process bao gồm bốn điểm chính mà mình áp dụng để phân tích user dưới đây nhé:Giai đoạn đánh giá sẽ quyết định giải pháp đã phù hợp với tệp user chưa. Nếu phù hợp hãy đẩy lên tầng nổi của UCD để kick-off. Nếu chưa thì cần phân tích lại theo vòng lặp sau:Trong quá trình phát triển và xây dựng tính năng cho người dùng, việc sửa chữa và thay đổi theo vòng lặp trên sẽ diễn ra liên tục. Ngoài việc tổng hợp các luồng dữ liệu thì bạn và team mình cần có sự kiên trì, quyết tâm cao để đạt được đúng mục đích mà mình muốn mang đến cho user.
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!