The tiny pharmacist

Nhiều phụ huynh và học sinh có thắc mắc về cơ hội hành nghề và lương bổng của dược sĩ ở Mỹ. Nếu chịu khó dành thời gian, bạn có thể tìm được rất nhiều thông tin miễn phí và đáng tin cậy từ các trang web của chính phủ Mỹ. Trang Bureau of Labor Statistics có đủ thông tin căn bản để tìm hiểu, và dẫn nguồn sang các trang như các tổ chức liên quan trong ngành dược. Trong đây còn gợi ý cả những ngành liên quan như dược tá (pharmacy technician), biochemist, medical scientist, v.v

Bài viết dựa theo thống kê 5/2018. Đã update theo một số thống kê mới 5/2019.

Thống kê lương của dược sĩ ở Mỹ

Dựa vào thống kê tháng 5/2018 của Bureau of Labor Statistic, dược sĩ ở Mỹ lương trung bình $124,000 (trước thuế), hay $60 một giờ làm. Update theo thống kê tháng 5/2019, lương trung bình nhích lên $125,510.

Trong năm 2016-2026, dự đoán mức tăng trưởng của ngành này khoảng 6%, tuy không nhiều nhưng cùng nhịp với các ngành nghề khác (7%). Mức tăng trưởng của từng tiểu bang khác nhau (ví dụ Texas 15%, Florida 14%, California 8%, Massachusetts 2%).

Ngành liên qua mà một số người sang định cư hay cân nhắc là pharmacy technician, người làm việc trong nhà thuốc phụ dược sĩ. Lương của pharmacy technician khoảng $34,000 một năm, thường được trả theo giờ khoảng 15-16 USD một giờ. Update theo thống kê tháng 5/2019, lương trung bình $35,250/năm.

Có thể search lương trung bình/cao/thấp theo từng tiểu bang và zip code ở Career One Stop. Ở trang web này, bạn có thể gõ vào zip code cụ thể để xem nó so sánh như thế nào so với mặt bằng cả nước. Ở ví dụ dưới đây, mình gõ vào zip code của trường đại học nơi từng học dược. Thống kê cho thấy mức trung bình, cao, và thấp, đều có vẻ thấp hơn so với mặt bằng cả nước.

Mức lương của dược sĩ ở vùng Boston có vẻ thấp hơn so với cả nước

Mức tăng trưởng ngành nghề khá quan trọng

Một trong những yếu tố cần cân nhắc khi chọn ngành nghề là đà tăng trưởng của chúng. Những ngành ít bão hoà, còn tăng trưởng vài phần trăm một năm khá tốt. Tuy nhiên nó cũng tuỳ tiểu bang ở Mỹ, không phải cả nước đều có cơ hội làm việc đồng đều nhau. Ở các thành phố lớn thường nhiều cơ hội hơn, nhưng cũng nhiều cạnh tranh việc làm hơn. Việc tìm việc làm phù hợp với sở thích và vị trí địa lý lý tưởng đôi khi cũng do may mắn.

Truy cứu mức tăng trưởng của các ngành nghề (ngắn hạn 2018-2020) và dài hạn (2016-2026) theo từng tiểu bang ở trang Projections Central. Trên toàn nước Mỹ, có khoảng 312,500 người hành nghề là dược sĩ, với mức tăng trưởng trung bình cả nước 5.6%.

Số lượng công việc hiện nay (312,500) và tăng trưởng của dược sĩ trên toàn nước Mỹ (5.6%)

Update theo Phỏng đoán dài hạn (2018-2028), con số thay đổi chút xíu, có chiều hướng giảm. Điều này có thể hơi đáng lo ngại.

Dùng công cụ này, bạn có thể so sánh các tiểu bang với nhau, hay nhìn tổng thể tất thảy. Ví dụ như dưới đây, California là bang đông dân ở bờ Tây nước Mỹ, nên số lượng việc làm khá nhiều. Florida là tiểu bang ở miền Đông Nam, nơi nắng ấm, nhiều biển, và nhiều người tụ tập về nghỉ hưu nên dân số cũng đông đúc và cần nhiều dược sĩ phục vụ cho dân số về già.

Truy cứu số lượng việc làm dược sĩ và mức tăng trưởng của từng tiểu bang

Một số cân nhắc

Khi đọc số liệu, chú ý nó chỉ là lương trung bình, còn có top trên 10-25% và top dưới/bottom 10-25%. Trung bình không có nghĩa là ai cũng có mức lương đó.

Hãy tìm hiểu tiểu bang bạn muốn đi học/đi làm và xem cơ hội ngành nghề ở đó ra sao. Thu nhỏ phạm vi tìm kiếm cũng sẽ giúp bạn chọn trường ở vùng theo ý muốn (nước Mỹ rất là rộng lớn). Các vị trí địa lý này khá quan trọng vì mức sống có thể khác nhau rất nhiều, và nên liệu cơm gắp mắm khi đi du học

Các thống kê ngành nghề đa số sẽ liệt dược sĩ là Pharmacist, nhưng đây có thể không bao gồm dược sĩ làm trong các công ty dược (pharmaceutical company) và lương thống kê của họ, vì dược sĩ industry thường có các chức danh khác nhau như medical information manager, publications manager, medical science liaisons, v.v. Tuy nhiên, lương dược sĩ industry thường bằng hoặc cao hơn lương dược sĩ nhà thuốc và bệnh viện, chứ ít khi thấp hơn.

Ngoài ra, dược sĩ đào tạo ở Mỹ cũng có thể đi làm ở các công ty liên quan hay công ty phục vụ cho công ty dược, và lương bổng thì có thể thấp hơn lương căn bản của dược sĩ, nhưng cơ hội phát triển kĩ năng và hình thù công việc có thể hoàn toàn khác, phù hợp với những người thích các môi trường làm việc không phải là bệnh viện hay nhà thuốc.

Nghe nói ngành dược ở Mỹ…?

Đừng hỏi mình “nghe anh/chị này nói đừng học dược không tìm được việc làm” hay “bà con ở Mỹ nói ngành dược đã bão hoà” và xem ý kiến mình như thế nào. Hỏi vậy giống như là “Mình nghe nói ăn sushi không ngon, bạn nghĩ thế nào?” Tất nhiên khẩu vị mỗi người mỗi khác, khả năng chi trả so với giá trị ngon khác, tuỳ bạn ăn ở nhà hàng nào, nước nào, và hàng đống yếu tố nữa.

Câu trả lời của mình luôn luôn là “Trường hợp của mỗi người khác nhau, bạn phải tự quyết định cho bản thân sau khi tự tìm hiểu đầy đủ thông tin, xem xét các yếu tố/khả năng cá nhân, hỏi han kinh nghiệm nhiều người đi trước“. Và mình không thích dựa vào “nghe nói” mà không có thông tin dữ liệu chính đáng, vì nó thiếu khoa học và sự cân nhắc cần thiết.

Nếu các bạn có câu hỏi thì comment dưới hoặc Facebook Page của trang. Nếu có đăng lại bài, xin vui lòng dẫn nguồn tên mình và địa chỉ của trang. Cảm ơn mọi người đã theo dõi!

-Ngọc Bích, PharmD, RPh

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/luong-duoc-si-o-my-a51782.html