Cá Đuối Tươi

Sở hữu một thân hình đặc biệt, rất dễ nhận biết hơn so với các loại cá khác cùng vị thịt đậm đà, thơm ngon và khá bổ dưỡng, cá đuối tươi đang là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ để làm tăng thêm hấp dẫn cho bữa cơm gia đình.

Bạn có thể đã nhìn thấy hình ảnh của cá đuối ở trên tivi hay trong những bài báo có liên quan đến loài cá này nhưng bạn rất ít nghĩ đến việc sẽ mua loại cá này về để chế biến thành món ăn. Có thể là do hình dạng đặc biệt của chúng khiến bạn không biết nên làm ra sao hoặc có thể là bạn chưa biết sẽ chế biến món ăn gì từ loại cá này. Nhưng thực tế thì cá đuối tươi là một trong những loại cá có thịt vô cùng thơm ngon, ngọt ngào và có rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khi được chế biến thành các món ăn khác nhau.

Môi trường sống của cá đuối

Loại cá này chủ yếu sống ở khu vực đáy biển có độ sâu khoảng 3.000m và chúng được phân bố ở các vùng biển rộng khắp trên toàn thế giới, cả trong môi trường biển ôn đới, nhiệt đới hay cận nhiệt đới. Do đó mà bạn có thể nhận thấy là ở vùng biển của nước ta cũng có thể khai thác được cá đuối.

Thức ăn của cá đuối chủ yếu là các loài sinh vật phù du hoặc các động vật nhuyễn thể. Chúng không sống thành bầy đàn nên việc đánh bắt loại cá này cũng không có được sản lượng lớn và gặp nhiều khó khăn hơn các loại cá khác.

Môi trường sống của cá đuối
Môi trường sống của cá đuối

Đặc tính của cá đuối tươi

Cá đuối là loài cá biển có thân hình khá đặc biệt với phần đầu thì nhỏ, phần thân hình giống chiếc quạt xòe ra và phần đuôi dài gần như là cán quạt. Phần da của cá đuối có màu tươi xanh óng ánh nhìn khá đẹp mắt. Ngay sau khi được đánh bắt lên thì cá đuối sẽ được xử lý ướp đông lạnh bằng đá để giữ được độ tươi ngon nhất.

Thịt cá trắng tinh nhìn rất giống thịt gà nhưng lại có độ dai dai hấp dẫn, kèm theo vị ngậy béo, bùi bùi và có hương thơm rất đặc trưng của loại cá biển này.

Thân cá đối được cấu tạo chủ yếu từ sụn cứng và có độ đàn hồi cao nên khi ăn mang đến cho người ăn sự hấp dẫn khó tả vì độ sật sật, giòn giòn và nhất là có giá trị dinh dưỡng cao.

Cá đuối tươi có giá trị dinh dưỡng ra sao với sức khỏe của con người?

Không chỉ ở Tây Y mà cả bên Đông Y cũng có nhiều nhận xét tích cực về giá trị dinh dưỡng có trong thịt cá đuối. Cụ thể theo Đông Y thì cá đuối có tính bình, vị ngọt nên có tác dụng điều trị bệnh đi tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu đục, lở ngứa cơ thể nhất là ở hai chân do bị thấp nhiệt, chứa chứng vàng da, viêm đại tràng, sỏi tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt…

Còn theo bên Tây Y hay nói cách khác là theo các kết quả nghiên cứu khoa học thì thịt cá đuối rất giàu các loại dinh dưỡng nhất là protein và lipid giúp cơ thể có được nguồn năng lượng và lượng đạm tốt nhất.

Ngoài ra, trong thịt cá đuối còn chứa rất nhiều các loại vitamin cần thiết như vitamin A,B1,B2,C,P…cùng các khoáng chất như Kali, canxi, Natri, sắt, Photpho…giúp cơ thể hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng một cách tự nhiên.

Cá đuối tươi có giá trị dinh dưỡng ra sao với sức khỏe của con người?
Cá đuối tươi có giá trị dinh dưỡng ra sao với sức khỏe của con người?

Một số món ăn thơm ngon được chế biến từ cá đuối tươi

Thật khó có thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn thơm ngon được chế biền từ cá đuối tươi như cá đuối xối mỡ, cá đuối xào lăn, cá đuối nướng muối ớt, cá đuối nấu canh chua hay nấu lẩu, cá đuối chiên xả ớt, cá đuối kho với sả nghệ, cá đuối nấu mẻ, cá đuối chiên nước mắm…

Tùy theo khẩu vị của từng vùng miền ở nước ta cũng như tùy từng gia đình mà bạn có thể chọn cách chế biến món cá đối cho phù hợp. Chắc chắn món ăn từ cá đuối tươi sẽ góp phần tăng thêm độ hấp dẫn và làm phong phú cho bữa cơm nhà bạn, nhất là vào những dịp cuối tuần.

Nếu bạn có nhu cầu mua cá đuối tươi đã được cắt khúc sẵn đông lạnh hay mua nguyên con về tự chế biến thì hãy liên hệ với Hải sản Hà Như qua địa chỉ website http://haisanantoan.vn/ để có mức giá ưu đãi nhất.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/ca-duoi-bien-a51548.html