Vì sao bạn bị sưng hạch bạch huyết?

Hạch bạch huyết có vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Sưng hạch bạch huyết là tình trạng diễn ra rất phổ biến.

1. Bệnh sưng hạch bạch huyết là gì?

1.1 Bệnh sưng hạch bạch huyết

Bệnh sưng hạch bạch huyết có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, tình trạng này diễn ra phổ biến hơn ở phụ nữ.

Sưng hạch huyết là tình trạng các hạch bạch huyết trong cơ thể bị sưng. Hạch bạch huyết có vai trò chống lại nhiễm trùng và bệnh tật trong cơ thể. Khi cơ thể bị nhiễm trùng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều tế bào miễn dịch hơn. Các tế bào miễn dịch này tăng lên sẽ khiến các hạch bạch huyết sưng lên. Nhiễm trùng và viêm là những nguyên nhân chính khiến hạch bạch huyết bị sưng.

Trong cơ thể con người, có vô số hạch bạch huyết, nhưng chỉ trong ít số đó, chúng ta có thể chạm và cảm nhận được. Kích thước của mỗi hạch bạch huyết cũng khác nhau tùy thuộc vào các vị trí khác nhau.

1.2. Triệu chứng

Bệnh sưng hạch bạch huyết nguy hiểm hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Thông thường, khi bị sưng hạch bạch huyết, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng sưng và đau ở vị trí hạch bạch huyết sưng. Cụ thể:

Sưng hạch bạch huyết không phải là không nguy hiểm. Nếu nguyên nhân gây ra sưng hạch bạch huyết là ung thư phát triển trong các hạch bạch huyết cũng kích thích chúng sưng to. Một số trường hợp, sưng hạch bạch huyết có thể liên quan u lympho hay u lympho không Hodgkin.

Sưng hạch bạch huyết

Vì vậy, khi thấy các hạch sưng không biến mất, thậm chí là có dấu hiệu lan rộng, người bệnh cần đến các cơ sở ý tế, bệnh viện để được chẩn đoán là điều trị, bởi đó có thể là báo hiệu của khối u hoặc ung thư hạch bạch huyết. Đặc biệt là khi xuất hiện các dấu hiệu sau:

Hạch sưng mềm

2. Sưng hạch bạch huyết là do đâu?

Nhiễm trùng và viêm là những nguyên nhân phổ biến gây ra sưng hạch bạch huyết. Tuy nhiên, đó cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân ung thư hạch bạch huyết. Thông thường, từ vị trí nổi hạch sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra bệnh.

Nhiễm HIV/AIDS gây suy giảm hệ miễn dịch cơ thể

3. Chẩn đoán

Để xác định chính xác nhất nguyên nhân gây ra sưng hạch bạch huyết và có phương pháp điều trị hiệu quả, người bệnh cần nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Hiện nay có một số phương pháp chẩn đoán phổ biến:

Khám sức khỏe tổng quát giúp người bệnh phát hiện sớm bệnh lý nguy hiểm

Quý khách có nhu cầu thăm khám, chữa bệnh tại Vinmec có thể trực tiếp đến Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc liên hệ đặt hẹn trước TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/he-thong-hach-bach-huyet-a51647.html