Mùa mưa ở miền Nam năm nay đến sớm nhưng lượng mưa không nhiều

Ở nước ta, miền Nam là khu vực biểu hiện rõ nhất cho 2 mùa khí hậu là mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa mưa thường bắt đầu từ cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 và kéo dài cho đến hết tháng 11. Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, mùa mưa miền Nam năm nay đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm.

Mùa mưa ở miền Nam là gì?

Theo Wikipedia, mùa mưa là từ thường được sử dụng để miêu tả các mùa trong năm, trong đó lượng mưa trung bình trong khu vực được tăng lên đáng kể. Từ này được sử dụng chủ yếu để miêu tả thời tiết tại các vùng nhiệt đới - nơi bị chi phối chủ yếu bởi chuyển động của vành đai mưa nhiệt đới. Thường dao động từ các vùng nhiệt đới phía bắc tới các vùng nhiệt đới phía nam theo tiến trình của năm.

Vành đai mưa nhiệt đới nằm ở bán cầu Nam khoảng từ tháng 10 đến tháng 3; trong thời gian đó vùng nhiệt đới phía bắc trải qua một mùa khô với lượng mưa ít hơn, và ngày thường nắng nóng. Từ tháng 4 đến tháng 9, vành đai mưa nằm ở bán cầu Bắc, và vùng nhiệt đới phía Nam có mùa khô.

Ở nước ta, trái ngược với miền Bắc và miền Trung một năm có 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông, miền Nam là khu vực biểu hiện rõ nhất cho 2 mùa khí hậu là mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa mưa thường bắt đầu từ cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 và kéo dài cho đến hết tháng 11. Thông thường, mưa sẽ liên tục và xảy ra vào chiều tối. Diễn biến mưa cũng rất nhanh và thời gian mỗi trận mưa cũng không kéo dài quá lâu. Điều này ngược lại hoàn toàn so với mùa khô ở miền Nam gần như không có mưa và rất hiếm khi mưa.

Xem thêm: Bản tin thủy văn thủy điện tháng 6/2022: Dòng chảy đến hồ Hòa Bình duy trì ở mức cao, thượng lưu các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên có thể xuất hiện lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất

Mùa mưa ở miền Nam thường bắt đầu từ cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 và kéo dài cho đến hết tháng 11 (ảnh sưu tầm)

Mùa mưa miền Nam ở khu vực Tây Nam Bộ

Khu vực Tây Nam Bộ của nước ta gồm 13 tỉnh, thành phố, gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Nhìn chung, khí hậu tại khu vực này khá ổn định và ít bị chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Cũng giống như khu vực Đông Nam Bộ, mùa mưa ở Tây Nam Bộ cũng kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Mỗi năm trung bình có khoảng 170 đến 200 ngày có mưa, trung bình lượng mưa giữa các tháng chênh lệch nhau không nhiều và dao động từ 200mm đến 400mm/tháng. Vào mùa mưa, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoạn như sấm, sét, lốc xoáy có thể giật cấp 7, cấp 8.

Mùa mưa miền Nam ở khu vực Đông Nam Bộ

Khu vực Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh, thành phố, gồm: thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh. Nhìn chung, mùa mưa ở Đông Nam Bộ sẽ kéo dài 7 tháng, từ tháng 5 đến tháng 11. Tuy nhiên, mùa mưa có thể đến muộn hơn nếu khu vực phải chịu ảnh hưởng bởi những đợt áp thấp. Lượng mưa trung bình một năm tại khu vực này khoảng 1500 - 2000mm. Như ở Sài Gòn, cơn mưa thường diễn ra nhanh, mưa có thể trút xuống ào ào và cũng sẽ hết ngay sau vài tiếng, không kéo dài từ ngày này sang ngày khác.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, mùa mưa miền Nam năm nay đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm (ảnh sưu tầm)

Mùa mưa tại Nam Bộ năm nay đến sớm

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, mùa mưa miền Nam năm nay đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Theo quy luật, mùa mưa tại Nam Bộ nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thường rơi vào khoảng thời gian từ ngày 5 đến 15/5. Tuy nhiên, mỗi năm mùa mưa tại khu vực này có thể đến sớm hơn hoặc trễ hơn một vài ngày.

Năm nay, miền Nam đã bước vào mùa mưa ngay từ giữa tháng 4/2022. Dù mùa mưa đến sớm nhưng lượng mưa năm nay không nhiều và chỉ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, thậm chí thấp hơn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tháng 7-9/2022, lượng mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Lưu ý, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá tại khu vực này.

Cụ thể, tháng 7-8/2022, tổng lượng mưa tại Nam Bộ phổ biến thấp hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm với xác suất khoảng 60-70%; tháng 9/2022, tổng lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm với xác suất khoảng 60%. Tháng 10-11/2022, tổng lượng mưa tại Nam Bộ cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm với xác suất khoảng 60-70%. Tháng 12/2022, tổng lượng mưa tại khu vực phổ biến cao hơn khoảng 10-20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ với xác suất khoảng 60-70%.

Là doanh nghiệp tiên phong hoạt động trong lĩnh vực giải pháp thời tiết dựa trên ứng dụng công nghệ thông minh & hiện đại, WeatherPlus cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được cấp phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn tại Việt Nam.

WeatherPlus đã và đang khai thác dữ liệu từ trên 2000 trạm quan trắc khí tượng thủy văn trên toàn quốc. Đồng thời hợp tác với các đối tác để thu thập các số liệu khác từ các trạm quan trắc mặt đất, trên không, trên sông, trên biển để tạo thành một cơ sở dữ liệu quan trắc đầy đủ và được cập nhật liên tục trên toàn quốc.

Weatherplus cung cấp các dịch vụ - giải pháp thời tiết như sản phẩm dự báo cực ngắn Nowcast, sản phẩm dự báo 72h, dự báo thời tiết 14 ngày… có giá trị thực sự cho doanh nghiệp và cộng đồng, góp phần giảm thiểu rủi ro, hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu tới các ngành kinh tế và đời sống của người dân Việt Nam.

Xem thêm: Nhà máy thủy điện cần đáp ứng yêu cầu gì để không bị phạt tiền?

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/mua-mua-thang-may-o-mien-nam-a46288.html