Những điều gì tạo nên sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo?

Thậm chí nhiều doanh nghiệp đã rất thành công trong việc khẳng định giá trị sản phẩm, thương hiệu của mình bằng chính những công cụ này. Rất nhiều người vẫn thường cho rằng marketing và quảng cáo là một, nhưng thực tế đây là hai khái niệm độc lập. Sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo còn được thể hiện trên nhiều phương diện khác nhau mà nhiều người thường không chú ý đến.

1/ Quảng cáo và marketing được hiểu như thế nào?

Đều là những cụm từ được sử dụng và nhắc đến rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Nhất là trong kinh doanh, bất kì vị trí công việc nào dù không trực tiếp làm việc liên quan đến quảng cáo và marketing cũng đều biết đến. Nhưng có một điều mà chúng tôi chắc chắn rằng không phải ai trong chúng ta cũng có thể thực sự hiểu rõ về từng khái niệm này. Đây cũng là một trong những lý do vì sao nhiều người lại thường nhầm lẫn quảng cáo và marketing là một. Hay dù biết đây là hai mảng khác nhau, nhưng lại cũng không thể đưa ra được một sự phân tách rõ ràng.

Định nghĩa về quảng cáo

Định nghĩa về quảng cáo

Quảng cáo - Advertising là hoạt động xúc tiến mức độ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu đến với khách hàng trên thị trường được các doanh nghiệp định hướng đến. Nó được coi là phương tiện thu hút sự quan tâm, kích thích nhu cầu và tập lập sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Hơn thế, quảng cáo còn được coi là công cụ cung cấp thông tin cũng như thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Trong quan điểm thị trường hiện đại, quảng cáo còn góp phần vào việc tăng nhu cầu của thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy quá trình bán hàng của mình. Nếu đứng ở góc độ này thì cũng đồng nghĩa với việc quảng cáo sẽ góp phần giúp tăng về sản lượng bán ra của hàng hóa.

Định nghĩa về marketing

Định nghĩa về marketing

Về mặt nghĩa cơ bản của marketing thì có lẽ không thể gây khó khăn đối với số đông, marketing hay có tên gọi thuần Việt là tiếp thị. Đây là cả một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và phát hiện ra nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó tạo dựng nên những giá trị, tiếp cận và cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn lý tưởng nhất. Mục đích của marketing cũng chính là để khách hàng biết, đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ và lâu dài là cả thương hiệu và cuối cùng chính là bán nó cho họ, xây dựng mối quan hệ gắn bó thân thiết giữa hai bên. Như vậy, mục đích cuối cùng của marketing vẫn là để bán sản phẩm, dịch vụ và xây dựng giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng. Nhưng đây là cả một quá trình với vô số các hoạt động khác nhau, đồng thời trong đó sẽ bao gồm cả những kế hoạch, chiến dịch, chiến thuật được “thiết kế” một cách kỹ lưỡng.

Xem thêm: Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

2/ Tại sao marketing và quảng cáo cần thiết?

Dù là hai mảng độc lập, nhưng có một điểm chung giữa marketing và quảng cáo mà chúng ta đều có thể nhận ra đó là chúng rất cần thiết cho hoạt động kinh doanh của mọi đơn vị. Các bạn có thể thấy rằng, doanh nghiệp lớn hay nhỏ, ngay cả starup thì việc đầu tư vào marketing và quảng cáo trong nhiều giai đoạn luôn được chú trọng đến. Lý thuyết thị trường từ trước đến nay luôn nhận định vai trò cũng những công cụ xúc tiến này rất rõ ràng. Có thể khi mới bắt đầu kinh doanh nhiều người sẽ không phát hiện ngay đến điều này.

Tại sao marketing và quảng cáo cần thiết?

Nhưng muốn kinh doanh lâu dài, phát triển bền vững và mở rộng thị phần riêng của mình thì chắc chắn đây là những “mảnh ghép” không thể thiếu trong các chiến lược kinh doanh của bạn. Mục tiêu khi phát triển marketing và quảng cáo trong các doanh nghiệp chính là tạo ra giá trị nhận thức để từ đó tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của khách hàng. Bằng cách cung cấp những thông tin, thông điệp có sức ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng một cách rõ ràng. Giữa một thị trường bao la, rộng lớn với vô số các đối thủ cạnh tranh. Chưa kể khách hàng của bạn lại có quá nhiều sự lựa chọn, nếu không phải là một thương hiệu lâu năm đã có tên tuổi thì làm sao để họ biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn? Làm sao để bạn thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình?

Đây chính là lý do lớn nhất lý giải cho câu hỏi mà rất nhiều người đang băn khoăn lúc này “Tại sao marketing và quảng cáo cần thiết?”. Chúng chính là điều kiện cần để doanh nghiệp có thể thúc đẩy năng suất bán hàng, hơn thế marketing còn giúp bạn xây dựng được các mối quan hệ với khách hàng. Có được mối quan hệ tốt với khách hàng - đó chính là mong muốn mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến. Bởi một nếu như bạn có tệp khách hàng trung thành lớn thì mặc định đã sở hữu cho mình một ưu thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ của mình.

3/ Sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo

Giữa marketing và quảng cáo nếu bạn chỉ đơn thuần nhìn vào mục đích thì rất có thể bị nhầm lẫn. Nhưng nếu phân tích một cách kỹ lưỡng trên 4 vấn đề: Cấu trúc - Mục tiêu - Đối tượng - Hoạt động, thì bạn sẽ thấy chúng có sự khác biệt rất lớn. Sau đây hãy cùng chúng tôi phân tích sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo dưa trên 4 điểm này nhé.

Về cấu trúc

Sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo đầu tiên phải đề cập đến chính là cấu trúc hình thành của chúng. Thông thường, các Marketers vẫn thường ví rằng marketing chính là một chiếc bánh lớn. Từ đó mà được phân tách thành từng các phần nhỏ hơn như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm, thu thập đánh giá khách hàng, xây dựng thông điệp, hình ảnh thương hiệu,… Từng những phần nhỏ này sẽ hình thành nên một quá trình tiếp thị được triển khai qua nhiều khâu, nhiều bước để các đơn vị có thể đạt được những mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Về cấu trúc

Trong khi đó, cấu trúc của quảng cáo thì lại đơn giản hơn rất nhiều nó đơn thuần là hoạt động quảng bá, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ được tiến hành trên các kênh khác nhau. Các nội dụng của quảng cáo được xậy với nhiều dạng khác nhau, ví dụ như các quảng cáo mà bạn vẫn thường xem trên truyền hình. Đấy là một dạng quảng cáo được thiết kế phù hợp cho kênh truyền hình nhằm hướng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu là những người xem. Tất nhiên, để xây dựng lên một quảng cáo sẽ có từng bước, từng bước một nhưng nó không phải là một quá trình lớn như marketing.

Về mục tiêu

Đây cũng chính là điều rất dễ khiến nhiều người nhầm lẫn về marketing và quảng cáo. Trong mọi hoạt động quảng cáo hay marketing, mục tiêu luôn là điều được xác định rõ ràng ngay từ đầu. Đồng thời đây cũng chính là thước đo cho sự thành công của các chiến dịch.

• Mục tiêu của quảng cáo: Nhằm giới thiệu, thông báo lặp đi lặp lại để nhắc nhở hoặc thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hoặc đơn giản để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.

• Mục tiêu của marketing: Quá trình này nhằm tạo ra rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp, không chỉ tăng mức độ nhận diện, nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng tỷ lệ “chốt đơn” mà còn giúp xây dựng mối quan hế với khách hàng. Nên mục tiêu của marketing chính là tạo các giá trị có lợi nhiều nhất cho doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện.

Về đối tượng

Số đông có lẽ đều cho rằng, đối tượng được hướng đến trong các hoạt động quảng cáo và marketing đều là một. Vì vậy nên những giá trị mà chúng mang về đều là tương đương, không có quá nhiều sự khác biệt. Nhưng thực tế thì đối tượng quảng cáo có thể chỉ có một, nhưng đối tượng marketing thì lại chưa chắc.

Về đối tượng

• Đối tượng của quảng cáo: Luôn nhắm thẳng trực tiếp vào các đối tượng khách hàng tiềm năng, là những cá nhân, nhóm người có nhu cầu, sự quan tâm và đủ khả năng chi tiêu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

• Đối tượng của marketing: Dù được xây dựng các nhóm đối tượng khác nhau cho từng chiến dịch cụ thể, chủ yếu là các đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, nhiều hoạt động marketing được thiết lập truyền thông cho tất cả mọi người, ngay cả là với các đối thủ.

Về hoạt động

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực đều được thiết lập dựa trên những hoạt động cụ thể, marketing và quảng cáo cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Căn cứ vào các hoạt động được thực hiện cũng là cách thức để bạn nhận biết sự khác nhau giữa hai mảng này.

Các hoạt động của quảng cáo:• Quảng cáo truyền hình• Quảng cáo trên mạng xã hội• Quảng cáo trên website• Quảng cáo trên báo chí• Quảng cáo trên radio• Quảng cáo bằng tờ rơi, banner, poster

Các hoạt động của marketing:• Nghiên cứu thị trường• Quảng cáo • Truyền thông• Phân phối• Chương trình khuyến mại• Tìm kiếm, tương tác với khách hàng• Quang hệ công chúng• ...

4/ Mối quan hệ giữa marketing và quảng cáo

Từ việc tìm hiểu sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo có lẽ nhiều bạn đã nhận ra ngay được mối quan hệ của chúng. Theo đó, marketing là quá trình đưa sản phẩm đến với khách hàng thông qua rất nhiều công cụ khác nhau và quảng cáo chính là một trong những công cụ được sử dụng đến. Để dảm bảo về mục tiêu tạo ra các giá trị lợi ích lớn cho doanh nghiệp thì buộc các công cụ được sử dụng trong marketing phải có sự phối hợp ăn ý, hài hóa với nhau.

Mối quan hệ giữa marketing và quảng cáo

Trong đó, quảng cáo được coi là một “mảnh ghép” quan trọng đối với tổng thể quá trình marketing được triển khai. Từ thực tế hoạt động của rất nhiều doanh nghiệp đa cho thấy một chiến lược marketing đạt được kết quả rực rỡ sẽ không thể “vắng mặt” đi sự xuất hiện của các hoạt động quảng cáo. Ngay cả những cá nhân kinh doanh online hiện nay, việc họ đưa quảng cáo vào trong các kế hoạch của mình cũng rất phổ biến. Nhất là với sự đa dạng hóa các loại hình quảng cáo hiện nay cho phép chúng ta lựa chọn được cho mình hình thức phù hợp nhất cả về mục tiêu, hoạt động lẫn chi phí. Vì vậy, trong mối quan hệ giữa marketing và quảng cáo, thì quảng cáo chính là một “vũ khí” giúp nâng cao hiệu quả cho quá trình marketing tổng thể. Quan trọng hơn cả nó sẽ đảm bảo hơn về các mục tiêu marketing mà doanh nghiệp đã đặt ra.

5/ Quảng cáo và marketing cái nào quan trọng hơn?

Đây có lẽ là câu hỏi gây ra rất nhiều sự tò mò của nhiều người, để thành công trên thị trường khi đã có dấu hiệu bão hòa. Buộc các doanh nghiệp phải “mạnh tay” hơn nữa trong các chiến lược marketing của mình và quảng cáo cũng chính là một phần nằm trong đó. Nên có thể nói rằng dù là quảng cáo hay marketing thì cái nào cũng đều quan trọng cả. Nhưng để nói về tính lâu dài thì trong đại đa số trường hợp marketing vẫn được đánh giá cao hơn. Vì đơn giản, quảng cáo đơn thuần chỉ là một hoạt động còn marketing bao gồm rất nhiều điều khác nhau.

Quảng cáo và marketing cái nào quan trọng hơn?

Những điều này không có nghĩa chúng ta phủ nhận về vai trò của quảng cáo, bởi có rất nhiều thương hiệu toàn cầu đã thành công nhờ chính những quảng cáo đầy ấn tượng của mình. Tuy nhiên, để đưa ra được một quảng cáo thực sự chất lượng như vậy nó còn liên quan trực tiếp đến việc nghiện cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, xây dựng nội dung, thông điệp,… Đối với các công ty mới thành lập thì nền tảng để họ có thể phát triển, đứng vững hơn thị trường lại chính là marketing. Với mối quan hệ này thì các bạn vai trò của marketing và quảng cáo sẽ được khẳng định trong từng trường hợp cụ thể. Nhưng điểm mốc chốt vẫn là cả hai đều rất quan trọng, quảng cáo nằm trong marketing và bạn không nên tách rời.

Xem thêm: Marketing thông qua người nổi tiếng: Ưu, nhược điểm và những bí quyết thành công

Sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo được phân tích dựa trên 4 khía cạnh khác nhau như trên. Từ đó giúp bạn có thể phân biệt dược rõ hai khái niệm này, đồng thời đưa ra những đánh giá cũng như quyết định đúng đắn. Dù là một doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ, hoạt động lâu năm hay mới bắt đầu thì đều cần phải đánh giá đúng về vai trò của quá trình tiếp thị và hoạt động quảng cáo của mình. Tất cả những điều này sẽ quyết định đến sự thành công trên con đường bạn đã lựa chọn.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/marketing-quang-cao-a47446.html