IT là gì? IT có phải một nghề đang hot?

Chắc hẳn bạn từng nghe nhiều người nói rằng IT là một ngành hot. Hoặc IT là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn với nhiều thử thách và triển vọng tốt cho những bạn trẻ.

Vậy IT là gì? IT có phải một nghề đang hot? Hãy cùng Ms Uptalent tìm hiểu về IT qua bài viết sau để có câu trả lời cho riêng mình nhé. MỤC LỤC 1- IT là gì? 2- Ngành IT là làm gì? 3- Vai trò của IT với các doanh nghiệp 4- Thực trạng nhân sự ngành IT hiện nay 5- Cơ hội việc làm ngành IT 6- Mức lương ngành IT 7- Trường đào tạo ngành IT 8- Lời khuyên dành cho các bạn theo ngành IT 9- Yêu cầu đối với ngành IT Bạn tham khảo thêm: Bí quyết để thành công trong ngành IT Yêu cầu, mức lương và thách thức của ngành IT Tổng quan các vị trí trong lĩnh vực CNTT (IT) Tuyển dụng nhân sự cấp cao

>>> Bạn có thể xem thêm: Việc làm IT

1- IT là gì?

IT là viết tắt của Information Technology, khi dịch sang tiếng Việt được hiểu là công nghệ thông tin (CNTT). Tại Việt Nam IT hiện được xem là một trong những ngành nghề rất “hot”.

Công việc chính trong ngành IT có liên quan đến phát triển phần mềm máy tính, quản lý mạng lưới Internet, xử lý dữ liệu,... Nói một cách đơn giản thì công việc của IT là sử dụng các công nghệ hiện đại để tạo ra, xử lý, truyền dẫn, lưu trữ và khai thác thông tin.

Hiện tại, ngành IT được chia thành 5 chuyên ngành phổ biến, gồm có: khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm. Trong đó, kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin là 2 chuyên ngành hot nhất hiện nay và trong tương lai.

Công nghệ thông tin được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực kinh tế. Cụ thể, nó sẽ được dùng để tạo ra các ứng dụng nhằm phục vụ cho quá trình tự động kinh doanh, cung cấp thông tin, kết nối với khách hàng và các công cụ sản xuất.

2- Ngành IT là làm gì?

IT là một chuyên ngành có phạm vi bao phủ rất rộng. Công việc chính của những người làm trong ngành này là làm việc với máy tính và các phần mềm.

Về cơ bản công việc của nhân viên IT sẽ phụ thuộc vào đặc điểm và yêu cầu của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công việc của ngành IT phổ biến tại Việt Nam thường bao gồm: ngành it là làm gì

>>>> Xem thêm: Chuyên viên IT là gì? Công việc của chuyên viên IT

Thứ nhất, xây dựng và phát triển website

Với công việc này, người đảm nhận thường được biết đến dưới chức danh Web Developer - Nhà Phát Triển Web.

Nhiệm vụ chính của họ là sử dụng một loại ngôn ngữ trình duyệt web phổ biến PHP (viết tắt của Hypertext Preprocessor), để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở và có thể dễ dàng nhúng vào trang HTML.

Những trang web được tạo ra cần đảm bảo có thể chạy được trên các trình duyệt web phổ biến như Chrome, Firefox, Safari,…

Thứ hai, phát triển phần mềm, ứng dụng Game

Chức danh phổ biến của công việc này là Game Developer hay còn gọi là nhà phát triển game. Nhiệm vụ chính của Game Developer thường bao gồm:

- Phối hợp cùng các phòng ban khác để lên ý tưởng xây dựng hệ thống trò chơi sao cho thu hút người chơi.

- Lập trình và phát triển các bản thử nghiệm.

- Hoàn thiện bản chính thức của game cùng bộ phận hình ảnh, âm thanh,…

Thứ ba, phát triển ứng dụng điện thoại (App Mobile)

Hiện tại smartphone gần như là công cụ không thể thiếu của con người. Vì vậy nhu cầu nguồn lực IT để phát triển các ứng dụng trên điện thoại cũng gia tăng theo.

Nhiệm vụ của nhân viên IT là tạo ra các ứng dụng có thể chạy được trên tất cả các hệ điều hành thuộc các dòng máy khác nhau. Ví dụ như các ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok… phát triển ứng dụng điện thoại

>>>> Xem thêm: Yếu tố trở thành một chuyên viên IT giỏi?

Thứ tư, bảo mật thông tin

Những vấn đề liên quan đến việc bảo mật thông tin và an ninh mạng hiện là nỗi lo chung trên toàn thế giới. Ngay cả những tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook,… cũng không thể tránh khỏi vấn nạn tin tặc.

Bởi vậy, vị trí kỹ sư bảo mật trở thành vị trí quan trọng với rất nhiều doanh nghiệp. Các kỹ sư IT lĩnh vực bảo mật, nhất là điện toán đám mây được đánh giá là vị trí có tiềm năng việc làm rất tốt.

Thứ năm, AI - Trí tuệ nhân tạo

AI là viết tắt của Artificial Intelligence, được hiểu là trí tuệ nhân tạo. Lĩnh vực này được xem là thời đại 5.0 với sự phát triển của robot và trí tuệ nhân tạo.

Một số sản phẩm phổ biến của công nghệ AI mà bạn từng gặp qua như công nghệ FaceID - quét khuôn mặt được tìm thấy trên các smartphone, công nghệ nhận diện giọng nói,…

Thứ sáu, các công việc liên quan đến phần cứng

Người làm IT phần cứng thường làm những công việc sau:

- Nghiên cứu, phát triển và cài đặt các linh kiện, thiết bị.

- Đảm bảo các hệ thống, thiết bị luôn hoạt động hiệu quả với năng suất tối ưu nhất.

- Sửa chữa các linh kiện như: bo mạch chủ, chip máy tính, mô-đun,…

>>>> Xem thêm: IT là gì? Bí quyết để thành công trong ngành IT

3- Vai trò của IT với các doanh nghiệp

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và kết quả kinh doanh. Cụ thể như sau:

Trước tiên, IT mang đến cho doanh nghiệp sự cải tiến mạnh mẽ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Bằng cách ứng dụng CNTT vào việc tổ chức sản xuất và công tác truyền thông như hệ thống quản lý dữ liệu nội bộ, thư điện tử,… mà doanh nghiệp có thể giám sát và quản lý hoạt động sản xuất của tất cả các nhà máy, văn phòng, thậm chí là các chi nhánh trên toàn thế giới. Điều này đã giúp doanh nghiệp kịp thời đưa ra các quyết sách quan trọng, loại bỏ được nhiều khâu điều hành mà vẫn có thể mở rộng quy mô kinh doanh.

Vai trò thứ hai của IT là giúp doanh nghiệp huy động hiệu quả tất cả các nguồn lực sẵn có. Với hệ thống internet, fax, thư điện tử,… doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin nhanh và rộng khắp. Chính sự xuất hiện của CNTT đã phá vỡ các rào cản về không gian và thời gian. Các luồng vốn của doanh nghiệp có thể vận hành nhanh chóng và thuận lợi thông qua các sàn chứng khoán và ngân hàng trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng các phần mềm chuyên dụng vào việc quản lý nguồn nhân lực, tài chính, thiết bị, máy móc, đầu tư,… đã giúp doanh nghiệp theo dõi sát sao những biến động của nguồn lực. Từ đó có thể nhanh chóng phân tích để tìm ra kế hoạch kinh doanh phù hợp và giảm thiểu mức độ rủi ro.

Hơn nữa, việc ứng dụng CNTT vào sản xuất như một công cụ đầu vào và huy động nguồn lực, nên đã làm gia tăng năng suất lao động. Đồng thời giá trị tri thức trong từng sản phẩm cũng gia tăng theo.

Vai trò thứ ba của IT là mở ra hình thức kinh doanh mới với tên gọi thương mại điện tử. Sự xuất hiện của TMĐT đã mang đến hình thức giao dịch và thanh toán vô cùng hiệu quả. Đồng thời nó cũng thúc đẩy sự phát triển của thương mại quốc tế.

Việc phát triển TMĐT còn mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi thế về giá do cắt giảm được chi phí lưu kho, mặt bằng và các khoản phí trung gian khác. Mặt khác, hình thức này còn giúp doanh nghiệp kinh doanh 24/24 và có thể tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới. thực trạng nhân sự ngành it hiện nay >>>> Xem thêm: Thông tin về việc làm IT

4- Thực trạng nhân sự ngành IT hiện nay

Các số liệu thống kê cho thấy, nhu cầu nhân lực CNTT gia tăng nhanh chóng nhưng nguồn cung nhân lực cho thị trường lại đang thiếu hụt trầm trọng cả về số lượng và chất lượng.

Theo dự báo về tình hình thu hút nhân tài thì các lĩnh vực như phân tích dữ liệu (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), an toàn thông tin, lập trình, blockchain,… hiện đang có nhu cầu nhân lực rất lớn, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, các chương trình đào tạo hiện chưa thể đáp ứng được.

Mỗi năm cả nước có khoảng 50.000 - 60.000 sinh viên tốt nghiệp. Nhưng con số này còn cách nhu cầu thực tế rất xa. Vì vậy rất nhiều doanh nghiệp phải chọn phương án thuê nhân sự từ nước ngoài.

Thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực ngành IT nước ta chưa cao. Rất nhiều sinh viên ra trường không đáp ứng được yêu cầu cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp. Do đó doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian, chi phí đào tạo lại. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho kế hoạch sử dụng nhân lực của doanh nghiệp.

Một thực trạng khác là một số đơn vị đào tạo có các chuẩn đầu ra còn nặng tính hình thức. Theo đó sinh viên ra trường vừa thiếu kiến thức chuyên sâu, kỹ năng yếu, tác phong làm việc hạn chế, giao tiếp, làm việc nhóm kém, thiếu tính sáng tạo.

Ngoài ra, việc đào tạo của các trường, trung tâm còn quá xa rời thực tế, tỷ lệ lý thuyết so với thực hành còn cao. Trong khi đó phần lý thuyết lại quá tập trung vào các môn hàn lâm mà thiếu kiến thức thực tế trong ngành. Nhiều đơn vị đào tạo không kết nối với doanh nghiệp nên việc thực hành còn cứng nhắc, không sát thực tế, dẫn tới giá trị thu được không lớn. cơ hội việc làm trong ngành it >>>> Xem thêm: Java Developer là gì? Nhiệm vụ và vai trò trong phòng IT

5- Cơ hội việc làm ngành IT

- Lập trình viên (Developers): đây là công việc mà bạn sẽ là người trực tiếp tạo nên các phần mềm, ứng dụng, hệ thống thông tin,… Bạn có thể đảm nhận các vị trí công việc như: Kỹ sư IT game, IT Web, IT phần mềm,…

- Kiểm duyệt chất lượng phần mềm (Tester): với công việc này bạn sẽ là người kiểm tra chất lượng các sản phẩm công nghệ do lập trình viên tạo ra.

- Chuyên viên phân tích (Analyst) thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị mạng hoặc kỹ thuật phần cứng máy tính.

- Chuyên gia quản lý (Project Manager/ Manager), điều phối các dự án liên quan đến công nghệ thông tin hoặc người kinh doanh về lĩnh vực này.

- Giảng dạy về chuyên ngành IT hoặc làm nghiên cứu sinh CNTT tại các trường đại học, cao đẳng. - Ngoài ra còn có một số vị trí khác như: Chuyên viên quản trị mạng, Nhân viên kỹ thuật phần cứng máy tính.

Không chỉ có nhiều lựa chọn công việc đa dạng, nhân viên IT còn có cơ hội làm việc trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Chẳng hạn các công ty, doanh nghiệp hoặc tập đoàn trong và ngoài nước hoạt động về công nghệ thông tin; công ty chuyên sản xuất, lắp ráp, sửa chữa trang thiết bị phần cứng cho máy tính, điện thoại và các thiết bị công nghệ khác; công ty cung cấp giải pháp tích hợp cho công việc; công ty cung cấp giải pháp về mạng và an ninh mạng, bảo mật thông tin,…

Hơn nữa nhu cầu tuyển dụng ngành IT thực sự rất lớn vì doanh nghiệp nào cũng cần duy trì và phát triển trang web mỗi ngày. Đặc biệt các phần mềm đặc thù hiện là nhu cầu tất yếu của bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào.

Với những chia sẻ trên đây có lẽ bạn đọc đã hiểu rõ hơn về ngành IT và trả lời được câu hỏi “IT có phải một nghề đang hot?” hay không rồi. Hy vọng những thông tin trong bài viết hữu ích với bạn và giúp bạn có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Chúc bạn thành công!

6- Mức lương ngành IT

Theo báo cáo lương ngành IT thì mức lương của một lập trình viên mới hiện vào khoảng 350 USD, lập trình viên senior từ 860 - 1.510 USD.

Với những vị trí quản lý hoặc lập trình viên tại công ty nước ngoài thì mức lương sẽ khoảng 4.000 - 5.000 USD.

Một điểm đặc biệt của ngành IT là những bạn sinh viên mới ra trường cũng có thể nhận được mức thu nhập rất cao, khoảng 12 triệu/tháng. Đặc biệt, có bạn còn nhận được mức lương lên tới 24 triệu/tháng.

Báo cáo cũng cho thấy, có 3 vị trí việc làm nhận được mức lương cao hơn hẳn trong ngành IT, đó là:

- DevOps Engineer, có lương từ 1.500 - 2.800 USD.

- UI/UX Designer, có lương từ 22 - 27 triệu/tháng.

- Front-end và Back-end Developer, có lương từ 350 USD với cấp bậc Fresher, 1.190 USD cho cấp Mid-senior và cấp Senior là từ 860 - 1.150 USD. Những Developer cấp quản lý và có trên 5 năm kinh nghiệm sẽ có lương từ 1.140 - trên 2.300 USD. Mức lương IT

7- Trường đào tạo ngành IT

Ngành IT được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh nhất so với mặt bằng chung. Để theo ngành này bạn cần được đào tạo bài bản để nắm vững các khái niệm, kiến thức liên quan đến IT là gì và sở hữu một tấm bằng phù hợp.

Sau đây là những trường có đào tạo ngành IT bạn có thể theo học để trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Tại miền Bắc:

- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

- Trường Đại học FPT.

- Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Học viện Bưu chính Viễn thông.

- Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tại miền Nam:

- Trường Đại học Bách khoa TP.HCM.

- Trường Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM.

- Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

8- Lời khuyên dành cho các bạn theo ngành IT

Khi tìm hiểu ngành IT là gì bạn sẽ thấy ngành này có triển vọng việc làm và thăng tiến rất tốt. Tuy nhiên, để thành công với ngành này bạn cũng cần tự định hướng và có kế hoạch cụ thể cho riêng mình.

Sau đây là một số lợi khuyên sẽ hữu ích với bạn:

8.1- Có định hướng riêng, kiên trì với đam mê

Công nghệ thông tin là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ. Nó cũng có mặt trong hầu hết các khía cạnh khác nhau của cuộc sống và có nhiều lựa chọn, hướng phát triển sự nghiệp khác nhau.

Điều này khiến nhiều bạn bối rối hay lạc lối khi định hướng sự nghiệp. Vì vậy, ngay từ ban đầu bạn nên xác định con đường phát triển cho riêng mình và kiên định với nó để đạt được thành công.

8.2- Lựa chọn môi trường học tập phù hợp

Một môi trường học tập phù hợp sẽ cung cấp cho bạn nền tảng kiến thức vững chắc để tiến xa hơn trong ngành IT.

Do đó, hãy đảm bảo bạn đã cân nhắc kỹ lưỡng việc chọn chương trình đào tạo và môi trường học tập. Đồng thời, bạn cũng cần chú trọng đến khả năng được thực hành thực tế càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức IT tốt nhất.

8.3- Mở rộng mối quan hệ, kịp thời nắm bắt cơ hội

Bạn nên mở rộng mối quan hệ của mình trong cộng đồng IT tại Việt Nam và nước ngoài. Hãy tích cực tham gia công tác tình nguyện liên quan đến chuyên ngành IT và tận dụng tốt các cơ hội hợp tác được cung cấp thông qua trường Đại học của bạn để xây dựng mạng lưới quan hệ tốt đẹp cho riêng mình.

Nếu biết cách phát triển mối quan hệ một cách thông minh chắc chắn bạn sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội việc làm tốt và có thể phát triển vượt bậc trong ngành.

Dịch vụ headhunting - săn đầu người -

HRchannels - Headhunter - Tìm việc làm cấp cao

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/nganh-it-co-gi-a43292.html