Các lý do khiến xe máy bị kêu ở đầu bò và các phương án khắc phục tốt
Thường trong quá trình sử dụng. động cơ dễ gặp trục trặc dẫn tới xe máy bị kêu ở đầu bò là nguyên nhân dẫn đến những tiêng kêu cạch cạch nằm ngay ở phía đầu bò của xe máy. Ngay cả khi tăng tốc ga thì tiếng kêu phát ra càng lớn hơn gây ra các phiền toái không đáng có. Chính vì vậy các bạn cần phải theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm kinh nghiệm, cách hạn chế kèm theo phương án khắc phục tốt nhất để tránh tình trạng trên lặp đi lặp lại nhiều lần mà không biết cách xử lý ra sao.
Các tiếng kêu do động cơ xe gây ra thường có ảnh hưởng gì?
Khi sử dụng lâu dài động cơ sẽ dẫn xuông cấp do tác dụng của môi trường kèm theo các nguyên nhân khác khiến cho các bộ phận, chi tiết bắt đầu hoạt động không tốt dễ trục trặc, hư hỏng. Nhất là việc động cơ thường có các tiêng kêu lạ rất khó chịu mà mãi không chịu hết khi bạn nổ máy và tiến hành di chuyển.
Có thể làm cho máy chạy yếu hơn. Nếu như bạn không nhanh chóng khắc phục thì hậu quả rất dễ xảy ra khiến cho chiếc xe máy của bạn bị suy giảm đi tuổi thọ, khiến cho các thiết bị bị hỏng hóc nhiều hơn, tốn các chi phí sửa chữa làm mất thời gian và tiến bạc của bạn. Góp phần quan trọng chính là những tiếng kêu này tạo ra những mùi khét rất khó chịu làm cản trở, dễ gây tai nạn trọng quá trình chuyển động của xe. Vậy thường các bạn nên đem ra tiệm để kiểm tra và khắc phục lại là biện pháp tốt nhất để cho chiếc xe máy của bạn thêm khỏe mạnh.
>> Xem thêm: Xe máy bị bể hộp số và phương pháp xử lý
Do đâu mà xe máy bị kêu ở đầu bò:
Khi bạn kiểm tra phát hiện tiếng kêu ở đầu bò xe máy thường có tên gọi khác là nắp xy-lanh có tiếng lớn hơn bình thường thì bạn nên chú ý kiểm tra những tình trạng sau:
Thường lỗ trên khe hở đảm bảo việc xupap thoát cũng như hút ở động cơ xe: Trong quá trình xe hoạt động thường có 2 lý do sau: có thể khe hở quá nhỏ và ngược lại là quá rộng. Còn khi tiếng kêu phát ra từ xe quá to hơn bình thường thì khe hở giữa xupap và bulông tì quá lớn. Đầu bò và xupap lúc này có lẽ đã quá hạn thường nguyên nhân là do va đập, động cơ khó nổ hơn trước vì sai các điểm mở ở xupap. Do vậy, thường chủ xe phải điều chỉnh lại các khe hở.
Vòng bi bị mài mòn hoặc bị hỏng: Đây cũng được xem là bộ phận quan trọng của xe máy. Ngay khi vòng bi bị hỏng sẽ dẫn tới các chi tiết máy hoặc đầu bò hoạt động không được tốt làm cho tiếng kêu lạ phát ra. Khả năng do quá trình bôi trơn hoặc việc lắp đặt không được chính xác làm cho vong bi va chạm với các kim loại. Chính do đó bạn cần phải thay mới vòng bi là cách tốt nhất.
Ngoài ra:
Ngay cả trục cam dễ bị mòn vấu: Thường ta biết rằng trục cam là chi tiết quan trọng trong hệ thống phối khí của xe máy và nó quyết định tới các chế độ làm việc của động cơ xe. Trong quá trình hoạt động quá lâu nó sẽ bị mòn vấu làm phát ra các tiếng kêu khó chịu ở phần động cơ. Việc hoạt động thường phần bánh răng dùng để dẫn động cho trục cam bị mòn hoặc tróc và dính. Ngoài ra có thể bánh răng lúc này đã bị gãy, mòn dẫn tới các khe hở khớp của bánh răng và động cơ làm việc có tiêng kêu bất thường. Vấu cam không phẳng làm tạo ra lực khiến xupap bị cong đi. Lúc này bạn có thể cải thiện bằng các mài lại mà tốt nhất là nên thay mới.
Còn do:
Thường do xích cam quá trùng: Ta biết rằng bộ phận này được đỡ bởi hai đầu qua hai bánh răng kéo lắp trên phần trục khuỷu và phần trên của đầu bò. Ngoài ra khi các trục khuỷu này hoạt động làm cho bánh răng di chuyển và dẫn động tất cả các cơ cấu phối khí. Nhưng, trong quá trình làm việc sên cam phải làm việc liên tục nên dễ dễn tới bị trùng trong quá trình giảm ga. Ngoài ra do piston cam đã quá yếu hết sức và bị mòn đi nhanh chóng. Ngoài ra đó còn là sự việc do piston cam yếu hoặc bị mòn. Chỉ cần thay xích cam mới là bạn có thể hoạt động bình thường.
Còn nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới đây là một số nguyên nhân và biện pháp phòng tránh để bạn có thể đọc và tham khảo hơn bao giờ hết. Càm ơn các bạn đã theo dõi và lắng nghe. Việc sửa chữa nên đem ra tiệm nơi có bàn nâng xe máy và các thiết bị để sửa chữa thuận lơi.