Gà bị cóc mắt - Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Gà bị cóc mắt một loại bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của gà. Để nắm rõ về dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh cùng xem nội dung sau.

 

Gà bị cóc mắt được mọi người gọi với cái tên khác là gà bị đậu mắt, một trong các bệnh hay gặp ở gà. Nguyên nhân nào gây ra căn bệnh và cách điều trị nó như thế nào? Nếu gà người nuôi gặp phải tình trạng như trên thì hãy xem bài viết dưới đây. Bj88 sẽ bật mí phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bạn.

Thế nào là gà bị cóc mắt?

Gà bị cóc mắt là một trong những triệu chứng của bệnh đậu. Đây là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, thường xảy ra ở gà từ 25 đến 50 ngày tuổi. Bệnh này gây ra các đốm trên da gà vùng không có lông. Ngoài ra, còn có thể gây tăng sinh biểu mô và thoái hóa các mô hô hấp như miệng, họng, thực quản.

Nếu trong tình trạng xấu, gà có thể bị mù, tiêu chảy, viêm phổi, chậm lớn và tăng nguy cơ tử vong. Vì vậy, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ mắc bệnh là 10-95% và tỷ lệ chết khoảng 2-3%.

Xem thêm: https://bj88city.com/da-ga-bj88/

Thế nào là gà bị cóc mắt?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh của gà

Tình trạng bệnh này là do virus đậu gà gây ra và được tìm thấy rộng rãi trong tự nhiên. Virus này có khả năng kháng cự rất cao và có thể tồn tại hàng tháng trong thiết bị chăn nuôi, chất độn chuồng hoặc vỏ đậu.

Bệnh lây lan theo nhiều cách như qua các vết xước trên da gà khi cắn nhau. Virus di chuyển trong không khí khi bám vào lông, da,... Bệnh còn truyền qua các côn trùng hút máu như muỗi, chấy rận. Máu của gà bệnh sau đó sẽ lây ảnh hướng đến những gà khỏe mạnh khác.

Các triệu chứng dễ nhận thấy ở gà bị cóc mắt

Nếu là người nuôi chắc chắn ai cũng lo sợ rằng gà của mình bị nhiễm bệnh. Vì vậy hãy chú ý quan sát thật kỹ, các triệu chứng của bệnh cóc mắt rất dễ nhận biết và chia thành ba loại dưới đây.

Hình thái bên ngoài của da

Dạng bệnh ngoài da thường gặp ở cả gà trưởng thành và gà con. Bị cóc mắt xảy ra ở những vùng da không có lông như viền hay vùng da quanh mắt, mào và đôi khi ở chân của gà. Khi bị ở mắt dẫn đến viêm kết mạc và gà sẽ không thể mở mắt được. Mọc ở vùng miệng sẽ gây khó ăn và khiến gà giảm cân nhanh chóng.

Mụn mới thường xuất hiện dưới dạng những nốt nhỏ li ti màu trắng. Sau đó lan dần nhô lên bọc nước sần sùi màu vàng xám. Các mụn sần vỡ ra và khô đi, hình thành vảy và sẹo màu nâu hồng. Nếu có sưng tấy và viêm nặng, các triệu chứng của tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như hoại tử da.

Xác định qua thể viêm mạc

Thể viêm mạc thường xuất hiện ở gà con khoảng 3-4 tuần tuổi. Không giống như xuất hiện ngoài da, chỉ mọc các nốt sần những vùng không có lông. Ở thể này gà bị cóc mắt ảnh hưởng đến các niêm mạc ở trong khoang mắt và mũi. Khi rơi vào trường hợp này, sẽ bị khó thở, gật gù, chán ăn và sốt.

Trên đường hô hấp và đường tiêu hóa của gà còn có các màng giả như viêm vòm miệng, hầu họng, khí quản,… Khi những màng này bị bong tróc sẽ có hiện tượng chảy máu màu đỏ tươi. Nếu ở mũi, mắt có thể tạo mủ ở các xoang khiến gà bị ngạt thở và mù lòa, dần dần sẽ dẫn đến tăng trưởng chậm.

Gà bị cóc mắt thể hỗn hợp 

Thể hỗn hợp phổ biến hơn ở con cái, có các triệu chứng bị tổn thương ngay cả trên da và niêm mạc. Khi ở trạng thái này gà sẽ có mụn ở những vùng da không có lông. Ngoài ra, gà còn có màng giả trên vùng niêm mạc của mũi và mắt. Khi điều kiện vệ sinh, y tế kém, bệnh cóc mắt phát triển mạnh và gà nhiễm bệnh sẽ nhanh chóng tử vong.

Các triệu chứng dễ nhận thấy ở gà

Chăm sóc cho gà bị cóc mắt đúng cách

Việc gà bệnh thì khâu chăm sóc phải được thực hiện khắt khe hơn. Để giúp cho quá trình hồi phục trở nên nhanh chóng và đảm bảo hiệu quả nhất thì đừng bỏ lỡ những cách sau.

Chăm sóc cho gà bị cóc mắt đúng cách

Kinh nghiệm giúp phòng bệnh cóc mắt

Công tác phòng chống dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu trong quá trình chăn nuôi. Với châm ngôn phòng bệnh hơn là phải chữa bệnh. Vì vậy, cần chú ý những vấn đề sau, khi phòng ngừa bệnh cóc mắt ở gà.

Kinh nghiệm giúp phòng bệnh cóc mắt

Lời kết

Qua những chia sẻ trên, hy vọng mọi người có thể nhận biết được gà bị cóc mắt. Đồng thời đưa ra các phương pháp xử lý cũng như cách chăm sóc tốt nhất. Nếu muốn biết thêm thông tin về các chuyên mục gà nuôi khác, đừng quên đăng ký và theo dõi trang Bj88 nhé!

 

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/ga-bi-coc-mat-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-dieu-tri-a45471.html