We Talent Education

Trong Thung lũng Neckar rợp bóng cây nho, thành phố Stuttgart Đức là thủ phủ của bang Baden-Württemberg. Trong hàng trăm năm cho đến thế kỷ 19, đây là nơi ngự trị của các Bá tước và sau đó là các vị Vua của Württemberg, và họ đã để lại những cung điện hoàng gia cho đến nay đã trở thành những tòa nhà chính phủ và viện bảo tàng.

Tổng quan về thành phố Stuttgart Đức

Stuttgart là thủ phủ và thành phố lớn nhất của bang Baden-Württemberg, Đức. Nó nằm trên sông Neckar trong một thung lũng màu mỡ được gọi là Stuttgarter Kessel (Vạc Stuttgart) và cách Swabian Jura và Rừng Đen một giờ.

Thành phố Stuttgart có dân số 635.911 người, trở thành thành phố lớn thứ sáu ở Đức. 2,8 triệu người sống trong khu vực hành chính của thành phố và 5,3 triệu người trong khu vực đô thị của nó, làm cho nó trở thành khu vực đô thị lớn thứ tư ở Đức. Thành phố và khu vực đô thị liên tục được xếp hạng trong số 20 khu vực đô thị hàng đầu của Châu Âu theo GDP. Stuttgart là một trong những thành phố đăng cai tổ chức các giải đấu chính thức của FIFA World Cup 1974 và 2006.

Stuttgart có địa hình đặc biệt so với các thành phố của Đức. Nó được trải rộng trên nhiều ngọn đồi (một số trong số chúng được bao phủ bởi vườn nho), các thung lũng (đặc biệt là xung quanh sông Neckar và lưu vực Stuttgart) và các công viên.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z

Khẩu hiệu du lịch của thành phố là “Stuttgart cung cấp nhiều hơn”. Theo kế hoạch hiện tại để cải thiện kết nối giao thông với cơ sở hạ tầng quốc tế (như một phần của dự án Stuttgart 21), Stuttgart đã công bố logo và khẩu hiệu mới của thành phố vào tháng 3 năm 2008, tự mô tả mình là “Das neue Herz Europas” (“Trái tim mới của Châu Âu” ).

Đối với kinh doanh, nó tự mô tả là “Nơi kinh doanh gặp gỡ tương lai”. Vào tháng 7 năm 2010, thành phố đã công bố một logo mới, được thiết kế để thu hút nhiều người kinh doanh ở lại thành phố và tận hưởng những kỳ nghỉ trong khu vực.

Thành phố được mệnh danh là “cái nôi của ngành sản xuất ô tô”. Do đó, đây là nơi có các bảo tàng ô tô nổi tiếng như Bảo tàng Mercedes-Benz và Bảo tàng Porsche, cũng như nhiều tạp chí dành cho những người đam mê ô tô, góp phần đưa thành phố Stuttgart trở thành “Autohauptstadt” (“thành phố xe hơi”) của Đức. Ngoài nhiều công ty quy mô vừa, một số tập đoàn lớn có trụ sở chính tại Stuttgart, bao gồm Porsche, Bosch và Mercedes-Benz Group.

Stuttgart được biết đến với ngành công nghiệp công nghệ cao phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. Nó là biểu tượng cao nhất về sự thịnh vượng của nước Đức. Stuttgart là một trung tâm tài chính quan trọng; Sở giao dịch chứng khoán Stuttgart lớn thứ hai ở Đức (sau Frankfurt), và Landesbank Baden-Württemberg (LBBW) là Landesbank lớn nhất của Đức.

Thành phố Stuttgart cũng là một điểm giao thông chính; nó là một trong những khu vực đông đúc nhất của châu Âu và sân bay tại đây đón số lượng hành khách nhiều thứ sáu ở Đức (2019).

Stuttgart là thành phố có số lượng người nhập cư cao. “Ở thành phố Stuttgart, cứ một phần ba cư dân là người nước ngoài.” 40% cư dân của Stuttgart và 64% dân số dưới 5 tuổi là người nhập cư.

Vị trí địa lý và lịch sử của Stuttgart

Kể từ thiên niên kỷ thứ 7 trước Công nguyên, khu vực Stuttgart đã là một khu vực nông nghiệp quan trọng và là nơi cư trú của một số nền văn hóa đang tìm cách sử dụng đất đai trù phú của thung lũng Neckar. Đế chế La Mã đã chinh phục khu vực này vào năm 83 sau Công nguyên và xây dựng một lâu đài đồ sộ gần Bad Cannstatt, biến nó thành trung tâm khu vực quan trọng nhất trong vài thế kỷ.

Nguồn gốc của thành phố Stuttgart thực sự bắt nguồn từ thế kỷ thứ 10 với sự thành lập của Liudolf, Công tước của Swabia, như một trang trại nuôi ngựa chiến của ông. Ban đầu bị lu mờ bởi Bad Cannstatt gần đó, thị trấn phát triển ổn định và được cấp phép vào năm 1320. Vận may của Stuttgart chuyển sang vận may của Nhà Württemberg, và họ biến nó thành thủ phủ của quận, công quốc và vương quốc của họ từ thế kỷ 15 đến năm 1918.

Thành phố Stuttgart thịnh vượng bất chấp những thất bại trong Chiến tranh Ba mươi năm và các cuộc không kích tàn khốc của quân Đồng minh vào thành phố và việc sản xuất ô tô của nó trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, đến năm 1952, thành phố đã phát triển trở lại và trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, du lịch và xuất bản lớn như ngày nay.

Khí hậu thành phố Stuttgart

Stuttgart trải qua khí hậu đại dương, giống như Quần đảo Anh và miền Bắc nước Pháp, nhưng đôi khi nó rất khắc nghiệt.

Do sự đảo nhiệt đô thị gây ra bởi sự phát triển dày đặc của thành phố, nhiệt độ trung bình bên trong “Cauldron” trong những tháng mùa hè thường xuyên đạt 20 ° C (68 ° F) từ tháng 6 đến tháng 8 và đến rất gần vào tháng 9.

Vào mùa đông, nhiệt độ khá ôn hòa, với các phương tiện hàng ngày không bao giờ chìm xuống dưới 0 ° C (32 ° F) ngay cả trong những tháng lạnh nhất (tháng Giêng và tháng Hai). Bất chấp cái nóng, không có mùa khô và thành phố nhận được lượng mưa thường xuyên nhưng vừa phải quanh năm.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z

Hàng năm, thành phố nhận được lượng mưa trung bình 718,7 mm (28,30 in) (lượng mưa trung bình hàng năm trên toàn quốc của Đức là 700 mm (28 in)). Trung bình, thành phố Stuttgart có 1.807 giờ nắng mỗi năm và nhiệt độ trung bình hàng năm là 9 ° C (48 ° F).

Thông thường trong những tháng mùa hè, những ngọn đồi gần đó, dãy núi Swabian Alb và Rừng Đen, Schurwald, và Rừng Swabian-Franconia hoạt động như một lá chắn khỏi thời tiết khắc nghiệt nhưng thành phố có thể hứng chịu những cơn giông bão, trong khi vào mùa đông tuyết có thể kéo dài vài ngày.

Mùa đông kéo dài từ tháng mười hai đến tháng ba. Tháng lạnh nhất là tháng Giêng với nhiệt độ trung bình là 0 ° C (32 ° F). Tuyết phủ có xu hướng kéo dài không quá vài ngày mặc dù nó đã được biết là kéo dài vài tuần tại thời điểm gần đây là năm 2010.

Mùa hè ấm áp với nhiệt độ trung bình là 20 ° C (68 ° F) trong những tháng nóng nhất của Tháng Bảy và tháng Tám. Mùa hè kéo dài từ tháng Năm cho đến tháng Chín. Mặc dù hiếm khi xảy ra ở thành phố Stuttgart, thành phố đôi khi nhận được những trận mưa đá gây thiệt hại, chẳng hạn như vào tháng 7 năm 2013. Để chống lại hiện tượng này, các trạm thời tiết được gọi là “Hagelflieger” được đặt gần thành phố và được tài trợ phần lớn bởi Daimler AG, người duy trì một số bãi đậu xe và nhà máy trong khu vực thành phố.

Du lịch thành phố Stuttgart nên đến đâu?

Ở trung tâm của Stuttgart là quảng trường chính của nó, Schlossplatz. Cũng như là quảng trường lớn nhất ở Stuttgart, nó nằm ở điểm giao nhau giữa khu mua sắm của thành phố, công viên Schlossgarten chạy xuống sông Neckar, hai lâu đài trung tâm và các bảo tàng lớn và khu dân cư ở phía tây nam. Königstraße, con phố mua sắm quan trọng nhất của thành phố Stuttgart chạy dọc theo rìa phía tây bắc của Schlossplatz, được cho là con phố dành cho người đi bộ dài nhất ở Đức.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z

Mặc dù trung tâm thành phố đã bị hư hại nặng nề trong Thế chiến thứ hai, nhiều tòa nhà lịch sử đã được xây dựng lại và thành phố tự hào có một số mảnh đẹp của kiến ​​trúc hiện đại thời hậu chiến. Các công trình và quảng trường lưu ý trong nội thành bao gồm:

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Alte Kanzlei

Các danh lam thắng cảnh lâu đời ở thành phố Stuttgart

Công viên, hồ nước, nghĩa trang và các địa điểm tham quan khác

Ở trung tâm của thành phố Stuttgart có một loạt các khu vườn được các gia đình và người đi xe đạp ưa thích. Vì hình dạng của nó trên bản đồ, người dân địa phương gọi nó là Green U. Green U bắt đầu với Schlossgarten cũ, những khu vườn lâu đài được đề cập lần đầu tiên trong hồ sơ vào năm 1350. Công viên hiện đại trải dài xuống sông Neckar và được chia thành khu vườn phía trên (giáp với Lâu đài Cổ, Nhà ga Chính, Nhà hát Bang và tòa nhà Quốc hội Bang), và các khu vườn giữa và dưới - tổng cộng 61 ha.

Ở cuối Schlossgarten là công viên Green U thứ hai, công viên Rosensteinpark lớn hơn, giáp với vườn bách thảo và vườn thú Wilhelma của thành phố Stuttgart. Được trồng bởi Vua William I của Württemberg, nó có nhiều cây cổ thụ và các khu vực rộng mở và được coi là khu vườn kiểu Anh lớn nhất ở miền nam nước Đức. Trong khuôn viên của công viên là lâu đài Rosenstein trước đây, bây giờ là bảo tàng Rosenstein.

Bên ngoài những cây cầu bắc qua một con đường chính liền kề là công viên Green U cuối cùng, Killesbergpark hay ‘Höhenpark’, trước đây là một mỏ đá đã được chuyển đổi cho triển lãm khu vườn của Đế chế thứ ba năm 1939 (và được sử dụng làm điểm tập kết cho những người Do Thái chờ vận chuyển đến các trại tập trung ).

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Killesbergpark

Công viên đã được sử dụng để tổ chức nhiều buổi trình diễn làm vườn từ những năm 1950, bao gồm cả Bundesgartenschau và Triển lãm Làm vườn Quốc tế năm 1993, và chạy các chuyến tàu thu nhỏ quanh công viên vào những tháng mùa hè cho trẻ em và người lớn. Tháp quan sát (Killesbergturm) cung cấp tầm nhìn độc đáo về phía đông bắc của Stuttgart.

Ở rìa phía bắc của Rosensteinpark là ‘Wilhelma’ nổi tiếng, vườn bách thảo và động vật học kết hợp duy nhất của Đức. Toàn bộ khu phức hợp, với các gian hàng trang trí công phu, nhà kính, tường và khu vườn được xây dựng vào khoảng năm 1850 như một cung điện mùa hè theo phong cách moorish cho Vua Wilhelm I của Württemberg. Nó hiện có khoảng 8000 loài động vật và khoảng 5000 loài thực vật và có rừng hoa mộc lan lớn nhất ở Châu Âu.

Các bảo tàng đẹp ở Stuttgart

Stuttgart là nơi có năm trong số mười một bảo tàng tiểu bang ở Baden-Württemberg. Nơi nổi tiếng nhất trong số này là Triển lãm Old State (mở cửa vào năm 1843, mở rộng vào năm 1984), nơi lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật có niên đại từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19 bao gồm các tác phẩm của Rubens, Rembrandt, Monet, Renoir, Cézanne và Beuys.

Bên cạnh Phòng trưng bày Tiểu bang Cũ là Phòng trưng bày Tiểu bang Mới (1980) với kiến ​​trúc hiện đại gây tranh cãi. Trong số những tác phẩm khác, phòng trưng bày này có các tác phẩm của Max Beckmann, Dalí, Matisse, Miró, Picasso, Klee, Chagall và Kandinsky.

Lâu đài Cổ cũng là nơi có Bảo tàng Bang Württemberg, được thành lập vào năm 1862 bởi William I của Württemberg. Bảo tàng theo dõi lịch sử phong phú của Württemberg với nhiều hiện vật từ các công tước, bá tước và vua của nó, cũng như những tàn tích trước đó có từ thời kỳ đồ đá. Ở phía Karlsplatz của Lâu đài Cổ là một bảo tàng dành riêng để tưởng nhớ Claus Schenk Graf von Stauffenberg, cựu cư dân của thành phố Stuttgart, người đã cố gắng ám sát Adolf Hitler vào ngày 20 tháng 7 năm 1944.

Nhà thờ ở thành phố Stuttgart

Stuttgart là nơi tọa lạc của một giám mục Tin lành (Nhà thờ Nhà nước Tin lành ở Württemberg) và là một trong hai đồng ghế của giám mục Giáo phận Rottenburg-Stuttgart theo Công giáo La Mã. Diễn đàn Phúc âm Ngũ tuần có trụ sở tại thành phố Stuttgart là nơi thờ phượng lớn nhất (megachurch) ở Đức. Đây cũng là nơi có một nhà thờ lớn nói tiếng Anh, Nhà thờ Baptist Quốc tế Stuttgart.

Thư viện tại thành phố Stuttgart

Württembergische Landesbibliothek (WLB) là một trong hai thư viện tiểu bang của Baden-Württemberg. WLB chịu trách nhiệm cụ thể đối với các khu vực hành chính của thành phố Stuttgart và Tübingen. Đặc biệt dành cho Thư viện Quốc gia trong việc thu thập, biên mục, lưu trữ và cung cấp tài liệu về Württemberg, được gọi là Württembergica. Cùng với Badische Landesbibliothek (BLB) ở Karlsruhe, nó cũng có tiền gửi hợp pháp cho Baden-Württemberg, biến nó thành một thư viện lưu trữ.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Württembergische Landesbibliothek (WLB)

Thư viện Đại học Stuttgart (UBS) là một tổ chức trung tâm của Đại học Stuttgart. Nó tạo thành trung tâm của hệ thống thư viện của trường đại học, đảm bảo cung cấp cho việc nghiên cứu, giảng dạy và nghiên cứu tài liệu và các nguồn thông tin khác. Nó đứng bên cạnh các thành viên của trường đại học và công dân của thành phố có sẵn. Cùng với các thư viện và trung tâm tài liệu nghiên cứu khác trong khu vực Stuttgart - chẳng hạn như Thư viện Đại học Hohenheim - nó tạo thành Hệ thống Thông tin Thư viện UBS của Vùng Stuttgart (BISS).

Văn hóa thành phố Stuttgart

Stuttgart được biết đến với di sản văn hóa phong phú, đặc biệt là Nhà hát Bang (Staatstheater) và Phòng trưng bày Bang (Staatsgalerie). Staatstheater là nơi có nhà hát opera của Bang và ba nhà hát nhỏ hơn. Nó thường xuyên tổ chức các vở opera, ba lê và sân khấu cũng như các buổi hòa nhạc. Staatstheater được vinh danh là “Nhà hát của năm” tại Đức / Áo / Thụy Sĩ vào năm 2006; Nhà hát Opera Stuttgart đã sáu lần giành được giải thưởng ‘Nhà hát Opera của năm’. Stuttgart Ballet được kết nối với những cái tên như John Cranko và Marcia Haydée.

Thành phố Stuttgart cũng là quê hương của một trong những dàn nhạc giao hưởng uy tín nhất của Đức, Dàn nhạc Giao hưởng Đài phát thanh Stuttgart, với nhạc trưởng nổi tiếng người Anh Sir Roger Norrington, người đã phát triển một âm thanh riêng biệt của dàn nhạc đó, được gọi là Âm thanh Stuttgart. Họ chủ yếu biểu diễn trong phòng hòa nhạc Liederhalle.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Liederhalle

Thành phố có hai nhà hát nhạc kịch theo phong cách Broadway, Apollo và Nhà hát Palladium (mỗi rạp có khoảng 1800 chỗ ngồi). Cung điện Ludwigsburg ở thị trấn Ludwigsburg gần đó cũng được sử dụng quanh năm như một địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc và sự kiện văn hóa.

Do lịch sử trồng nho lâu đời của thành phố Stuttgart (Thậm chí ngày nay có những vườn nho cách Ga Chính chưa đầy 500 m (1.640 ft)), có hơn 400 bậc thang (được gọi theo tiếng địa phương là “Stäffele”) xung quanh thành phố, tương đương với khoảng 20 km (12 mi) bước. Sau đó, vào đầu thế kỷ 19, thành phố tiếp tục phát triển và nhiều vườn nho được thay thế bằng nhà cửa và đường phố và Stäffele được sử dụng làm lối đi bộ để kết nối các khu phố mới xây dựng. Một số cầu thang được trang trí cầu kỳ với đài phun nước và trồng cây.

Nhà thi đấu thể thao Schleyerhalle thường xuyên được sử dụng để tổ chức các buổi hòa nhạc rock và pop với các ngôi sao quốc tế lớn trong chuyến lưu diễn châu Âu.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Schleyerhalle

Các món ăn Swabia của Stuttgart, bia và rượu đã được sản xuất trong khu vực này từ thế kỷ 17 và hiện đã nổi tiếng khắp nước Đức và hơn thế nữa. Ví dụ, Gaisburger Marsch là một món hầm được phát minh ra ở khu vực Gaisburg của Stuttgart thuộc Đông Stuttgart.

Vào tháng 10 năm 2009, Bộ Nông nghiệp Stuttgart thông báo rằng Liên minh Châu Âu chính thức công nhận món mì ống Maultaschen là “đặc sản của vùng”, do đó đánh dấu tầm quan trọng của nó đối với di sản văn hóa của Baden-Württemberg.

Cư dân ở thành phố Stuttgart

Dân số của Stuttgart giảm đều đặn từ năm 1960 (637.539) đến 2000 (586.978). Sau đó, tỷ lệ thất nghiệp thấp và các cơ hội giáo dục trung học hấp dẫn đã dẫn đến sự gia tăng dân số mới, đặc biệt là những người trẻ tuổi từ Đông Đức cũ. Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, vào năm 2006, số ca sinh ở thành phố nhiều hơn số ca tử vong. Vào tháng 4 năm 2008, có 590.720 cư dân trong thành phố.

Hơn một nửa dân số ngày nay không phải gốc Swabia, vì nhiều người Đức không gốc Swabia đã chuyển đến đây do tình hình việc làm, điều này tốt hơn nhiều so với hầu hết các khu vực của Đức. Từ những năm 1960, nhiều người nước ngoài cũng đã nhập cư đến thành phố Stuttgart để làm việc tại đây (như một phần của chương trình “Gastarbeiter”); một làn sóng người nhập cư khác đến tị nạn từ các cuộc Chiến tranh ở Nam Tư trong những năm 1990. Do đó, 40% dân số của thành phố là người nước ngoài.

Thành phố Stuttgart được xếp hạng là một trong những thành phố an toàn nhất ở Đức. Năm 2003, cứ 100.000 dân thì có 8535 vụ phạm tội ở Stuttgart (so với mức trung bình của tất cả các thành phố của Đức là 12.751). Số liệu năm 2006 chỉ ra rằng Stuttgart xếp thứ hai sau Munich. 60% tội phạm ở Stuttgart đã được giải quyết vào năm 2003, xếp thứ hai sau Nuremberg.

Nền kinh tế thành phố Stuttgart

Khu vực Stuttgart được biết đến với ngành công nghiệp công nghệ cao. Một số công ty nổi bật nhất của nó bao gồm Tập đoàn Mercedes-Benz, Porsche, Robert Bosch GmbH, McKesson Europe, Hewlett-Packard, IBM và Sika AG - tất cả đều có trụ sở chính trên thế giới hoặc châu Âu tại đây.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Mercedes-Benz

Stuttgart là nơi có trung tâm triển lãm lớn thứ 9 của Đức, Hội chợ Thương mại Stuttgart, nằm ở ngoại ô thành phố, cạnh Sân bay Stuttgart. Hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có trụ sở tại Stuttgart (thường được gọi là Mittelstand), nhiều doanh nghiệp vẫn thuộc sở hữu gia đình với mối quan hệ chặt chẽ với ngành ô tô, điện tử, kỹ thuật và công nghệ cao.

Stuttgart có tiêu chuẩn chung cao nhất về sự thịnh vượng của bất kỳ thành phố nào ở Đức. GDP bình quân đầu người danh nghĩa của nó là 57.100 € và GDP ngang giá sức mua (PPP) trên đầu người là 55.400 €. Tổng GDP của Stuttgart là 33,9 tỷ Euro, trong đó khu vực dịch vụ đóng góp khoảng 65,3%, công nghiệp 34,5% và nông nghiệp 0,2%.

Cái nôi của ngành ô tô

Ô tô và xe máy được cho là đã được phát minh ở Stuttgart (bởi Karl Benz và sau đó được công nghiệp hóa vào năm 1887 bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach tại Daimler Motoren Gesellschaft). Do đó, nó được coi là điểm khởi đầu của ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới và đôi khi được coi là ‘cái nôi của ô tô’. Ngày nay, Mercedes-Benz và Porsche đều có trụ sở chính tại Stuttgart, cũng như các công ty sản xuất phụ tùng ô tô khổng lồ Bosch và Mahle. Một số tạp chí dành cho những người đam mê ô tô được xuất bản ở Stuttgart.

Khoa học và nghiên cứu và phát triển

Khu vực này hiện có mật độ các tổ chức khoa học, học thuật và nghiên cứu cao nhất của Đức. Không có khu vực nào khác ở Đức đăng ký nhiều bằng sáng chế và thiết kế như Stuttgart. Gần 45% các nhà khoa học Baden-Württemberg tham gia vào R&D có trụ sở trực tiếp tại thủ đô Swabian. Hơn 11% tổng chi phí R&D của Đức được đầu tư vào khu vực Stuttgart (khoảng 4,3 tỷ euro mỗi năm).

Ngoài một số trường đại học và cao đẳng (ví dụ: Đại học Stuttgart, Đại học Hohenheim, Viện Quản lý và Công nghệ Stuttgart và một số Đại học Khoa học Ứng dụng Stuttgart), khu vực này còn có sáu viện Fraunhofer, bốn viện nghiên cứu công nghiệp hợp tác tại các trường đại học địa phương , hai viện Max-Planck và một cơ sở chính của Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR).

Các dịch vụ tài chính

Sở giao dịch chứng khoán Stuttgart lớn thứ hai ở Đức (sau Frankfurt). Nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ tài chính có trụ sở chính tại Stuttgart với tổng số khoảng 100 tổ chức tín dụng (ví dụ: Ngân hàng LBBW, Wüstenrot & Württembergische, Allianz Life Assurance).

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Wüstenrot & Württembergische

Lịch sử của rượu và bia

Stuttgart là thành phố duy nhất ở Đức trồng nho làm rượu trong khu vực đô thị, chủ yếu ở các quận Rotenberg, Uhlbach và Untertürkheim.

Việc trồng nho ở khu vực này có từ năm 1108 khi, theo tài liệu lưu trữ của Nhà nước, Tu viện Blaubeuren được tặng những vườn nho ở Stuttgart như một món quà từ ‘Monk Ulrich’. Vào thế kỷ 17, thành phố là cộng đồng trồng nho lớn thứ ba của Đức trong Đế chế La Mã Thần thánh. Rượu vang vẫn là nguồn thu nhập hàng đầu của Stuttgart vào thế kỷ 19.

Stuttgart vẫn là một trong những thành phố trồng nho lớn nhất của Đức với hơn 400 ha diện tích trồng nho, chủ yếu nhờ vào vị trí ở trung tâm vùng rượu vang lớn thứ tư của Đức, vùng trồng nho Württemberg có diện tích 11.522 ha (28.470 mẫu Anh) và là một trong 13 khu vực chính thức duy nhất bị bắt theo luật Rượu của Đức. Tầm quan trọng liên tục của rượu vang đối với nền kinh tế địa phương được đánh dấu hàng năm tại lễ hội rượu vang hàng năm (‘Weindorf’).

Stuttgart cũng có một số nhà máy bia nổi tiếng như Stuttgarter Hofbräu, Dinkelacker, và Schwaben Bräu.

Giáo dục thành phố Stuttgart

Stuttgart và khu vực của nó là quê hương của một số nhân vật quan trọng của tư tưởng và văn học Đức, những nhân vật quan trọng nhất là Georg Wilhelm Friedrich Hegel, Friedrich Schiller và Friedrich Hölderlin.

Thành phố, với truyền thống kỹ thuật là cái nôi của ô tô, cũng luôn là một nơi có hiệu quả của việc nghiên cứu và đổi mới. Stuttgart có số lượng tổ chức nghiên cứu ứng dụng cao thứ hai của Đức (sáu) cơ sở nghiên cứu ứng dụng của Fraunhofer Society (sau Dresden).

Thành phố này không được coi là một thành phố đại học truyền thống, nhưng vẫn có nhiều cơ sở giáo dục đại học khác nhau. Những trường nổi bật nhất ở thành phố Stuttgart là:

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
Uni Stuttgart

Di chuyển trong thành phố Stuttgart

Sau sự kiện của các thành phố khác của Đức như Berlin, Cologne và Hanover, vào ngày 1 tháng 3 năm 2008, một Vùng phát thải thấp (LEZ) đã có hiệu lực tại Stuttgart với mục đích cải thiện chất lượng không khí. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các phương tiện đi vào ‘Vùng môi trường’ (Umweltzone) của Stuttgart, bao gồm cả các phương tiện từ nước ngoài.

Stuttgart có hệ thống đường sắt hạng nhẹ được gọi là Stuttgart Stadtbahn. Ở trung tâm thành phố và các khu vực đông đúc, Stadtbahn chạy dưới lòng đất. Các nhà ga có biển chỉ dẫn bằng ký hiệu ‘U’, viết tắt của Untergrundbahn (đường sắt ngầm). Cho đến năm 2007, Stuttgart cũng vận hành xe điện thông thường. Stuttgart cũng có một mạng lưới xe buýt lớn.

Stuttgart là một trung tâm trong mạng lưới Intercity-Express và Intercity của Deutsche Bahn AG (DB), thông qua các dịch vụ đến hầu hết các thành phố lớn khác của Đức. Nó cũng khai thác các dịch vụ quốc tế đến Strasbourg, Vienna, Zürich và Paris (năm chuyến một ngày, thời gian hành trình 3 giờ 11 phút).

Stuttgart được phục vụ bởi Sân bay Stuttgart (tiếng Đức: Flughafen Stuttgart, mã sân bay IATA là STR), một sân bay quốc tế cách trung tâm thành phố khoảng 13 km (8 mi) về phía nam trên đất liền chủ yếu thuộc các thị trấn lân cận. Từ trung tâm thành phố mất 30 phút để đến sân bay bằng các tuyến S-Bahn S2 hoặc S3 hoặc Stadtbahn tuyến U6. Sân bay Stuttgart là sân bay quốc tế duy nhất của Đức có một đường băng.

Bên cạnh những Autobahns này, Stuttgart còn được phục vụ bởi một số lượng lớn đường cao tốc, nhiều trong số đó được xây dựng theo tiêu chuẩn Autobahn và từng được dự định mang số A.

Stuttgart có một cảng nội địa ở Hedelfingen trên Neckar.

Thể thao thành phố Stuttgart

Bóng đá

Cũng như nhiều nơi trên nước Đức, bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở Stuttgart, quê hương của ‘The Reds’ và ‘The Blues’. ‘The Reds’, VfB Stuttgart, là câu lạc bộ địa phương nổi tiếng và được yêu thích nhất. Một đội bóng được thành lập hiện đang chơi tại Bundesliga của Đức, VfB được thành lập vào năm 1893 và đã giành được 5 danh hiệu Đức kể từ năm 1950, gần đây nhất là vào năm 1992 và 2007. VfB có trụ sở tại Mercedes-Benz Arena ở Bad Cannstatt.

Khám phá bí ẩn thành phố Stuttgart Đức từ A-Z
VfB Stuttgart

‘The Blues’, Stuttgarter Kickers, là đội bóng quan trọng thứ hai. Họ hiện đang chơi ở Regionalliga Südwest (giải hạng tư) tại Sân vận động Gazi nhỏ hơn gần tháp truyền hình ở Degerloch.

Các đội bóng hạng dưới khác là Sportfreunde Stuttgart - nổi tiếng nhất khi tham gia Cúp Sir Thomas Lipton năm 1908, được coi là World Cup đầu tiên - và FV Zuffenhausen.

Những môn thể thao khác

TV Bittenfeld đã chơi ở giải bóng ném nam Bundesliga kể từ mùa giải 2015/16 với tên gọi TVB 1898 Stuttgart. Địa điểm sân nhà là Scharrena Stuttgart, một phần của các trận đấu trên sân nhà cũng diễn ra tại Porsche-Arena vì lý do sức chứa. VfL Pfullingen / Stuttgart đã chơi ở Bundesliga từ năm 2001 đến năm 2006, nơi họ chơi các trận sân nhà tại Hanns-Martin-Schleyer-Halle. Mùa giải 1990/91, SG Stuttgart-Scharnhausen cũng chơi ở Bundesliga.

Kể từ năm 2008 đội bóng chuyền nữ Allianz MTV Stuttgart (cho đến năm 2010 Allianz Volley Stuttgart, cho đến năm 2012 Smart Allianz Stuttgart) chơi ở Deutsche Bóng chuyền-Bundesliga. Họ đã trở thành nhà vô địch Đức vào năm 2019, trước đó đã là á quân bốn lần liên tiếp từ 2015 đến 2018, và cũng giành được cúp Đức ba lần.

Thành phố Stuttgart có hai đội khúc côn cầu trên băng lớn. Stuttgart Rebels EC, chơi ở “Landesliga” (hạng 4) tại sân băng Waldau ở Degerloch. Bietigheim Bissingen Steelers chơi ở giải hạng 2 của DEL (DEL2). Steelers chơi trong Ege Trans Arena mới ở Bietigheim.

Đội bóng nước địa phương mạnh nhất là SV Cannstatt, đội đã giành chức vô địch Đức năm 2006.

Thành phố Stuttgart có ba đội bóng bầu dục: Stuttgart Silver Arrows, đội chơi ở Regionalliga Südwest, và Stuttgart Scorpions là một phần của Liên đoàn bóng đá Đức, đội chơi ở Sân vận động Gazi của Stuttgarter Kickers. Với Stuttgart Surge, một đội thứ ba được thành lập vào năm 2021 như một phần của Liên đoàn bóng đá châu Âu (ELF) và tương tự như vậy sẽ chơi ở Sân vận động Gazi.

TC Weissenhof là một đội quần vợt nữ có trụ sở tại Stuttgart đã 4 lần vô địch Đức. Một đội nữ khác là TEC Waldau Stuttgart (vô địch Đức năm 2006).

HTC Stuttgarter Kickers là một trong những câu lạc bộ khúc côn cầu trên sân thành công nhất ở Đức, đã giành chức vô địch Đức vào năm 2005 và một danh hiệu châu Âu vào năm 2006.

Thành phố Stuttgart cũng đã tổ chức Stihl Timbersports Series trong giải vô địch khai thác gỗ thế giới.

Thành phố Stuttgart nổi tiếng về việc tổ chức các sự kiện lớn, bao gồm FIFA World Cup 1974, các vòng chung kết của FIBA ​​EuroBasket 1985, UEFA Euro 1988 và Giải vô địch điền kinh thế giới 1993. Đây cũng là một trong mười hai thành phố đăng cai của FIFA World Cup 2006. Sáu trận đấu, ba trong số đó là các trận đấu ở vòng hai, bao gồm cả trận playoff tranh hạng 3 và 4, được diễn ra tại Sân vận động Gottlieb Daimler (ngày nay là Nhà thi đấu Mercedes-Benz).

Stuttgart cũng là Thủ đô Thể thao của Châu Âu năm 2007, tổ chức các sự kiện như Cuộc đua Đường đua Vô địch Đua xe đạp Thế giới UCI và Vòng Chung kết Điền kinh Thế giới IAAF.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/stuttgart-o-dau-a47484.html