Hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam ở tỉnh nào?

Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất nước ta. Hồ có diện tích khoảng 650ha, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Hồ cách thành phố Bắc Kạn 70km về phía Tây Bắc và nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể. Năm 1995, hồ Ba Bể được Hội nghị Hồ nước ngọt Thế giới công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt cần được bảo vệ.

Hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam ở tỉnh nào, hồ ba bể

Hồ Ba Bể nằm giữa hai huyện Ba Bể, Chợ Đồn thuộc tỉnh Bắc Kạn. Hồ dài 8km, rộng 3km, nằm trên độ cao 145m so với mặt nước biển và được hình thành từ cách đây hơn 200 triệu năm. Bao quanh hồ là những dãy núi đá vôi cổ có niên đại hơn 450 triệu năm. Nơi đây được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam.

Theo tiếng địa phương, hồ Ba Bể là “Slam Pé” (ba hồ), là tên gọi chung của 3 hồ thông nhau gồm Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Hồ Ba Bể được hình thành cách đây hơn 200 triệu năm, do cuộc kiến tạo lục địa Đông Nam Á cuối kỷ Camri đã đưa một khối nước khổng lồ với bề mặt xấp xỉ 5 triệu m2 và chiều dày hơn 30m lên lưng chừng vùng núi đá vôi, tạo ra hồ Ba Bể.

Hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam ở tỉnh nào, hồ ba bể

Hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam ở tỉnh nào, hồ ba bể

Hồ Ba Bể nằm ở cánh cung sông Gâm, địa hình gồ ghề và cắt xé bởi các ngọn núi cao từ 1.400m đến 1.600m và xen kẽ là các thung lũng. Hồ được nước của hai con sông chảy vào là sông Chợ Lèng và sông Nam Cường rồi chảy ra sông Năng, đổ xuống thác Đầu Đẳng. Hồ Ba Bể được hợp thành từ 03 hồ có tên là Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm. Hồ có chiều dài hơn 08km, nơi rộng nhất là 02km, diện tích mặt nước khoảng 500ha, độ sâu trung bình 20m, có những nơi sâu đến 35m, có nhiều loài thủy vật và cá nước ngọt sinh sống, trong đó có nhiều loài đặc biệt quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như cá Chép Kình, cá Rầm Xanh, cá Chiên…

Hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam ở tỉnh nào, hồ ba bể

Hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam ở tỉnh nào, hồ ba bể

Nước Hồ Ba Bể trong xanh, quanh năm mát mẻ, toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc, in đậm bóng núi, lồng lộng mây trời, nhìn như một chiếc gương khổng lồ phản chiếu những dãi núi uốn lượn vùng cung ẩn hiện trên mặt nước. Trên mặt Hồ có nhiều đảo nhỏ xinh đẹp như Đảo Bà Góa, đảo An Mạ… Nếu một lúc nào đó bạn cần chút bình yên, cần sự tĩnh lặng thì hãy tới Ba Bể. Nơi đó sẽ không làm bạn thất vọng!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/ho-nuoc-ngot-thuoc-dia-phuong-nao-cua-nuoc-ta-a51619.html