Thủy phân diễn ra thường xuyên trong đời sống và được phân chia thành nhiều dạng khác nhau. Vậy phản ứng này là gì và có loại nào? Cùng VIETCHEM tìm hiểu ngay các kiến thức cơ bản về thuỷ phân được chia sẻ qua bài viết dưới đây.

1. Thủy phân là gì?

Thuỷ phân diễn ra ở hầu hết các hoạt động trong đời sống. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin cơ bản về phản ứng này sau đây.

1.1. Khái niệm

Thuỷ phân là loại phản ứng phân huỷ mà một trong những chất gây phản ứng chính là nước. Thông thường, nước được dùng để phá vỡ các liên kết hóa học trong chất phản ứng này.

Quá trình này có thể được xem là mặt trái phản ứng ngưng tụ. Trong đó, 2 phân tử kết hợp với nhau và tạo ra nước là một trong các sản phẩm. Phản ứng thuỷ phân phổ biến trong hóa học hữu cơ, hóa sinh và vô cơ.

thuy-phan

Hình 1: Thuỷ phân là phản ứng hóa học xảy ra nhờ tác động của nước

1.2. Công thức

Một phản ứng thuỷ phân có thể được biểu diễn thông qua phương trình hóa học sau đây:

AB + H2O → AOH + HB

Trong phương trình này, AB là đại diện cho bất cứ chất nào, cả ion và phân tử. Có thể thấy, sau phản ứng với nước, hợp chất AB bị đứt ra và mỗi phần A, B sẽ gắn với một trong hai phần của phân tử nước. Cụ thể, A liên kết với OH còn B kết thúc với H khác.

2. Ví dụ về phản ứng thủy phân trong hóa học vô cơ

Rất nhiều hợp chất vô cơ phản ứng với nước và đó chính là quá trình thuỷ phân. Trong hóa học vô cơ, có 3 dạng thuỷ phân cơ bản sau.

2.1. Thuỷ phân Axit

Khi hoà tan một Axit trong nước, nước sẽ phản ứng và sau đó kết hợp tạo thành Bazơ liên hợp của Axit và ion hydronium. Tùy thuộc đó là Axit mạnh hay yếu mà phản ứng này có thể hiện sự thuận nghịch hoặc không.

Công thức:

HA + H2O → A⁻ + H3O⁺

Trong công thức này, một nửa Axit lại không gắn với một nửa nước như phản ứng chung. Tuy nhiên, đây vẫn được gọi là quá trình thuỷ phân vì nước đã bẻ đôi phân tử Axit.

Ví dụ:

HCl + H2O → Cl⁻ + H3O⁺

CH3COOH + H2O ⇄ CH3COO⁻ + H3O⁺

2.2. Thuỷ phân muối Axit

Muối vô cơ được hình thành do phản ứng của Axit mạnh và Bazơ yếu. Những chất này khi hoà tan trong nước sẽ phân ly thông qua phản ứng thuỷ phân.

Ví dụ: Thuỷ phân Amoni Clorua

NH4Cl + H2O → NH3 + H3O⁺ + Cl⁻

thuy-phan-2

Hình 2: Ví dụ cụ thể về thuỷ phân trong hóa học vô cơ

2.3.Thuỷ phân muối Bazơ

Các muối được hình thành nhờ phản ứng giữa Axit yếu và Bazo mạnh là ví dụ về muối cơ bản. Chúng cũng thuỷ phân trong trước và tạo ra sản phẩm là dung dịch kiềm.

Ví dụ:

CH3COONa + H2O → CH3COOH + Na⁺ + OH⁻

K2S + H2O → KHS + K⁺ + OH⁻

3. Ví dụ về phản ứng thủy phân trong hóa học hữu cơ

Rất nhiều loại chất phản ứng trong hóa học hữu cơ được coi là thuỷ phân. Bạn có thể tham khảo các ví dụ cụ thể sau đây để hiểu rõ hơn.

3.1. Thuỷ phân Saccarozơ thu được gì?

Khi Saccarozơ được đun nóng trong môi trường chứa Axit vô cơ làm xúc tác sẽ xảy ra thuỷ phân. Khi đó, sản phẩm thủy phân Saccarozơ trong môi trường Axit chính là Glucozo và Fructozo.

Công thức:

C12H22O11 + H2O (Nhiệt độ, H+) → C6H12O6 + C6H12O6

3.2. Thuỷ phân tinh bột ra gì?

Khi thủy phân tinh bột trong môi trường Axit vô cơ loãng sẽ thu được Glucozo. Phản ứng này xảy ra điển hình nhất là trong cơ thể người.

Công thức:

(C6H10O5)n + nH2O → nC6H12O6

thuy-phan-3

Hình 3: Các ví dụ cụ thể về phản ứng thuỷ phân hữu cơ

3.3. Thuỷ phân Xenlulozơ

Khi đun nóng Xenlulozơ với Axit vô cơ đặc sẽ cho ra sản phẩm là Glucozo. Phản ứng thủy phân Xenlulozơ thu được Glucozo xảy ra nhờ Enzim Xenlulaza có trong dạ dày bò, trâu,... Cơ thể người không thể đồng hóa Xenlulozơ.

Công thức:

(C6H10O5)n + nH2O → nC6H12O6

Collagen thủy phân Hàn Quốc chính hãng có thực sự tốt?

Collagen thuỷ phân Hàn Quốc đang là một trong những sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Thị trường hiện nay có đa dạng các loại Collagen và dạng nước được sử dụng phổ biến nhất.

Nhiều chị em thắc mắc Collagen thủy phân nên uống khi nào? Thời điểm tốt nhất chính là sau 25 tuổi, uống trước khi ăn sáng hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa những dưỡng chất quan trọng trong sản phẩm.

Để đảm bảo kết quả tốt nhất, bạn cần duy trì dùng Collagen thuỷ phân trong khoảng 3 tháng. Sau đó, ngưng lại 1 tháng để cơ thể đáp ứng toàn bộ lượng Collagen đã hấp thụ. Qua thời gian nghỉ này, bạn có thể dùng sản phẩm liên tục.

thuy-phan-4

Hình 4: Collagen thuỷ phân Hàn Quốc mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời

Trên đây là những ví dụ cụ thể về phản ứng thuỷ phân giúp bạn hiểu rõ hơn về các phản ứng hóa học. Hãy theo dõi Vietchem mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức thú vị về các môn học khác.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/chat-khong-co-phan-ung-thuy-phan-la-a48251.html