Tất tần thật thông tin về chứng chỉ tiếng Anh IELTS năm 2024 mà bạn cần biết

Với nhu cầu đi du học, tìm học bổng, tìm việc làm… hiện nay, các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ngày càng được học sinh sinh viên và cả những người đi làm quan tâm. Trong đó, IELTS luôn là lựa chọn hàng đầu vì tính ứng dụng cao. Hãy cùng The IELTS Workshop tìm hiểu thông tin về chứng chỉ tiếng Anh IELTS bằng hình ảnh trực quan và dễ hiểu nhất.

1. Chứng chỉ tiếng Anh IELTS là gì?

chứng chỉ ielts

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS của thầy Đặng Trần Tùng

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS (viết tắt của International English Language Testing System) là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế. Hệ thống IELTS được được sáng lập bởi 3 tổ chức là: ESOL thuộc Đại học Cambridge, Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP (Úc) vào năm 1989. Cuộc thi IELTS kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ thông qua 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết.

Theo thống kê, kì thi IELTS hiện được tổ chức tại hơn 800 trung tâm trên toàn thế giới. Hiện nay, chứng chỉ IELTS được chấp nhận trên toàn thế giới, từ hơn 11.000 trường Đại Học (trong đó có rất nhiều trường ĐH lớn ở Anh, Mỹ, Úc, New Zealand…) và các tổ chức giáo dục tại hơn 135 quốc gia.

Tại Việt Nam, nhiều trường đại học cũng đã cho phép quy đổi điểm IELTS thành điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi năng lực quốc gia, hay quy đổi thành điểm các học phần tiếng Anh trong chương trình học của trường.

2. Các loại bài thi IELTS

Bài thi IELTS được thiết kế để đánh giá toàn diện 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tùy vào mục đích của mỗi thí sinh để đưa ra lựa chọn hình thức thi phù hợp như Academic (học thuật) hay General (tổng quát).

3. Bằng IELTS có giá trị trong bao lâu?

Chứng chỉ IELTS có giá trị trong vòng 02 (hai) năm.

4. Cấu trúc bài thi IELTS

Cấu trúc bài thi IELTS gồm 4 phần, trải dài qua 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết với tổng thời gian dự kiến là 3 tiếng đồng hồ.

4.1. Phần thi Nghe - Listening (40 phút)

Thí sinh sẽ được nghe một số đoạn/bài nói tương ứng với 4 phần nhỏ như sau và trả lời các câu hỏi cho sẵn:

Bài nghe sẽ kéo dài trong 30 phút, thí sinh có 10 phút để điền vào phiếu đáp án và phiếu trả lời.

4.2. Phần thi Đọc - Reading (60 phút)

Bài sẽ cho 3-4 bài đọc. Thí sinh trả lời 40 câu hỏi cho trước, dựa trên nội dung các bài đọc. Thời gian phần thi là 1 tiếng.

Các bài đọc thường được trích từ một bài báo, tạp chí… và thường là một đề tài thảo luận. Có sự khác biệt trong nội dung bài đọc giữa 2 loại hình thi là Academic và General.

4.3. Phần thi Viết - Writing (60 phút)

Gồm 2 phần chính như sau:

4.4. Phần thi Nói - Speaking (10-15 phút)

Trong phần thi nói, bạn sẽ thực hiện phần thi với giám khảo IELTS. Phần thi nói gồm 3 phần nhỏ hơn:

5. Phân loại các khung điểm IELTS và ý nghĩa

Bài thi IELTS sẽ được tính theo thang điểm (band) từ 0 đến 9 và tính lẻ đến 0.5. Điểm thành phần cho từng kỹ năng sẽ được tính riêng, sau đó tổng hợp lại và chia trung bình ra band điểm chung (thường gọi là IELTS overall band). Yêu cầu về điểm IELTS sẽ khác nhau tùy theo mục đích và tiêu chí của nơi bạn nộp chứng chỉ này.

6. Cách đăng ký và kiểm tra điểm thi IELTS

Ở Việt Nam, bạn có thể đăng kí thi IELTS tại trung tâm IDP Education hoặc Hội đồng Anh (British Council).

Để đăng ký, bạn có thể lên trang web của IELTS tại quốc gia đang sinh sống và kiểm tra ngày diễn ra kì thi cũng như địa điểm mà bạn mong muốn. Bạn có thể đăng ký thi IELTS qua ba hình thức - online, trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Các thí sinh có thể xem các thông tin chi tiết về kỳ thi IELTS tại đây:

7. Lợi ích khi có chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ IELTS ngày càng giữ vị trí quan trọng và mang lại những lợi ích nhất định. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu luyện thi IELTS đang dần tăng cao.

7.1. Phục vụ du học

Khi sở hữu tấm bằng IELTS trong tay, bạn sẽ có cơ hội rộng mở để thực hiện giấc mơ du học tại các trường đại học hàng đầu thế giới. Để đi du học, bạn cần đạt được số điểm IELTS 5.5 trở lên. Đặc biệt, nếu bạn thắc mắc về điểm IELTS cần đạt được để du học đến các quốc gia phát triển thì sau đây là câu trả lời:

7.2. Miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia

Bắt đầu từ năm 2015, Bộ GD&ĐT đã miễn thi ngoại ngữ đối với những bạn học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Vậy nên, nếu bạn ôn thi IELTS và đạt điểm thi cao ngay trong quá trình học phổ thông thì bạn đã bớt một môn thi THPT QG rồi đấy.

7.3. Xét tuyển kết hợp vào những trường Đại học lớn tại Việt Nam

Một số trường ĐH trong nước đã có hình thức xét tuyển kết hợp với yêu cầu thí sinh đăng ký tham gia xét tuyển phải có có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên. Cụ thể, những yêu cầu trong hình thức xét tuyển kết hợp đó là:

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS cũng giúp bạn có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường quốc tế tại Việt Nam để được tiếp xúc với chương trình học hiện đại và các giáo viên bản ngữ có kinh nghiệm. Học trường quốc tế là một lựa chọn thay thế rất phù hợp với các bạn muốn tiếp cận nền giáo dục nước ngoài với chi phí tiết kiệm.

7.4. Đáp ứng điểm đầu ra của các trường Đại học

Một số trường ĐH như: Đại học Kinh tế Quốc Dân, Học viện Ngân hàng, Đại học Ngoại thương,.. đã áp dụng bằng IELTS chính là chuẩn đầu ra cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp.

7.5. Phục vụ cho công việc

Khi sở hữu tấm bằng IELTS trên tay, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình xin việc làm. Bên cạnh đó cơ hội công việc rất rộng mở, bạn có thể apply vào những tập đoàn nước ngoài vì trình độ tiếng Anh của bạn chính là một điểm cộng vô cùng lớn.

7.6. Phục vụ việc định cư nước ngoài

Chứng chỉ IELTS không chỉ giúp bạn học tập và làm việc tại nước ngoài, tấm bằng này còn giúp bạn định cư tại nước ngoài một cách vô cùng dễ dàng. Cụ thể, một số quốc gia như Anh, Úc, Canada,.. đều yêu cầu người nhập cư phải sở hữu tấm bằng IELTS thì mới có cơ hội định cư tại các quốc gia này. Vậy nên, tấm bằng IELTS rất quan trọng nếu bạn có ý định sinh sống tại nước đó.

8. Học IELTS như thế nào?

IELTS là cả một quá trình nỗ lực. Thời gian ôn luyện sẽ phụ thuộc vào trình độ hiện tại, cũng như việc bạn có thể bỏ ra bao nhiêu thời gian cho chứng chỉ này.

Tùy thuộc vào xuất phát điểm, lộ trình ôn luyện IELTS của mỗi người sẽ khác nhau. Tuy nhiên, có thể tóm gọn lộ trình luyện thi IELTS trong những bước dưới đây:

Việc xác định được trình độ hiện tại của bản thân sẽ giúp bạn xây dựng lộ trình phù hợp, liệt kê kiến thức đang bị khiếm khuyết để ôn luyện một cách hiệu quả.

Sau khi xác định rõ mục tiêu cũng như trình độ của bản thân, bạn có thể chọn cách tự học hoặc đến các lớp học, trung tâm có thầy cô hướng dẫn. Hiện nay, các khóa học IELTS online cũng là một lựa chọn đáng để cân nhắc. Trong quá trình luyện thi, bạn sẽ cần trang bị những kỹ năng khác nhau cho từng dạng bài. Bạn có thể tìm thấy tất cả các phương pháp và tài liệu học IELTS do thầy Đặng Trần Tùng và đội ngũ thầy cô tại The IELTS Workshop chia sẻ tại website này.

9. Học IELTS ở đâu là uy tín nhất?

Học IELTS ở đâu là uy tín nhất? Câu trả lời sẽ là không nếu bạn có phương pháp học đúng và được giảng viên hướng dẫn tận tình. Do đó, chọn đơn vị đào tạo luyện thi Tiếng Anh thường rất được chú trọng. Hiện tại, trên thị trường có nhiều đơn vị luyện thi IELTS nhưng đâu là trung tâm đạt chuẩn và chất lượng?

The IELTS Workshop là thương hiệu vàng luyện thi IELTS, được sáng lập với tiêu chí “trở thành kho tàng kinh nghiệm và kiến thức tiếng Anh đồ sộ”.

Những ưu điểm nổi bật của The IELTS Workshhop:

Đặc biệt, ở The IELTS Workshop, học viên có thể:

Xem thêm: Học phí khóa học IELTS bao nhiêu tiền?

Câu hỏi thường gặp

1. Thí sinh có thể thi IELTS thường xuyên không?

IELTS không giới hạn số lần thi cho thí sinh. Số điểm và số lần thi đều được lưu lại ở hệ thống, việc này không ảnh hưởng gì cả.

2. Những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi?

Khi tham gia kỳ thi IELTS, thí sinh được phép mang vào những vật dụng cần thiết như giấy tờ cá nhân để xác minh danh tính, giấy, bút chì và giấy báo dự thi.

3. Hình thức Tổng quát (General) có dễ hơn hình thức Học thuật (Academic) không?

Khó có thể đưa ra kết luận thi IELTS General dễ hơn hay khó hơn IELTS Academic vì kỹ năng của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, 2 kỳ thi này có cấu trúc và hình thức khác biệt.

Đối với một số người, hình thức Tổng quát có thể phù hợp hơn vì các chủ đề thi liên quan đến cuộc sống hàng ngày và các kỹ năng giao tiếp chung như công việc, du lịch, vấn đề cộng đồng…

Với hình thức Học thuật, các bài viết và nội dung xoay quanh các chủ đề học thuật như nghiên cứu, khoa học, văn bản chuyên ngành. Yêu cầu viết của đề thi Học thuật tập trung vào việc phân tích, mô tả và đưa ra quan điểm về các vấn đề học thuật.

Cả hai hình thức đều đòi hỏi sử dụng ngữ pháp và từ vựng phù hợp, tuy nhiên, hình thức Học thuật có thể đòi hỏi sử dụng ngữ pháp và từ vựng học thuật phức tạp hơn, còn hình thức Tổng quát có thể sử dụng ngôn ngữ hàng ngày dễ hiểu hơn.

4. Kết quả thi IELTS có giá trị trong thời gian bao lâu?

Kết quả thi IELTS có giá trị tối đa là 2 năm.

5. Bao lâu sau kỳ thi thì có kết quả?

Kết quả thi sẽ có sau 13 ngày kể từ ngày thi.

6. Đăng ký thi IELTS tại đâu?

Bạn có thể đăng ký thi IELTS tại Hội Đồng Anh (BC) hoặc IDP IELTS tại Việt Nam.

7. Tôi cần trình độ tiếng Anh như thế nào để đi thi IELTS?

IELTS là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh cho tất cả các thí sinh từ trình độ sơ cấp đến cao cấp theo thang điểm từ 0 đến 9. Tuy nhiên với mục đích đặc biệt như đi du học hay định cư, người đi thi cần có trình độ từ trung cấp trở lên để có thể đạt điểm số mong muốn.

8. Tôi nên tham gia các khóa học luyện thi IELTS hay tự học online?

Kỳ thi IELTS có bố cục và dạng bài đặc thù, đa dạng, rất khác với các bài thi tiếng Anh khác trong trường lớp tại Việt Nam. Các khóa học luyện thi giúp người học nắm bắt yêu cầu của bài thi, định hướng phương pháp, rèn luyện kỹ năng chuyên biệt nhằm rút ngắn thời gian ôn tập và cải thiện trình độ người học.

Ngoài ra, luyện thi IELTS tại trung tâm thì bạn sẽ có cơ hội được chia sẻ các mẹo làm bài hay từ các giáo viên có chuyên môn và kinh nghiệm, cũng như có người chấm và chữa bài các phần thi Speaking và Writing cho bạn theo đúng thang chấm điểm IELTS.

9. Để vào trường đại học thì cần điểm số IELTS như thế nào?

Các trường có thể yêu cầu điểm đầu vào IELTS khác nhau, tùy thuộc vào bậc học, ngành học và quốc gia. Thông thường, mức điểm 5.0 - 5.5 là đủ cho cấp bậc cao đẳng; 6.0 - 6.5 là mức điểm yêu cầu của các trường đại học. Tuy nhiên, với một số chuyên ngành cần ngôn ngữ học thuật và chuyên môn cao như Luật, Y, Nha khoa… mức điểm cần có thể lên đến 7.0 - 8.0. Trước khi đăng ký thi IELTS, bạn nên tham khảo thông tin về yêu cầu cụ thể của trường mà bạn định đăng ký nhé.

10. Có phải thực hiện tất cả các bài thi kỹ năng trong cùng một ngày không?

Kỹ năng Nghe, Đọc và Viết được thi trong cùng 1 ngày. Bài thi nói có thể được tổ chức chung ngày này, hoặc 1-2 ngày sau đó tùy vào sự sắp xếp của trung tâm mà bạn đăng ký.

Tại trung tâm The IELTS Workshop chuyên giảng dạy về IELTS:

Tạm kết

Trên đây, The IELTS Workshop đã gửi tới bạn tất cả những thông tin cần biết về chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Để biết thêm chi tiết, liên hệ với The IELTS Workshop và nhận tư vấn miễn phí về lộ trình IELTS phù hợp cho mỗi trình độ.

lộ trình học ielts chi tiết nhất

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/bang-ielt-a48244.html