Chủng viện Minh Hòa, Đà Lạt

Chủng Viện Minh Hòa ngày nay trực thuộc giáo phận Đà Lạt. Xưa kia là cao nguyên Trung bộ thuộc Giáo phận Ðông Ðàng Trong (1844). Những năm 1907, cả vùng đất Bình Thuận và Lâm Ðồng bây giờ được sát nhập vào Nam Kỳ Lục Tỉnh và thuộc giáo phận Tây Ðàng Trong, rồi Giáo phận Sài Gòn (1924).

Chủng viện Minh Hòa Đà Lạt hay còn được gọi với cái tên Nhà thờ Thánh Mẫu được khởi công xây dựng và hoàn thành trong tròn một năm vào ngày 23 tháng 2 năm 1967, chính thức khai giảng niên khóa đầu tiên tại Đa Thiện.

Là nơi phục vụ cho mục đích giáo dục tôn giáo, chủng viện Minh Hòa sở hữu hai thư viện đồ sộ với số lượng đầu sách cực kỳ đa dạng, phong phú. Thư viện của Giáo Hoàng Học Viện với hơn 50.000 đầu sách khác nhau và một thư viện của Chủng viện.

Chủng viện Minh Hòa là một trong những địa điểm hiếm hỏi ở Đà Lạt sở hữu không gian thiên nhiên thơ mộng, tuyệt vời. Tọa lạc tại khu vực tách biệt với trung tâm thành phố, Chủng viện Minh Hòa hòa mình trong không gian, không khí tĩnh lặng, yên lành. Khuôn viên xung quanh chủng viện được tô điểm bởi vẻ đẹp xanh ngát của vô vàn những loài cây, cỏ và cả sắc màu rực rỡ của hoa.

Tiếng thông reo rào rạt cùng gió, tiếng chim chuyền cành ríu rít mang đến cho chủng viện Minh Hòa một bức tranh sống động cả về sắc màu lẫn âm thanh, khắc sâu vào lòng người ghé đến những ấn tượng khó phai mờ.

Điểm nhấn của Chủng Viện Minh Hòa Đà Lạt chính là nét kiến trúc đầy sáng tạo. Kết hợp giữa tinh thần dân tộc cùng kiến trúc đô thị hiện đại trên nền chất liệu gỗ, đá và gạch truyền thống. Khu giáo đường chính là mang phong cách cổ điển tối giản, sử dụng gỗ thiên nhiên. Tạo nên không gian thuần Việt và gần gũi với lối nhà ở của người Việt.

Khu Thánh đường được xây dựng theo kiểu kiến trúc nhà rông Tây Nguyên. Đây là kiểu nhà chữ A, mái ngắn - mái dài với phần góc nhọn ở đỉnh. Phù hợp với điều kiện thời tiết mùa mưa của thành phố Đà Lạt. Nhìn tổng thể, Nhà thờ Thánh Mẫu mang sắc thái Á Đông. Thể hiện được tính trang nghiêm nhưng cũng trầm ấm và thơ mộng.

Bên trong Thánh Đường không gian rất thông thoáng nhờ hệ thống cửa kính, hứng trọn ánh sáng tự nhiên của đất trời. Cùng với đó là gam màu trầm ấm của những cánh cửa gỗ, tạo nên vẻ đẹp thánh thiện cho toàn bộ Nhà thờ.

Mái vòm Nhà thờ cao vút, những hàng cột gỗ uy nghi nhuốm màu thời gian. Cảm giác khi đứng giữa lòng Nhà thờ như lạc vào một không gian cổ xưa. Một chốn êm đềm đầy hoài niệm, thấm đẫm màu thời gian của quá khứ xa xôi.

Chủng viện Minh Hòa - Nhà thờ Thánh Mẫu Đà Lạt không chỉ là điểm đến thỏa mãn niềm đam mê khám phá, tham quan của du khách khi ghé đến Đà Lạt mà nơi đây còn là chốn tôn giáo linh thiêng của người Đà Lạt. Đến đây, ai cũng đều dễ dàng chìm đắm trong cái nhịp thong thả này, bỏ mặc những xô bồ, tấp nập ngoài kia.

Bài: Sưu tầm & Biên tập

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/chung-vien-minh-hoa-a48348.html