Má phanh xe máy giá bao nhiêu tiền? Khi nào cần thay
Thay má phanh xe máy hết bao nhiêu tiền?
Hệ thống phanh trên xe máy
Hệ thống phanh trên xe máy có 2 loại là phanh đùm và phanh đĩa, hệ thống phanh đùm được sử dụng phổ biến ở bánh sau, hệ thống phanh đĩa được sử dụng phổ biến ở bánh trước. Cụ thể 2 hệ thống phanh như sau:
Hệ thống phanh đùm xe máy
Phanh đùm hay còn được gọi là phanh cơ, phanh tang trống. Cấu tạo gồm có bộ phận tang trống, còn được gọi là ca phanh, chính là bánh xe quay tròn. Má phanh gồm 2 nửa vòng tròn gắn tĩnh trên bát phanh có bộ phận cam phanh. Hoạt động: Khi bạn bóp phanh hoặc đạp phanh, lực phanh kéo xoay cam phanh giúp má phanh mở ra và bám vào tang trống, giữ kìm hãm tốc độ của tang trống, từ đó giúp hãm lại tốc độ của bánh xe.Phanh tang trống có ưu điểm là tuổi thọ cao do cấu trúc má lớn, bền mặt ma sát lớn và được bao bọc kín. Tuy nhiên so với phanh đĩa thì khả năng hãm tốc độ sẽ kém hơn.
Hệ thống phanh đĩa xe máy
Phanh đĩa hay còn được gọi là phanh dầu, truyền lực phanh từ tay phanh đến má phanh bằng dầu thủy lực. Hệ thống có đĩa phanh và đường dầu thủy lực là chính.Má phanh đĩa có cấu trúc một tấm kim loại phẳng là xương cứng vững, phần còn lại là phần làm chính chính, chúng được gọi là mặt phíp làm việc của má phanh. Mặt phíp là phần chịu mài mòn và chịu nhiệt độ cao.Hệ thống phanh đĩa có cấu trúc phức tạp hơn và chi phí giá thành thường cao hơn. Ngày nay phanh đĩa ở nhiều dòng xe còn được bổ xung thêm hệ thống chống trượt ABS.
Cấu tạo 4 phần của má phanh xe máy
Má phanh đĩa xe máy được cấu tạo bằng một tấm phíp phẳng ma sát chịu lực dán lên trên tấm xương thép tạo ra độ cứng vững. Tấm phíp ma sát này là phần làm việc chính của má phanh, trên mặt phíp này được thiết kế những rãnh xẻ để thoát bụi và thoát nhiệt ch...
Lớp phíp ma sát:
Xương kim loại:
Đây là khung xương cứng vững cho phần phíp của má bám vào, đảm bảo cho má phanh chịu được lực phanh an toàn khi xe chạy. Xương của má phanh đĩa xe máy thì thường làm bằng vật liệu thép với độ cứng cao, xương của má phanh đùm thì làm bằng vật liệu nhôm chịu lực. Phần xương má phanh cực kỳ quan trọng, đóng vai trò quyết định đến độ an toàn của má phanh:
Lớp keo dán:
Lớp keo được sử dụng để dán kết nối lớp phíp bám vào xương kim loại. Lớp keo phải có độ bám dính tốt, chịu được nhiệt độ cao và có khả năng chống nước.
Rãnh thoát nhiệt và thoát bụi:
Rãnh thoát được thiết kế trên bề mặt của má phanh để giúp thoát nhiệt ra ngoài, tránh làm nóng quá mức má phanh khi phanh. Đồng thời bụi hoặc đất cát cũng được thoát ra theo rãnh này, đảm bảo cho má không bị kẹt và tuổi thọ má phanh cao hơn.Má phanh xe Sh bị mòn hết phần phíp, chỉ còn xương sắt
Má phanh xe máy bao lâu cần thay?
Má phanh cơ thường có tuổi thọ cao hơn, thông thường khoảng 15.000km thì bắt đầu mòn. Nhờ được bao bọc bảo vệ nên tuổi thọ của má phanh cơ lớn hơn má phanh đĩa.Má phanh đĩa có tuổi thọ phụ thuộc nhiều vào thời tiết, điều kiện đường xá vận hành và cách l...
Cách thay má phanh đĩa xe máy
Cách thay má phanh đĩa xe máy cần qua 7 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ thay
Bước 2: Tháo má phanh cũ
Sử dụng dụng cụ tháo cụm phanh và má phanh ra khỏi cụm phanh để chuẩn bị cho bước vệ sinh hệ thống.
Bước 3: Vệ sinh cụm phanh
Tay trái cầm cụm phanh, tay phải bóp phanh để pít tông phanh ra nhiều hơn để chuẩn bị vệ sinh. Sử dụng RP7 xịt vào pít tông phanh và dùng rẻ lau lau sạch. Sau đó lấy kìm xoay pít tông để vệ sinh phần còn bẩn. Cần vệ sinh sạch, không được dính bụi. Có thể xịt RP7 nhiều lần và lau nhiều lần.
Bước 4: Lắp má phanh mới vào xe
Sử dụng kìm phanh ra để đẩy pít tông vào kịch chuẩn bị lắp má phanh.Lắp má phanh vào cụm phanh, đảm bảo má khớp và đủ khe hở để gắn lên đĩa phanh. Gắp cụm phanh vào xe, bắn chặt củ phanh vào giảm xóc hoặc khung xe.Bước 5: Lắp cụm phanh vào hoàn thiệnSau...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!