Cách Nấu Canh Khổ Qua Nhồi Thịt Thơm Ngọt, Thanh Mát, Không Bị Đắng

Khổ qua nhồi thịt là một món ăn truyền thống trong ẩm thực Việt Nam, nổi bật với vị đắng đặc trưng của khổ qua kết hợp với hương vị thơm ngon của phần thịt nhồi bên trong. Đây là món ăn bổ dưỡng và rất thích hợp để thưởng thức trong các bữa ăn gia đình. Dưới đây, Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm khổ qua nhồi thịt giữ được màu xanh và không bị đắng để bạn có thể dễ dàng vào bếp trổ tài nấu món canh hấp dẫn này chiêu đãi cả nhà.

cách làm khổ qua nhồi thịt

Thịt dồn khổ qua là món ăn rất phổ biến và là món khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, canh khổ qua nhồi thịt trở thành món ăn mang ý nghĩa may mắn. Người dân miền Nam tin rằng, nếu ăn canh khổ qua vào năm mới sẽ xua đi những khó khăn trong năm cũ, đón chào một năm mới nhiều may mắn, thuận lợi hơn. Bên cạnh ý nghĩa này, canh khổ qua với vị thanh mát cũng giúp cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Học cách hầm khổ qua không đắng, xanh tươi, thơm ngon là rất cần thiết để bạn có thêm món ăn ngon vào dịp Tết hoặc cho những bữa cơm gia đình hằng ngày.

Những lợi ích của mướp đắng đối với sức khỏe

Cách nấu canh khổ qua nhồi thịt không đắng

Nguyên liệu làm khổ qua nhồi thịt

Nguyên liệu chính cho món khổ qua dồn thịt

Nguyên liệu chính cho món khổ qua dồn thịt (Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Khổ qua rửa sạch, xẻ 1 đường, móc bỏ ruột. Sau đó, bạn bắc nồi nước khoảng 1,5 lít lên bếp. Khi thấy nước bắt đầu sôi, bạn cho vào 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường. Tiếp theo cho khổ qua vào trụng nhanh qua. Sau đó vớt ra thả ngay vào thau nước đá ngâm cho đến khi nguội, để ráo nước. Đây cũng là cách làm khổ qua xanh hơn sau khi nấu.

Xương heo rửa sạch, trụng qua nước sôi trong khoảng 3 phút, vớt ra, xả sạch lại.

Thịt heo rửa sạch, bỏ da, cắt thành miếng nhỏ, để ráo. Sau đó, cho thịt vào cối xay cùng với 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, đầu hành lá, mộc nhĩ, 1/4 muỗng cà phê tiêu, xay nhuyễn tất cả. Nếu không có máy xay, bạn có thể băm nhuyễn thịt rồi ướp với các gia vị trên.

Mộc nhĩ ngâm với nước ấm khoảng 15 phút cho nở rồi vớt ra, cắt bỏ chân nấm, rửa sạch và thái sợi nhỏ.

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ, để riêng phần đầu hành và lá hành. Ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

Hành tím bỏ vỏ, rửa sạch, cắt làm đôi. Ớt sừng rửa sạch, cắt lát. Ớt hiểm băm nhuyễn.

Sơ chế nguyên liệu hầm canh khổ qua

Sơ chế nguyên liệu hầm canh khổ qua (Ảnh: Internet)

Bước 2: Hầm nước dùng

Cho xương vào nồi cùng với 3 lít nước, 20g đường phèn, 15g muối, hành tím bắc lên bếp, đun sôi, hạ nhỏ lửa đun trong khoảng 60 phút để lấy nước dùng. Sau khi đun đủ thời gian, bạn lọc lại bỏ cặn, lấy nước dùng.

Hầm nước dùng

Hầm xương heo để lấy nước ngọt nấu canh (Ảnh: Internet)

Bước 3: Trộn nhân thịt

Chuẩn bị một tô lớn, cho thịt heo xay, cá thác lác, mộc nhĩ, hành lá, ngò rí và ớt hiểm băm vào, dùng muỗng trộn đều các nguyên liệu thành hỗn hợp dẻo, mịn. Bạn có thể cho hỗn hợp vào túi nilon rồi nhồi khoảng 2 - 3 phút thì phần nhân sẽ dẻo dai hơn.

Trộn nhân thịt

Càng trộn và nhồi đều tay thì phần nhân thịt càng ngon (Ảnh: Internet)

Bước 4: Nhồi thịt vào khổ qua

Múc nhân nhồi vào bên trong trái khổ qua. Lưu ý là để khổ qua thật ráo nước rồi mới nhồi nhân. Múc lượng nhân vừa đủ và dùng muỗng ép chặt nhân, không nhồi quá nhiều. Sau khi đã nhồi xong, bạn bóp trái khổ qua lại để phần nhân trồi ra và bạn lấy phần trồi ra này đi.

Ngoài ra, để cố định trái khổ qua hơn, bạn có thể dùng cọng hành trụng qua nước sôi, buộc ngang trái khổ qua.

Nhồi thịt vào khổ qua

Nhồi nhân thịt thật chặt vào bên trong trái khổ qua (Ảnh: Internet)

Bước 5: Tiến hành hầm canh khổ qua

Bạn bắc nồi lên bếp, cho khoảng 1.5 lít nước dùng vào nồi. Khi nước sôi lăn tăn, bạn thả khổ qua vào nồi đun sôi, sau đó hạ nhỏ lửa và hầm trong khoảng 30 phút.

Sau đó bạn nêm vào nồi canh khổ qua 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng muối, 2 muỗng hạt nêm, 2 muỗng đường, rồi nêm nếm lại theo khẩu vị của gia đình mình. Bạn tiếp tục hầm thêm khoảng 15 phút nữa thì cho ớt sừng cùng với đầu hành lá, ngò rí vào, tắt bếp.

Hầm canh khổ qua dồn thịt

Hầm canh khổ qua dồn thịt trong khoảng 30 - 45 phút để khổ qua chín mềm, không bị đắng (Ảnh: Internet)

Bước 6: Trình bày và thưởng thức

Múc canh khổ qua ra tô, rắc lên trên 1 ít tiêu xay, hành lá, ngò rí và thưởng thức cùng với chén nước mắm cay cay mằn mặn sẽ tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Canh khổ qua nhồi thịt thơm ngon

Canh khổ qua nhồi thịt có vị ngọt thanh, không đắng, rất ngon và bổ dưỡng (Ảnh: Internet)

Yêu cầu thành phẩm

Món canh khổ qua nhồi thịt thành phẩm với phần vỏ khổ qua mềm thơm, có hương vị đặc trưng chứ không quá đắng, phần nhân thịt dai ngon, giòn giòn nhờ sự kết hợp của thịt xay, cá thác lác và mộc nhĩ. Nước dùng có vị ngọt thanh, trong vắt.

Món canh khổ qua ngon nhất khi dùng nóng với cơm trắng, chấm kèm với chén nước mắm hoặc nước tương tỏi ớt nữa là ngon khó cưỡng.

Khổ qua hầm bao lâu thì chín?

Khổ qua nhồi thịt là món ăn đòi hỏi thời gian hầm đủ lâu để khổ qua chín mềm mà nhân thịt bên trong cũng chín đều và thấm vị. Thời gian hầm cụ thể có thể thay đổi tùy theo kích thước của khổ qua và lượng thịt nhồi, tuy nhiên với kích thước của 1 trái khổ qua nhồi thịt thông thường thì thời gian hầm chín mềm dao động trong khoảng từ 30 - 45 phút.

Bí quyết chọn mua khổ qua không bị đắng

Khổ qua là loại quả có vị đắng đặc trưng nên có thể sẽ khiến một số người không thích. Tuy nhiên, bạn có thể chọn được những trái khổ qua ít đắng hơn bằng các bí quyết sau:

Bí quyết chọn mua khổ qua không bị đắng

Khổ qua có gai nở to sẽ ít đắng hơn (Ảnh: Internet)

Mẹo hay giúp khử đi bớt vị đắng của khổ qua

Nếu khổ qua không đắng thì không còn vị ngon đặc trưng của món ăn này. Do đó, chúng ta sẽ chỉ khử được một phần chứ không thể loại bỏ hoàn toàn vị đắng được.

Một số lưu ý khi sử dụng khổ qua

Mặc dù khổ qua có nhiều lợi ích, nhưng bạn cũng cần chú ý một số vấn đề khi sử dụng:

Khổ qua nhồi thịt không chỉ là món canh ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Cách làm canh khổ qua dồn thịt cũng rất đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm. Hy vọng, với cách hầm khổ qua không đắng mà BTAAu đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn thực hiện thành công món ngon hấp dẫn này. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Nếu bạn là người đam mê ẩm thực và muốn học hỏi thêm nhiều công thức nấu các món ngon cho bữa cơm gia đình hoặc có dự định mở quán kinh doanh, bạn hãy liên hệ ngay đến số tổng đài 1800 6148 hay 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ nhân viên của BTAAu liên hệ tư vấn về khóa học phù hợp nhé!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/cach-nau-canh-kho-qua-k-bi-dang-a47787.html