Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp: Công dụng và những lưu ý khi tiêm cho bé

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim giúp chủ động phòng ngừa các bệnh gì? Những điều cần lưu ý bao gồm các tác dụng phụ, chi phí tiêm phòng cụ thể như thế nào? Hãy cùng theo dõi vấn đề được phân tích trong bài viết dưới đây của Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên.

Công dụng của vắc-xin Hexaxim

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim giúp phòng ngừa hiệu quả 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ. Nhờ đó giúp giảm số lần tiêm chủng từ 9 xuống còn 3 lần so với khi tiêm vắc xin đơn lẻ.

Hexaxim là vắc xin bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn. Do vậy, có thể sử dụng ngay và có thể rút ngắn thời gian tiêm chủng cho trẻ. Lưu ý, tránh nhiễm khuẩn trong quá trình thao tác, đồng thời mỗi lần tiêm cần đảm bảo liều lượng chính xác. Điều này sẽ giúp mang lại hiệu quả miễn dịch cao.

Vắc xin có độ an toàn cao do trong vắc xin có chứa thành phần ho gà vô bào. Các phản ứng tại chỗ sau chủng ngừa như sưng, đau, sốt sẽ thấp hơn so với các loại vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào.

Hiệu quả của vắc xin đã được chứng minh trên 23 nghiên cứu lâm sàng tại 18 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Có thể tiêm đồng thời các loại vắc xin khác mà không gây ảnh hưởng hoặc làm giảm tác dụng như:

vacxin hexaxim
Vacxin Hexaxim

Những lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim cho bé

Thận trọng khi sử dụng vắc xin 6 trong 1 Hexaxim cho đối tượng bị giảm tiểu cầu hoặc các trường hợp bị rối loạn đông máu vì có thể bị chảy máu sau khi tiêm bắp.

Trong vắc xin có một lượng rất nhỏ neomycin, streptomycin, polymycin B và glutaraldehyde. Vì vậy hãy cẩn trọng đối với những trẻ đã từng bị dị ứng với một trong các thành phần này trước đó.

Cân nhắc một cách cẩn thận khi quyết định dùng tiếp các liều vắc xin chữa ho gà nếu đã từng có bất kỳ một trong các triệu chứng sau đây xảy ra:

Sốt ≥ 40°C trong vòng 48 giờ sau khi tiêm nhưng không rõ nguyên nhân.

Trường hợp trước đây, sau khi tiêm vắc xin có chứa giải độc tố uốn ván cần được đánh giá liệu có dùng vắc xin có chứa giải độc tố uốn ván tiếp tục nữa hay không. Cụ thể

Lưu ý trên đối tượng đang dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc bị suy giảm miễn dịch. Trong những trường hợp này thì đáp ứng miễn dịch đối với vắc xin sẽ bị giảm.

Giá của vắc-xin Hexaxim

Theo VNVC, dưới đây là chi phí tiêm phòng tham khảo của vắc xin 6 trong 1 Hexaxim:

Bạch hầu, bại liệt, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib Infanrix Hexa (6in1) Bỉ 1.015.000 1.218.000 Hexaxim (6in1) Pháp 1.048.000 1.258.000

Lịch tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim

Lịch tiêm gồm 3 mũi được tiêm vào các tháng:

Lưu ý, khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 4 tuần.

Ngoài ra, nên thực hiện mũi tiêm nhắc lại cách mũi thứ 3 tối thiểu 6 tháng.

Chống chỉ định

Đã từng bị phản ứng phản vệ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim trước đây.

Đối tượng tiêm phòng mẫn cảm với các hoạt chất hay bất cứ tá dược nào được liệt kê trong thành phần cùa vắc xin:

Bị tổn thương ở não không rõ nguyên nhân, xảy ra trong vòng 7 ngày sau khi tiêm 1 vắc xin chứa thành phần ho gà (vô bào hoặc nguyên bào) nên xem xét và ngừng tiêm vắc xin ho gà. Có thể tiếp tục với quá trình tiêm chủng với các vắc xin bạch hầu, bại liệt, uốn ván, viêm gan B và Hib.

Lưu ý, không nên tiêm vắc xin ho gà cho đối tượng có rối loạn thần kinh không kiểm soát. Hoặc tình trạng động kinh không kiểm soát cho đến khi bệnh được điều trị, bệnh ổn định và lợi ích rõ ràng vượt trội nguy cơ.

Trẻ bị dị ứng với một trong các thành phần của vắc xin hay với vắc xin ho gà (vô bào hoặc nguyên bào). Hoặc trước đây trẻ đã có phản ứng dị ứng sau khi tiêm vắc xin có chứa các chất tương tự.

Các trường hợp trẻ có bệnh não tiến triển hoặc tổn thương ở não.

Tác dụng không mong muốn

Thường gặp nhất sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim là phản ứng đau tại chỗ tiêm, làm trẻ dễ kích động, quấy khóc và tại nơi tiêm có nổi quầng đỏ.

Tuy nhiên, các triệu chứng này thường gặp trong vòng 48 giờ sau khi tiêm và có thể kéo dài 48-72 giờ. Các biểu hiện này thường tự khỏi mà không cần điều trị đặc hiệu.

Lưu ý đến các phản ứng toàn thân:

Trong vòng 48 giờ sau tiêm có thể xuất hiện một số biểu hiện hiếm gặp như:

Phản ứng sưng phù chi dưới sau khi tiêm các vắc xin chứa thành phần H. influenzae týp b cũng đã được báo cáo. Thường khởi phát trong 24 - 72 giờ sau tiêm. Lưu ý đôi khi đi kèm với sốt, đau và quấy khóc và sẽ tự khỏi trong vòng 3 - 5 ngày.

Như vậy khi tiêm chủng vắc xin Hexaxim để chủ động phòng bệnh cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được tư vấn đầy đủ trước khi tiêm phòng. Ngoài ra, sau tiêm cần theo dõi tình trạng sức khỏe trẻ thật cẩn thận, nếu có điều gì bất thường xảy ra có thể được xử trí kịp thời.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/hexaxim-cua-phap-a49348.html