Xe ô tô kêu cạch cạch, két két, lọc cọc, u u, rè rè, xè xè… là dấu hiệu ô tô đang gặp trục trặc, cần tìm nguyên nhân và khắc phục sớm.
Có nhiều nguyên nhân khiếu xe ô tô kêu cạch cạch ở động cơ. Trong đó thường gặp là bi tăng, bi tỳ dây curoa, máy bơm, máy phát điện… gặp trục trặc. Bi có thể bị hết mỡ bôi trơn nên khô khiến các chi tiết kim loại ma sát với nhau tạo tiếng kêu. Ngoài ra, vệ sinh khoang động cơ không đúng kỹ thuật vô tình để nước lọt vào bi cũng là nguyên nhân khiến vòng bi hỏng, gây tiếng kêu két két.
Trường hợp nặng hơn bi có thể bị mẻ, rãnh lăn bị nứt làm máy xe ô tô kêu to. Lỗi này nếu không sớm khắc phục có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác, đặc biệt khiến dây curoa nhanh bị đứt.
Xem thêm:
Động cơ xe có tiếng kêu lách cách thường do xe bị thiếu dầu nhớt bôi trơn hoặc van bị lỏng. Ngoài ra, xe kêu lách cách cũng có thể vì vành đai ở ổ trục cam lắp chưa đúng, gặp trục trặc hoặc xe bị đổ nhầm nhiên liệu.
Máy xe có tiếng gõ thường do khe hở nhiệt bị giãn quá mức. Khe hở nhiệt giúp tránh hiện tượng bó cứng trong quá trình phân phối khí khi các chi tiết ma sát với nhau, giãn nở và tỏa ra nhiệt lượng. Theo khuyến cáo, cứ sau mỗi 50.000 km vận hành khe hở nhiệt cần phải được điều chỉnh. Nếu khe hở nhiệt bị giãn quá mức sẽ tạo ra sự ma sát giữa đỉnh van và cò mổ tạo ra tiếng gõ cũng như khiến các bộ phận này nhanh bị hao mòn.
Nếu nghe thấy tiếng gõ búa thì có thể xe bị bỏ máy. Nếu xe có tiếng gõ khi khởi động hoặc tăng tốc thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống đánh lửa gặp vấn đề. Bô bin đánh lửa hoặc bugi bị lỗi đánh lửa sai thời điểm khiến hỗn hợp nhiên liệu và không khí không đốt cháy hết thải ra theo đường ống xả.
Xem thêm:
Xe có tiếng rít lớn thường do hệ thống làm mát động cơ, đường ống chấn không bị rò rỉ. Nếu thấy tiếng rít đều đều thì khả năng cao dây curoa cam đang gặp vấn đề. Nếu máy ô tô kêu khi nổ máy xe và mất dần khi máy bắt đầu ấm lên thì có thể do dây curoa bị chai cứng, bị chùng… nên thay mới sớm. Nếu tiếng rít dài nên kiểm tra và thay mới dây curoa ngay lập tức. Có nhiều trường hợp vòng bi bị chết, bó cứng hay puly bị kẹt làm cho dây curoa trượt, phát sinh nhiệt gây đứt dây.
Nếu xe kêu lọc cọc khô đi kèm với dấu hiệu vòng tua máy tăng cao thì đa phần là do động cơ thiếu dầu bôi trơn các chi tiết. Nguyên nhân có thể do xe bị thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị xuống cấp đóng cặn mất chất, bơm dầu bị trục trặc, đường dẫn dầu bị tắc, sử dụng dầu bôi trơn không đúng phẩm cấp… Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến piston, xi lanh động cơ, trục cam, tay biên, xéc-măng…
Bên cạnh xe kêu lóc cóc, lọc cọc có thể xuất phát từ việc piston hay xéc-măng bị mòn xuất hiện khe hở và bị va đập khi hoạt động. Tình trạng này nếu không sớm khắc phục có thể làm giảm áp suất nén, dầu lọt bị vào buồng đốt, giảm công suất động cơ khiến xe tăng tốc yếu.
Có nhiều nguyên nhân tạo tiếng va đập mạnh ở khoang động cơ như bạc cổ biên mòn, lỏng và bó kẹt lấy trục khuỷu; dầu có độ nhớt không đúng mức quy định; áp suất dầu thấp; dầu bị bám cặn bẩn; động cơ lắp đặt không chính xác; gu-giông và bu-lông hỏng…
Tiếng máy ô tô kêu to có thể xuất phát từ con đội. Đây là bộ phận giúp truyền lực giữa xu-pap và cam. Khi con đội bị mòn, gỉ sét thì sẽ làm mất sự vận hành đồng bộ trong hệ thống, dẫn đến làm việc lệch nhịp, từ đó phát ra tiếng ồn.
Xe có tiếng kêu ở hộp số cọc cọc đa phần là do vòng bi hộp số bị lỗi. Lỗi này gặp cả với xe hộp số sàn và hộp số tự động. Khác với tiếng két két như lỗi vòng bi động cơ, tiếng kêu cọc cọc ở vòng bi hộp số dễ chịu hơn Lỗi này khá hiếm, chủ yếu chỉ gặp ở những xe vận hành hơn chục năm.
Lỗi phanh kêu két két là một trong các lỗi thường gặp nhất. Nếu tiếng kêu này chỉ xảy ra tầm 5 - 15 phút sau khi xe khởi động thì là bình thường. Bởi nguyên nhân có thể do nước mưa hay nước rửa xe lọt vào chưa khô kịp. Nhưng nếu xe kêu két két liên tục mỗi khi phanh thì rất có thể má phanh bị mòn, đĩa phanh bị đảo cong vênh, piston phanh bị kẹt cu-pen…
Xem thêm:
Mỗi khi nhấn bàn đạp phanh xe phát ra tiếng cục cục thì khả năng cao là hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Có thể phanh đã lâu chưa được vệ sinh nên bị bám nhiều bụi bẩn, bị nhiễm nước.
Khi đánh lái nếu nghe thấy tiếng è è, rè rè thì rất có thể xe bị thiếu dầu trợ lực lái hoặc bơm trợ lực lái có vấn đề. Lỗi này thường gặp trên xe sử dụng hệ thống trợ lực lái thuỷ lực, đa phần đi kèm thêm các dấu hiệu như vô lăng bị nặng, vô lăng bị rung.
Khi xe vào số, xe phát ra tiếng cục đi kèm với dấu hiệu xe giật nhẹ thường là do trục láp gặp trục trặc. Cao su trục láp có thể bị rách, bị dính bụi bẩn, nước tràn vào, bánh răng mòn… Khi xe chuyển số, lực mô men truyền từ hộp số ra trục láp, những bánh răng bị rơ va vào nhau gây tiếng kêu.
Xem thêm:
Nếu tiếng cạch cạch ở dưới gầm xuất hiện khi xe ôm cua thì rất có thể bắt nguồn từ khớp bi bên trong chuông trên bán trục. Bộ phận này có nhiệm vụ truyền lực từ hộp số đến bánh xe. Sau thời gian dài làm việc, bi và rọ bi có thể bị mòn, tạo ra khe hở để bụi bẩn, nước lọt vào trong. Khi xe ôm cua, bi va vào thành rọ nên có tiếng kêu cạch cạch hay lục cục.
Khi xe đi qua đường gồ ghề, ổ gà, gờ giảm tốc, gầm xe có tiếng kêu cục cục thì khả năng cao là một hoặc một vài rô-tuyn đang bị rơ. Đây là một loại khớp liên kết động có cấu tạo gồm một viên bi đặt trong rọ có chất bôi trơn, bên ngoài bọc cao su bảo vệ. Nếu vỏ bọc cao su bị thoái hoá, khớp bị nhiễm bụi bẩn và nước làm chất bôi trơn bị phân huỷ. Khi xe di chuyển, bi bị ma sát mạnh sẽ gây ra tiếng kêu.
Nếu xe có tiếng lọc cọc ở phía gầm khi xe di chuyển ở tốc độ thấp thì khả năng cao là những khớp nối bộ đồng tốc đã bị trục trặc. Đây là bộ phận đa chức năng, vừa có nhiệm vụ truyền dẫn mô men, vừa chống lại lực cản từ mặt đường, giúp người lái điều khiển xe theo ý muốn.
Duy Tâm
Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/xe-keu-tach-tach-a51123.html