Lưỡi bị đen là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Lưỡi của chúng ta bình thường có màu hồng đỏ tự nhiên. Nếu đột nhiên lưỡi bị đen thì thật lo lắng phải không nào? Nguyên nhân của sự thay đổi này là gì? Hãy cùng ThS.BS chuyên khoa Tai - Mũi - Họng Trần Thanh Long tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Lưỡi bị đen là bệnh gì?

Bạn có lẽ sẽ rất lo lắng, sợ hãi nếu thấy lưỡi bị đen nhưng đây thường không phải là vấn đề nghiêm trọng. Để ý kĩ có thể bạn sẽ thấy lưỡi trông như có nhiều lông hơn. Nhưng hãy yên tâm, chúng không phải là lông. Đây là những dấu hiệu của tình trạng đôi lúc còn gọi là lưỡi lông đen.

lưỡi bị đen
Lưỡi bị đen có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng nhưng đây không phải là tình trạng nghiêm trọng

Nguyên nhân bệnh lưỡi đen

Lưỡi được bao phủ bởi hàng trăm các nhú nhỏ xíu gọi là nhú lưỡi. Thường thì chúng ta sẽ không để ý đến chúng nhưng khi các tế bào chết bắt đầu tập trung trên đỉnh các nhú lưỡi thì các nhú này trông có vẻ dài ra.

Các nhú dài này dễ bị nhuộm màu bởi vi khuẩn và các chất khác, làm cho lưỡi bị đen và trông có vẻ lông lá.

Vẫn chưa rõ tại sao các tế bào chết trên lưỡi không rụng đi nhưng nó có thể có liên quan đến:

Các tác nhân làm cho lưỡi bị đen

Khi tế bào chết ứ đọng lại ở lưỡi, vi khuẩn và các chất khác có thể bị mắc vào đó. Điều này có thể làm cho lưỡi trông như có màu nâu sậm hoặc đen.

Các yếu tố khác góp phần làm cho lưỡi bị đen bao gồm:

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng lưỡi có đốm đen

Chữa bệnh lưỡi đen có khó không?

Tình trạng lưỡi bị đen hoặc lưỡi có đốm đen thường không cần can thiệp gì quá nhiều. Trong phần lớn trường hợp, chải lưỡi mỗi ngày bằng bàn chải đánh răng sẽ giúp loại bỏ tế bào chết và làm phai màu đen trong vòng vài ngày.

Nếu nghi ngờ lưỡi bị đen là do thuốc hay chế độ ăn lỏng thì nên gặp bác sĩ để tư vấn thêm. Bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng thuốc hay kê thêm thuốc kháng sinh hay kháng nấm để kiểm soát vi khuẩn và nấm trong miệng.

Vitamin A cũng có thể giúp tăng cường thay thế tế bào trên lưỡi của bạn. Với các loại nhú lưỡi tồn tại lâu, bác sĩ có thể giúp loại bỏ chúng bằng các công cụ đốt điện hay laser.

Các cách chăm sóc lưỡi tại nhà

Lưỡi bị đen thường là vô hại và chỉ là tạm thời. Bằng cách thay đổi một số thói quen, bạn sẽ thấy sự cải thiện nhanh chóng. Nếu bạn thấy lưỡi bị đen kéo dài từ 1 đến 2 tuần; hãy đi gặp bác sĩ để tư vấn. Có thể bạn cần điều chỉnh liều lượng thuốc đang sử dụng hay cần can thiệp thủ thuật từ bác sĩ.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/luoi-bi-den-khi-an-la-mo-a48582.html