Hướng dẫn cách viết bài luận môn tiếng Anh hay từ A – Z

Viết bài luận tiếng Anh được đánh giá là một trong những kỹ năng khó nhất trong một bài thi tiếng Anh và không phải ai cũng biết cách viết bài luận tiếng Anh sao cho thật ấn tượng và chỉn chu nhất. Một bài luận hấp dẫn không chỉ nhờ vào vốn từ phong phú mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Hãy cùng Trường Việt Anh tìm hiểu cách viết bài luận tiếng Anh chi tiết và hiệu quả qua bài viết này nhé.

Cách viết bài luận tiếng Anh hoàn chỉnh trong 8 bước

Viết bài luận tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng cần có đối với những người học tiếng Anh, đặc biệt là các học sinh trường quốc tế hay trường song ngữ. Bài luận là một dạng văn bản thể hiện quan điểm, lập luận của người viết về một chủ đề nào đó. Dưới đây là phần hướng dẫn viết bài luận tiếng Anh chi tiết được tổng hợp từ những nguồn uy tín mà các bạn có thể tham khảo.

Chọn loại bài muốn viết

Trước khi bắt đầu viết một bài luận bất kỳ, dù là tiếng Việt hay tiếng Anh, người viết vẫn phải xác định rõ thể loại bài viết mà mình dự định sẽ làm. Thực tế, có rất nhiều cách để phân loại các dạng bài luận, tuy nhiên phổ biến nhất là 4 dạng bài sau đây:

Lên ý tưởng chủ đề cho bài luận

Đây là một bước khá quan trọng khi làm bài luận tiếng Anh mà nhiều người thường bỏ qua vì nghĩ rằng nó không có tác dụng và tốn thời gian. Tuy nhiên, chủ đề là một trong những mảnh ghép đầu tiên cực kỳ quan trọng trong một bài luận văn tiếng Anh. Nó sẽ giúp bạn xác định được hướng đi và nội dung chính trong bài luận cũng như các ý chính trong bài cần triển khai, từ đó làm nền tảng để bạn tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu chi tiết hơn trước khi bắt đầu viết bài.

Sau khi đã chọn được chủ đề phù hợp, việc mà bạn cần làm tiếp theo là ghi lại tất cả những ý tưởng hiện ra trong đầu bạn liên quan đến chủ đề bài viết để tiếp tục triển khai bước tiếp theo nhé.

Xây dựng dàn ý cho bài luận bằng tiếng Anh

Đây là một bước cực kỳ quan trọng trong cách viết bài luận tiếng Anh hay. Ở bước này, bạn cần sắp xếp lại những ý tưởng vừa được liệt kê ở trên theo một trình tự phù hợp, đồng thời cũng có thể phát triển thêm những ý phụ bổ sung cho các ý tưởng chính và tạo thành một dàn ý hoàn chỉnh. Việc này sẽ giúp người viết có thể bám vào một sườn bài cụ thể để triển khai các nội dung một cách logic, trôi chảy và tránh bỏ sót thông tin.

Thông thường, một dàn ý sẽ bao gồm 3 phần chính là:

Viết câu luận đề

Luận đề (Thesis statement) là một câu trình bày ngắn gọn về lập luận và mục đích trọng tâm của bài luận. Luận đề được xem là “cột sống” của toàn bài luận tiếng Anh bởi việc xác định được câu luận đề sẽ giúp cho bạn triển khai các nội dung theo đúng hướng, mạch lạc và thống nhất.

Câu chủ đề của bài luận cần đảm bảo các yếu tố sau:

Cách viết bài luận bằng tiếng Anh phần mở đầu

Trong bất kỳ loại bài viết nào thì phần mở đầu cũng là phần quan trọng nhất vì đây sẽ là những gì mà người đọc nhìn thấy đầu tiên và cũng là phần thể hiện tổng quan về bài luận. Vì vậy, bạn cần đảm bảo một mở bài rõ ràng và hấp dẫn để khiến cho người đọc muốn đọc hết bài luận của bạn. Phần mở đầu của bài luận văn tiếng Anh cần bao gồm các mục sau:

Cách viết 1 bài luận tiếng Anh phần thân bài

Cách viết bài luận tiếng Anh hoàn chỉnh thì bạn không thể thiếu phần thân bài. Trong phần này bạn sẽ triển khai các nội dung dựa trên dàn ý đã lập từ trước. Trong phần này, người viết cần đảm bảo các yếu tố sau:

Cách viết phần kết bài luận môn tiếng Anh

Có rất nhiều cách để bạn kết thúc một bài luận thật ấn tượng, bạn có thể chọn kết luận theo hướng tổng hợp ý chính của toàn bài hoặc cung cấp một cái nhìn tổng quan về chủ đề. Nhìn chung, phần kết luận cần phải đảm bảo 2 yếu tố sau:

Kiểm tra và sửa các lỗi nhỏ nếu có

Cuối cùng, bạn cần phải đọc lại toàn bộ bài luận một cách cẩn thận để đảm bảo sự liên kết giữa các đoạn văn với nhau cũng như sửa các lỗi chính tả, ngữ pháp trong câu văn. Việc kiểm tra lại bài sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những lỗi sai và chắc chắn rằng bài luận được hoàn thiện một cách chỉn chu và chất lượng nhất.

Những lưu ý để có bài luận bằng tiếng Anh đạt điểm cao

Cách viết một bài luận tiếng Anh hay hiệu quả nhất là đảm bảo sự chỉn chu từ những phần cơ bản nhất. Dưới đây là những tips hữu ích giúp bạn có thể đạt được điểm cao trong phần thi viết bài luận.

Dùng đúng ngữ pháp, ngữ cảnh và chính tả

Với bất kỳ sản phẩm nào được trình bày bằng tiếng Anh và có yêu cầu về tính học thuật thì các yếu tố như ngữ pháp, ngữ cảnh và chính tả luôn là sự ưu tiên hàng đầu mà người viết cần phải lưu ý. Sự sai lệch về ba yếu tố này có thể dẫn tới những đánh giá về sự thiếu chuyên nghiệp và dễ gây mất cảm hứng muốn đọc của người chấm.

Ngoài ra, trong bài luận tiếng Anh tại trường, lớp, hai yếu tố chính tả và ngữ pháp cũng được xem là một trong những quy chuẩn để tính điểm cho bài luận. Do đó, bạn càng phải đặc biệt cẩn trọng để tránh bài làm bị trừ điểm vào những lỗi không đáng có.

Trình bày bố cục bài luận rõ ràng, mạch lạc

Trình bày bài viết một cách mạch lạc, rõ ràng cũng là một cách hiệu quả để giám khảo cộng thêm điểm cho bài luận văn tiếng Anh của bạn. Việc trình bày mạch lạc sẽ giúp cho người đọc theo dõi bài viết cũng như nắm được các ý chính của bài một cách dễ dàng và tốt nhất.

Cách viết văn phong của bài luận tiếng Anh

Mỗi người đều có một văn phong viết bài riêng cho bản thân và cho mỗi loại bài luận, tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn giọng văn sao cho phù hợp và lôi cuốn độc giả nhất. Việc kết hợp giữa giọng văn của mình với các từ ngữ tiếng Anh sao cho hoàn hảo nhất không phải là một điều đơn giản, nhưng chỉ cần bạn dành thời gian luyện tập đủ nhiều thì cách viết bài luận tiếng Anh theo phong cách riêng của bạn cũng sẽ nhanh chóng trở nên thành thạo.

Sắp xếp các câu, từ, mệnh đề theo quy tắc

Bạn không nên quên hay xem nhẹ việc sắp xếp các câu, từ, mệnh đề sao cho chuẩn ngữ pháp vì chúng là một yếu tố quan trọng có thể khiến bài viết của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây nên sự khó chịu cho người đọc nếu bạn không sắp xếp đúng quy tắc. Đây là điểm mà nhiều bạn thường chủ quan và không quá quan tâm, nhưng người chấm thi lại rất chú trọng trong việc sắp xếp này.

Chú ý vào độ dài yêu cầu của bài luận

Tùy thuộc vào độ dài mỗi loại bài luận mà số từ yêu cầu đưa ra cũng khác nhau, vậy nên bạn hãy hết sức lưu ý để không viết thừa hoặc thiếu quá nhiều từ so với đề bài đưa ra nhé.

Không nên xuống dòng khi không có yêu cầu

Một lưu ý khác để bài luận của bạn trông thật chuyên nghiệp là tuyệt đối không xuống dòng khi bạn đang viết bài theo dạng đoạn văn. Bạn nên phân biệt rõ bài văn và đoạn văn để tránh nhầm lẫn khi làm bài.

Trích dẫn nguồn tham khảo

Nhiều người không biết cách viết bài luận tiếng Anh có trích dẫn nguồn, việc thiếu trích dẫn nguồn sẽ là một lý do khiến cho bài viết của bạn rơi vào tình trạng đạo văn và bị trừ điểm nghiêm trọng, thậm chí là bị hủy bài viết. Vì vậy, bạn nên đặc biệt chú ý trích dẫn nguồn đầy đủ trong quá trình làm bài luận tiếng Anh. Có rất nhiều hình thức trích dẫn nguồn, ví dụ như trích dẫn chuẩn APA hoặc chuẩn Harvard, bạn có thể tìm hiểu thêm để lựa chọn cách trích dẫn phù hợp và đầy đủ nhất cho bài luận của mình.

Một số cụm từ phổ biến nên dùng trong bài viết luận tiếng Anh

Để bài luận bằng tiếng Anh của bạn trở nên lôi cuốn và phong phú hơn, đừng chỉ dùng đi dùng lại 1 từ hay 1 cấu trúc quá nhiều lần. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây.

Cụm từ cho mở bài

Cụm từ mở bài bằng tiếng AnhNghĩa tiếng Việt

Cụm từ cho thân bài

Cụm từ thân bài bằng tiếng AnhNghĩa tiếng Việt

Cụm từ cho kết bài

Cụm từ kết bài bằng tiếng AnhNghĩa tiếng Việt

Có thể bạn quan tâm:

  • 11+ Cách học tiếng anh cho người mất gốc và mới bắt đầu
  • Câu điều kiện tiếng Anh: Công thức, cách dùng và bài tập

Các bài luận mẫu bằng tiếng Anh bạn có thể tham khảo

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quát về cách viết bài luận tiếng Anh chuyên nghiệp. Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tham khảo một số bài luận mẫu bằng tiếng Anh để bạn có thể áp dụng cho bài viết của mình nhé.

Chủ đề 1: Giáo viên yêu quý của tôi (My favorite teacher)

Bài luận tiếng anh mẫu về giáo viên

Chủ đề 2: Mô tả một vài nơi lý thú ở đất nước của bạn (Describe some of the interesting places in your country)

Bài luận tiếng anh mẫu về đất nước

Tóm lại, để viết một bài luận bằng tiếng Anh hoàn chỉnh và ấn tượng không hề đơn giản, vậy nên bạn cần phải một phương pháp và chiến lược làm bài phù hợp. Với các bạn đang học ở trường song ngữ thì việc viết bài luận bằng tiếng Anh là một điều rất quan trọng và cần được nắm kỹ kiến thức khi viết bài, để có được một kết quả tốt trong quá trình học tập và rèn luyện.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được cách viết bài luận tiếng Anh sao cho chỉn chu và đạt điểm cao trong trong các kỳ thi.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/viet-luan-tieng-anh-a47590.html