Hình họa là gì?

Hình họa là môn học cơ bản, có vai trò quan trọng học tập và sáng tác của người họa sĩ, thiết kế. Vẽ hình họa là mô tả lại đối tượng thực khách quan mà mắt ta quan sát được bằng đường đường nét, hình mảng, khối, sáng tối, đậm nhạt, màu sắc, Kết quả quan sát được thể hiện trên mặt phẳng 2 chiều của giấy vẽ vưới sự vận dụng không gian 3 chiều ảo đem lại cho người xem thấy giống thực (giống đối tượng vẽ).

Hình họa là gì?

Quá trình học hình họa sẽ giúp cho người học trang bị kiến thức về hội họa và các mối quan hệ như: Đường nét, hình khối, đậm nhạt và màu sắc. Học hình họa giúp người vẽ phát triển tư duy, trí nhớ, trí tưởng tượng và khả năng so sánh, nhận sét, phân tích đối tượng một cách tinh tế nhất, đồng thời rèn luyện thành thạo linh hoạt các kỹ năng, kỹ thuật thể hiện bài vẽ bằng cảm xúc của mình thông qua các yếu tố tạo hình trên.

Nghiên cứu hình họa được các trường Mĩ thuật đề cao trong chương trình đào tạo, từ khi thành lập trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương tại Việt nam năm 1925, môn học hình họa chiếm gần ½ quỹ thời gian học tập nghiên cứu của chương trình, đặc biết là các bài tập nghiên cứu hình họa mẫu người được nghiên cứu nhiều nhằm phục vụ cho sáng tác tranh.

ĐỐI VỚI BÀI THI HÌNH HỌA CẦN HỌC NHỮNG GÌ?

Chương trình đào tạo hình họa của các trường Đại học có cấu trúc từ bài học cơ bản (vẽ khối cơ bản, vẽ khối kết hợp với các đồ vật, thực vật…); vẽ tượng chân dung (ngũ quan, tượng cơ bản, tượng tròn…); vẽ tượng bán thân và tượng toàn thân kết hợp các bài học nghiên cứu giải phẫu tạo hình; vẽ mẫu người ở các lứa tuổi, giới tính bằng chì than, than, màu bột, sơn dầu).

Tuy nhiên thí sinh dự thi vào khối H hay khối V lại còn phụ thuộc vào quy định của bài thi từng trường, nếu bài thi là vẽ tĩnh vật thì thí sinh chỉ luyện thi khối cơ bản kết hợp, nếu bài thi vẽ tượng chân dung thí sinh phải luyện thi vẽ khối cơ bản đến tượng chân dung, nếu bài thi là vẽ mẫu người thì thí sinh phải luyện từ khối cơ bản, vẽ tượng cho đến vẽ mẫu người.

Bài thi hình họa khối V (bài thi 1)

Bài thi hình họa khối H (bài thi 1)

Các bài thi vẽ hình họa thí sinh làm bài 240 phút, riêng trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam thi 2 buổi sáng là 480 phút làm bài. Các bài thi hình họa được tính hệ số 2 (Tùy theo khối thi và trường thi có trường không nhân hệ số).

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC VẼ HÌNH HỌA TỐT?

Điều đầu tiên là người học phải thật sự đam mê học vẽ cộng thêm chút năng khiếu vẽ, xác định mục đích cho mình phấn đấu vào khối ngành, trường mình đã chọn và xây dựng kế hoạch học tập, ôn luyện để đạt được những kiến thức và kỹ năng vẽ hình họa. Phải kiên trì, quyết tâm thực hiện con đường mình đã chọn, không dao động, không nản chí bởi học vẽ là quá trình sáng tạo, tìm kiếm, khám phá đối tượng có thể thành công hoặc chưa thành công chứ không nghĩ là mình thất bại, chuẩn bị được tâm thế này chính là mình đã đang chiến thắng trên con đường chinh phục ước mở đã chọn.

Thực hiện các bước tiến hành vẽ khoa học từ quan sát, nhận xét đối tượng để nắm được đặc điểm, cấu trúc về hình dáng, tỷ lệ, đậm nhạt, màu sắc để thực hiện các bước vẽ. Tiến hành vẽ từ bao quát đến chi tiết như: xác định bố cục, phác hình khái quát đến chỉnh sửa hình và vẽ đậm nhạt.

Lưu ý: Nhiều bạn khi vẽ hình họa hay vẽ theo bản năng bẩm sinh, thích phần nào thì vẽ phần đó trước, vẽ xong hình bộ phận này rồi đến hình - bộ phận khác, cách làm này dẫn đến bài vẽ không hài hòa cân đối về hình và đậm nhạt và ảnh hưởng đến cách nhìn, cách vẽ sau này của người học.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kiến thức vẽ tranh đặc biệt là vẽ hình họa. Lớp học vẽ thầy Lê Tuyện luôn sẵn sàng tạo điều kiện để bạn thử nghiệm, khám phá tài năng của bạn về lĩnh vực nghệ thuật tạo hình này.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/ve-hinh-hoa-la-gi-a47628.html