Tẩy tóc là gì? Hướng dẫn cách tẩy tóc tại nhà an toàn, hiệu quả

Ngày nay, xu hướng làm đẹp tóc ngày càng được chị em quan tâm, đặc biệt là nhuộm màu tóc mới. Trước khi nhuộm, quá trình tẩy tóc là bước không thể bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu tẩy tóc là gì? Hướng dẫn cách tẩy tóc tại nhà an toàn, hiệu quả qua bài viết sau nhé!

1Tẩy tóc là gì?

Tẩy tóc là quá trình sử dụng các hóa chất để loại bỏ màu tóc hiện tại, thường nhằm thay đổi màu tóc hoặc loại bỏ màu nhuộm cũ trước khi nhuộm màu mới. Quá trình này tác động lên sắc tố melanin trong tóc. [1]

Melanin là hắc sắc tố tạo màu cho da, tóc và mắt. Khi melanin giảm, tóc sẽ dần chuyển sang màu xám hoặc trắng, tạo điều kiện cho việc nhuộm các màu như màu khói, màu sáng hoặc bạch kim.

Việc nhuộm tóc được thực hiện bằng cách mở lớp biểu bì tóc và hòa tan màu (melanin). Nếu để càng lâu thì các liên kết protein (keratin) của tóc càng bị phá hủy. Hai chất tẩy trắng được sử dụng rộng rãi nhất là amoniac và hydro peroxide. Thật không may, không có nhiều sản phẩm thay thế để giúp hạn chế tác hại.

Tẩy tóc là quá trình sử dụng các hóa chất để loại bỏ màu tóc hiện tại

Tẩy tóc là quá trình sử dụng các hóa chất để loại bỏ màu tóc hiện tại

2Vì sao tẩy tóc là bước quan trọng để nhuộm tóc theo xu hướng?

Melanin trong tóc của người châu Á tạo nên màu nâu đen tự nhiên. Tẩy tóc giúp loại bỏ melanin, để lộ màu sáng, giúp tóc dễ dàng hấp thụ màu thời trang rực rỡ. Với kiểu tóc châu Á, để sở hữu màu tóc càng sáng và nhạt thì việc tẩy tóc càng mạnh.

Các nhà tạo mẫu tóc sử dụng hệ thống đánh giá màu từ 1 đến 12, với cấp độ 1 là tóc màu đen đậm và cấp độ 12 là tóc màu vàng bạch kim. Tùy thuộc vào màu bạn muốn nhuộm, thợ làm tóc sẽ tẩy tóc đến mức độ phù hợp.

Để tẩy đi melanin trong sợi tóc, bạn sẽ cần đến thuốc tẩy chuyên dụng. Công thức đa phần chứa chất tẩy hydrogen peroxide và amoniac. Thuốc tẩy có tính kiềm, với nồng độ pH 11.

Khi tiếp xúc với sợi tóc, hydrogen peroxide sẽ xoá đi melanin. Vì vậy, bạn để thuốc tẩy trên tóc càng lâu, thì hydrogen peroxide lại càng có nhiều thời gian để làm việc. Mái tóc của bạn, từ màu đen, sẽ chuyển sang nâu, đỏ, vàng đậm và cuối cùng là vàng bạch kim (mức độ sáng nhất).

Đồng thời, mái tóc của chúng ta có tính axit. Khi thuốc tẩy tiếp xúc với tóc, tính kiềm của công thức “mở bung” lớp tế bào tóc. Điều này tạo điều kiện cho thuốc nhuộm tóc tiến vào bên trong sợi tóc, để lại màu nhuộm.

Tẩy tóc giúp loại bỏ melanin, để lộ màu sáng, giúp tóc dễ dàng hấp thụ màu thời trang

Tẩy tóc giúp loại bỏ melanin, để lộ màu sáng, giúp tóc dễ dàng hấp thụ màu thời trang

3Hướng dẫn tự tẩy tóc tại nhà

Bước 1: Pha thuốc tẩy tóc

Hãy trộn bột tẩy và developer theo tỉ lệ ghi trên hộp hoặc tỉ lệ 1:2. Đeo găng tay và khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp. Khuấy đều hỗn hợp nhằm tránh bị vón cục, để yên hỗn hợp 2 phút trước khi tẩy tóc. Lưu ý dùng chén nhựa cũ để pha và bỏ đi sau khi dùng.

Hãy trộn bột tẩy và developer theo tỉ lệ ghi trên hộp hoặc tỉ lệ 1:2

Hãy trộn bột tẩy và developer theo tỉ lệ ghi trên hộp hoặc tỉ lệ 1:2

Bước 2: Chia tóc

Chia tóc thành lọn nhỏ và cố định bằng kẹp tóc để dễ tẩy hơn. Để giảm bỏng rát, ngừng gội đầu 2-3 ngày trước khi tẩy tóc. Phần tóc trước khi tiến hành tẩy nên giữ khô ráo và không bết mồ hôi để đảm bảo hiệu quả của thuốc tẩy.

Chia tóc thành lọn nhỏ và cố định bằng kẹp tóc để dễ tẩy hơn

Chia tóc thành lọn nhỏ và cố định bằng kẹp tóc để dễ tẩy hơn

Bước 3: Bôi thuốc tẩy

Có hai nguyên tắc quan trọng khi tẩy tóc: tẩy từ sau ra trước và tẩy thân trước gốc sau. Nghĩa là bạn nên quét thuốc vào phần gáy trước, sau đó mới lên đỉnh đầu.

Đồng thời, bạn cần quét thuốc vào thân tóc trước, chờ 10-15 phút rồi mới quét vào gốc tóc. Vì phần gốc tóc sát da đầu có nhiệt độ cao nên màu tóc lên nhanh hơn. Khi canh chênh lệch thời gian như vậy giúp tóc lên màu đều và đẹp hơn sau khi tẩy.

Bạn cần bôi thuốc tẩy vào thân tóc trước, chờ 10-15 phút rồi mới quét vào gốc tóc

Bạn cần bôi thuốc tẩy vào thân tóc trước, chờ 10-15 phút rồi mới quét vào gốc tóc

Bước 4: Ủ tóc

Các sản phẩm tẩy tóc tại nhà thường kèm mũ nhựa. Sau khi tẩy, bạn chỉ cần trùm mũ và đợi khoảng 40 phút. Việc đội mũ giúp tăng nhiệt độ, làm tóc lên màu nhanh hơn.

Bước 5: Xả sạch thuốc tẩy

Tiến hành xả sạch thuốc tẩy và dùng dầu gội tím để khử vàng. Sau đó bôi dầu gội từ gáy lên đỉnh đầu, từ thân tóc đến ngọn tóc. Bạn cũng có thể dùng thêm một số sản phẩm khử vàng chuyên dụng khác.

Tiến hành xả sạch thuốc tẩy và dùng dầu gội tím để khử vàng

Tiến hành xả sạch thuốc tẩy và dùng dầu gội tím để khử vàng

Bước 6: Dưỡng tóc hoặc nhuộm màu mong muốn

Khi nền tóc đã đạt độ sáng mong muốn, bạn có thể nhuộm màu ngay hoặc dưỡng tóc vài ngày trước khi nhuộm màu mới. Dùng mặt nạ tóc chuyên dụng hoặc dầu dừa để ủ tóc.

4Tóc tẩy bao lâu thì nên nhuộm lại?

Sau khi tẩy tóc, bạn có thể nhuộm ngay sau 2-3 ngày tùy thuộc vào mong muốn và nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, tốt nhất là để tóc nghỉ ngơi và chăm sóc kỹ trước khi nhuộm để đảm bảo tóc khỏe mạnh và màu nhuộm đẹp. Điều này cũng giúp tóc ít bị gãy rụng hơn. Hãy chú ý chăm sóc tóc sau tẩy để duy trì trạng thái khỏe mạnh nhất cho mái tóc của bạn.

Sau khi tẩy tóc, bạn có thể nhuộm ngay sau 2-3 ngày tùy thuộc vào mong muốn và nhu cầu

Sau khi tẩy tóc, bạn có thể nhuộm ngay sau 2-3 ngày tùy thuộc vào mong muốn và nhu cầu

5Cần sử dụng thuốc tẩy trên tóc bao lâu để nhuộm màu

Tẩy tóc không phải là một lựa chọn phù hợp cho mọi người. Thời gian bạn để thuốc nhuộm trên tóc phụ thuộc vào một số yếu tố như màu tóc và cấu trúc của tóc. [1]

Các yếu tố bổ sung ảnh hưởng đến thời gian để thuốc tẩy bao gồm:

Màu tóc và cấu trúc

Thời gian thuốc nhuộm lưu lại trên tóc

Tóc vàng

12 - 20 phút.

Tóc đen

30 phút (bởi quá trình nhuộm tóc chia thành nhiều giai đoạn).

Tóc mịn

10 -15 phút (tóc này xử lý nhanh hơn vì nó có lớp biểu bì mỏng hơn).

Tóc thô

30 phút (loại tóc này khó xử lý hơn và có thể cần tối thiểu 2 lần vuốt).

6Các tác hại của thuốc tẩy nhuộm với mái tóc

Tổn thương da đầu

Thuốc tẩy tóc thường được coi là an toàn và được kiểm định kỹ lưỡng. Tuy nhiên, một số người có thể gặp phản ứng dị ứng với thành phần trong thuốc, gây ngứa, sưng và đỏ da đầu. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức.

Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng với thành phần trong thuốc gây ngứa, sưng và đỏ da đầu

Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng với thành phần trong thuốc gây ngứa, sưng và đỏ da đầu

Tóc trở nên yếu và kém khả năng giữ ẩm hơn

Sau quá trình tẩy tóc, có khả năng tóc của bạn sẽ mất đi hắc sắc tố và chuyển thành màu trắng do quá trình oxy hóa làm mất màu sắc tự nhiên. Điều này có thể làm cho tóc trở nên yếu hơn và khó giữ ẩm hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tóc trở nên yếu hơn đáng kể sau quá trình tẩy. Đồng thời, cả vùng da mà thuốc tẩy tiếp xúc cũng có thể bị ảnh hưởng. [1]

Tóc dễ gãy và khó tạo kiểu

Thuốc tẩy tóc có thể làm tóc trở nên xốp, khiến cho bờm tóc có vẻ bồng bềnh và dễ dàng duỗi tóc hơn. Tuy nhiên, việc tóc trở nên quá xốp và mất nước có thể gây hại, dẫn đến tổn thương không thể phục hồi cho sợi tóc. [1]

Các hóa chất thường gặp trong thuốc tẩy nhuộm

Chất tẩy trắng

Tẩy tóc làm thay đổi các sắc tố tạo màu cho tóc. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy tẩy trắng có thể ảnh hưởng đến:

Mức độ thuốc tẩy làm hỏng tóc phụ thuộc vào độ pH (hoặc độ axit) của tóc và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi độ pH của môi trường xung quanh bạn.

Việc tẩy trắng thường được thực hiện bằng cách bôi thuốc nhuộm tóc có chứa hydrogen peroxide - một tác nhân oxy hóa. Điều này có nghĩa là nó kích hoạt màu tóc, nhưng quá trình oxy hóa sẽ gây hư tổn tóc.

Thuốc nhuộm Henna

Henna là thuốc nhuộm tóc tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy thuốc nhuộm henna có thể làm hỏng tóc của bạn, khiến tóc thô hơn và dễ gãy hơn. Khi để thuốc nhuộm henna lâu hơn một giờ, tác hại tương tự như khi tẩy tóc.

Henna cũng có thể gây viêm da tiếp xúc và kích ứng da, đặc biệt nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ hợp chất hoặc thành phần nào trong mực henna.

Hoạt chất P-Phenylenediamine

Hợp chất hóa học P-phenylenediamine (PPD) trong thuốc nhuộm tóc cần chất oxy hóa (hydro peroxide) cho thấy tỷ lệ phản ứng dị ứng cao hơn do PPD gây ra.

7Lưu ý sau khi tẩy tóc

Hạn chế gội đầu

Điều đầu tiên cần nhớ là phải gội đầu đúng cách và hạn chế số lần gội trong tuần vì tóc dễ gãy và hư tổn. Sau khi tẩy và nhuộm tóc, hãy chờ 2-3 ngày trước khi sử dụng dầu gội. Chọn dầu gội phù hợp với tóc tẩy và chỉ nên gội đầu cách 3-4 ngày một lần là tốt nhất.

Sau khi tẩy và nhuộm tóc, hãy chờ 2-3 ngày trước khi sử dụng dầu gội

Sau khi tẩy và nhuộm tóc, hãy chờ 2-3 ngày trước khi sử dụng dầu gội

Dưỡng ẩm cho tóc

Theo các chuyên gia, quá trình tẩy và nhuộm làm giảm độ đàn hồi của tóc đến 60%. Để tóc phục hồi nhanh chóng, bí quyết là dưỡng ẩm.

Chất tẩy làm tóc khô, vì vậy hãy dùng dầu xả giúp giữ màu tóc khi gội đầu và sản phẩm chăm sóc khi tóc còn ẩm mỗi tuần một lần. Sử dụng dầu dưỡng như dầu oliu, dầu argan chứa axit béo để dưỡng ẩm và bảo vệ tóc hoặc tự chuẩn bị mặt nạ tóc tại nhà.

Để phục hồi độ đàn hồi của tóc, bạn nên sử dụng dưỡng ẩm sau khi tẩy và nhuộm tóc

Để phục hồi độ đàn hồi của tóc, bạn nên sử dụng dưỡng ẩm sau khi tẩy và nhuộm tóc

Cắt tỉa tóc thường xuyên

Tẩy tóc gây tóc xơ, giòn, khô rối và chẻ ngọn. Tỉa tóc giúp loại bỏ phần hư tổn và kích thích tóc phát triển. Đừng quên dặm lại chân tóc mới để màu tóc đều hơn.

Hạn chế sấy tóc

Sau khi tẩy tóc, tóc sẽ trở nên yếu và cần chăm sóc kỹ, đặc biệt khi dùng nhiệt để tạo kiểu. Hạn chế sử dụng nhiệt, cuộn tóc và đội nón rộng vành khi ra nắng để bảo vệ tóc.

Hạn chế sử dụng nhiệt, cuộn tóc và đội nón rộng vành khi ra nắng để bảo vệ tóc

Hạn chế sử dụng nhiệt, cuộn tóc và đội nón rộng vành khi ra nắng để bảo vệ tóc

Hạn chế để tóc tiếp xúc với nhiệt

Nếu bị tác động bởi nhiệt độ cao, tóc sẽ càng ngày càng bị tổn thương và dẫn đến khó phục hồi. Thay vào đó, hãy để tóc khô tự nhiên hoặc sử dụng máy sấy ở chế độ mát để bảo vệ tóc tốt hơn.

Hạn chế tạo kiểu quá sớm

Khi mới trải qua giai đoạn tẩy tóc, không nên tạo kiểu ngay vì tóc lúc này còn yếu và dễ gãy rụng. Thay vào đó, hãy cho tóc thời gian phục hồi bằng cách dưỡng ẩm và chăm sóc đúng cách.

Đổi khăn tắm thường xuyên

Đầu tư vào khăn tắm lông siêu nhỏ là lựa chọn tuyệt vời cho mọi loại tóc. Khăn này thấm nước tốt hơn và giảm tác động mạnh lên tóc, hạn chế tổn thương và gãy rụng.

Khăn tấm lông có khả năng thấm nước tốt hơn, hạn chế tổn thương và gãy rụng

Khăn tấm lông có khả năng thấm nước tốt hơn, hạn chế tổn thương và gãy rụng

Hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức về tẩy tóc là gì? Hướng dẫn cách tẩy tóc tại nhà an toàn, hiệu quả để có mái tóc suôn mượt, chắc khỏe với màu sắc như ý. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích, hãy chia sẽ đến bạn bè và người thân nhé!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/thuoc-tay-mau-toc-nhuom-a43483.html