Hoàng Khương

1. Những hạn chế của bản vẽ 2D

2. MBD là gì ?

Hoàng Khương

Thật khó để tìm kiếm một định nghĩa chính xác cho thuật ngữ này. Wikipedia đưa ra khái niệm Model-Based Definition - MBD hay định nghĩa sản phẩm số (digital product definition) là việc dùng mô hình 3D (mô hình khối, 3D PMI và dữ liệu liên kết) trong phần mềm CAD 3D để định nghĩa (cung cấp thông tin) cho từng đối tượng riêng biệt hoặc mô hình lắp ráp. Thông tin ở đây bao gồm kích thước và dung sai GD&T, vật liệu, thông tin BOM, thông số kỹ thuật, ý đồ thiết kế. Khái niệm này đưa ra để cho thấy sự tương phản với bản vẽ kỹ thuật 2D, một phương pháp khác được dùng rất lâu để thể hiện những thông tin nói trên [1]

Hãng PTC đưa ra một khái niệm khá thận trọng. Theo đó, MBD liên quan đến việc tạo, tổ chức và quản lí mô hình 3D thật chi tiết chứa đựng trong đó ý đồ thiết kế và sử dụng nó vào các quá trình sản xuất, kiểm soát chất lượng, dịch vụ, marketing, cung cấp và những mục đích khác. Hãng cũng khẳng định MND không phải là công nghệ sản xuất không giấy (Paperless Engineering) [2]

Như vậy, hiểu một cách đơn giản thì Model-based Definition (MBD) là việc thể hiện toàn bộ kích thước, dung sai, YCKT ngay trên mô hình 3D thay vì thể hiện chúng trên bản vẽ 2D. Theo quan điểm của tôi, việc này rất hợp lí bởi lẽ chính người thiết kế sẽ quyết định kích thước, độ chính xác và những yêu cầu khác ngay khi anh ta thiết kế chứ không phải để người trình bày bản vẽ 2D bổ sung trong quá trình xuất bản vẽ 2D.

3. Các cấp độ của Model-Based [2]

Hoàng Khương

Cấp 0: Drawing Centric - Bản vẽ 2D là trung tâm

Cấp độ này hoàn toàn dựa vào bản vẽ 2D, các mô hình 3D hoàn toàn không được thẩm định và bản vẽ 2D là phương tiện chính để trao đổi dữ liệu trong và ngoài tổ chức.

Cấp 1: Model Centric - Mô hình 3D là trung tâm

Mô hình 3D được thẩm định và có thể kiểm soát được. Tuy nhiên bản vẽ 2D vẫn rất quan trọng.

Cấp 2: Model-Based Definition - Định nghĩa dựa trên mô hình

Ý đồ thiết kế được tập hợp trong mô hình 3D có thể kiểm soát được. Thông tin kỹ thuật (TDP) tạo ra trong mô hình 3D được sử dụng hạn chế.

Cấp 3: Model-Based Enterprise - Doanh nghiệp dựa trên mô hình

Toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm được liên kết với mô hình 3D. Cấu hình quản lí,TDP và quá trình lưu trữ được tạo ra tại chỗ. TDP được mọi người dùng sử dụng.

4. Những rào cản khi triển khai MBD

5. Năm bước để triển khai MBD [3]

Theo PTC, bạn nên triển khai dự án MBD theo các bước như sau

1. Đánh giá sự sẵn sàng của bạn đối với MBD

2. Xây dựng kế hoạch MBD thật cẩn thận

3. Tạo ra những thiết kế với MBD

4. Theo dõi quá trình MBD

5. Tính toán hệ số ROI cho MBD

6. Kết luận

MBD sẽ thay thế hoàn toàn bản vẽ 2D như cách đĩa CD thay thế băng cassette hay giống như in 3D là một phương pháp gia công tồn tại song song với gia công cắt gọt ? Hãy còn quá sớm để nhận định khi mà trên thế giới vẫn còn rất nhiều tranh luận để ủng hộ hay phản đối nó. Tuy nhiên điều thú vị ở đây là chúng ta có thể trải nghiệm MBD mà không cần phải có một “độ trễ” nhất định theo kiểu đợi máy móc, công nghệ ở nước ngoài có sẵn và hoàn thiện rồi nhập về dùng. Các doanh nghiệp Việt Nam đang dùng phần mềm CAD 3D hoàn toàn có thể thử sử dụng MBD để đánh giá xem nó có đáng để thay đổi phương thức sản xuất hiện tại dựa trên bản vẽ 2D hay không. Khi mà các công cụ trong phần mềm ngày càng hoàn thiện và các tiêu chuẩn ủng hộ MBD đã ra đời (ASME Y14.41-2012 và ISO-16792:2006) thì vấn đề còn lại chỉ là tu duy và quyết tâm của các lãnh đạo doanh nghiệp. Biết đâu chừng trong tương lai gần sẽ có một câu chuyện thành công về MBD được viết bởi các doanh nghiệp Việt Nam.

Hoàng Khương

Tham khảo

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Model-based_definition
  2. PTC - Model-Based Definition (MBD)
  3. PTC - 5 Steps to get you started with Model-Based Definition

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/mbd-la-gi-a43556.html