Honda Win xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ khá lâu và đã trải qua nhiều đời xe. Nhưng đến nay vẫn có nhiều khách hàng Việt yêu thích và tìm mua dòng xe này. Thậm chí những chiếc xe Win còn zin được bán với giá cao ngất ngưởng. Vậy giữa các đời xe Win có những nét khác nhau cơ bản nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Ngày 11/6/1971 nhà máy PT Federal Motor được thành lập tại Indonesia. PT Federal Motor là cơ sở sản xuất xe máy lớn nhất Indo lúc bấy giờ. Thời gian đầu đơn vị này hợp tác với Honda Motor Corp,. Jp lắp ráp các loại xe máy dạng C.K.D( completly knock - down).
Đến năm 1974, chính phủ Indonesia đã có kế hoạch phát triển các nhà máy sản xuất xe máy với mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm trong thời gian nhanh nhất. Và một loạt các nhà máy sản xuất linh kiện phục vụ cho Federal Motor ra đời:
>>> Xem thêm ngay: Honda Win - Dòng xe côn vang bóng một thời
Từ năm 1982 đến nay Xe Win đã được cải tiến nhiều lần. Thay đổi đáng chú ý nhất là phần tem xe.
Tem xe Win đời đầu tiên năm 1982 là kiểu xe đỏ tem chỉ.
Honda Win 100 đời xe 1986 - 1989 được cải tiến với xe đỏ, đèn nhỏ và tem chỉ.
Honda Win 100 đời xe 1989 - 1993 xuất hiện với hai màu đỏ và đen. Tem xe là tem chỉ màu đỏ. Phần đèn xe đã có cải tiến thành đèn lớn hơn đời xe 1986 - 1989.
Tem xe của dòng Honda Win đời 1994 - 1995 chỉ khác nhau về màu, đời 1994 là tem tím - 1995 là tem xanh.
Win 100 đời 1996 được trang bị tem mưa (nhiều người chơi xe còn gọi là tem cá hố). Xe được trang bị 3 màu. Gồm màu xanh, đỏ và vàng. Tuy nhiên màu vàng hầu như không có mặt tại thị trường Việt Nam.
Win 100 đời 1997 - 1998 được trang bị tem vắt. Ngoài ra không có thay đổi nhiều về thiết kế xe.
Trông vẫn hoài cổ như đàn anh tiền nhiệm.
Từ 1993 về trước bình lớn hơn 1994 về sau một chút, nhìn trên xe thấy bệ vệ hai mép chỗ sát tai thỏ và khít khao hơn với các chi tiết khác như bộ ốp hơn. Win đỏ xuất chủ lực sang TQ nên tem mặt bình là chữ TQ. Còn những đời xe Honda Win sau này thì chỉ có tem penting.
Cũng là BXL nhưng mép gò có 2 loại: một loại dập điện mép rất đều, sọc đứng (đa số là win đỏ trước 92) và một loại hàn vẩy cũng rất đẹp đa số là win đỏ 92, 93 và đen 1994 về sau. Trừ 1 số bình 96 sơn lại từ bình đỏ thì bình đen không có mã số dập bên dưới. Cũng có bình cổ cao, bình cổ thấp.
Từ 1993 về trước bộ ốp của Win 100 được thiết kế rất dày, chắc chắn, các mép làm đều, đẹp, liền lạc. Từ 1994 về sau bộ ốp mong manh, nhẹ hơn, các mép xấu hơn và chất lượng kém hơn hẳn.
Giò đạp của các đời xe Win có 2 loại. Một loại cần đạp ngắn hơn, nhìn gọn hơn và ít bị va vào bộ ốp hơn. Còn loại kia dài hơn, đầu vểnh cao hơn. Đời 96 thi giò ngắn hơn.
Baga của Win 100 cũng có 2 loại. Một loại tay nắm sát yên vểnh cao hơn, nhìn có cảm giác chiếc xe hiền hơn. Loại kia tay nắm thấp, nên có cảm giác baga hơi vểnh, vút về sau. Nhìn chung chiếc xe có cảm giác cá tính và mạnh mẽ hơn. Từ 93 về trước là loại vểnh.
Honda Win các đời từ 1993 về trước là Stanley kể cả win đen tem xanh và tem đỏ 93, 1994. Các đời xe về sau toàn bộ là KGD.
Các đời Honda Win đỏ trước 92, đều có dập Made in Japan. Các đời win đen và đỏ 92, 93 không thấy có. Bên trong có loại có mộc 6 cạnh đóng date, có loại không.
Bình xăng con cũng có nhiều loại khác nhau. Đời xe đỏ dùng toàn bộ bình không có 2 con tán, đầu đời đen 93 có loại không dùng tán nhưng kiểu y hệt loại dùng tán.
Một số xe dùng đầu E… lẫn lộn với HAE từ 94 về trước. Còn các đời xe sau 94 toàn bộ là HAE, đến giữa 96 thì là HABE.
Hiện nay, nếu ghé các chợ mua bán xe máy cũ như muaban.netbạn sẽ thấy Honda Win 100 được rao bán với giá khá tốt. Chỉ từ 8.000.000 đồng/chiếc xe còn khá tốt. Nếu bạn là người yêu những chiếc xe cổ, muốn tìm một con “chiến mã” để đi phượt, đi chơi thì Win 100 là lựa chọn khá tốt.
Ngoài ra, cũng có những chiếc xe Win còn zin, hàng hiếm được rao bán với giá rất cao. Từ hơn hàng chục triệu đồng cho tới 400 triệu đồng.
Tham khảo giá các dòng xe Honda tại website Muaban.net dưới đây:
Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/cach-nhan-biet-xe-win-indo-a44482.html