Livestream trên YouTube đã trở thành một phương tiện quan trọng để kết nối và tương tác với khán giả trực tiếp. Với khả năng kết nối ngay lập tức và sự tương tác thời gian thực, livestream không chỉ là một cách tiếp cận hiệu quả trong Marketing mà còn là một công cụ mạnh mẽ để chia sẻ kiến thức, sáng tạo và thể hiện bản thân. Dù bạn là một doanh nghiệp, nghệ sĩ, giáo viên hay chỉ đơn giản là một cá nhân muốn chia sẻ đam mê và ý tưởng của mình, livestream trên YouTube có thể giúp bạn tiếp cận hàng triệu người trên toàn thế giới. Trong bài viết này, Tubrr sẽ hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách thực hiện một livestream chất lượng trên nền tảng YouTube.
I. Livestream trên YouTube là gì?
Livestream trên YouTube là tính năng phát trực tiếp của YouTube cho phép người tạo nội dung tương tác với khán giả của họ trong thời gian thực thông qua video và trò chuyện. Người dùng có thể xem các buổi phát livestream thịnh hành ở quốc gia của họ bằng cách nhấp vào “livestream” từ thanh bên trái trên YouTube qua máy tính để bàn.
Nếu khán giả của bạn đã đăng ký kênh của bạn, trước đó đã xem hoặc thích nội dung của bạn hoặc tương tác với nội dung tương tự như nội dung của bạn, thì các video và sự kiện livestream của bạn có thể hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu YouTube của khán giả.
II. Livestream trên YouTube có những lợi ích gì?
Phát trực tiếp mang đến cơ hội nghiêm túc cho người sáng tạo và chiến lược video marketing cho thương hiệu của bạn. Vào năm 2021, YouTube là nền tảng thương mại điện tử phát trực tiếp phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.
Bạn vẫn chưa tin rằng livestream trên YouTube có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và nhận thức về thương hiệu của bạn? Hãy xem xét những cách độc đáo này bằng cách sử dụng tính năng livestream trên YouTube giúp bạn tương tác với khán giả của mình:
Tổ chức các sự kiện trực tuyến: Tổ chức các sự kiện livestream có thể tốn nhiều thời gian và chi phí. Livestream trên YouTube là một giải pháp thay thế tuyệt vời để tổ chức hội thảo, hội thảo trên web và giới thiệu sản phẩm ảo với chi phí thấp hơn. Ngoài ra, các sự kiện ảo giúp nhiều người trên toàn cầu dễ dàng tham dự hơn.
Tương tác ngay lập tức với khán giả: Phát trực tiếp cho phép bạn nói chuyện trực tiếp với khán giả của mình, phản hồi những lời khen ngợi và phản ứng lại những bình luận hài hước. Có cuộc trò chuyện hai chiều với khán giả của bạn sẽ tạo kết nối mạnh mẽ hơn với họ.
Trả lời câu hỏi ngay lập tức: Cũng giống như bất kỳ sự kiện livestream nào, việc phát livestream trên YouTube cho phép bạn trả lời các câu hỏi và nhận xét ngay lập tức và trong thời gian thực, điều này dẫn đến mức độ hài lòng của khán giả cao hơn. Bạn có thể giải quyết vấn đề, giảng dạy và thậm chí trả lời các câu hỏi về sản phẩm của mình - tất cả theo cách trực tiếp và cá nhân hơn.
Nổi bật so với đối thủ: YouTube là trang web phổ biến thứ hai với hơn 2,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng . Hơn 500 giờ nội dung video được tải lên YouTube hàng ngày. Vì các buổi phát livestream vẫn chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ hơn trong nội dung đó nên chúng có thể giúp bạn nổi bật và trông độc đáo.
Bây giờ bạn đã biết những lợi ích chính của livestream trên YouTube dành cho doanh nghiệp, hãy nói về cách phát livestream trên YouTube.
III. Cách phát livestream trên YouTube
Trước khi phát livestream, bạn cần đảm bảo rằng mình đã thiết lập kênh, thiết bị và đáp ứng các yêu cầu về phát livestream của YouTube. Dưới đây là các bước bạn cần để bắt đầu:
1. Kích hoạt tính năng phát livestream
Trước khi bạn có thể đi sâu vào livestream trên YouTube, hãy bật tính năng phát livestream trên thiết bị hoặc nhiều thiết bị của bạn.
Nếu bạn đang sử dụng trình duyệt web , hãy làm theo các bước sau:
Mở YouTube trong trình duyệt của bạn
Nhấp vào biểu tượng Tạo ở trên cùng
Nhấp vào Phát livestream
Yêu cầu quyền truy cập và xác minh kênh của bạn (nếu bạn chưa có)
Đợi cho đến khi tính năng phát livestream được bật—quá trình này có thể mất tới 24 giờ
Nếu bạn đang sử dụng thiết bị di động hoặc máy tính bảng (Android, iPhone hoặc iPad), hãy làm theo các bước bên dưới:
Mở ứng dụng YouTube
Nhấn vào biểu tượng Tạo ở dưới cùng
Nhấn vào Phát livestream
Đợi cho đến khi tính năng phát livestream được bật. Quá trình này có thể mất tới 24 giờ
Yêu cầu phát livestream trên YouTube
Mặc dù bạn có thể rất hào hứng bắt đầu phát livestream, nhưng có một số yêu cầu mà bạn sẽ phải đáp ứng trước:
Xác minh kênh của bạn - đây là một quy trình đơn giản, nhanh chóng
Tránh mọi hạn chế phát livestream trên YouTube trong 90 ngày qua
Có ít nhất 50 người đăng ký để phát livestream trên thiết bị di động - yêu cầu này không áp dụng cho phát trực tuyến từ máy tính
Hãy kiên nhẫn - sau khi bạn bật phát trực tiếp (các bước được liệt kê ở trên), có thể mất tới 24 giờ trước khi bạn có thể phát livestream
Lưu ý: Nếu bạn có dưới 1.000 người đăng ký, YouTube có thể giới hạn số người xem buổi phát livestream trên thiết bị di động của bạn. Và đối với người dùng ở độ tuổi 13-17, cài đặt quyền riêng tư mặc định được đặt thành Riêng tư hoặc Không công khai (dành cho thiết bị di động). Điều này có nghĩa là luồng sẽ không hiển thị trong kết quả tìm kiếm hoặc đề xuất. Đối với người dùng từ 18 tuổi trở lên, quyền riêng tư của buổi phát livestream sẽ được đặt thành Công khai theo mặc định.
2. Chọn loại luồng dựa trên mục đích của bạn
YouTube cho phép bạn phát livestream theo ba cách khác nhau. Chúng ta hãy xem xét từng cái một cách ngắn gọn và khi nào nên sử dụng nó.
Di động: Để phát livestream từ thiết bị di động của bạn, chẳng hạn như điện thoại hoặc máy tính bảng, bạn cần có một kênh YouTube đã được xác minh với ít nhất 50 người đăng ký. Đây là một sự lựa chọn tốt để làm vlog hoặc chia sẻ cập nhật nhanh khi đang di chuyển.
Webcam: Tất cả những gì bạn cần để phát livestream là máy tính và webcam. Điều này hữu ích cho các buổi phát livestream đơn giản không yêu cầu quá nhiều tài nguyên. Ví dụ: bạn có thể tiến hành một phiên hỏi đáp nhanh hoặc chia sẻ suy nghĩ của mình về một chủ đề cụ thể.
Bộ mã hóa: Điều này lý tưởng cho các luồng trò chơi, buổi hòa nhạc, sự kiện kinh doanh, podcast và bản trình bày tương tác. Nếu bạn muốn chia sẻ màn hình của mình trong buổi phát livestream hoặc sử dụng nhiều camera, micrô và phần cứng khác, tùy chọn bộ mã hóa là dành cho bạn.
3. Chọn tiêu đề, mô tả và hình thu nhỏ
Đến bước này, bạn gần như đã có thể bắt đầu livestream trên YouTube!
Điều duy nhất cần làm là chọn tiêu đề, mô tả và hình ảnh thu nhỏ thu hút sự chú ý cho buổi phát livestream của bạn.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất khi thêm các chi tiết này để giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn:
Tạo tiêu đề bắt mắt: Tiêu đề thú vị sẽ thu hút được người xem nhấp vào buổi phát livestream của bạn thay vì bỏ qua nó. Hãy đảm bảo rằng tiêu đề hấp dẫn, mô tả chính xác video của bạn và khơi gợi sự quan tâm. Và hãy tính đến SEO YouTube - việc sử dụng các từ khóa mạnh sẽ giúp các buổi phát livestream của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Tối ưu hóa mô tả của bạn: Cũng giống như tiêu đề, mô tả buổi phát livestream của bạn nên bao gồm các từ khóa quan trọng để giúp nó xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Bạn cũng nên thêm các liên kết và thông tin có liên quan vào phần mô tả của mình để giúp khán giả hiểu nội dung họ đang xem và nơi họ có thể truy cập để tìm hiểu thêm.
Thiết kế hình thu nhỏ tùy chỉnh: Hình thu nhỏ của bạn có thể là thứ đầu tiên khán giả nhìn thấy về buổi phát livestream của bạn. Hãy thu hút sự chú ý bằng cách thiết kế một hình thu nhỏ tùy chỉnh với kích thước phù hợp cho social media để mô tả nội dung video của bạn theo cách hấp dẫn, sống động nhất.
Thêm lời kêu gọi hành động: Nếu bạn muốn khán giả của mình thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào trong hoặc sau khi họ xem buổi phát livestream của bạn, hãy thêm CTA vào mô tả của bạn hoặc trong luồng để truy cập trang web, tài khoản mạng xã hội hoặc bất kỳ tài nguyên nào khác của bạn.
4. Bắt đầu phát livestream
Tất cả đã được thiết lập và gần sẵn sàng để phát livestream. Hãy làm theo các bước bên dưới để bắt đầu (và kết thúc) buổi phát livestream của bạn trên điện thoại, máy tính để bàn và bộ mã hóa.
Cách phát livestream trên YouTube trên thiết bị di động hoặc máy tính bảng
Mở ứng dụng YouTube
Ở cuối màn hình, chạm vào Tạo (nút dấu cộng) → Phát livestream
Nhấn vào Tùy chọn khác để lên lịch phát livestream sau và điều chỉnh cài đặt giới hạn độ tuổi người xem, trò chuyện livestream, kiếm tiền, lên lịch phát sau và hơn thế nữa. Sau đó nhấn tiếp theo.
Để chia sẻ màn hình thiết bị di động của bạn, chạm vào Tạo kênh → Chia sẻ màn hình
Nhấn vào Phát livestream để bắt đầu phát livestream
Để kết thúc buổi phát livestream của bạn, hãy nhấp vào Kết thúc
Cách phát livestream trên YouTube bằng máy tính và webcam
Đăng nhập vào YouTube trong trình duyệt của bạn
Nhấp vào Tạo → Phát livestream ở góc trên bên phải
Chọn Webcam từ bên trái
Thêm tiêu đề và mô tả, đặt quyền riêng tư và lên lịch phát livestream nếu bạn muốn phát livestream vào một ngày sau đó
Chọn Tùy chọn khác → Cài đặt nâng cao cho các cài đặt bổ sung mà bạn muốn đặt
Nhấp vào Tiếp theo để chụp ảnh thu nhỏ bằng máy ảnh của bạn
Đảm bảo bạn đã chọn đúng webcam và micrô
Nhấn vào Phát livestream để bắt đầu phát livestream
Nhấp vào Chỉnh sửa để điều chỉnh cài đặt về quyền riêng tư, kiếm tiền, trò chuyện livestream, thêm thẻ, v.v.
Nhấn vào Kết thúc luồng ở dưới cùng khi bạn hoàn tất
Dưới đây là cách phát livestream qua một ứng dụng như Procreate:
Mở ứng dụng mà bạn định phát livestream từ đó
Chuyển đến menu phát livestream → chọn YouTube
Thực hiện theo các bước được nhắc
Nhấn vào Phát livestream
Cách phát livestream trên YouTube bằng bộ mã hóa
Đăng nhập vào YouTube
Nhấp vào Tạo → Phát livestream để bật tính năng phát livestream
Nhấn vào Luồng ở bên trái của bạn và nhấp vào Tạo luồng
Cài đặt bộ mã hóa đã được phê duyệt
Kết nối bất kỳ phần cứng bổ sung nào, chẳng hạn như máy ảnh và micrô
Kết nối bộ mã hóa của bạn bằng cách nhập URL máy chủ livestream trên YouTube và mã luồng của bạn
Bắt đầu phát livestream
5. Những gì bạn có thể và không thể phát livestream trên YouTube Live
Buổi phát livestream của bạn phải tuân thủ Nguyên tắc cộng đồng và Điều khoản dịch vụ của YouTube. Nếu bạn không đáp ứng các nguyên tắc, YouTube có thể hạn chế nội dung của bạn hoặc xóa hoàn toàn nội dung đó khỏi nền tảng. Ngoài ra, việc hạn chế phát livestream có thể dẫn đến cảnh cáo trên kênh YouTube của bạn, điều này có thể khiến bạn không thể phát livestream trong 14 ngày.
Tham khảo thêm: Nguyên tắc cộng đồng của YouTube là gì? Mẹo để tránh vi phạm nguyên tắc cộng đồng.
Như vậy, qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan về cách livestream trên YouTube một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Đừng ngần ngại khám phá thế giới đầy thú vị của livestream trên YouTube. Hãy tận dụng công cụ này để xây dựng cộng đồng, mở rộng phạm vi tầm nhìn, và làm nên những điều tuyệt vời. Chúc bạn thành công trong hành trình livestream và trở thành một người dẫn đầu với nội dung sáng tạo và độc đáo của riêng mình!
TUBRR hỗ trợ các nhà sáng tạo lan tỏa giá trị
Với cương vị đối tác chiến lược nằm trong hệ sinh thái WOA Media, TUBRR trải qua 10 năm kinh nghiệm kết nối và hợp tác bền vững cùng các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Sở hữu mạng lưới rộng lớn và nằm trong hệ sinh thái đa dạng, TUBRR tự tin mang đến các giải pháp toàn diện cho các nhà sáng tạo.
Là một trong hai MCN hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam, TUBRR cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ chuyên nghiệp chất lượng cao dành cho các nhà sáng tạo bao gồm:
Quản lý nhà sáng tạo
Hỗ trợ và phát triển kênh
Cung cấp kho nhạc miễn phí và kho nội dung sáng tạo đa dạng
Nhượng quyền nhân vật
Phân phối âm nhạc
Cung cấp các Workshop đào tạo cao cấp chia sẻ kiến thức về hoạt động sản xuất và kinh doanh trên nền tảng YouTube