Thủ tục đổi giấy phép lái xe nước ngoài cho người nước ngoài, và Việt Kiều

Người nước ngoài sang Việt Nam công tác hoặc du lịch và muốn tự lái xe đi lại tại Việt Nam có cần phải thực hiện thủ tục chuyển đổi giấy phép lái xe không? Việt Kiều hoặc công dân Việt Nam có bằng lái xe do nước ngoài cấp muốn điều khiển xe tại Việt Nam cần thực hiện thủ tục nào? Hãy cùng Vietnam-visa tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Đổi giấy pháp lái xe nước ngoài để sử dụng tại Việt Nam

1. Quy định pháp lý về việc sử dụng bằng lái xe của nước ngoài tại Việt Nam

Tóm tắt quy định

  • Người nước ngoài có giấy phép lái xe do các nước tham gia công ước Viên cấp thì cần mang theo giấy phép lái xe quốc tế này và giấy phép lái xe quốc gia khi tham gia giao thông tại Việt Nam
  • Người nước ngoài không có giấy phép lái xe do các nước tham gia công ước Viên cấp thì cần thực hiện thủ tục chuyển đổi giấy phép lái xe quốc gia sang giấy phép lái xe Việt Nam
  • Người nước ngoài không nên thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam vì giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng tại Việt Nam.
  • Người nước ngoài chưa có giấy phép lái xe thì cần thi sát hạch để được cấp bằng lái xe Việt Nam.

Dưới đây là một số quy định cụ thể của pháp luật về việc sử dụng bằng lái xe do nước ngoài cấp tại Việt Nam.

?Khoản 10 Điều 33 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về việc người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam như sau:

  1. Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.
  2. Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.

?Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 6/7/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cấp, sử dụng bằng lái xe quốc tế:

Người có giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo giấy phép lái xe quốc tế và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.

Đây là danh sách 86 quốc gia đang tham gia công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968:

? Tải danh sách chi tiết tại đây.

?Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT lại nêu rõ:

Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

? Như vậy, ngoại trừ giấy phép lái xe quốc tế được cấp từ các nước tham gia Công ước Viên 1968, bằng lái xe quốc tế đa phần không có giá trị ở Việt Nam tại thời điểm hiện tại. Đặc biệt, bằng lái xe quốc tế cấp ở Việt Nam không có giá trị sử dụng tại Việt Nam.

Điều này áp dụng cho cả người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

??Do đó, người nước ngoài muốn tham gia giao thông ở Việt Nam bằng các phương tiện như xe 2 bánh, xe 4 bánh mà không có các giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia công ước Viên cấp thì cần tiến hành thủ tục đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng Việt Nam tại Việt Nam. Không nên đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam vì không có giá trị sử dụng tại Việt Nam.

2. Điều kiện đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Để có thể thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe cho người nước ngoài tại Việt Nam, người nước ngoài cần đảm bảo các điều kiện sau:

(Theo khoản 5 Điều 37 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT).

3. Thời hạn sử dụng của bằng lái xe đổi cho người nước ngoài

Theo quy định tại Điểm a, b khoản 7 Điều 37 Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông Vận tải thì thời hạn giấy phép lái xe Việt Nam đổi cho người nước ngoài có thời hạn sử dụng như sau:

Thời hạn của giấy phép lái xe Việt Nam được quy định cụ thể tại Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT:

4. Nơi đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài ở đâu

Người có Giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài nộp hồ sơ đề nghị đổi Giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài cấp tại một trong hai địa điểm sau:

5. Thời gian đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Thời hạn giải quyết yêu cầu đổi giấy phép lái xe do nước ngoài cấp sang giấy phép lái xe Việt Nam là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Tuy nhiên thời gian xét duyệt có thể sẽ lâu hơn trong một số trường hợp sau:

6. Phí đổi giấy phép lái xe của nước ngoài sang giấy phép lái xe Việt Nam

Theo quy định, phí đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài cấp sang giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của Việt Nam là 135.000 đồng.

7. Hồ sơ xin đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Theo quy định tại điều 41, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, hồ sơ xin chuyển đổi giấy phép lái xe nước ngoài sang giấy phép lái xe Việt Nam sẽ khác nhau, tùy vào đối tượng:

Dưới đây là Mẫu đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Mẫu đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe nước ngoài để sử dụng tại Việt Nam - Vietnam-visa
Mẫu đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe nước ngoài để sử dụng tại Việt Nam

8. Thủ tục đổi giấy phép lái xe của nước ngoài

Dưới đây là thủ tục 3 bước để chuyển đổi giấy phép lái xe do nước ngoài cấp:

?Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ theo đúng yêu cầu ở trên.

?Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải (nơi đăng ký cư trú, lưu trú, tạm trú hoặc định cư lâu dài).

Khi đến nơi, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định, cán bộ tiếp nhận sẽ thông báo trực tiếp/bằng văn bản những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Nếu hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí chuyển đổi giấy phép lái xe là 135.000 đồng/hồ sơ.

?Bước 3: Chờ giải quyết và nhận kết quả

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện việc đổi giấy phép lái xe.

Trường hợp không đổi giấy phép lái xe thì bạn sẽ nhận được văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Như vậy, Vietnam-visa vừa hướng dẫn bạn cụ thể tất cả các thông tin về chuyển đổi giấy phép lái xe nước ngoài sang giấy phép lái xe của Việt Nam. Thủ tục này áp dụng với cả người nước ngoài và Việt Kiều.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về việc chuyển đổi giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam.

9. Câu hỏi thường gặp

Nếu bạn cần hỗ trợ thực hiện thủ tục chuyển đổi giấy phép lái xe nước ngoài sang giấy phép lái xe Việt Nam, hãy liên hệ ngay với Vietnam-visa nhé.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/doi-bang-lai-nuoc-ngoai-sang-viet-nam-a51002.html