[Cập nhật] Nguyên tắc và cách tính điểm chuẩn xét học bạ đại học

Đối với nhiều học sinh đang chuẩn bị thi/xét tuyển vào chương trình đại học, việc cập nhật điểm chuẩn xét học bạ sớm đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, các trường đại học có nhiều sự khác nhau nhất định về điểm chuẩn, cách tính điểm. Bài viết dưới đây sẽ thông tin về nguyên tắc, cách tính cũng như cập nhật sớm điểm học bạ của một số trường năm 2024.

Ưu điểm của phương thức xét tuyển kết quả học bạ

Trong những năm gần đây, nhiều sĩ tử quan tâm đến điểm chuẩn xét học bạ do đây thực sự là phương thức tuyển sinh khá hiệu quả và thu hút. Dưới đây là một số ưu điểm của phương thức xét tuyển học bạ:

Xét tuyển học bạ giúp sĩ tử giảm áp lực thi cử

Điểm chuẩn xét học bạ một số trường năm 2024

Đến hiện tại, đã có hơn 20 trường công bố điểm xét tuyển học bạ đại học năm học 2024 - 2025. Việc cập nhật điểm chuẩn sớm để sĩ tử có được sự chuẩn bị tốt nhất cũng như các kế hoạch dự phòng trong kỳ thi THPT sắp tới. Dưới đây là một số trường cập nhật điểm chuẩn sớm nhất trong năm nay.

STTĐịa điểmTrường

Điểm chuẩn

1Hà NộiĐại học Giao thông vận tải18-262Hà NộiĐại học Đại Nam18-243Hà NộiHọc viện Phụ nữ Việt Nam19-25,54Hà NộiĐại học CMC21-235Đà NẵngĐại học Kiến trúc Đà Nẵng19-236Đà NẵngĐại học Đông Á18-247Khánh HòaĐại học Thái Bình DươngĐiểm trung bình 5 học kỳ (từ kỳ 1 lớp 10 đến kì 1 lớp 12) đạt 6.0 trở lên8Bình DươngĐại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương 15-229TP.HCMĐại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM 18-2510TP.HCMĐại học Gia Định16,5 điểm trở lên11TP.HCMĐại học Quốc tế Hồng Bàng18-2412TP.HCMĐại học Công nghệ TP.HCM18-2413TP.HCMĐại học Công nghệ Sài Gòn18 điểm trở lên14TP.HCMĐại học Quốc tế Sài Gòn18-19

Ngoài ra, các trường đại học khác cũng đang chuẩn bị công bố, cập nhật liên tục điểm chuẩn xét tuyển học bạ 2024 trong thời gian tới. Do vậy, các sĩ tử cần theo dõi những thông tin mới nhất về điểm số báo lao động.

Một số trường đại học đã cập nhật điểm chuẩn sớm trong năm nay

Nguyên tắc và cách tính điểm học bạ THPT

Ngoài điểm chuẩn xét tuyển học bạ, học sinh cần lưu ý đến những nguyên tắc và cách tính điểm của phương thức này. Điều này giúp cho mỗi sĩ tử đều có những thông tin mới nhất để tự tin tham gia xét tuyển năm 2024 với những đổi mới nhất định.

Nguyên tắc chung của xét tuyển học bạ là dựa trên kết quả học tập các kỳ học của thí sinh, thể hiện qua điểm trung bình chung của học bạ. Một số trường đại học có thể ưu tiên tính điểm một số môn chính hoặc có hệ số nhân để tính điểm xét tuyển. Điểm xét tuyển có thể được cộng thêm điểm ưu tiên (ví dụ như khu vực, đối tượng) theo quy định của trường.

Để nâng cao chất lượng thí sinh đầu vào, hầu hết các trường đại học đều mở rộng cách tính điểm học bạ. Điều kiện tuyển sinh của mỗi trường và cách tính điểm khác nhau, song vẫn cần đảm bảo đã tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, mỗi trường đại học đều có mức quy định về điểm tối thiểu mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển, ví dụ không có môn nào dưới 6.0.

Các trường đại học thường áp dụng đa dạng cách tính điểm học bạ

Mỗi trường sẽ có những cách tính điểm xét tuyển học bạ khác nhau. Tuy nhiên, đây là những cách xét điểm phổ biến ở các trường đại học:

Ngoài các cách tính trên, nhiều trường có thể tính điểm học bạ bằng trung bình 3 môn tổ hợp của 3,4 kỳ học gần nhất. Hơn nữa, hầu hết các trường đều có cộng điểm ưu tiên (nếu có) hoặc nhân hệ số với các môn học chính như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký xét học bạ

Song song với cập nhật mức điểm chuẩn học bạ, học sinh cần tìm hiểu kĩ hồ sơ đăng ký xét học bạ để có thể nâng cao tỷ lệ trúng tuyển nhất. Thông thường, xét học bạ cần chuẩn bị những thông tin, giấy tờ sau:

Ngoài ra, mỗi trường đại học sẽ có những yêu cầu khác nhau và có thể áp dụng những tiêu chí phụ khác, học sinh cần tham khảo cụ thể. Sau khi chuẩn bị đầy đủ, thí sinh có thể chọn nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng tuyển sinh của trường hoặc theo hình thức khác như gửi chuyển phát nhanh càng sớm càng tốt.

Hồ sơ xét tuyển học bạ cần đảm bảo đầy đủ thông tin nhà trường yêu cầu

Xét tuyển học bạ 2024 - Đại học Greenwich

Greenwich Việt Nam là chương trình đào tạo liên kết giữa trường Đại học FPT và Đại học Greenwich, Vương Quốc Anh. Đến nay trường đã mở rộng 4 cơ sở tại 4 tỉnh thành lớn của Việt Nam: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nước, Greenwich Việt Nam đào tạo theo chương trình nguyên bản từ Anh Quốc.

Greenwich Việt Nam mở rộng tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ

Nhằm đáp ứng nhu cầu ứng tuyển của học sinh, Greenwich Việt Nam mở rộng tuyển sinh với 4 phương thức xét tuyển, trong đó có xét kết quả học bạ THPT. Với cách thức này, sĩ tử cần đạt từ 7.0 trở lên của điểm trung bình cả năm lớp 11 hoặc học kì 1 lớp 12. Ngoài ra, tốt nghiệp THPT là điều kiện quan trọng để xét tuyển học bạ Greenwich Việt Nam.

Trên đây là những thông tin cập nhật về điểm chuẩn xét học bạ năm học 2024-2025 của một số trường nổi bật. Hy vọng các thí sinh đã nắm bắt được ngưỡng điểm của ngành học mình yêu thích. Đừng quên theo dõi Greenwich Việt Nam để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin tuyển sinh mới nhất!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/cach-xet-diem-hoc-ba-dai-hoc-a48198.html