37 điểm tiêm ngừa viêm màng não ở TPHCM có sẵn vắc xin và an toàn

Viêm màng não là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm do nhiều tác nhân gây ra như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Trong đó, viêm màng não do virus có thể điều trị khỏi và hồi phục sau khoảng vài ngày, nhưng nếu người bệnh mắc viêm màng não do vi khuẩn sẽ rất nghiêm trọng, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm và gây tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị nhanh chóng.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo việc tiêm vắc xin ngừa viêm màng não cần được ưu tiên hàng đầu bởi đây là biện pháp chủ động, tiết kiệm, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay để ngăn chặn những biến chứng nghiêm trọng và tử vong do bệnh gây ra. Vậy điểm tiêm ngừa viêm màng não ở TPHCM nào là an toàn, uy tín, có đầy đủ vắc xin viêm màng não? Tìm hiểu ngay!

ThS.BS Ngô Thị Kim Phượng - Quản lý Y khoa vùng khu vực 2 miền Trung - Tây Nguyên, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC chia sẻ: “Thống kê mỗi năm thế giới có khoảng 1,2 triệu ca mắc viêm màng não khiến 135.000 trường hợp tử vong do vi khuẩn não mô cầu. Tại Việt Nam, theo thống kê từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, viêm màng não mô cầu có tỷ lệ mắc cao, lên đến khoảng 2,3/100.000 dân”.

tiêm ngừa viêm màng não ở tphcm

Lợi ích khi tiêm ngừa viêm màng não

Viêm màng não là tình trạng lớp màng bảo vệ não và tủy sống khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như sốt, đau đầu, cứng gáy (kích thích màng não)… Nguyên nhân gây bệnh được xác định đến từ 4 tác nhân chính bao gồm virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng, trong đó viêm màng não do vi khuẩn (Neisseria meningitidis, Streptococcus pneumoniae, Haemophilus cúm, Streptococcus agalactiae) là loại viêm màng não nguy hiểm và phổ biến nhất, có thể gây tử vong rất nhanh trong vòng 24 giờ.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, các loại vi khuẩn Neisseria meningitidis, Streptococcus pneumoniae, Haemophilus, Streptococcus agalactiae là những tác nhân gây bệnh cho hơn một nửa số ca tử vong do viêm màng não trên toàn cầu. Các loại vi khuẩn viêm màng não này khiến người bệnh đối mặt với hàng loạt biến chứng nguy hiểm như não úng thủy, liệt dây vận động nhãn ngoài, viêm mủ dưới màng cứng, áp xe não, thoát vị não.

Ngoài ra, các biến chứng toàn thân khác có thể kể đến như sốc nhiễm khuẩn, đông máu nội mạch rải rác (DIC), hoặc hạ natri máu do hội chứng tiết hormon bài niệu không thích hợp (SIADH), thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Thống kê mỗi năm thế giới có khoảng 1,2 triệu ca mắc viêm màng não khiến 135.000 trường hợp tử vong do vi khuẩn não mô cầu. Tại Việt Nam, theo thống kê từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, viêm màng não mô cầu có tỷ lệ mắc cao, lên đến khoảng 2,3/100.000 dân.

Các chuyên gia cho biết, tác nhân gây viêm màng màng não có thể lây lan nhanh chóng từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp với các giọt bắn từ mũi, họng có dính tác nhân gây bệnh hoặc khi người lành tiếp xúc với các vật dụng cá nhân có dính giọt bắn từ người bệnh.

Do đó, việc chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tập thói quen đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với những người có dấu hiệu mắc bệnh, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao thể lực, tăng cường sức khỏe chống chọi lại các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin viêm màng não đầy đủ, đúng lịch bởi đây là biện pháp phòng ngừa bệnh viêm màng não chủ động, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhất hiện nay.

Ước tính chi phí và thời gian bỏ ra cho việc phòng ngừa bằng vắc xin được cho là tích kiệm hơn rất nhiều so với chi phí và thời gian bỏ ra cho việc điều trị khi đã nhiễm bệnh, chưa kể những tổn thất, di chứng cô cùng nặng nề mà người bệnh phải mang theo suốt đời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hạnh phúc và tương lai của mỗi người.

Vậy điểm tiêm ngừa viêm màng não ở TPHCM nào là an toàn, uy tín, có đầy đủ vắc xin viêm màng não đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm vắc xin tăng cao của người dân?

vi khuẩn viêm mãng não

Các điểm tiêm ngừa viêm màng não ở TPHCM uy tín

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC sở hữu hàng trăm trung tâm tiêm chủng quy mô lớn, chất lượng cao trải dài với hàng trăm trung tâm từ Nam ra Bắc đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em và người lớn nói chung và vắc xin phòng bệnh viêm màng não nói riêng. Tại TPHCM, Qúy Khách hàng có thể đến các điểm tiêm ngừa viêm màng não ở TPHCM sau:

1. VNVC Hoàng Văn Thụ

2. VNVC Lê Đại Hành

3. VNVC Thủ Đức 2

4. VNVC Bình Tân

5. VNVC Bình Thạnh

6. VNVC Quận 1

7. VNVC Củ Chi

8. VNVC Quận 7

9. VNVC Thủ Đức

10. VNVC Quận 12

11. VNVC Cantavil An Phú

12. VNVC Trung Sơn Bình Chánh

13. VNVC Gò Vấp

14. VNVC Tân Phú

15. VNVC Bình Tân 2

16. VNVC Quận 9

17. VNVC Tân Túc - Bình Chánh

18. VNVC Hóc Môn

19. VNVC Vĩnh Lộc

20. VNVC Thạnh Lộc

21. VNVC Quận 10

22. VNVC Nguyễn Duy Trinh 1

23. VNVC Nguyễn Duy Trinh 2

24. VNVC Thới An

25. VNVC Phạm Hùng

26. VNVC Hiệp Bình Phước

27. VNVC Quận 6

28. VNVC Quận 5

29. VNVC Phong Phú

30. VNVC Hai Bà Trưng

31. VNVC Long Thạnh Mỹ

32. VNVC Củ Chi 2

33. VNVC An Lạc

34. VNVC Quận 8

35. VNVC Huỳnh Tấn Phát

36. VNVC Nguyễn Văn Quá

37. VNVC Tân Phú 2

Tính đến tháng 7/2024, VNVC hiện có 37 trung tâm tiêm chủng cao cấp tại TPHCM. Để cập nhật thông tin trung tâm VNVC tại TPHCM mới nhất, mời bạn xem tại đây.

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC là đơn vị tiêm chủng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sở hữu 4 kho lạnh tổng đạt chuẩn GSP tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng với dung tích “khủng” hơn 4.000 m3 có khả năng lưu trữ và hàng trăm bảo quản vắc xin tại các trung tâm có khả năng bảo quản cùng lúc đến 400 triệu liều vắc xin tại cùng một thời điểm trong nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C, tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà sản xuất.

VNVC cam kết bình ổn giá vắc xin, thậm chí giá vắc xin tốt nhất trên thị trường, kể cả trong thời điểm khan hiếm, đồng thời áp dụng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, quà tặng giá trị cho Khách hàng khi đến tiêm chủng tại VNVC. Ngoài ra, VNVC còn triển khai giải pháp tài chính thông minh “Tiêm vắc xin trước trả sau không lãi suất” hoặc chia nhỏ thanh toán trong nhiều lần.

Đồng thời, Khách hàng tiêm chủng tại VNVC cũng được hỗ trợ nhắc lịch tiêm, theo dõi lịch sử tiêm chủng, quản lý mũi tiêm qua VNVC Mobile App “Trợ lý tiêm chủng” đầy đủ để không bỏ lỡ lịch tiêm nhiều loại vắc xin phòng bệnh quan trọng.

tư vấn tiêm chủng tại vnvc

Để được tư vấn, đặt lịch tiêm chủng vắc xin, đăng ký gói vắc xin hoặc tham gia các chương trình ưu đãi, Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với VNVC qua:

Quý Khách hàng có thể tải VNVC Mobile App dễ dàng bằng 2 link sau:

Lưu ý và chuẩn bị gì khi đi tiêm viêm màng não ở TPHCM

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, trước khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào, dù trong chương trình Tiêm chủng mở rộng hay tiêm vắc xin dịch vụ thì người tiêm chủng hoặc người giám hộ (đối với trường hợp người tiêm là trẻ em hoặc người tiêm là người lớn nhưng mất khả năng nhận thức) đều cần lưu ý và chuẩn bị kỹ một số vấn đề sau đây để quá trình tiêm chủng diễn ra thuận lợi và an toàn:

1. Đối với trẻ em

Bố mẹ hoặc người giám hộ trẻ cần nắm rõ và thông báo cho bác sĩ mọi thông tin liên quan đến sức khỏe của trẻ và lịch sử các mũi tiêm mà trẻ đã thực hiện đầy đủ:

thăm khám sàng lọc cho trẻ trước tiêm chủng

2. Đối với người lớn

Trong hợp hợp là người lớn đi tiêm chủng, cần thông báo cho bác sĩ nắm rõ các thông tin quan trọng về sức khỏe của mình bao gồm các bệnh lý đã từng mắc, các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị đang trong quá trình thực hiện, lịch sử tiêm chủng cũng như tiền sử dị ứng với thức ăn, thuốc, vắc xin từng gặp để bác sĩ chỉ định tiêm chủng vắc xin phù hợp và chính xác.

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai, bên cạnh các thông tin cơ bản như trên, người tiêm cũng cần thông báo cho bác sĩ biết mình có đang mai thai hoặc thời điểm dự định có thai trong tương lai, bởi thực tế có một số loại vắc xin không được tiêm trong quá trình mang thai theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Việc khám sàng lọc trước tiêm theo Quyết định 1575/QĐ-BYT do Bộ Y tế sẽ tập trung vào việc đánh giá sức khỏe tổng thể bao gồm đo thân nhiệt, nghe phổi, quan sát nhịp thở, nghe tim, đánh giá tri giác, đồng thời phát hiện sớm các bất thường khác. Kết quả khám sàng lọc và thông tin về sức khỏe mà người tiêm chủng cung cấp là dữ liệu rất quan trọng nhằm giúp bác sĩ chỉ định tiêm chủng vắc xin phù hợp và chính xác đối với từng đối tượng cụ thể.

khám sàng lọc cho người lớn tuổi

Quy trình tiêm ngừa viêm màng não đúng chuẩn

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC là đơn vị tiêm chủng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam xây dựng và vận hành quy trình tiêm chủng 8 bước an toàn, khoa học, khép kín với 3 giai đoạn trước, trong và sau tiêm chủng dựa trên các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia y học dự phòng và Khách hàng, quy trình tiêm chủng tại VNVC sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, khoa học, an toàn, hiện đại, tuân thủ các quy định chuyên môn chặt chẽ, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho Khách hàng khi đến tiêm chủng tại VNVC.

1. Khám sàng lọc trước tiêm

Việc khám sàng lọc trước tiêm theo Quyết định 1575/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành là cần thiết và rất quan trọng để đảm bảo người tiêm vắc xin đạt yêu cầu về sức khỏe trước khi tiêm chủng, đồng thời hạn chế tối đa các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm có thể xảy ra. Trong quá trình thăm khám, bên cạnh việc khai thác tiền sử sức khỏe, các bác sĩ cũng tiến hành lần lượt đo thân nhiệt, nghe phổi, quan sát nhịp thở, nghe tim, đánh giá tri giác để xem xét về việc được tiêm/ uống vắc xin hay hoãn tiêm/ uống vắc xin.

2. Người được tiêm được kiểm tra độ an toàn của vắc xin

Trước khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào, người tiêm vắc xin hoặc người giám hộ cần phối hợp với điều dưỡng viên/ kỹ thuật viên kiểm tra chéo các thông tin liên quan đến vắc xin bao gồm: tên vắc xin, nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tác dụng phòng bệnh, các phản ứng sau tiêm có thể gặp cũng như tính vẹn toàn của vắc xin (chai lọ, bơm kim tiêm,…) khi quan sát bằng mắt thường. Đồng thời, điều dưỡng viên/ kỹ thuật viên cũng sẽ thông báo với người tiêm về một số phản ứng phụ sau tiêm để đảm quá trình tiêm chủng diễn ra thuận lợi và an toàn.

3. Theo dõi sau tiêm chủng

Các chuyên gia cho biết mỗi cá thể phản ứng với vắc xin ở các mức độ khác nhau, do đó sau khi tiêm vắc xin ngừa viêm màng não, người tiêm vắc xin cần ở lại điểm tiêm chủng tối thiểu 30 phút để được theo dõi khỏe sau tiêm chủng. Nếu phát hiện các biểu hiện bất thường của người tiêm vắc xin như nôn ói, thở nhanh, thở ngắt quãng, nghẹt thở hoặc khó thở, thở rít, tím tái, da nổi mẩn đỏ, đau bụng, tiêu chảy,… cần báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp kịp thời.

Sau đó, người tiêm vắc xin cần tiếp tục được theo dõi tại nhà sau khoảng 24-48 giờ. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường này cần đưa người tiêm vắc xin đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được kiểm tra và xử trí càng sớm càng tốt.

theo dõi phản ứng trẻ sau tiêm

Bài viết trên đã cung cấp các điểm tiêm ngừa viêm màng não ở TPHCM của hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC uy tín, an toàn được hàng chục triệu gia đình Việt tin tưởng, lựa chọn để tiêm vắc xin phòng bệnh.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/vnvc-quan-1-a47841.html