TẠI SAO NHẬT BẢN ĐƯỢC GỌI LÀ XỨ SỞ PHÙ TANG?

Chắc hẳn những ai trong chúng ta yêu mến đất nước Nhật Bản xinh đẹp đều có lúc thắc mắc tại sao đất nước này lại được mệnh danh là xứ sở Phù Tang? Trong bài viết ngày hôm nay, Vigotour sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này, cùng theo dõi nhé!

1. Nhật Bản - xứ sở Phù Tang

Xứ sở Phù Tang” từ lâu đã trở thành từ ngữ được người Việt gọi mỗi khi nhắc đến Nhật Bản. Theo từ điển song ngữ Nhật - Việt do Onochi Seiji biên soạn và xuất bản năm 1979, “Phù Tang” được giải thích với ba nghĩa: cây mặt trời (thần thoại); đất nước phương đông và mặt trời mọc (Nhật Bản).

Theo truyền thuyết cổ xưa của phương Đông, cây dâu tằm rỗng được gọi là Phù Tang hay Khổng Tang. Khi thần mặt trời cưỡi tàu băng qua bầu trời từ đông sang tây, ngài dừng lại dưới một cây phù tang. Trong văn học cổ, Phù Tang còn được dùng để chỉ nơi mặt trời mọc. Sử liệu cổ đại của Trung Quốc chỉ đề cập đến Phù Tang như một vị thần cây; Phù Tang là một quốc gia ở phía đông Trung Quốc, nhìn chung không có cây dâu tằm hay đất Nhật Bản.

TS. Phạm Thu Giang, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội từng vấp phải sự nghi ngờ của người Nhật khi dịch chữ Phù Tang thành fusō (扶桑). Cô đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ với 50 người Việt Nam và 50 người Nhật Bản để tìm hiểu về vấn đề này.

Kết quả khảo sát cho thấy khi được hỏi, hầu hết người Việt Nam đều khẳng định "Phù Tang" là Nhật Bản hoặc một vùng của Nhật Bản. Những người trả lời phỏng vấn Nhật Bản đã rất bối rối khi họ phải chọn các câu trả lời trắc nghiệm mặc dù một trong số đó là đất nước của họ. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử sách Trung Quốc có thông tin trái ngược nhau về cả cây Phù Tang và quốc gia mang tên loài cây này. Phù Tang có thể được dùng như một từ mỹ miều, một thuật ngữ mang tính khái niệm và hư cấu, nhưng đôi khi nó cũng dùng để chỉ đất nước hoặc vùng đất có thực.

Vì vậy, đất nước Phù Tang có thể là một cái tên được nhiều người Việt Nam chấp nhận, mang ý nghĩa của Nhật Bản, nhưng nó không hoàn toàn chính xác và được người Nhật biết đến rộng rãi.

2. Một số tên gọi khác của Nhật Bản

Bên cạnh Xứ sở Phù Tang, Nhật Bản còn được gọi với tên Xứ sở hoa anh đào hay Đất nước mặt trời mọc. Cùng tìm hiểu về 2 tên gọi thú vị này nhé!

2.1 Đất nước mặt trời mọc

Theo nhiều người, Nhật Bản nằm ở cực Đông của châu Á nên là nơi đón bình minh đầu tiên của châu lục. Vì vậy, không khó hiểu khi “Đất nước Mặt trời mọc” là tên gọi khác thông dụng nhất của đất nước này. Trên thực tế, chữ kanji của quốc hiệu Nhật Bản có nghĩa là "nguồn gốc của mặt trời", và người dân nước đó từ lâu đã coi trọng hình ảnh của mặt trời. Theo Nihon Shoki cổ đại, các hoàng đế Nhật Bản cũng được coi là hậu duệ của nữ thần mặt trời Amaterasu.

IBARAKI - THÀNH PHỐ NÊN ĐẶT CHÂN ĐẾN KHI TỚI NHẬT BẢN

2.2 Xứ sở hoa anh đào

Đối với người Nhật, hoa anh đào tượng trưng cho vẻ đẹp, sự mong manh và thuần khiết. Giống như một bông hoa "nở rồi tàn", hoa anh đào tượng trưng cho "con đường tử thần" của các samurai Nhật Bản — samurai sống và chết như hoa anh đào.

Mặc dù hoa anh đào không được chính thức công nhận là quốc hoa nhưng nó vẫn có một vị trí đặc biệt đối với người dân Nhật Bản. Hình ảnh hoa anh đào được thể hiện trên trang phục truyền thống, ẩm thực, họa tiết trang trí hay trên các đồng 100 yên, 1000 yên. Vì những lý do đó, Nhật Bản còn được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

NHỮNG LỄ HỘI KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẾN IBARAKI - NHẬT BẢN

Loài hoa mỏng manh này được tìm thấy trên khắp Nhật Bản. Hoa thường nở vào mùa xuân vào tháng 3 - 4, sớm hơn hoặc muộn hơn tùy theo địa điểm. Ở miền Nam Nhật Bản ấm hơn, hoa có thể nở từ cuối tháng 1, trong khi ở vùng Hokkaido phía Bắc Nhật Bản, chúng có thể nở vào tháng 5. Vì vậy, những người yêu hoa anh đào có thể thưởng thức hoa trên đường đi từ Nam ra Bắc trong vài tháng, mặc dù hoa anh đào thường chỉ nở trong khoảng 1-2 tuần.

Vậy là Vigotour đã vừa giải đáp xong thắc mắc của bạn về lý do tại sao Nhật Bản được gọi lầ xứ sở Phù tang cũng như tìm hiểu một vài tên gọi phổ biến khác rồi. Nếu có cơ hội hãy làm một chuyến du lịch Nhật Bản để khám phá đất nước xinh đẹp này nhé!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/xu-so-phu-tang-a43884.html