Khái niệm dược động học, dược lực học (PK,PD) và ứng dụng

Các chỉ số dược động học, dược lực học của kháng sinh được thiết lập trên cơ sở nồng độ thuốc trong huyết tương và nồng độ ức chế tối thiểu, từ đó có thể phản ánh chính xác hơn hiệu quả của thuốc và khắc phục được hạn chế.

1. Dược động học, dược lực học là gì?

PK/PD là ký hiệu chỉ số liên kết đặc tính dược động học, dược lực học và áp dụng để nâng cao hiệu quả, an toàn khi sử dụng kháng sinh.

Dược lực học là quá trình tác dụng của thuốc lên cơ thể. Mô tả hiệu quả tác dụng của thuốc cũng như tác dụng phụ và cách tác động của thuốc... Tác dụng của thuốc có thể sẽ bị thay đổi do các thuốc khác dùng đồng thời hoặc do một số bệnh lý gây ra. Các hiện tượng cộng lực, đối kháng tác dụng, hiệp đồng và các hiện tượng khác liên quan đến tác dụng của thuốc đó đều được dược lực học miêu tả.

Dược động học chính là khái niệm để chỉ về nghiên cứu tác động của cơ thể trên thuốc. Tác động này sẽ thông qua quá trình hấp thụ phân bố, chuyển hóa và thải trừ thuốc trong cơ thể người dùng.

Cụ thể, đối với thuốc kháng sinh, các chỉ số dược động học, dược lực học được thiết lập trên cơ sở nồng độ thuốc trong huyết tương và nồng độ ức chế tối thiểu, từ đó có thể phản ánh chính xác và hiệu quả của thuốc.

2. Ứng dụng dược động học, dược lực học

2.1 Ứng dụng dược động học, dược lực học để thiết kế chế độ liều điều trị

Để tối ưu hóa điều trị, tăng khả năng đạt chỉ số dược động học, dược lực học khuyến cáo, trong một số trường hợp, phải thay đổi liều của thuốc kháng sinh, một số những trường hợp được áp dụng bao gồm:

Các chỉ số dược động học, dược lực học được thiết lập trên cơ sở nồng độ thuốc trong huyết tương và nồng độ ức chế tối thiểu

2.2. Ứng dụng dược động học, dược lực học để ngăn ngừa kháng thuốc

Để ngăn ngừa trong vấn đề đột biến kháng thuốc thì quan trọng là đảm bảo được nồng độ thuốc trong máu phù hợp để có được chỉ số Cpeak/MIC và AUC/MIC tốt nhất. Các giá trị dược lực học, dược động học cần chính xác để ngăn ngừa chủng đột biến thường cao hơn giá trị để đạt hiệu quả điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/duoc-dong-hoc-la-gi-a48316.html