Có bầu ăn dứa được không? Lợi ích và tác hại khi ăn dứa trong thai kỳ

bầu ăn dứa được không? là thắc mắc của nhiều chị em, vì có nhiều đồn đoán rằng ăn dứa có thể gây sảy thai. Vậy sự thật là như thế nào? Hãy cùng Pharmacity lý giải chi tiết trong bài viết sau đây.

Đặc điểm, thành phần dinh dưỡng có trong quả dứa

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến, với hương vị chua thanh và vị ngọt dịu. Nhờ hương vị thơm ngon nên dứa có đa dạng cách chế biến từ món tráng miệng, món chính đến các loại nước ép và cocktail.

Về dinh dưỡng, dứa có thành phần đa dạng. Trong mỗi 100g dứa, có khoảng 86g nước, 11,4g đường, 1,4g chất xơ, 0,5g protein và 0,1g chất béo, cung cấp khoảng 60 calo cho cơ thể.

Dứa cũng là nguồn giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, B1, B2, B3, B4 (choline), B9 (folate), cùng với đồng, magie, kali, canxi và phốt pho. Đặc biệt, trong dứa còn chứa bromelain - một loại enzyme giúp phân giải chất đạm hiệu quả, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề như đầy hơi và khó tiêu trong thai kỳ.

Dứa là một loại quả nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Có bầu ăn dứa được không?

Có nhiều người cho rằng ăn dứa có thể tăng thân nhiệt của mẹ bầu và kích thích cơn co thắt tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai và các vấn đề sức khỏe khác như tiêu chảy và dị ứng. Điều này là do dứa chứa bromelain, một enzym có thể gây ra xuất huyết bất thường và được cho là gây ra sảy thai.

Tuy nhiên, hàm lượng bromelain trong dứa thực sự rất thấp và không đủ để gây ra những vấn đề cho mẹ và thai nhi. Chỉ khi mẹ ăn quá nhiều dứa (từ 7 - 10 quả) mới có thể gây ra tác động xấu.

Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy một cốc nước ép dứa cung cấp đủ vitamin C cho nhu cầu hàng ngày của mẹ bầu, cũng như bổ sung nhiều dưỡng chất như folate, sắt, magie, mangan, đồng và vitamin B6, quan trọng cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn dứa, nhưng chỉ nên ăn với một lượng vừa phải, tránh việc tiêu thụ quá nhiều, tốt nhất chỉ ăn từ 1 - 2 quả/tuần để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe trong thai kỳ.

Mẹ bầu có thể ăn dứa nhưng chỉ nên tiêu thụ lượng vừa phải

Bà bầu mấy tháng thì ăn dứa được?

Theo nhiều bác sĩ cho rằng, mẹ bầu từ tháng thứ 3 trở đi có thể ăn dứa. Lý do chính là vì dứa chứa nhiều enzyme bromelain, một hợp chất có thể gây co thắt tử cung, tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Enzyme bromelain tập có chủ yếu trong phần lõi của dứa và được phân tán ra ngoài từ phần ruột dứa.

Bầu 3 tháng ăn dứa được không? Để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu không nên ăn dứa vào ba tháng đầu thai kỳ. Khi bước sang tháng thứ ba, bạn thể ăn dứa với chỉ lượng vừa phải (ít hơn 220g mỗi ngày), sau khi gọt bỏ kỹ lưỡng, và chí ý chỉ nên ăn từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

Mẹ bầu từ 3 tháng trở đi có thể ăn dứa

Lợi ích khi bà bầu ăn nhiều dứa

Nhờ chứa nhiều dưỡng chất tốt, nên việc ăn dứa khi mang thai mang đến một số lợi ích như:

Dứa cũng mang đến nhiều lợi ích cho bà bầu

Một số nguy cơ khi mẹ bầu ăn nhiều dứa

Đi kèm với những lợi ích thì dứa cũng sẽ có một số tác hại nhất định nếu mẹ bầu ăn quá nhiều dứa. Chẳng hạn:

Có bầu ăn nhiều dứa cũng gây nguy hiểm

Một số lưu ý khi ăn dứa mẹ bầu cần quan tâm

Dứa mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu, nhưng để ăn dứa an toàn và đúng cách, mẹ bầu cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Tới đây chắc hẳn mọi người đã biết rõ hơn việc bà bầu ăn dứa được không? Mặc dù là loại quả tốt, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều trong thai kỳ cũng dễ gây phản tác dụng, nguy hiểm cho mẹ bầu nên chị em cần chú ý bổ sung một cách hợp lý nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/an-dua-co-bi-say-thai-khong-a43719.html