Sắp năm học mới, thị trường nhà trọ nóng lên sinh viên chật vật tìm chỗ ở

Tuy nhiên, việc tìm được phòng trọ ưng ý, giá cả hợp lý là không dễ.

Tốt đắt, rẻ không an toàn

Anh 1.jpg
Sinh viên chật vật tìm nhà trọ trước thềm năm học mới.

Chị Nguyễn Minh Phong (ở Sơn La) có con trai năm nay đỗ Đại học Quốc gia Hà Nội, học tại điểm trường trên đường Trịnh Văn Bô. Sau khi biết kết quả điểm chuẩn ngành học của con, chị đã bắt xe xuống Hà Nội để tìm kiếm phòng trọ nhưng 2 ngày nay vẫn chưa tìm được nơi ở ưng ý.

Chị Phong chia sẻ: “Mình đã tìm kiếm quanh khu vực trường con học nhưng chưa tìm được phòng ưng ý. Với giá tiền khoảng 2,5 - 3,5 triệu đồng/tháng, các phòng đều ở xa trường, ẩm thấp, sơ sài, thiếu an toàn, nằm sâu trong ngõ nhỏ, chật chội.

Còn những phòng dạng chung cư mini, tiện nghi có tủ quần áo, tủ lạnh, khu bếp, an toàn và đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì có giá lên đến 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Mức tiền đó quá cao. Tính sơ sơ cả tiền học, tiền ăn, sinh hoạt phí, tiền phòng trọ của con thì mỗi tháng đến 14 - 15 triệu. Với mức đó, gia đình tôi không gánh được”.

Ngay sau khi con gái có thông báo đỗ vào Học viện Ngân hàng (quận Đống Đa) bằng phương thức xét tuyển học bạ và IELTS, ngay từ giữa tháng 7, anh Đỗ Bằng Giang (ở Lạng Sơn) đã xuống Hà Nội tìm phòng trọ cho con. Nhưng để tìm được phòng ưng ý không dễ.

Trước khi đi Hà Nội, anh Giang đã lên mạng tìm hiểu và liên hệ trước với chủ một số phòng trọ cho thuê quanh khu vực đường Chùa Bộc, tuy nhiên, những gì quảng cáo khác xa thực tế.

“Cháu là nữ, lại chưa bao giờ sống xa gia đình nên vợ chồng tôi đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu khi đi tìm nhà trọ cho con. Quảng cáo trên mạng đăng căn nhà ở khu Chùa Bộc có điều hòa, nóng lạnh, sạch sẽ, ban công, cửa sổ phơi đồ, có chỗ nấu ăn và đầy đủ tiện nghi, điện nước công tơ riêng.

Nhưng khi tôi đến xem, phòng nằm ở tầng 5, khá nhỏ chỉ khoảng 15m2, ở cuối hành lang vừa bí, chật, lại không có thang máy. Nếu hỏa hoạn hoặc bất trắc gì thì không đảm bảo an toàn. Nên dù giá phòng chỉ 2,7 triệu đồng/phòng, tôi cũng không dám thuê. Tôi đành cho cháu ở tạm nhà người quen trong mấy tháng đầu rồi tính”, anh Giang cho biết.

Nguyễn Hoài Anh (quê ở Bắc Kạn), sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đang chật vật đi tìm nhà trọ do người bạn cùng phòng đã học xong và về quê làm việc, một mình Hoài Anh không thể kham nổi số tiền 4 triệu đồng/tháng/phòng.

“Với giá 2 triệu đồng/tháng, để tìm được phòng trọ quanh khu vực trường Luật là không thể. Do vậy, em có thể phải tìm ở những khu vực xa trường hơn để giảm chi phí”, Hoài Anh cho hay.

Giá phòng trọ còn tiếp tục tăng

Chủ một khu trọ trên đường Trần Cung (Cầu Giấy) cho biết, sau lệnh rà soát PCCC, các chủ trọ nếu muốn tiếp tục cho thuê phải bổ sung thêm thiết bị PCCC nên mức giá thuê cho phòng có điều hòa, ban công cũng vì thế tăng lên khoảng 300.000 - 500.000 đồng.

Ông Trần Văn Phong, chủ khu trọ ở đường La Thành (Đống Đa) cho hay, nhiều năm qua, ông giữ nguyên giá thuê. Nhưng gần đây, ông phải sắm sửa thêm các thiết bị PCCC như: Lắp thiết bị báo khói, thang thoát hiểm, bình chữa cháy… Những chi phí này buộc phải tính vào giá thuê trọ để bù lại.

Ngược lại, người thuê cũng thêm phần yên tâm vì được bảo đảm an ninh, an toàn khi ở trọ.

Dữ liệu thống kê của Batdongsan.com.vn cho biết, trong tháng 7, thị trường nhà cho thuê đã ghi nhận nhiều diễn biến khả quan. Cụ thể, nhu cầu tìm thuê bất động sản trên toàn quốc đã tăng 13%, trong khi lượng tin đăng cho thuê nhà cũng tăng 2% so với hồi tháng 6.

Nhà trọ là loại hình dẫn đầu đà tăng trưởng khi chỉ số mức độ quan tâm tăng tới 33% và lượng tin đăng tăng 12%. Dự báo trong các tháng tiếp theo, thị trường cho thuê sẽ còn đón nhận thêm nhiều chỉ số cải thiện, đặc biệt là về nguồn cầu.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, nhu cầu tìm kiếm trên trang batdongsan.com.vn thường đạt mức đỉnh trong tháng 7 - 8 là do lượng tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ.

Tại Hà Nội, khu Bách Khoa có mặt bằng giá cho thuê đã tăng khoảng 150% trong vòng một năm qua; hay khu vực Yên Hòa, Cầu Giấy tăng khoảng 50% .

Dự báo sang đầu tháng 9, khi các tân sinh viên đến làm thủ tục nhập học trực tiếp theo thông báo của nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội, “cơn khát” nguồn cung phân khúc nhà trọ cho thuê sẽ còn gia tăng hơn nữa.

Cẩn trọng với chiêu lừa đăng ký ở ký túc xá

Do việc tìm kiếm nhà trọ khó khăn, nhiều tân sinh viên đã chuyển sang đăng ký ở ký túc xá. Lợi dụng nhu cầu này, các đối tượng xấu lại bày trò lừa đảo. Theo đó, chiều 8/8, Trường Đại học Y Hà Nội đã phát cảnh báo về việc có hoạt động giả mạo, lừa thí sinh chuyển tiền để đăng ký chỗ ở tại ký túc xá.

Những đối tượng này sử dụng tài khoản Facebook liên lạc với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội và yêu cầu các em chuyển tiền để được đăng ký sớm chỗ ở trong ký túc xá.

Thí sinh Lê Thanh H. (huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã bị đối tượng lừa đảo thông báo đăng ký chỗ ở tòa nhà chất lượng cao thì đóng 5,5 triệu đồng, tòa thường thì đóng 4,5 triệu đồng.

Khi thí sinh ngần ngại chưa gửi tiền, đối tượng thúc giục với lý do "chiều nay họp chốt ký túc xá để đăng ký tạm trú cho sinh viên rồi", thậm chí còn còn khẳng định "gửi thông tin, nộp tiền, 20/8 dọn vào ở được rồi".

TS Lê Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng Công nghệ thông tin và truyền thông, Trường Đại học Y Hà Nội cho hay, để bảo vệ quyền lợi của sinh viên và phụ huynh, nhà trường khuyến cáo thí sinh chỉ đăng ký ở ký túc xá qua các kênh chính thức của nhà trường như website, cổng thông tin sinh viên hoặc liên hệ trực tiếp với phòng quản lý ký túc xá.

Thí sinh không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai tự xưng là đại diện nhà trường nếu chưa xác minh được thông tin. Các em cần cập nhật thường xuyên trên website và fanpage chính thức của nhà trường để nắm bắt thông báo mới nhất.

Nhà trường cũng đã tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hành vi giả mạo này và báo cáo với cơ quan công an về sự việc.

Hà Nội hiện tập trung gần 60 trường đại học với gần 600.000 sinh viên.

Theo UBND TP Hà Nội, dự kiến đến năm 2030, Thủ đô có khoảng 650.000 - 700.000 sinh viên, chiếm 40% tổng số sinh viên vùng đồng bằng sông Hồng.

Châu Anh

Báo Lao động và Xã hội số 101

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/hoc-sinh-vao-nha-tro-a49845.html