Tiêm HPV bao nhiêu tuổi là tốt nhất? Ngoài độ tuổi có được không?

HPV (Human Papillomavirus) là thủ phạm chính gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư vòm họng,… Tiêm vắc xin HPV là biện pháp hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm này. Vậy, tiêm HPV bao nhiêu tuổi là tốt nhất? Có thể tiêm vắc xin sau độ tuổi khuyến cáo hay không? Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về độ tuổi tiêm HPV để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân và gia đình.

Bác sĩ Bùi Công Sự - Quản lý Y khoa Vùng 3 - Miền Bắc, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: “Vắc xin HPV là loại vắc xin tạo cho cơ thể khả năng đáp ứng miễn dịch chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của virus Human Papilloma (HPV) ở người. Hiện nay, tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC có hai loại vắc xin HPV là Gardasil và Gardasil 9. Theo đó, thời điểm “vàng” để tiêm vắc xin HPV là từ 9-14 tuổi. Bởi trong độ tuổi này, cơ thể có khả năng tạo miễn dịch cao và lâu dài, giúp duy trì nồng độ kháng thể, không suy giảm theo thời gian”.

tiêm hpv bao nhiêu tuổi là tốt nhất

Độ tuổi tiêm HPV tại Việt Nam

Theo khuyến cáo hiện hành của Bộ Y tế Việt Nam, độ tuổi tiêm HPV cho cả nam và nữ giới là từ 9 đến 45 tuổi, bất luận đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Việc tiêm chủng HPV trong độ tuổi này mang lại hiệu quả phòng ngừa cao, giúp bảo vệ trẻ em và người lớn khỏi các bệnh nguy hiểm do HPV gây ra.

HPV (Human papilloma virus) là một loại virus gây u nhú ở người. Đây là loại virus lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến trên thế giới. Có đến 11-12% dân số thế giới (tương đương 700-800 triệu người) hiện đang nhiễm HPV ở cả nam và nữ. Ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HPV khoảng 8-11% tùy vùng miền. Có khoảng 80% phụ nữ và 90% nam giới có hoạt động tình dục sẽ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời.

Hiện tại, nước ta đang sử dụng hai loại vắc xin phòng HPV là Gardasil và Gardasil 9. Hai loại này đều có nguồn gốc tại Mỹ và giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh do HPV gây ra. Trước đây, vắc xin HPV được chỉ định tiêm cho đối tượng từ 9-26 tuổi. Tuy nhiên, vào tháng 05/2024, Bộ Y tế đã mở rộng chỉ định tiêm vắc xin Gardasil 9 ngừa HPV cho người 27-45 tuổi. Theo đó, thay vì giới hạn 9-26 tuổi như trước, Bộ Y tế cho phép người từ 27 đến 45 tuổi có thể tiêm vắc xin HPV.

độ tuổi tiêm hpv cho nam và nữ
Độ tuổi tiêm HPV cho cả nam và nữ giới ở Việt Nam là từ 9 đến 45 tuổi, bất luận đã từng quan hệ tình dục hay chưa

Tiêm HPV bao nhiêu tuổi là tốt nhất?

Bao nhiêu tuổi tiêm HPV là tốt nhất? Tiêm vắc xin HPV cho trẻ em từ 9 đến 14 tuổi là “độ tuổi vàng” là thời điểm tiêm lý tưởng nhất trước khi trẻ bắt đầu có hoạt động tình dục. Các bằng chứng khoa học chỉ ra rằng, khi tiêm cho trẻ em trong độ tuổi 9-14 tuổi, kháng thể có thể duy trì ở nồng độ cao và không suy giảm theo thời gian. Đặc biệt, trẻ em ở độ tuổi này chỉ cần tiêm 2 mũi, giúp sinh hiệu quả miễn dịch cao và tiết kiệm chi phí so với tiêm ở độ tuổi lớn hơn (cần tiêm 3 mũi).

Theo các kết quả đánh giá có hệ thống nghiên cứu về hiệu quả vắc xin HPV ở người từ năm 2007 - 2022 cho thấy, hiệu quả vắc xin phòng ngừa bệnh cao nhất ở nhóm tuổi trẻ. Ước tính hiệu quả của vắc xin HPV đối với thanh thiếu niên từ 9-14 tuổi đến 93% và đến 90% đối với thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi. [1]

Kết quả của một nghiên cứu về hiệu quả tiêm phòng HPV được thực hiện tại New York, Hoa Kỳ của Hofstetter et al. và cộng sự chỉ ra rằng, bé gái và phụ nữ trẻ bắt đầu tiêm chủng trong độ tuổi từ 11 - 14 có nguy cơ phát hiện bất thường ở cổ tử cung thấp hơn 76% so với những người không tiêm chủng ở giai đoạn này hoặc bắt đầu tiêm ngừa ở độ tuổi trễ hơn. Tức tiêm ngừa vắc xin phòng HPV từ sớm có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ tổn thương cổ tử cung do HPV gây ra.

⇒ Xem thêm:

tuổi tiêm hpv ở trẻ em
Thời điểm vàng để tiêm vắc xin HPV cho trẻ là từ 9 đến 14 tuổi

Lợi ích tiêm vắc xin HPV ở độ tuổi trẻ

Tiêm vắc xin HPV ở độ tuổi trẻ mang lại nhiều lợi ích quan trọng, góp phần bảo vệ sức khỏe toàn diện, bao gồm:

⇒ Xem thêm: HPV tiêm khi nào là tốt nhất? Khi nào thì không thể tiêm được nữa?

tiêm hpv ở độ tuổi trẻ
Tiêm vắc xin HPV ở độ tuổi trẻ giúp cơ thể tạo ra miễn dịch tốt nhất chống lại virus

Giải đáp thắc mắc về việc tiêm vắc xin ngoài độ tuổi khuyến cáo

1. Có nên tiêm vắc xin HPV sau 26 tuổi?

CÓ! Theo khuyến cáo hiện hành của Bộ Y tế Việt Nam, vắc xin HPV (Gardasil 9) được khuyến nghị tiêm cho cả nam và nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 45 tuổi. Do đó, ngay cả khi bạn đã ngoài 26 tuổi, việc tiêm vắc xin HPV vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh do HPV gây ra như: ung thư cổ tử cung, sùi mào hậu môn, ung thư vòm họng, ung thư dương vật, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn,…

Với người từ 27 tuổi, vắc xin vẫn có hiệu quả bảo vệ phòng các chủng HPV nguy cơ cao và chặn nguy cơ tái nhiễm hoặc nhiễm chủng mới. Đặc biệt, ở nam giới, vắc xin còn hỗ trợ phòng bệnh hiệu quả và lây cho bạn tình do hiện chưa có biện pháp sàng lọc ung thư và HPV cho đối tượng này.

⇒ Tìm hiểu chi tiết hơn: Trên 26 tuổi có tiêm phòng HPV được không? Có còn hiệu quả?

tiêm vắc xin hpv sau 26 tuổi
Sau 26 tuổi vẫn nên tiêm vắc xin HPV để bảo vệ sức khỏe và tránh những căn bệnh nguy hiểm cho virus HPV gây ra

2. Hiệu quả của vắc xin HPV ở độ tuổi lớn hơn có được đảm bảo?

Câu trả lời là CÓ. Theo các nghiên cứu khoa học, vắc xin HPV mang lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất nếu tiêm trước khi có tiếp xúc với virus, lý tưởng nhất là trước lần quan hệ tình dục đầu tiên. Vắc xin có khả năng bảo vệ lâu dài, không khuyến cáo tiêm nhắc, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Với những người sau 26 tuổi tiêm vắc xin HPV, vắc xin không chỉ có hiệu quả bảo vệ cơ thể khỏi các chủng HPV nguy cơ cao mà còn giúp phòng ngừa nguy cơ lây các chủng HPV chưa nhiễm có trong vắc xin, đồng thời ngăn chặn nguy cơ tái nhiễm HPV, đặc biệt ở những người có nhiều bạn tình. Trong các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, vắc xin sinh miễn dịch tốt vào tháng thứ 7 sau tiêm ở nhiều nhóm tuổi, trong đó có nhóm 27-45. Về hiệu quả chung, mũi tiêm có khả năng bảo vệ, ngăn ngừa HPV chủng nguy cơ cao lên tới hơn 90%.

Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng Gardasil 9 có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến HPV ở những người từ 27-45 tuổi. Trong một nghiên cứu, hơn 99% người tham gia ở độ tuổi 27-45 được tiêm Gardasil 9 đã phát triển kháng thể bảo vệ chống lại tất cả 9 chủng HPV có trong vắc xin. Phản ứng miễn dịch này tương đương với phản ứng được quan sát thấy ở những người tham gia trẻ tuổi từ 16-26.

Những phát hiện này chỉ ra rằng Gardasil 9 mang lại sự bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến HPV ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả những người từ 27-45 tuổi. Vắc xin này an toàn, dung nạp tốt và mang lại phản ứng miễn dịch lâu dài.

vắc xin ngăn ngừa chủng hpv nguy cơ cao
Với những người tiêm HPV sau 26 tuổi, vắc xin vẫn có khả năng bảo vệ, ngăn ngừa HPV chủng nguy cơ cao lên tới hơn 90%

3. Các yếu tố cần cân nhắc khi tiêm ngoài độ tuổi

Việc tiêm vắc xin được chỉ định cho người từ 9-45 tuổi, đây là độ tuổi tối thiểu và tối đa được phép tiêm HPV theo nhà sản xuất, do đó những người nằm ngoài độ tuổi này không được tiêm HPV vì các yếu tố:

⇒ Xem thêm:

Ai nên tiêm vắc xin HPV khi đã đến độ tuổi quy định?

Vắc xin HPV là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất chống lại HPV, nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung, sùi mào hậu môn, ung thư dương vật, ung thư vòm họng,… Do đó, tất cả mọi người từ 9 đến 45 tuổi đều nên tiêm vắc xin HPV, bất kể đã sinh con, đã quan hệ tình dục, đã nhiễm HPV hay chưa.

Đặc biệt, các nhóm sau đây được khuyến cáo nên tiêm vắc xin HPV:

Tiêm HPV cho nam giới ở đâu? Giá bao nhiêu?

cộng động lgbt cần tiêm hpv
Phụ nữ, nam giới và người trong cộng đồng LGBT đến độ tuổi quy định cần tiêm vắc xin HPV để bảo vệ cơ thể

Tìm hiểu về lịch tiêm các vắc xin HPV hiện nay, giá tiền của từng loại

Tại Việt Nam, hiện nay có 2 loại vắc xin HPV được sử dụng rộng rãi là Gardasil và Gardasil 9. Theo đó, lịch tiêm cụ thể của 2 loại vắc xin HPV này như sau:

Vắc xin Gardasil 4 với phác đồ tiêm chủng 3 mũi như sau:

Lịch tiêm vắc xin Gardasil 9 được khuyến cáo như sau:

Phác đồ 2 mũi:

Nếu mũi 2 tiêm cách mũi 1 < 5 tháng, cần tiêm mũi 3 cách mũi 2 ít nhất 3 tháng.

Phác đồ 3 mũi (0-2-6) :

Phác đồ 3 mũi (0-2-6) :

Phác đồ tiêm nhanh:

Hiện nay, giá vắc xin HPV trên thị trường có sự chênh lệch tùy theo loại vắc xin và cơ sở tiêm chủng. Theo đó, giá vắc xin Gardasil 4 và Gardasil 9 tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC sẽ có mức giá như sau:

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo. Mức giá thực tế có thể chênh lệch do nhiều yếu tố khác nhau như: cơ sở tiêm chủng, chính sách tiêm vắc xin, chương trình ưu đãi, số mũi tiêm,… Do đó, để biết rõ mức giá vắc xin HPV, bạn nên liên hệ hoặc tới trực tiếp trung tâm tiêm chủng để được nhân viên tư vấn hoặc tham khảo thêm bảng giá tại VNVC TẠI ĐÂY.

Các lưu ý trước, trong và sau khi tiêm ngừa HPV

Tiêm HPV đúng lúc, kịp thời sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh gặp biến chứng, tác dụng phụ không mong muốn, trước, trong và sau khi tiêm ngừa HPV cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Trước khi tiêm vắc xin HPV

Người lớn đi tiêm chủng cũng cần thông báo cho bác sĩ các vấn đề sức khỏe của mình bao gồm các bệnh đã mắc, các loại thuốc - liệu pháp điều trị đang dùng, loại vắc xin đã tiêm gần đây (trong vòng 4 tuần) và phản ứng của cơ thể ở những lần tiêm chủng trước. Riêng với nữ giới cần thông báo với bác sĩ về khoảng thời gian dự định mang thai để bác sĩ có tư vấn, chỉ định phù hợp.

2. Trong khi tiêm vắc xin HPV:

3. Sau khi tiêm vắc xin HPV:

chườm đá lạnh sau khi tiêm hpv
Sau khi tiêm vắc xin có thể chườm lạnh để giúp giảm đau và giảm sưng

Tiêm phòng HPV ở đâu đảm bảo an toàn và có đủ vắc xin?

VNVC tự hào là Hệ thống Trung tâm tiêm chủng vắc xin An toàn - Chất lượng - Uy tín tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng dịch vụ tiêm chủng an toàn toàn diện, đảm bảo hiệu quả tối ưu. 100% vắc xin tại VNVC được nhập khẩu chính hãng từ các tập đoàn uy tín hàng đầu thế giới, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Vắc xin được bảo quản trong hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh (Cold Chain) đạt chuẩn GSP chất lượng quốc tế, đảm bảo lưu giữ vắc xin trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất, giúp bảo toàn hiệu quả của vắc xin và an toàn cho người sử dụng.

Tất cả các trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đều có không gian khang trang, rộng rãi, thoáng mát. Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến, được trang bị đầy đủ các phòng chức năng chuyên biệt như phòng tiêm, phòng khám, phòng chăm sóc sau tiêm, khu vực chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi trẻ em, phòng cho mẹ và bé,… Thiết bị y tế tân tiến, đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu cho việc tiêm chủng.

bác sĩ vnvc
VNVC quy tụ đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm

Đến với VNVC, tất cả khách hàng đều được khám sàng lọc kỹ lưỡng bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để xác định tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý, dị ứng, lịch sử tiêm chủng,… Dựa trên kết quả sàng lọc, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định tiêm chủng chính xác và phù hợp nhất với từng cá nhân, đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu cho việc tiêm chủng.

Bên cạnh đó, VNVC còn sở hữu đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên chuyên môn cao, có đầy đủ chứng chỉ thực hành tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế. 100% nhân viên y tế đều được đào tạo chuyên sâu về kiến thức tiêm chủng và kỹ năng xử lý phản ứng sau tiêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

Đặc biệt, VNVC cam kết đưa ra mức giá hợp lý, cạnh tranh cho tất cả các loại vắc xin, không tăng giá vắc xin, kể cả những loại khan hiếm trên thị trường. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn thanh toán linh hoạt với chương trình “Tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau” không lãi suất. Thủ tục đơn giản, nhanh chóng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ tiêm chủng chất lượng mà không lo lắng về gánh nặng tài chính.

Để được tư vấn, đặt lịch tiêm chủng, đăng ký Gói vắc xin hoặc tham gia các chương trình ưu đãi, Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với VNVC qua:

Bài viết trên vừa giúp bạn giải đáp thắc mắc “Tiêm HPV bao nhiêu tuổi là tốt nhất?” và “Ngoài độ tuổi có được không?”. Đặc biệt, vắc xin HPV Gardasil 9 được khuyến cáo tiêm cho cả nam và nữ giới trong độ tuổi từ 9 đến 45 tuổi. Tuy nhiên, “thời điểm vàng” để đạt hiệu quả phòng ngừa cao nhất là từ 9 đến 14 tuổi. Ngoài ra, nam và nữ giới từ 26 đến 45 tuổi cũng nên tiêm vắc xin HPV để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng, mụn cóc sinh dục,…

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/28-tuoi-la-sinh-nam-bao-nhieu-a51614.html