Phân biệt cá mè trắng và cá mè hoa

Cá mè là một loài cá nước ngọt, nguồn gốc Trung Quốc, có cùng họ với cá chép hay được gọi bằng cái tên mĩ miều như liên ngư, bạch cước liên hoặc phường ngư. Cá mè có hai loại là cá mè trắng và cá mè hoa. Tuy cùng loài nhưng chúng đều có đặc điểm riêng và môi trường sống khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được hai loại cá này.

CÁ MÈ TRẮNG (Hypophthalmichthys nobilis Bleeker, 1850)

cá mè trắng

Cá mè trắng

Cá có đầu to, mắt ở phía dưới trục đầu, miệng tù hai bên xiên chéo trên mắt, thân dẹp hai bên, thon dài, vảy nhỏ, tròn và dễ rụng, dọc song lưng có màu thân thẫm, bụng trắng bạc, các vây xám nhạt.

Vì cùng họ với cá chép nên cá mè chứa nhiều amin nên có mùi tanh đậm. Nhưng cá mè trắng được ví là cá chép bạc vì có hàm lượng dinh dưỡng cao và thịt có vị ngọt.

Việt Nam tìm ra được 2 loại cá mè trắng là cá mè trắng Việt Nam và cá mè trắng Nam Hoa.

Chúng yêu thích các khu vực đầm lầy, ao hồ, sông nhánh nơi có dòng chảy tĩnh và yếu, chủ yếu là tầng trên hoặc giữa hoặc khu vực có nhiệt độ tầm 20 đến 35 độ. Điều kiện để phát triển tốt là độ pH sẽ nằm trong khoảng 7 - 7.5.

Cá sinh trưởng tốt kể cả khi nuôi mật độ cao thì 1 năm cá cũng có thể nặng đến 7 lạng. 2 tuổi đã có thể tăng đến 2kg.

Thức ăn của cá mè trắng biến đổi theo môi trường. Trong môi trường ít sinh vật phù du, cá ăn mảnh vụn hữu cơ, giáp xác thấp và tảo. Vào mùa hè cường độ ăn của cá có xu hướng tăng, nếu nhiệt độ giảm xuống 15 độ cá có hiện tượng kém ăn, dưới 8 độ ca sẽ ngừng ăn hẳn.

CÁ MÈ HOA (Aristichthys nobilis)

cá mè hoa

Cá mè hoa

Cá có thân thon bụng tròn, nhọn dần về đuôi, đầu to, hàm và miệng rộng hướng xiên kéo dài tới viền mắt, răng hẹp, trơn láng, vảy lớn và tròn. Thức ăn củ yếu của chúng là động thực vật phù du nên thịt có giá trị dinh dưỡng cao.

Cũng giống như cá mè trắng thì cá mè hoa cũng thích sống ở tầng trên và tầng giữa, gần những khu vực màu mỡ có nhiều động vật phù du, giàu dưỡng khí vì cá lười, bơi rất chậm và sinh sống thành bầy.

So với cá mè trắng thì cá mè hoa có phần ưu việt hơn. Chúng phát triển nhanh hơn, tăng cân nhanh và dễ nuôi. Trong 1 năm có thể tăng đến 2kg.

Tóm lại, cá mè trắng và cá mè hoa đều dễ nuôi và có mang nguồn dinh dưỡng cao. Theo dõi canuocngot.vn để tìm hiểu về nhiều loại cá nữa nhé!

Nguồn: tepbac

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/ca-me-a46411.html