Vitamin B10 (PABA) là gì? Công dụng, cách dùng, tác dụng phụ

Vitamin B10 (PABA) là một vitamin có tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làn da. Vậy công dụng, cách dùng và tác dụng phụ của vitamin B10 là gì? Hãy cùng tham khảo thông qua bài viết sau đây.

Vitamin B10 còn có tên gọi khác là PABA - thành phần có tác dụng chống tia UV cực kỳ tốt. Tuy nhiên, ngoài tác dụng chống nắng, vitamin này còn có tác dụng gì nữa không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua những thông tin sau.

1Vitamin B10 (PABA) là gì?

Vitamin B10 còn có tên gọi khác là PABA

Vitamin B10 là một tên thay thế của hợp chất hữu cơ PABA (Para-aminobenzoic acid), một chất kết tinh màu trắng.

Đây là một phần của phức hợp vitamin B. Nó được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm: thịt nội tạng, nấm, ngũ cốc, rau bina, men bia.

PABA được xem là có lợi cho việc chăm sóc da, tóc khi dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung sức khỏe. Chất này được sản xuất dưới dạng công nghiệp và bào chế ở dạng bột, thuốc viên, dạng kem bôi ngoài da,...

2Công dụng của vitamin B10

Vitamin B10 bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Vitamin B10 bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

PABA có thể hấp thụ tia cực tím, đặc biệt là tia UVB, bảo vệ làn da tránh khỏi các tác động có hại của ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nó là một thành phần quan trọng trong kem chống nắng bắt đầu từ những năm 1940.

Tuy nhiên, sau đó do có liên quan đến một số phản ứng dị ứng trên da nên kể từ đó, PABA không còn được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận là an toàn trong kem chống nắng nữa.

PABA ngày nay được tìm thấy trong một số loại kem dưỡng như là kem dưỡng ẩm, kết hợp với các thành phần khác như lô hội giúp giữ ẩm và bảo vệ da.

Vitamin B10 hỗ trợ điều trị các rối loạn liên quan đến da

PABA còn được chỉ ra là có thể giúp giải quyết các vấn đề về da như da cứng, tích tụ mô và đổi màu.

PABA cũng được xác định là một liều thuốc hỗ trợ hiệu quả đối với bệnh xơ cứng bì - một bệnh tự miễn dịch gây ra cứng da và chất xơ lắng đọng trong các cơ quan.

PABA còn được dùng như một phương pháp điều trị bệnh bạch biến - một tình trạng được đánh dấu bằng sự giảm sắc tố và các mảng trắng trên da.

Vitamin B10 điều trị hội hứng ruột kích thích

Các chất bổ sung PABA được bác sĩ khuyến khích sử dụng cho những người bị hội chứng ruột kích thích nhằm điều trị hiệu quả các triệu chứng tiêu hóa của họ như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi ....

Vitamin B10 có hoạt tính chống dị ứng

Vitamin B10 có hoạt tính tốt trong việc chống dị ứng và chống viêm. Bởi vậy nó được thêm vào nhiều loại kem bôi ngoài da để điều trị các bệnh dị ứng như bệnh chàm và viêm da cấp tính

Vitamin B10 chăm sóc tóc

PABA là chất giúp đẩy lùi tình trạng tóc bạc sớm. Chất này kích thích sản xuất sắc tố melanin giúp xác định màu sắc của da, mắt và da.

Dùng PABA với liều lượng 200 mg đến 240 gram trên ngày giúp đen tóc và có thể khiến tóc bạc trở lại màu ban đầu. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tóc bạc có thể trở lại sau khi những người tham gia ngừng bổ sung.

Vitamin B10 có thể điều trị sốt thấp khớp

Sốt thấp khớp có thể gây viêm khớp, mạch máu và tim ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống hàng ngày của người bệnh. Vitamin B10 có thể là một lựa chọn để điều trị hoặc phòng ngừa sốt thấp khớp nếu người bệnh bị dị ứng với penicillin.

Vitamin B10 giúp chuyển hóa protein

Vitamin B10 có nguồn gốc là axit para-aminobenzoic - một hợp chất hữu cơ có chứa một nhóm amin gắn liền. PABA hoạt động như một coenzyme khiến các tế bào cơ thể sử dụng hiệu quả protein từ đó giúp cho quá trình trao đổi chất của chúng.

3Cách dùng vitamin B10

Liều vitamin B10 thông thường được đề nghị là 100 - 1000 mg mỗi ngày với viên uống.

Liều lượng khuyến nghị của vitamin B10 là 500 mg trên một ngày. Tuy nhiên, liều lượng các sản phẩm bổ sung vitamin B10 trên thị trường có thể dao động từ 100 mg đến hơn 1.000 mg.

Với vai trò một loại kem chống nắng, vitamin B10 có sẵn với nồng độ 1% - 15%.

Luôn luôn cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung PABA.

4Tác dụng phụ khi dùng vitamin B10

Tác dụng phụ nổi ngứa, mẩn đỏ khi dùng vitamin B10

Một số phản ứng dị ứng với kem chống nắng có chứa PABA, gây phát ban đỏ, ngứa đã xảy ra

Liều vitamin B10 hơn 8 - 10 gam mỗi ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu và gây hại cho gan và thận.

Viatmin B10 có thể tương tác với sulfonamide (thuốc sulfa) và làm giảm hiệu quả của chúng. Nên hãy lưu ý khi sử dụng chung những hoạt chất này với nhau.

Sự an toàn của PABA ở trẻ em và phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn chưa được biết rõ.

Vitamin B10 là chất cần thiết cho nhiều hoạt động của cơ thể. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp mọi người có thêm nhiều thông tin hữu ích về công dụng, cách dùng và tác dụng phụ của vitamin B10.

Nguồn: Healthline, Boldsky

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/b10-a49755.html