Cách nấu xôi thập cẩm (xôi mặn) đơn giản, thơm ngon

Nếu bạn đã cảm thấy chán những món xôi ngọt như xôi gấc, xôi đậu xanh, xôi xoài, xôi mít,… thì hãy thử đổi vị với cách nấu xôi thập cẩm chay, cách nấu xôi thịt ngô thập cẩm được NEWSUN chia sẻ trong bài viết này xem sao nhé. Từng hạt xôi căng bóng, dẻo thơm kết hợp với một chút vị béo từ mỡ hành, vị mằn mặn từ thịt xào hoặc từ các loại rau củ xào đảm bảo sẽ khiến cả nhà bạn ai cũng thích mê đó nha!

Cách nấu xôi thập cẩm (xôi mặn) đơn giản, thơm ngon
Cách nấu xôi thập cẩm (xôi mặn) đơn giản, thơm ngon

Cách nấu xôi thập cẩm chay

Nguyên liệu nấu xôi thập cẩm

Các nguyên liệu làm xôi thập cẩm (xôi mặn) chay mà bạn cần chuẩn bị gồm có:

Các bước cách nấu xôi mặn thập cẩm chay

Bước 1: Sơ chế hạt sen đông đá

Hạt sen đông đá sau khi mua về thì bạn sẽ ngâm trong nước khoảng 10 đến 15 phút để rã đông rồi dùng tay tách nhẹ hạt sen làm đôi, lấy phần tâm ra để khi nấu không bị đắng.

Sau đó, bắc một chiếc nồi 400ml nước lên bếp rồi cho hạt sen đã tách vào nồi cùng 1 thìa cà phê muối và nấu trong khoảng 10 đến 15 phút đến khi hạt sen mềm.

Bước 2: Ngâm gạo nếp

Vo sạch gạo nếp với nhiều lần nước để loại bỏ hết bụi bẩn rồi cho gạo vào thau ngâm trong nước lạnh khoảng 15 phút.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Ngâm nấm hương, nấm mỡ trong nước muối pha loãng, rửa sạch lại với nước lạnh rồi cắt nấm thành từng lát mỏng đều.

Gọt vỏ cà rốt, đem đi rửa sạch rồi cắt hình hạt lựu.

Rửa sạch hành baro rồi cắt phần lá xanh thành các khúc nhỏ còn phần thân trắng thì chẻ làm đôi và thái thành các lát mỏng.

Bắp cải tách lấy 3 lá rồi đem đi rửa sạch, thái thành các miếng vuông nhỏ.

Cuối cùng, cho bắp cải và cà rốt vào chung một chiếc bát tô, nêm thêm vào đó 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường. Trộn đều hỗn hợp này lại, để nghỉ khoảng 10 phút rồi vắt bỏ hết nước.

Bước 4: Phi hành

Bắc chảo lên bếp, bật bếp ở lửa lớn và đợi đến khi chảo nóng thì cho 5 thìa canh dầu đậu nành vào. Đợi dầu nóng thì bạn cho phần hành thái lát mỏng vào phi đến khi ngả vàng thì cho ½ phần lá hành vào.

Tiếp tục phi đến khi hành chuyển màu vàng bắt mắt thì tắt bếp, lọc qua hành qua rây cho ráo dầu rồi để nguội.

Bước 5: Nấu gạo nếp

Cho phần nếp đã ngâm vào chảo cùng với 250ml nước lạnh và ¼ thìa cà phê muối.

Bắc chảo lên bếp, bật bếp rồi tiến hành nấu nếp ở lửa nhỏ đến khi nếp sôi thì đảo nhẹ để tránh bị khét.

Khi nếp trong chảo hút hết nước thì bạn sẽ tắt bếp.

Bước 6: Cách nấu xôi chay thập cẩm

Đặt một lớp lá chuối đã xé tơi lên trên mặt xửng hấp rồi cho nếp vào dàn đều và đục một vài lỗ nhỏ trên mặt nếp để hơi nước được lan tỏa đều. Sau đó, bạn cho phần sen đã nấu mềm lên trên mặt nếp.

Chú ý, phần nước trong nồi bên dưới xửng chỉ được chiếm ½ nồi, tránh trường hợp hơi nước quá nhiều khiến xôi bị nhão. Đun đến khi nước sôi thì đặt xửng hấp lên trên và đậy nắp lại hấp trong khoảng 10 phút.

Bước 7: Xào nấm và hành

Bắc chảo lên bếp, bật bếp đợi chảo nóng rồi cho ½ thìa canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng thì bạn sẽ cho phần hành còn lại vào phi thơm rồi thêm thêm ½ thìa cà phê hạt nêm chay.

Tiếp đến, vớt hành ra chén, chừa lại một chút trong chảo rồi cho nấm vào xào ở lửa lớn. Nêm thêm vào chảo nấm ½ thìa cà phê hạt nêm chay, ½ thìa cà phê nước tương, ½ thìa cà phê đường rồi đảo đều tay đến khi nấm khô lại thì tắt bếp.

Bước 8: Xào bắp cải và cà rốt

Tiếp tục sử dụng chiếc chảo vừa xào nấm và cho ½ thìa canh dầu ăn, bắp cải, cà rốt vào xào ở lửa lớn. Đảo thật đều tay đến khi bắp cải và cà rốt khô lại thì tắt bếp.

Thành phẩm

Sau khi xôi chín, bạn sẽ xếp lần lượt nấm, bắp cải, cà rốt vào chõ xôi rồi rắc đều hành phi, rưới đều mỡ hành lên trên là đã hoàn thành xong món xôi mặn thập cẩm chay cho cả nhà cùng thưởng thức rồi.

Cách nấu xôi thập cẩm chay
Cách nấu xôi thập cẩm chay

Cách nấu xôi thịt thập cẩm

Nguyên liệu làm xôi thịt thập cẩm

Để làm thành công món xôi thịt thập cẩm thì đầu tiên, bạn cần phải đi chợ và mua đầy đủ các nguyên liệu sau:

Các bước cách nấu xôi thập cẩm bằng nồi cơm điện

Bước 1: Cách nấu xôi ngô thập cẩm

Vo sạch gạo nếp rồi đem đi ngâm qua đêm cho nở. Sau đó, vo lại gạo với 2 - 3 lần nước sạch, để thật ráo rồi trộn đều gạo, ngô với một chút bột canh và bỏ vào trong nồi cơm điện ấn nút nấu. Khi xôi chín thì bạn sẽ cho thêm 1 thìa dầu ăn vào xôi để tạo độ bóng.

Bước 2: Xào thịt và nấm

Ngâm nấm mèo trong nước nóng cho nở ra rồi đem đi rửa sạch, băm nhỏ. Trộn nấm mèo với thịt băm rồi tẩm ướp thêm một chút gia vị cho vừa ăn. Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng rồi đem đi phi thơm cùng một chút dầu ăn. Sau khi phi hành xong thì bạn cho toàn bộ phần thịt và nấm đã ướp vào đảo đều.

Thành phẩm

Đợi xôi chín rồi bạn cho hỗn hợp thịt, nấm vừa xào lên trên là đã có ngay món xôi ngô thịt thập cẩm để chiêu đãi cả gia đình rồi.

Cách nấu xôi thịt thập cẩm
Cách nấu xôi thịt thập cẩm

Bài viết trên, NEWSUN đã chia sẻ cho bạn đọc tham khảo 2 cách nấu xôi thập cẩm (xôi mặn) thơm ngon lại cực đơn giản, dễ làm. Hãy lưu lại ngay các bước hướng dẫn này để đổi vị cho cả gia đình dịp cuối tuần này bạn nhé!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/cach-nau-xoi-ga-thap-cam-a50667.html