Bệnh tim to: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh tim to thường do di truyền nên rất khó phát hiện. Bệnh gây ra các triệu chứng về tim mạch khiến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh bị giảm sút nghiêm trọng. Hiểu biết về căn bệnh này có thể giúp bạn sống một cuộc sống lành mạnh hơn và phòng ngừa các biến chứng xấu có thể xảy ra. Cùng BookingCare tìm hiểu kỹ hơn về bệnh tim to trong bài viết dưới đây!

Bệnh tim to là gì?

Bệnh tim to hay còn gọi là cơ tim phì đại, là tình trạng cơ tim bị dày lên, thường là ở vách ngăn giữa 2 tâm thất trái và phải. Điều này làm cản trở việc bơm máu của tim, giảm lưu lượng máu từ tâm thất trái đến động mạch chủ.

Tùy thuộc vào từng trường hợp, tình trạng tim to có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Mặt khác, tình trạng này có thể xảy ra với toàn bộ trái tim hoặc chỉ một phần.

Hiện nay, bệnh cơ tim phì đại được chia thành 2 loại phổ biến. Bao gồm:

Triệu chứng bệnh tim to

Hầu hết các trường hợp bệnh tim to chỉ được phát hiện người bệnh khám sức khỏe định kỳ hoặc khám tim vì một bệnh lý khác. Ở một số người, chứng tim to không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào rõ ràng. Một số người khác thì tồn tại những dấu hiệu và triệu chứng như sau:

Bệnh tim to gây ra cảm giác khó thở, đau nhói ngực
Bệnh tim to gây ra cảm giác khó thở, đau nhói ngực - Ảnh: vnexpress.net

Nguyên nhân gây bệnh tim to

Tim to có thể do cơ tim bị tổn thương hoặc một số nguyên nhân khác khiến tim bơm máu khó hơn bình thường. Đôi khi trái tim lớn hơn và trở nên yếu đi không rõ lý do. Tình trạng này được gọi là bệnh cơ tim giãn nở vô căn.

Các nguyên nhân gây ra bệnh tim to bao gồm:

Xét nghiệm chẩn đoán bệnh tim to

Đầu tiên, bác sĩ Tim mạch sẽ tiến hành khám và nghe tiếng thổi ở tim. Một tiếng thổi tim bất thường trong cơ thể người bệnh có thể chỉ ra cơ tim dày lên gây ra dòng chảy bất thường. Đồng thời, bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh tim mạch trong gia đình của bạn để đưa ra những phán đoán ban đầu về chứng phì đại cơ tim.

Tiếp đến, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một số kiểm tra cận lâm sàng như:

Siêu âm tim gắng sức là một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh tim to - Ảnh: melbourneheartcare.com.au

Phương pháp điều trị bệnh tim to

Bệnh tim to (cơ tim phì đại) không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc điều trị bệnh tim to chủ yếu nhằm giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ tim ở những người có nguy cơ cao.

Điều trị bằng thuốc

Tùy vào tình hình sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. Một số loại thuốc thông dụng bao gồm:

Điều trị xâm lấn

Trong trường hợp người bệnh cơ tim phì đại không đáp ứng điều trị bằng thuốc, các bác sĩ Tim mạch sẽ tiến hành các phương pháp điều trị xâm lấn.

Phẫu thuật cắt lọc cơ tim

Các bác sĩ cắt bỏ phần vách liên thất phì đại để mở rộng đường ra thất trái. Song song với đó, bác sĩ có thể sửa chữa van tim bệnh lý của người bệnh trong quá trình phẫu thuật.

Tuy nhiên, phẫu thuật này cũng tiềm ẩn rủi ro là trong một số trường hợp, hệ thống dẫn truyền của tim bị ảnh hưởng, bệnh nhân phải được gắn máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Đốt cơ tim bằng cồn nguyên chất

Đầu tiên, bác sĩ sẽ đưa ống thông theo đường động mạch đến động mạch vành cung cấp máu nuôi phần cơ tim bị phì đại. Sau khi xác định được nhánh động mạch thích hợp, 3-4 ml cồn nguyên chất 100 độ sẽ được tiêm vào, khiến nhánh động mạch đó bị tắc và không thể cung cấp máu cho phần cơ tim phì đại, giúp phần phì đại sẽ thu nhỏ lại sau 8 - 12 tuần.

Ghép tim

Ghép tim được chỉ định cho những bệnh nhân mắc bệnh cơ tim phì đại và suy tim nặng không đáp ứng với các liệu pháp điều trị trên.

Chăm sóc hiệu quả bệnh tim to tại nhà

Người mắc bệnh tim to hoàn toàn có thể duy trì một cuộc sống bình thường nếu có một chế độ chăm sóc hợp lý. Chú ý một số điểm trong đời sống để chăm sóc và giảm thiểu các triệu chứng của bệnh tim to:

Sống chung với bệnh tim to

Bên cạnh phương pháp điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật, người bệnh cũng cần thực hiện một lối sống lành mạnh, khoa học. Điều này giúp làm thúc đẩy quá trình cải thiện tình trạng và kiểm soát các biến chứng của bệnh tim to.

Người bệnh cần chú ý:

Cơ tim phì đại là bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có nguy cơ đột tử cao trong một số trường hợp. Đây là bệnh lý thường do di truyền nên nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh và gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh, bạn đọc nên chủ động thăm khám sớm với bác sĩ Tim mạch để được chẩn đoán và điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/benh-tim-to-a44971.html