Ngã tư Đức Lập có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là các xe trọng tải lớn
3 tháng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
Khoảng 16 giờ ngày 22/3/2022, tại khu vực ngã tư Đức Lập xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người tử vong tại chỗ. Theo một số người dân chứng kiến vụ tai nạn, vào khoảng thời gian trên, chiếc xe bồn mang biển kiểm soát 60R-040.75 lưu thông trên Đường tỉnh 823 hướng từ tỉnh Tây Ninh về thị trấn Hậu Nghĩa. Khi đến ngã tư Đức Lập, đèn tín hiệu chuẩn bị chuyển sang màu đỏ nhưng chiếc xe này vẫn cố vượt qua. Cùng lúc này, người phụ nữ tên T. (29 tuổi) điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 70L1-910.38 lưu thông theo hướng từ chợ Đức Lập qua đường. Do thiếu quan sát và hạn chế tầm nhìn, chiếc xe bồn lao thẳng vào chị T. khiến chị T. ngã văng xuống đường. Chiếc xe bồn sau đó tiếp tục cán lên người nạn nhân khiến chị T. tử vong tại chỗ.
Một trường hợp người điều khiển xe ba gác cố tình vượt đèn đỏ qua đường
Đây không phải lần đầu tại khu vực ngã tư Đức Lập xảy ra TNGT nghiêm trọng. Trước đó, chiều tối ngày 04/01/2022, cũng tại khu vực này xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Theo đó, khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc xe tải lớn mang biển kiểm soát 50H-008.15 lưu thông trên đường Đức Hòa Thượng - Đức Lập hướng từ cống Gò Mối về ngã tư Đức Lập. Khi chiếc xe tải này vừa tới ngã tư Đức Lập thì ra tín hiệu xin đường rẽ về Đường tỉnh 823, hướng về tỉnh Tây Ninh. Cùng lúc này, người phụ nữ tên G., 55 tuổi, ngụ xã Đức Lập Hạ, điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 51C-9216 qua đường thiếu quan sát. Do khuất tầm nhìn, chiếc xe tải tông thẳng vào người phụ nữ rồi cuốn vào gầm xe khiến bà G. tử vong tại chỗ.
Ông Hồ Văn Đức - người chứng kiến cả 2 vụ TNGT trên, cho biết: “Khu vực này thường xuyên xảy ra TNGT. Hầu như năm nào cũng có người tử vong do TNGT tại đây. Hầu hết các vụ TNGT gây chết người đều xảy ra giữa xe máy với xe bồn, xe ben hoặc xe tải lớn”.
Nguy cơ mất an toàn giao thông
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại ngã tư Đức Lập, lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông theo cả 2 hướng Đường tỉnh 823 và đường Đức Hòa Thượng - Đức Lập. Ngoài phương tiện cá nhân, tuyến đường này còn là trục giao thông chính của các phương tiện trọng tải lớn như xe bồn, xe ben, xe container và xe tải lớn. Trong khoảng 1 giờ, lưu lượng xe trọng tải lớn qua khu vực này lên đến hơn 100 chiếc, chưa kể hàng trăm xe ôtô cá nhân khác.
Ông Hồ Văn Đức, ngụ xã Đức Lập Hạ, cho biết: “Với lưu lượng phương tiện như hiện nay, khu vực này không đáp ứng được nhu cầu giao thông, nhất là tuyến đường này rất đông xe trọng tải lớn. Nhiều xe chạy rất ẩu nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”.
Mặc dù ngã tư Đức Lập đã được lắp đặt đầy đủ biển báo chỉ dẫn giao thông cùng hệ thống đèn tín hiệu nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, ngay sát ngã tư Đức Lập còn có chợ dân sinh nên lượng người và phương tiện cũng tăng cao hơn, nhất là vào khung giờ cao điểm, công nhân tan ca. Rất nhiều trường hợp, người dân đi xe máy thường lưu thông ngược chiều, cố tình không tuân thủ đèn tín hiệu khi di chuyển từ các hướng vào chợ dân sinh và ngược lại. Hơn 20 năm chạy xe ôm tại ngã tư Đức lập, ông Mười Hảo không nhớ hết đã có bao nhiêu vụ TNGT xảy ra tại khu vực này.
“Cứ vài bữa, tại đây lại xảy ra 1 vụ va quẹt giao thông, nhẹ thì xây xát, nặng hơn thì phải đưa đi bệnh viện. Riêng các vụ TNGT nghiêm trọng thì hầu như năm nào cũng có” - ông Mười Hảo nói.
Theo ông Mười Hảo, sở dĩ khu vực này thường xảy ra TNGT do lượng phương tiện rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm, xe ben, xe bồn, xe trọng tải lớn nối đuôi nhau chạy trong khi công nhân tan ca làm, nhiều trường hợp chạy ẩu, thiếu ý thức khi tham gia giao thông dẫn đến các vụ tai nạn. Bên cạnh đó, theo một số người dân, ngoài khu vực ngã tư Đức Lập thì ngay tại ngã ba Mũi Tàu, cách ngã tư Đức Lập khoảng 500m hướng về thị trấn Hậu Nghĩa cũng là nơi thường xuyên xảy ra TNGT, nhất là các vụ TNGT vào ban đêm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục.
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại ngã tư Đức Lập khiến chị T. tử vong tại chỗ vào chiều ngày 22/3 (Ảnh tư liệu)
“Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng có giải pháp để hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông tại 2 khu vực này. Đặc biệt, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng xem xét hạn chế lưu lượng tham gia giao thông đối với các xe trọng tải lớn như xe bồn, xe ben, xe container hay xe tải lớn qua khu vực này vào các khung giờ cao điểm để bảo đảm an toàn giao thông” - ông Mười Hảo kiến nghị.
Thiết nghĩ, để hạn chế TNGT, xóa điểm đen tại khu vực này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Đồng thời, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho chính bản thân cũng như mọi người khi tham gia giao thông./.
Nhật Minh
Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/nga-tu-duc-lap-a52460.html