Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi: Đối tượng và quy trình thực hiện

Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi giúp điều trị các bệnh về cuốn mũi, cải thiện chức năng hô hấp cho người bệnh. Đây là phẫu thuật đơn giản nhưng đòi hỏi tay nghề bác sĩ khéo léo. Thạc sĩ bác sĩ CKI Trương Tấn Phát, Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM chia sẻ về đối tượng và quy trình thực hiện phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi.

phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi

Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi là gì?

Trước khi tìm hiểu định nghĩa phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi, cần hiểu cuốn mũi là gì?

Cuốn mũi là phần nằm trong mũi, là những cấu trúc xương cong hẹp, dài và được phủ bởi niêm mạc chứa các tuyến chất nhầy, nhô ra trong khoang mũi. Thường có 3 loại cuốn mũi, gồm: trên, giữa và dưới. Trong đó, cuốn mũi dưới có phần khớp nối trực tiếp với phần xương hàm trên và xương khẩu cái cùng bên. Còn bản chất cuốn mũi giữa và trên là một phần thuộc xương sàng.

Về cấu tạo, cuốn mũi có thể thu hẹp hoặc phì đại làm thay đổi luồng không khí di chuyển vào bên trong mũi để thực hiện các chức năng dưới đây.

Cuốn mũi là bộ phận dễ tổn thương khi cơ thể suy giảm miễn dịch do tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài. Các bệnh về cuốn mũi phổ biến như dị ứng, cảm lạnh, chứng ngưng thở khi ngủ, phì đại cuốn mũi, hẹp van mũi,…

Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi nhằm điều chỉnh, cải thiện luồng không khí trong mũi. Loại phẫu thuật này thường được thực hiện ở cả hai bên mũi. Thông thường, phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi được thực hiện qua phương pháp gây mê toàn thân. Mổ chỉnh hình cuốn mũi có thể kết hợp cùng các phẫu thuật khác để cải thiện chức năng thở của mũi như phẫu thuật nội soi mũi xoang hoặc chỉnh hình vách ngăn.

mổ chỉnh hình cuốn mũi
Thạc sĩ bác sĩ CKI Trương Tấn Phát, Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM tư vấn cho người bệnh.

Đối tượng cần phẫu thuật cuốn mũi

Để biết chính xác bản thân có phải là đối tượng cần phẫu thuật cuốn mũi hay không, người bệnh cần khám với bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được thăm khám và chẩn đoán.

Khi nào cần mổ chỉnh hình cuốn mũi?

Hầu hết các bệnh về cuốn mũi có thể điều trị bằng thuốc, tuy nhiên, nếu các phương pháp điều trị nội khoa không đáp ứng, người bệnh thường được phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi nhằm cải thiện quá trình hô hấp cũng như tránh gây tắc nghẽn hệ thống dẫn lưu sinh lý của mũi xoang.(1)

Về cơ bản, phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi nhằm loại bỏ phần cuốn mũi phì đại giúp mở rộng khoang mũi, đường mũi trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn.

Trong phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi, bác sĩ thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng hiện nay phương pháp cắt bán phần ngoài cuốn mũi dưới được xem là tối ưu và tránh nhiều biến chứng sau phẫu thuật.

Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp sau đây:

ai cần phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi
Nhiều trường hợp được chỉ định phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi.

Quy trình phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi

1. Trước khi mổ chuẩn bị gì?

Trước khi thực hiện phẫu thuật, mọi công tác đều được chuẩn bị sẵn sàng, giúp người bệnh an tâm khi thực hiện:

Với người chuẩn bị phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi, cần được khám chi tiết, thực hiện các xét nghiệm lâm sàng để xác định đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật. Thông thường, phẫu thuật chống chỉ định với những người đang gặp vấn đề đông máu, bệnh nội khoa nặng,…

2. Thực hiện phẫu thuật

Trước khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh được gây mê toàn thân và gây tê co mạch tại chỗ giúp giảm chảy máu trong quá trình phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi được diễn ra như sau:

3. Sau phẫu thuật lưu ý gì?

Sau phẫu thuật, người bệnh được đưa về phòng hậu phẫu. Sau đó, bác sĩ chỉ định kê thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm sưng cũng như tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng.

Không có chế độ ăn uống riêng biệt nào được bác sĩ chỉ định cho người phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi. Tuy nhiên, người bệnh sau phẫu thuật nói chung, cần ưu tiên ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều nước, mềm và dễ tiêu hóa trong những ngày đầu như soup, cháo,… Hạn chế thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, khó tiêu.(2)

Song song đó, người bệnh không uống rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, tránh vận động mạnh ít nhất 1 tháng sau phẫu thuật.

chỉnh hình cuốn mũi
Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi giúp cải thiện luồng không khí trong mũi.

Thắc mắc hay gặp

1. Mất bao lâu để hồi phục sau phẫu thuật cuốn mũi?

Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi thường có được theo dõi khoảng 1-2 ngày sau phẫu thuật để theo dõi tình trạng chảy máu. Sau xuất viện, người bệnh có thể trở lại làm việc nhẹ nhàng và cần tái khám sau phẫu thuật khoảng 2-3 tuần để bác sĩ kiểm tra, vệ sinh để vết thương hồi phục tốt hơn. Thường sau 1 tháng, người bệnh sẽ trở lại bình thường.

2. Phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi có đau không?

Trong quá trình thực hiện, phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi sẽ không có cảm giác đau do người bệnh đã được gây mê.

Còn khi hậu phẫu, người bệnh có thể bị sưng nhẹ ở vùng mặt mũi, kèm theo tắc nghẽn đường thở do sự kích ứng, can thiệp làm tăng tiết chất nhầy. Nhưng người bệnh không quá lo lắng vì điều này sẽ kết thúc sau 1-2 tuần, cảm giác đau cũng giảm dần sau 7 ngày.

3. Phẫu thuật cuốn mũi có làm thay đổi giọng nói không?

Trong vài trường hợp, phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi có thể làm thay đổi giọng nói do ảnh hưởng của xoang. Tình trạng này có thể hết sau vài tuần.

4. Có biến chứng/rủi ro sau phẫu thuật cuốn mũi không?

Ít trường hợp phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi có thể để lại biến chứng, rủi ro như: chảy máu, khô mũi mạn tính, hội chứng mũi rỗng (tình trạng này rất hiếm gặp, xảy ra khi người bệnh không cảm nhận được không khí di chuyển qua đường mũi).

5. Chi phí phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi?

Chi phí phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: cơ sở thực hiện, phương pháp thực hiện. Người bệnh cần khám với bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để biết chính xác, cụ thể chi phí phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi.

6. Nên phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi ở đâu uy tín?

Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM là một trong những cơ sở phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi uy tín, hiệu quả, an toàn tại TP.HCM.

Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao cùng hệ thống thiết bị, máy móc, phòng ốc hiện đại, bạn sẽ yên tâm khi mổ chỉnh hình cuốn mũi tại Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

Để đặt lịch khám, tư vấn và phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi, bạn có thể liên hệ:

Cuốn mũi gặp tổn thương bất thường hay dị hình, dị dạng tuy không quá nguy hiểm nhưng có thể để lại những hệ lụy kéo dài, khó kiểm soát, điều trị. Các triệu chứng bị tổn thương ở cuốn mũi cũng khó phát hiện nếu không được bác sĩ khám, xác định nguyên nhân. Khi có các triệu chứng phải phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi, người bệnh nên khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ chẩn đoán, xác định có cần phải phẫu thuật hay không.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/cat-cuon-mui-co-anh-huong-gi-khong-a42828.html