Digital marketing là gì? Đây là một khái niệm không khó để định nghĩa nhưng lại khá rộng để khái quát trong vài ba câu. Trong bài viết này, iSharedigital sẽ giúp bạn hệ thống hóa 7 hình thức marketing phổ biến trên nền tảng số để chọn ra xu hướng ‘đồng điệu’ với mô hình và thách thức kinh doanh!
Về bản chất, digital marketing là hình thức quảng cáo lợi dụng nét đặc trưng riêng của các nền tảng số nhằm mang thông điệp từ thương hiệu tới đúng đối tượng mục tiêu.
Thế nên, digital marketing là phương thức quảng cáo vừa có thể là online vừa có thể là offline:
Các hình thức digital marketing offline dù phát triển nhưng thường chỉ đóng vai trò khá nhỏ trong chiến dịch IMC, ít khi trở thành hình thức quảng cáo chính. Ngược lại khi các doanh nghiệp ngày càng trở nên khiêm nhường, bớt ồn ào với các sự kiện rầm rộ và trở nên năng động hơn trên môi trường trực tuyến, digital marketing thường được biết đến nhiều hơn là hình thức online.
Thực tế, theo thời gian, online digital marketing cũng là phương thức không ngừng phát triển và mở rộng với những giải pháp, khái niệm mới. Chẳng hạn, từ thuở sơ khai khi digital marketing được định nghĩa là xây một website cho đến hiện nay, nhắc đến digital là nghĩ đến Facebook, Google và tương lai có thể là inbound…
Trong nội dung tiếp theo, iSharedigital sẽ giúp bạn khái quát các hình thức digital marketing mới trong vài năm trở lại để doanh nghiệp có thể cân nhắc và chọn ra đâu là giải pháp phù hợp nhất cho bản thân!
SEO là phương thức giúp doanh nghiệp xuất hiện tự nhiên trong tầm mắt khách hàng thông qua việc đề thăng thứ hạng website trên Google.
Để xuất hiện trong 10 vị trí đầu tiên trên trang nhất công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp có thể bắt đầu với 1 trong 3 cách tiếp cận sau đây:
Thông thường khi xây dựng và phát triển blog trên website, triển khai SEO là điều doanh nghiệp nên cân nhắc để những bài viết ‘dày công’ chuẩn bị không bị lãng quên giữa muôn vàn nội dung mới được ‘sinh ra’ mỗi ngày. Đặc biệt trong lĩnh vực B2B khi đối tượng mục tiêu có xu hướng tìm hiểu mọi thứ trên Google trước khi liên hệ cùng thương hiệu.
Ưu điểm của SEO là tính hiệu quả dài hạn. Làm SEO có thể sẽ tốn công ‘sản xuất’ nội dung trong thời gian đầu nhưng theo thời gian, doanh nghiệp có thể thu về những ‘lead’ tự nhiên ngay cả khi không chạy quảng cáo. Theo số liệu thống kê:
Tuy nhiên, SEO cũng có nhược điểm. Nhược điểm của SEO là cần thời gian. Đôi lúc phải cần ít nhất 6 tháng để đẩy một website từ con số 0 lên top tìm kiếm. Đồng thời 1 bài viết/ trang web xuất hiện trên top đầu Google nhất thời không có nghĩa là mãi mãi. Doanh nghiệp phải liên tục theo dõi và tối ưu mỗi khi ‘rớt hạng’ trước sự ‘nổi lên’ từ đối thủ!
Ngoài ra nếu triển khai song song SEO và SEM, doanh nghiệp cũng có thể khai thác chéo dữ liệu 2 kênh này. Và làm thế nào để biến SEM thành động lực thúc đẩy SEO, hãy dnhf chút thời gian tham khảo thêm tại bài viết sau nhé:
Tương tự SEO, SEM là hình thức digital marketing dựa trên từ khóa tìm kiếm nhưng tốn phí. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc xuất hiện trên trang nhất Google
Tính hiệu quả của một chiến dịch SEM phụ thuộc vào 2 yếu tố:
Ưu điểm của SEM là tính hiệu quả nhanh. Thay vì đầu tư làm nội dung SEO và chờ từ 6 tháng tới 1 năm để ‘lọt vào tầm mắt’ của đối tượng mục tiêu, SEM sẽ giúp rút ngắn quá trình này trong 1 đêm. Bên cạnh đó, do SEM là hình thức marketing dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, bởi vậy nên tỷ lệ chuyển đổi thường cao hơn các loại hình marketing khác. Theo nghiên cứu:
Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có 2 mặt. Nhược điểm của SEM nằm ở việc đây là hình thức có độ cạnh tranh khá cao, đặc biệt là trong một vài lĩnh vực như bất động sản, thẩm mỹ… Bởi vậy, ngân sách quảng cáo sẽ là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến hình thức digital marketing này!
Nếu bạn đang bắt đầu làm quen và học cách tối ưu các chiến dịch quảng cáo tìm kiếm, hãy dành chút thời gian tham khảo thêm tại chuỗi bài viết sau nhé:
Content marketing là gì?
Hiểu nôm na, đây là phương thức thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng thông qua những nội dung hữu ích với người xem đồng thời khẳng định và nhấn mạnh vị thế thương hiệu trong lĩnh vực hoạt động!
Về bản chất, content marketing không hằn là phương thức digital marketing thuần túy bởi lẽ nội dung có thể tồn tại ở bất kỳ đâu, dưới mọi hình dạng. Tuy nhiên trước xu hướng ‘di cư lên nền tảng số’ của thế hệ trẻ, content đang dần dần trở thành miếng ghép quan trọng trong digital marketing!
Nếu thương hiệu là một con người thì content marketing chính là cách thương hiệu giao tiếp và thu hút đối tượng tiềm năng. Mục tiêu chính của content marketing thường là tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập cho website, tạo lead và giữ chân khách hàng - những người đã, đang thỏa mãn với dịch vụ/ sản phẩm thương hiệu cung cấp!
Ưu điểm của content marketing là tính hiệu quả cao. Đây đồng thời cũng là nền tảng để doanh nghiệp triển khai nhiều phương thức digital marketing khác (email, social, SEO, thậm chí SEM…). Theo các báo cáo mới nhất:
Tuy nhiên, nhược điểm của content marketing là khó đánh giá và đo lường hiệu quả. Đó cũng là lý do đôi lúc bạn trở nên khó xử khi lượng tương tác cao đột biến nhưng lại không thấy hiệu quả quá rõ rệt về mặt kinh doanh!
Social media marketing là hình thức quảng bá thương hiệu thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, Snapchat, Pinterest, Tiktok… Đây cũng là những kênh vô cùng hiệu quả nếu mục tiêu doanh nghiệp là tạo tính lan tỏa (viral) hay nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng những nội dung giàu tính tương tác
Ưu điểm của các kênh social media là số lượng người dùng lớn. Chẳng hạn Facebook có hơn 1.4 triệu người dùng trên toàn thế giới và chỉ tính riêng các group vẫn đang hoạt động đều đặn đã lên tới hơn 10 triệu nhóm! Đặc biệt tùy vào đặc thù từng kênh, đối tượng người dùng cũng được phân loại khá kỹ:
Do đó với một số ngành đặc thù như B2B, mạng xã hội sẽ là kênh đầy tiềm năng để ‘bắt chuyện’ và thuyết phục khách hàng!
Ngoài ra, với một số kênh như Facebook, cơ chế targeting (nhắm đối tượng mục tiêu) khá tối ưu và hoàn thiện. Doanh nghiệp có thể nhắm tới khách hàng tiềm năng thông qua sở thích hành vi hay thông tin nhân khẩu học của họ để tối thiểu hóa chi phí thay vì dùng các kênh đại chúng, khó đo lường như OOH, TV…
Nhược điểm của hình thức digital marketing này là với những sản phẩm/ dịch vụ giá trị cao, một vài kênh social không hẳn là nơi lý tưởng để thiết lập niềm tin - chẳng hạn Facebook, Tiktok.. Thế nên, đôi lúc họ có thể bị hấp dẫn bởi quảng cáo của bạn nhưng sẽ cần kiểm chứng độ uy tín qua nhiều kênh khác như website. Đó cũng là lý do vì sao mạng xã hội khá hiệu quả trong giai đoạn awareness nhưng lại khó thuyết phục khách hàng để lại lead hơn SEM/ SEO!
Ngoài ra ‘độ lớn’ của ngân sách cũng là điều khiến quảng cáo trên mạng xã hội có thể trở nên hiệu quả hoặc không. Chạy càng lâu, ngân sách càng lớn, chuyển đổi càng nhiều, hệ thống machine learning học càng nhanh, càng tối ưu về chi phí hiệu quả. Ngược lại, ngân sách bé, để tối ưu kết quả sẽ cần thời gian
Nhược điểm lớn nhất của các kênh social marketing nằm ở sự thay đổi trong thuật toán. Các nền tảng này luôn không ngừng thử nghiệm để tìm ra những giải pháp/ công cụ mới hữu ích hơn cho doanh nghiệp nhưng đây đồng thời cũng là lý do khiến không ít chiến dịch quảng cáo giá đang tốt lại bỗng dưng cao ‘tới tận mây trời’!
Performance marketing là chiến lược theo đuổi hiệu suất tối đa dựa trên mục tiêu đặt ra thông qua kết hợp tối ưu các nền tảng trả phí như Social network, Adwords… Đây là phương thức digital marketing thường hướng tới việc tối ưu chuyển đổi - lead với doanh nghiệp dịch vụ/ B2B; đơn hàng với các đơn vị kinh doanh sản phẩm.
Bởi vậy, 2 mục tiêu chính của performance marketing thường là tối đa số lượng lead/ order hoặc tối thiểu chi phí trên một lead/ order dựa trên sự điều chỉnh tỷ trọng ngân sách cho các kênh/ nhóm quảng cáo. Ngoài ra, performance marketing cũng đóng vai trò không nhỏ trong các chiến dịch branding!
-> Để hiểu rõ hơn về phương thức digital đặc biệt này cũng như các mục tiêu và cách triển khai, tham khảo thêm tại bài viết ‘digital performance marketing là gì’!
Ưu điểm của performance marketing là khả năng đo lường và tối ưu để mỗi đồng chi phí bỏ ra đều mang về lợi nhuận cao nhất. Đặc biệt nếu kết hợp thêm hệ thống CRM để thu thập và xử lý dữ liệu, đây sẽ là hình thức đem lại kết quả nhanh chóng và vô cùng ổn định khi so sánh cùng các hình thức digital marketing khác!
Do performance marketing là trường phái hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau để tận dụng ưu thế từng kênh bổ khuyết lẫn nhau, nhược điểm của phương thức này chính là những hạn chế của kênh đang sử dụng. Ví dụ doanh nghiệp lựa chọn Facebook là kênh chủ đạo trong chiến lược quảng cáo, điều này cũng có nghĩa việc chấp nhận sự thất thường trong thuật toán và kết quả chạy thử là điều vô cùng hiển nhiên!
Email marketing automation là hình thức gửi email hàng loạt tới khách hàng một cách tự động dựa trên lộ trình được thiết sắp xếp theo thứ tự thời gian và hành động tương tác từ người nhận.
Chính vì vậy, để triển khai các chiến dịch gửi email marketing tự động, doanh nghiệp sẽ cần đến sự hỗ trợ của hệ thống CRM. Bằng các dữ liệu thu thập từ quá khứ về xu hướng hành vi tương tác của mỗi nhóm khách hàng để tạo ra các lộ trình riêng, email marketing automation là phương thức giúp tự động ‘nuôi dưỡng’ tiềm năng của khách hàng nhưng không làm tốn thời gian nhân lực.
Ưu điểm của phương pháp digital marketing dựa trên cơ chế tự động này là:
Nhược điểm của email marketing automation là tỷ lệ mở email thấp nếu chất lượng danh sách email ban đầu không cao. Bởi vậy nếu không giải quyết được ‘nguyên liệu đầu vào’, phương pháp digital marketing này sẽ không thể phát huy được hết tiềm năng vốn có!
Inbound marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên thông qua thiết lập mối quan hệ bền chặt cùng khách hàng từ những nội dung hữu ích, mang tính cá nhân cao!
Nói cách khác, inbound marketing là phương pháp tích hợp 6 phương thức kể trên để mang tới cơ hội chuyển đổi tối ưu:
-> Để có cái nhìn rõ nét hơn, tham khảo thêm tại bài viết inbound marketing là gì, cách triển khai ra sao?!
Ưu điểm của chiến lược Inbound Marketing là tính hiệu quả dài hạn ngay cả khi đã ngưng quảng cáo. Đồng thời với sự kết hợp của nhiều công cụ, hệ thống, inbound marketing cũng là phương pháp duy nhất giúp doanh nghiệp nhận định được lúc nào ‘thời cơ đủ chín’ để nhấc máy gọi điện tư vấn khách hàng!
Nhược điểm của hình thức digital marketing này là tính thời gian. Bởi lẽ inbound marketing là chiến lược chiếm lấy sự ưu ái của khách hàng dựa trên sự tin tưởng mà sự tin tưởng là điều rất khó để xây dựng chỉ trong một sớm một chiều!
Vậy giữa SEO, SEM, Content marketing, Social media marketing, Email automation marketing, performance marketing và Inbound marketing, đâu là loại hình digital marketing hiệu quả nhất nhất với mô hình doanh nghiệp của bạn?
Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có một vài định hướng cơ bản cho chiến lược sắp tới. Tuy nhiên nếu bạn cần một vài gợi ý chuyên môn để kết hợp và khai thác tối đa lợi thế từng kênh, hãy chia sẻ với iSharedigital những băn khoăn, mong muốn của mình để được tư vấn về chiến lược tối ưu nhất nhé!
Tìm hiểu thêm về chuỗi bài viết về digital marketing tại:
Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/quang-cao-digital-marketing-a52534.html