Hướng dẫn cách tạo Google Sheet và sử dụng chi tiết, hiệu quả

Google Sheet mang nhiều tính năng tương tự với Excel nhưng được cải tiến với nhiều khác biệt, ưu việt hơn. Google Trang tính mang nhiều tính năng mạnh mẽ để hỗ trợ bạn phân tích, xử lý các số liệu, Google Sheet hỗ trợ làm việc nhóm và tự động hóa các công việc khác.

Hướng dẫn cách tạo Google Sheet và sử dụng chi tiết, hiệu quả

Vì sao nên sử dụng Google Sheets?

Google Sheet là một trong những công cụ hỗ trợ bạn tạo những bảng biểu, phân tích, xử lý số liệu. Ứng dụng này phù hợp với các bạn học sinh sinh viên, dân văn phòng trong quá trình học tập, làm việc hỗ trợ tối đa hiệu suất công việc. Dưới đây là một số ưu điểm của Google Sheets:

Cách tạo Google Sheet nhanh

Để có thể tạo Google Sheet đơn giản, hiệu quả bạn có thể lựa chọn một trong ba cách sau:

Tạo Google Sheet trên Google Drive

Cách tạo Google Trang tính từ trang chủ Google

Chuyển file Excel sẵn có thành Google Sheet

Hướng dẫn sử dụng Google Sheets cơ bản

Sau khi thành công tạo một Google Sheet, bạn sẽ tiếp tục những thao tác trên trang tính này để hoàn thành mục đích của mình.

Nhập dữ liệu trên Google Sheet

Để có được các dữ liệu trên trang tính của mình, bạn có hai cách làm:

Cách 1: Bạn sẽ nhập thủ công các dữ liệu vào bảng tính theo nhu cầu

Cách 2: Dành cho trường hợp bạn đã có sẵn file dữ liệu, bạn muốn chuyển file thành Google Sheets để làm việc cùng bạn bè, đồng nghiệp.

Cách định dạng dữ liệu

Sau khi đã thành công nhập dữ liệu lên Google Trang tính dù bất kỳ mục đích gì bạ cũng cần phải định dạng lại trang tính sao cho gọn gàng, dễ nhìn và đẹp mắt.

Google Sheets đã cung cấp các công cụ có sẵn trên thanh công cụ để bạn có thể tùy chỉnh trang tính của mình. Mỗi công cụ đều có một nhãn dãn định dang riêng, tuy nhiên để có thể thao tác nhanh hơn, bạn có thể di chuột qua các biểu tượng để xem phím tắt của chúng.

Hướng dẫn cách tạo Google Sheet và sử dụng chi tiết, hiệu quả

Các hàm cơ bản trong Google Sheets

Cũng giống như Excel, Google Sheet cũng tích hợp những hàm cơ bản để người dùng xử lý những phép tính phức tạp hay chuỗi các tác vụ.

Để bắt đầu nhập công thức vào một ô, bạn nhập dấu "=" để bắt đầu, tiếp đó là tên công thức, trang tính sẽ tự động đề xuất cú pháp dựa theo những gì bạn nhập.

Ví dụ ta có bảng tính gồm các số liệu từ A1 đến A5 như sau:

Để thực hiện các phép tính, ta thực hiện theo công thức:

SUM: Tính tổng cho các phạm vi ô.

Công thức: =SUM(A1:A5)

AVERAGE: Dùng để tính trung bình cộng cho các ô

Công thức: =AVERAGE(A1:A5)

COUNT: Dùng để đếm các giá trị trong một dải ô

Công thức: =COUNT(A1:A5)

MAX: Dùng để tìm giá trị cao nhất trong một dải ô

Công thức: =MAX(A1:A5)

MIN: Để tìm giá trị thấp nhất trong các ô

Công thức: =MIN(A1:A5)

Hướng dẫn cách tạo Google Sheet và sử dụng chi tiết, hiệu quả

Lưu và tải dữ liệu về máy

Tương tự việc tải tài liệu từ Excel lên Google Sheet, bạn cũng có thể tải dữ liệu từ Google thành file Excel (hay các định dạng khác như .ods, .pdf,...) sau khi đã hoàn thành các công việc tạo, chỉnh sửa

Quản lý quyền truy cập trên Google Sheets

Để có thể chia sẻ trang tính và làm việc với mọi người, bạn cần mở quyền truy cập trang tính cho mọi người:

Bài viết trên đã giới thiệu cho bạn những cách tạo Google Sheet cũng như cách dùng những tính năng khác của công cụ này. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn còn những thắc mắc nhé.

Gợi ý một số bài viết liên quan:

  1. Hướng dẫn tải Google Drive cho máy tính, PC miễn phí
  2. Hướng dẫn gõ Google DOC bằng giọng nói, có hỗ trợ tiếng Việt hẳn hoi
  3. Không cần Chrome cũng chẳng cần Edge, hướng dẫn truy cập Google Drive ngay trên Windows 10
  4. Tổng hợp những cách tạo bảng trong Excel nhanh và dễ thực hiện
  5. Google bổ sung tính năng AI trong Gmail, Google Docs

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/cach-tao-google-trang-tinh-tren-may-tinh-a68436.html