We Talent Education

Thành phố Leipzig ở đâu? Du lịch Leipzig có gì hay? Chi phí sinh hoạt có rẻ không? Liệu phù hợp với du học sinh Việt Nam? Chúng ta cùng giải đáp các câu hỏi trên và khám phá thành phố xinh đẹp này qua bài viết sau nhé.

Tổng quan về thành phố Leipzig

Leipzig là thành phố đông dân nhất ở bang Sachsen, Đức. Với dân số 605.407 người vào năm 2021 (1,1 triệu cư dân trong khu vực đô thị lớn hơn), nó vượt qua thủ phủ Dresden của Saxon, và là thành phố đông dân thứ tám của Đức cũng như thành phố đông dân thứ hai ở khu vực Đông Đức cũ.

Leipzig đã là một thành phố thương mại ít nhất là từ thời của Đế chế La Mã Thần thánh. Thành phố nằm ở giao lộ của Via Regia và Via Imperii, hai tuyến đường thương mại quan trọng thời Trung cổ. Leipzig đã từng là một trong những trung tâm văn hóa và học tập lớn của Châu Âu trong các lĩnh vực như âm nhạc và xuất bản.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai và trong thời kỳ Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức), Leipzig vẫn là một trung tâm đô thị lớn ở Đông Đức, nhưng tầm quan trọng về văn hóa và kinh tế của nó đã giảm sút. Các sự kiện ở Leipzig năm 1989 đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Trung và Đông Âu, chủ yếu thông qua các cuộc biểu tình bắt đầu từ Nhà thờ Thánh Nicholas.

Những tác động tức thời của việc thống nhất nước Đức bao gồm sự sụp đổ của nền kinh tế địa phương (vốn phụ thuộc vào ngành công nghiệp nặng gây ô nhiễm nặng), thất nghiệp trầm trọng và tàn lụi ở thành thị. Tuy nhiên, bắt đầu từ khoảng năm 2000, sự suy giảm lần đầu tiên được kìm hãm và sau đó đảo ngược và kể từ đó, Leipzig đã chứng kiến ​​những thay đổi đáng kể với việc khôi phục các tòa nhà lịch sử lớn, phá bỏ các tài sản vô chủ ít có giá trị lịch sử, và sự phát triển của các ngành công nghiệp mới và một hạ tầng giao thông hiện đại.

Thành phố Leipzig ngày nay là một trung tâm kinh tế, được đánh giá là thành phố đáng sống nhất ở Đức bởi tổ chức nghiên cứu tiếp thị GfK và có triển vọng tương lai tốt thứ hai trong tất cả các thành phố ở Đức theo Viện Kinh tế Quốc tế Hamburg (HWWI) và Ngân hàng Berenberg.

Thành phố là một trong hai trụ sở của Thư viện Quốc gia Đức, cũng như là trụ sở của Tòa án Hành chính Liên bang Đức. Sở thú Leipzig là một trong những vườn thú hiện đại nhất ở châu Âu và đứng đầu ở Đức và thứ hai ở châu Âu. Kể từ khi khai trương Đường hầm Thành phố Leipzig vào năm 2013, Leipzig trở thành trung tâm của hệ thống giao thông công cộng S-Bahn Mitteldeutschland.

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z

Leipzig hiện được liệt kê là thành phố toàn cầu cấp độ “Đủ điều kiện” bởi Mạng lưới Nghiên cứu Toàn cầu hóa và Các Thành phố Thế giới, “Boomtown” của Đức và là Thành phố Châu Âu của Năm 2019.

Leipzig từ lâu đã trở thành một trung tâm âm nhạc lớn, cả thể loại nhạc darkwave cổ điển cũng như hiện đại. Oper Leipzig là một trong những nhà hát opera nổi bật nhất ở Đức. Leipzig cũng là quê hương của Đại học Âm nhạc và Sân khấu “Felix Mendelssohn Bartholdy”.

Leipzig Gewandhaus Orchestra, được thành lập vào năm 1743, là một trong những dàn nhạc giao hưởng lâu đời nhất trên thế giới. Johann Sebastian Bach là một trong nhiều nhà soạn nhạc lớn đã sống và làm việc ở Leipzig. Trong thời gian ở lại thành phố, Friedrich Schiller đã viết bài thơ “Ode to Joy”.

Leipzig nằm ở hợp lưu của các con sông White Elster, Pleiße và Parthe, trong Vịnh Leipzig, ở phần phía nam của Đồng bằng Bắc Đức, là một phần của Đồng bằng Bắc Âu ở Đức. Đặc điểm của khu vực này là các khu vực đầm lầy như Rừng ven sông Leipzig, mặc dù cũng có một số khu vực đá vôi ở phía bắc thành phố. Cảnh quan chủ yếu là bằng phẳng mặc dù cũng có một số bằng chứng về moraine và trống.

Mặc dù có một số công viên rừng trong phạm vi thành phố, nhưng khu vực xung quanh Leipzig không có rừng. Trong suốt thế kỷ 20, có một số mỏ lộ thiên trong khu vực, nhiều mỏ trong số đó đang được chuyển đổi để sử dụng làm hồ.

Khí hậu thành phố Leipzig Đức

Giống như nhiều thành phố ở miền Đông nước Đức, Leipzig có khí hậu đại dương (Köppen: Cfb gần với Dfb [đường đẳng nhiệt 0 ° C của Hoa Kỳ]), với ảnh hưởng lục địa đáng kể do vị trí nội địa của nó.

Mùa đông lạnh, với nhiệt độ trung bình khoảng 1 ° C (34 ° F). Mùa hè nói chung ấm áp, trung bình ở 19 ° C (66 ° F) với nhiệt độ ban ngày là 24 ° C (75 ° F). Lượng mưa vào mùa đông là khoảng một nửa so với mùa hè.

Lượng nắng có sự khác biệt đáng kể giữa mùa đông và mùa hè, trung bình khoảng 51 giờ nắng vào tháng 12 (1,7 giờ một ngày) so với 229 giờ nắng trong tháng 7 (7,4 giờ một ngày).

Cư dân tại thành phố Leipzig

Leipzig có dân số khoảng 600.000 người. Năm 1930, dân số đạt đỉnh lịch sử hơn 700.000 người. Nó giảm đều đặn từ năm 1950 xuống còn khoảng 530.000 người vào năm 1989. Trong những năm 1990, dân số giảm khá nhanh xuống còn 437.000 người vào năm 1998. Sự giảm này chủ yếu là do di cư ra nước ngoài và ngoại ô.

Sau khi tăng gần gấp đôi diện tích thành phố bằng cách kết hợp các thị trấn xung quanh vào năm 1999, con số đã ổn định và bắt đầu tăng trở lại, với mức tăng 1.000 vào năm 2000. Tính đến năm 2015, thành phố Leipzig phát triển nhanh nhất ở Đức với hơn 500.000 dân.

Sự tăng trưởng trong 10-15 năm qua chủ yếu là do di cư vào trong. Trong những năm gần đây, di cư hướng nội tăng nhanh, đạt mức tăng 12.917 người vào năm 2014.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 18,2% năm 2003 xuống 9,8% năm 2014 và 7,6% vào tháng 6/2017.

Tỷ lệ dân số từ một nền tảng nhập cư thấp so với các thành phố khác của Đức. Tính đến năm 2012, chỉ có 5,6% dân số là người nước ngoài, so với mức trung bình của quốc gia Đức là 7,7%.

Số người có nguồn gốc nhập cư (người nhập cư và con cái của họ) đã tăng từ 49.323 người vào năm 2012 lên 77.559 người vào năm 2016, chiếm 13,3% dân số của thành phố Leipzig.

Văn hóa ở thành phố Leipzig

Trong thập kỷ qua, Leipzig đã được biết đến với rất nhiều tổ chức văn hóa và cuộc sống về đêm, lấy biệt danh là Hypezig, được so sánh với thành phố Berlin những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Khả năng chi trả, sự đa dạng và cởi mở của thành phố đã thu hút nhiều người trẻ từ khắp châu Âu, dẫn đến một bầu không khí thay thế đang tạo xu hướng, dẫn đến một nền âm nhạc, khiêu vũ và nghệ thuật đổi mới đã phát triển trong những năm 2010.

Những người trẻ tuổi, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà thiết kế và doanh nhân tiếp tục định cư tại thành phố và biến Leipzig trở thành một trung tâm văn hóa đang phát triển ở Đức và châu Âu gợi nhớ lại Berlin.

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z

Hiệu suất văn hóa ngày càng tăng của thành phố được nhấn mạnh bởi dân số thành phố đã tăng hơn 50.000 người chỉ trong năm năm qua, nhiều người trong số họ là những người trẻ tuổi thuộc tầng lớp sáng tạo.

Khu vực trung tâm lịch sử của thành phố Leipzig có quần thể các tòa nhà theo phong cách Phục hưng từ thế kỷ XVI, bao gồm cả tòa thị chính cũ trong khu chợ. Ngoài ra còn có một số nhà buôn bán thời kỳ baroque và nơi ở trước đây của các thương gia giàu có.

Khi Leipzig phát triển đáng kể trong thời kỳ bùng nổ kinh tế cuối thế kỷ XIX, thị trấn có nhiều tòa nhà theo phong cách lịch sử đại diện cho thời đại Gründerzeit. Khoảng 35% căn hộ của Leipzig nằm trong các tòa nhà kiểu này. Tòa thị chính mới, được hoàn thành vào năm 1905, được xây dựng theo cùng một phong cách.

4 công trình cao nhất tại thành phố Leipzig

Các bảo tàng ở thành phố Leipzig

Một trong những điểm nổi bật của nghệ thuật đương đại của thành phố là cuộc khai mạc hồi tưởng Neo Rauch vào tháng 4 năm 2010 tại Bảo tàng Mỹ thuật Leipzig. Đây là buổi biểu diễn dành cho cha đẻ của Trường nghệ sĩ New Leipzig. Theo The New York Times, cảnh này “đã trở thành lời chúc mừng của thế giới nghệ thuật đương đại” trong thập kỷ qua.

Ngoài ra, có mười một phòng trưng bày trong cái gọi là Spinnerei.

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z
Naturkundemuseum Leipzig

Một số điểm du lịch nổi tiếng khác

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z
Völkerschlachtdenkmal thành phố Leipzig Đức

Các nhà thờ lớn ở thành phố Leipzig

Công viên và hồ nước ở thành phố Leipzig

Ẩm thực đặc trưng ở thành phố Leipzig

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z
Leipziger Allerlei thành phố Leipzig

Các hoạt động thể thao ở thành phố Leipzig Đức

Hiệp hội bóng đá Đức (DFB) được thành lập tại Leipzig vào năm 1900. Thành phố này là địa điểm tổ chức lễ bốc thăm chia bảng FIFA World Cup 2006, đồng thời tổ chức 4 trận đấu ở vòng 1 và 1 trận ở vòng 16 tại sân vận động trung tâm.

VfB Leipzig đã giành chức vô địch bóng đá Hiệp hội quốc gia đầu tiên vào năm 1903. Câu lạc bộ bị giải thể vào năm 1946 và vẫn được cải tổ thành SG Probstheida.

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z
RB Leipzig

Câu lạc bộ cuối cùng đã được tổ chức lại thành câu lạc bộ bóng đá 1. FC Lokomotive Leipzig vào năm 1966. 1. FC Lokomotive Leipzig cũng đã có một quá khứ huy hoàng trong các cuộc thi đấu quốc tế, từng vô địch Intertoto Cup 1965-66, vào bán kết giải 1973- 74 UEFA Cup, và á quân tại Cúp các đội vô địch Cúp C1 Châu Âu 1986-87.

Red Bull gia nhập bóng đá địa phương vào tháng 5 năm 2009, sau khi trước đó bị từ chối quyền mua FC Sachsen Leipzig vào năm 2006. RB Leipzig mới thành lập đã tuyên bố ý định trở lại các cấp bậc cao nhất của bóng đá Đức và đưa bóng đá Bundesliga trở lại khu vực.

RB Leipzig cuối cùng đã được thăng hạng lên hạng cao nhất Bundesliga sau khi kết thúc mùa giải 2015-16 2. Bundesliga với tư cách á quân. Câu lạc bộ đã về nhì trong mùa giải Bundesliga đầu tiên và có trận ra mắt tại UEFA Champions League vào năm 2017 và Bán kết vào năm 2020.

Bên cạnh đó, các môn thể thao được ưa chuộng tại đây là khúc côn cầu trên băng, bóng bầu dục, bóng ném và một số môn thể thao dưới nước.

Nền kinh tế của thành phố Leipzig Đức

Thành phố là địa điểm sản xuất ô tô của BMW và Porsche tại các nhà máy lớn ở phía bắc thành phố. Trong năm 2011 và 2012 DHL đã chuyển phần lớn các hoạt động hàng không ở Châu Âu của mình từ Sân bay Brussels đến Sân bay Leipzig / Halle. Kirow Ardelt AG, công ty dẫn đầu thị trường thế giới về cần cẩu trục, có trụ sở tại Leipzig.

Thành phố Leipzig ũng là trụ sở của Sàn giao dịch Năng lượng Châu Âu, trao đổi năng lượng hàng đầu ở Trung Âu. VNG - Verbundnetz Gas AG, một trong những nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn của Đức, có trụ sở chính tại Leipzig. Ngoài ra, bên trong khu vực đô thị lớn hơn của mình, Leipzig đã phát triển một trung tâm hóa dầu quan trọng.

Một số nhà tuyển dụng lớn nhất trong khu vực (ngoài lĩnh vực sản xuất) bao gồm các công ty phần mềm như Spreadshirt và các trường học và đại học khác nhau trong và xung quanh khu vực Leipzig / Halle. Đại học Leipzig thu hút hàng triệu euro đầu tư hàng năm và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 600 vào năm 2009.

Leipzig cũng được hưởng lợi từ nghiên cứu y tế hàng đầu thế giới (Trung tâm Tim mạch Leipzig) và ngành công nghệ sinh học đang phát triển.

Nhiều quán bar, nhà hàng và cửa hàng trong khu vực trung tâm thành phố được bảo trợ bởi khách du lịch Đức và nước ngoài. Ga tàu chính Leipzig là vị trí của một trung tâm mua sắm. Leipzig là một trong những thành phố được ghé thăm nhiều nhất ở Đức với hơn 3 triệu lượt khách lưu trú qua đêm vào năm 2017.

Năm 2010, Leipzig được The New York Times đưa vào danh sách 10 thành phố nên đến thăm và xếp thứ 39 trên toàn cầu trong số 289 thành phố về đổi mới trong Chỉ số các thành phố đổi mới lần thứ 4 do cơ quan 2thinknow của Úc công bố.

Năm 2015, Leipzig có trong số 30 thành phố lớn nhất của Đức có triển vọng tốt thứ ba cho tương lai. Trong những năm gần đây Leipzig thường được đặt biệt danh là “Khu phố cổ của miền đông nước Đức” hay “Hypezig”. Tính đến năm 2013, nó có tỷ lệ tăng dân số cao nhất so với bất kỳ thành phố nào của Đức.

Cuộc sống chất lượng tại thành phố Leipzig

Hệ thống giao thông ở thành phố Leipzig

Được thành lập tại giao lộ của Via Regia và Via Imperii, Leipzig đã là một điểm giao thoa chính của giao thông và thương mại giữa các châu Âu kể từ thời trung cổ. Sau khi nước Đức thống nhất, những nỗ lực to lớn để khôi phục và mở rộng mạng lưới giao thông đã được thực hiện và để lại cho khu vực thành phố một cơ sở hạ tầng tuyệt vời.

Các kết nối đường sắt của thành phố hiện đang được cải thiện đáng kể nhờ các dự án xây dựng lớn, đặc biệt là trong khuôn khổ các dự án giao thông Thống nhất Đức. Tuyến đến Berlin đã được mở rộng và có vận tốc 200 km / h kể từ năm 2006.

Ngày 13 tháng 12 năm 2015, tuyến cao tốc từ Leipzig đến Erfurt, được thiết kế với vận tốc 300 km / h, đã được đưa vào khai thác. Tiếp theo là đến Nuremberg vào tháng 12 năm 2017. Việc tích hợp vào mạng tốc độ cao này đã giảm đáng kể thời gian hành trình của ICE từ Leipzig đến Nuremberg, Munich và Frankfurt am Main.

Leipzig là cốt lõi của mạng lưới tuyến S-Bahn Mitteldeutschland. Cùng với xe điện, sáu trong số mười tuyến tạo thành xương sống của giao thông công cộng địa phương và là một liên kết quan trọng với khu vực và Halle lân cận. Có tổng cộng 30 ga S-Bahn trong khu vực thành phố Leipzig.

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z
S-Bahn ở thành phố Leipzig

Leipziger Verkehrsbetriebe, tồn tại từ ngày 1 tháng 1 năm 1917, vận hành tổng cộng 13 tuyến xe điện và 51 tuyến xe buýt trong thành phố.

Leipzig có một mạng lưới các trạm xe chung dày đặc. Ngoài ra, kể từ năm 2018, cũng có một hệ thống chia sẻ xe không ga ở Leipzig. Tại đây có thể đậu và đặt xe ở bất kỳ đâu trong nội thành mà không cần xác định trước xe hay thời gian cụ thể. Việc tìm kiếm và đặt chỗ được thực hiện thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Một số đường cao tốc liên bang đi ngang qua Leipzig. Đây là một trong số ít thành phố ở Đức có dịch vụ cho thuê phương tiện có thể được đặt qua một ứng dụng di động. Ngược lại với dịch vụ taxi, điểm xuất phát và điểm đến phải được xác định trước và những hành khách khác có thể được đưa đón cùng lúc nếu họ đi chung một tuyến đường.

Ngoài một số lượng lớn các tuyến quốc gia, một số tuyến quốc tế cũng kết nối với thành phố Leipzig. Có thể đến các thành phố Bregenz, Budapest, Milan, Prague, Sofia và Zurich, trong số những thành phố khác, mà không cần phải đổi tàu. Bến xe mới dự kiến ​​có khoảng 30.000 lượt hành trình và 1,5 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Sân bay Leipzig / Halle là sân bay thương mại quốc tế của khu vực. Các chuyến bay chở khách được khai thác đến các sân bay trung tâm lớn của Đức, các đô thị châu Âu và các điểm đến kỳ nghỉ, đặc biệt là ở khu vực Địa Trung Hải và Bắc Phi. Sân bay này có tầm quan trọng quốc tế trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Trong nửa đầu thế kỷ 20, việc xây dựng kênh Elster-Saale, White Elster và Saale đã được bắt đầu ở Leipzig để kết nối với mạng lưới đường thủy.

Thành phố Leipzig có bố trí giao thông được thiết kế thân thiện với xe đạp. Có một mạng lưới chu trình rộng khắp. Ở hầu hết các đường trung tâm một chiều, người đi xe đạp được phép đạp xe cả hai chiều. Một số đường dẫn chu trình đã được xây dựng hoặc khai báo từ năm 1990.

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z
Đi xe đạp làn riêng ở thành phố Leipzig

Giáo dục tại thành phố Leipzig Đức

Đại học Leipzig được thành lập năm 1409, là một trong những trường đại học lâu đời nhất Châu Âu. Nhà triết học và toán học Gottfried Wilhelm Leibniz sinh ra ở Leipzig năm 1646, và theo học tại trường đại học từ năm 1661 đến năm 1666.

Khám phá thành phố Leipzig Đức từ A-Z
Đại học Leipzig

Người đoạt giải Nobel Werner Heisenberg đã làm việc tại đây với tư cách là giáo sư vật lý (từ năm 1927 đến năm 1942), cũng như người đoạt giải Nobel Gustav Ludwig Hertz ( vật lý), Wilhelm Ostwald (hóa học) và Theodor Mommsen (giải Nobel văn học).

Các cựu nhân viên khác của giảng viên bao gồm nhà khoáng vật học Georg Agricola, nhà văn Gotthold Ephraim Lessing, nhà triết học Ernst Bloch, nhà sáng lập tâm lý học lập dị Gustav Theodor Fechner và nhà tâm lý học Wilhelm Wundt.

Trong số nhiều sinh viên đáng chú ý của trường đại học có nhà văn Johann Wolfgang Goethe và Erich Kästner, nhà triết học Friedrich Nietzsche, nhà hoạt động chính trị Karl Liebknecht, và nhà soạn nhạc Richard Wagner. Thủ tướng Đức từ năm 2006, Angela Merkel, theo học ngành vật lý tại Đại học Leipzig. [104] Trường có khoảng 30.000 sinh viên.

Một bộ phận của Đại học Leipzig là Viện Văn học Đức được thành lập năm 1955 với tên gọi “Johannes R. Becher-Institut”.

Nhiều nhà văn nổi tiếng đã tốt nghiệp trường này, bao gồm Heinz Czechowski, Kurt Drawert, Adolf Endler, Ralph Giordano, Kerstin Hensel, Sarah và Rainer Kirsch, Angela Krauß, Erich Loest, và Fred Wander. Sau khi đóng cửa vào năm 1990, viện được tái xây dựng vào năm 1995 với các giáo viên mới.

Học viện Nghệ thuật Thị giác (Hochschule für Grafik und Buchkunst) được thành lập vào năm 1764. 530 sinh viên của trường (tính đến năm 2006) đang theo học các khóa học về hội họa và đồ họa, thiết kế sách / thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh và nghệ thuật truyền thông. Trường cũng có Viện Lý thuyết.

Hochschule für Grafik und Buchkunst thành phố Leipzig Đức

Đại học Âm nhạc và Sân khấu cung cấp một loạt các chuyên ngành từ đào tạo nhạc cụ dàn nhạc, giọng nói, phiên dịch, huấn luyện, âm nhạc thính phòng piano, chỉ huy dàn nhạc, chỉ huy dàn hợp xướng và sáng tác âm nhạc đến diễn xuất và viết kịch bản.

Đại học Khoa học Ứng dụng Leipzig (HTWK) có khoảng 6.200 sinh viên (tính đến năm 2007) là cơ sở giáo dục đại học lớn thứ hai ở Leipzig. Nó được thành lập vào năm 1992, hợp nhất một số trường cũ hơn.

Là một trường đại học khoa học ứng dụng (tiếng Đức: Fachhochschule), địa vị của nó thấp hơn một chút so với một trường đại học, chú trọng nhiều hơn vào các phần thực hành của giáo dục. HTWK cung cấp nhiều khóa học kỹ thuật, cũng như các khóa học về khoa học máy tính, toán học, quản trị kinh doanh, quản lý thư viện, nghiên cứu bảo tàng và công tác xã hội. Nó chủ yếu nằm ở phía nam của thành phố.

Trường Handelshochschule Leipzig (HHL), là trường kinh doanh lâu đời nhất ở Đức. Theo The Economist, HHL là một trong những trường tốt nhất trên thế giới, được xếp hạng sáu về tổng thể.

Handelshochschule Leipzig thành phố Leipzig

Leipzig là quê hương của một trong những ngôi trường lâu đời nhất thế giới, Thomasschule zu Leipzig (Trường St. Thomas, Leipzig), trường này nổi tiếng nhờ mối quan hệ lâu đời với gia đình nhạc sĩ và nhà soạn nhạc Bach.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/leipzig-o-dau-a46716.html