Người bị tinh trùng loãng có con được không? Yếu tố gây khó?

Nhiều nam giới thắc mắc người bị tinh trùng loãng có con được không? Thực tế các tài liệu y khoa không có khái niệm tinh trùng loãng mà chỉ do bệnh nhân tự cảm nhận tinh dịch xuất ra bị loãng và trong hơn bình thường, hoặc hiểu nhầm giảm mật độ tinh trùng trong tinh dịch là hiện tượng tinh trùng bị loãng.

Tinh trùng loãng có con được không?

Tình trùng loãng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản đàn ông ra sao?

Hầu hết “đấng mày râu” rất lo lắng khi gặp phải tình trạng tinh dịch màu trắng trong và băn khoăn tinh trùng loãng có con được không?

Theo y văn không có khái niệm tinh trùng loãng mà chỉ do bệnh nhân tự cảm nhận tinh dịch xuất ra bị loãng và trong hơn bình thường. Tình trạng “tinh trùng loãng” theo cảm nhận của người bệnh có thể là sự giảm số lượng tinh trùng hay biến đổi các tính chất vật lý của tinh dịch như màu sắc, mùi, thời gian ly giải… Do đó, khó có thể đưa ra kết luận chính xác liệu bệnh nhân bị tinh trùng loãng có con tự nhiên được hay không bởi chúng không đặc hiệu cho bất kỳ bệnh lý nào. (1)

Tinh trùng loãng có con được không?

Trên thực tế, y văn không có khái niệm về tinh trùng loãng. Tình trạng “tinh trùng loãng” theo cảm nhận của người bệnh có thể là sự suy giảm số lượng tinh trùng hay biến đổi các tính chất vật lý của tinh dịch như màu sắc, mùi, thời gian ly giải… Do đó, khó có thể đưa ra kết luận chính xác liệu bệnh nhân bị tinh trùng loãng có con được hay không bởi chúng không đặc hiệu cho bất kỳ bệnh lý nào.

Vậy bệnh nhân mắc tinh trùng loãng có thể có con khi nào? Bác sĩ Huyền chia sẻ rất khó để đưa ra số liệu thống kê chính xác bởi thời gian có con của một cặp đôi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ ở người nam mà còn ở “đối tác”. Một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới mắc tinh trùng loãng theo cảm nhận của họ gồm số lượng tinh trùng thấp đến mức nào, khả năng di động của tinh trùng, chất lượng tinh trùng…

Để thụ thai thành công, tinh trùng là yếu tố rất quan trọng. Nếu số lượng và chất lượng tinh trùng giảm có thể khiến việc thụ thai tự nhiên cần nhiều thời gian và khó khăn hơn. Vì vậy, tùy theo kết quả thăm khám đánh giá tổng quát sức khỏe sinh sản, xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ có thể tư vấn bạn theo dõi có thai tự nhiên hay đề nghị thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Với phương pháp IUI, bác sĩ sẽ bơm tinh trùng đã được lọc rửa và cô đặc vào buồng tử cung. Trong phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) nhằm tăng tỷ lệ đậu thai thành công.

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF giúp tăng khả năng có thai
Thụ tinh trong ống nghiệm IVF giúp tăng khả năng có thai

Nếu bệnh nhân có số lượng tinh trùng rất thấp, thụ tinh trong ống nghiệm IVF có thể là lựa chọn tối ưu. Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp tư vấn phù hợp với tình hình sức khỏe thực tế của cả 2 vợ chồng.

Ngoài ra, cả hai vợ chồng nên đi khám tại các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nếu quan hệ thường xuyên kéo dài 1 năm (trường hợp người vợ dưới 35 tuổi) và 6 tháng (trường hợp người vợ trên 35 tuổi) không dùng bất kỳ biện pháp ngừa thai nào, nhưng vẫn chưa có thai. Các bác sĩ sẽ thăm khám, chỉ định các xét nghiệm cần thiết và đưa ra các chỉ định điều trị phù hợp.

Các nguyên nhân tinh trùng loãng

>> Xem thêm: Tinh trùng loãng như nước có sao không? Ảnh hưởng gì không?

Khi bị tinh trùng loãng có con không là nỗi lo của phái mạnh
Khi bị tinh trùng loãng có con không là nỗi lo của phái mạnh

Điều trị tinh trùng loãng

>> Xem thêm: 2 phương pháp chọc hút tinh trùng: Chỉ định, quy trình và vai trò

Biện pháp cải thiện khả năng sinh con cho người tinh trùng loãng

Hiện nay, chưa có biện pháp nào đem lại kết quả điều trị hay hỗ trợ phòng ngừa vượt trội với tình trạng giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, một số lưu ý dưới đây có thể cải thiện tình trạng này:

1. Thay đổi lối sống lành mạnh

Thuốc lá, rượu bia không tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới
Thuốc lá, rượu bia không tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới

2. Có một chế độ ăn uống khoa học

Khi có dấu hiệu tinh trùng loãng cần thăm khám để bảo tồn khả năng sinh sản

Bác sĩ Huyền nhấn mạnh không có tình trạng tinh trùng loãng mà chỉ có tình trạng suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Điều này chỉ được phát hiện bằng các xét nghiệm chuyên sâu như xét nghiệm tinh dịch đồ.

Thay vì tự suy đoán tinh trùng bị loãng có con được không, nam giới nên đến bệnh viện thăm khám
Thay vì tự suy đoán tinh trùng bị loãng có con được không, nam giới nên đến bệnh viện thăm khám

Thông thường, tinh dịch bình thường có màu trắng sữa hoặc ngả vàng nếu lâu ngày không xuất tinh. Tuy nhiên nếu tinh dịch có những bất thường như thay đổi màu sắc thành nâu, hồng, đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc các bệnh lý viêm tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, viêm túi tinh, ung thư túi tinh, nhiễm trùng máu vùng niệu đạo…; Trường hợp tinh dịch có màu vàng xanh, xanh kèm triệu chứng sưng tinh hoàn, đó có thể là dấu hiệu mắc viêm túi tinh, viêm niệu đạo hoặc bệnh đường sinh dục.

Khi phát hiện các dấu hiệu tinh dịch bất thường, nam giới cần nhanh chóng thăm khám và kiểm tra tại các phòng khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng mật độ tinh trùng thấp. Sau đó bác sĩ mới có thể đưa ra các chỉ định phù hợp dựa trên tình hình sức khỏe thực tế của bệnh nhân.

Hiện nay tại IVF Tâm Anh, khách hàng nam khi thăm khám tại khoa sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng quát và chất lượng tinh trùng bằng xét nghiệm tinh dịch đồ. Kết quả xét nghiệm là căn cứ đưa ra các thông tin chất lượng tinh dịch của nam giới như màu sắc, số lượng tinh trùng, mật độ tinh trùng, khả năng di động… Tất cả các yếu tố trên nhằm đánh giá chất lượng tinh trùng của nam giới có đạt chuẩn hay không, nguy cơ bệnh tiềm ẩn… để có hướng điều trị tinh trùng loãng thích hợp.

Để đăng ký thăm khám và tầm soát sức khỏe sinh sản tại IVF Tâm Anh, bạn có thể liên hệ qua thông tin sau:

Khái niệm “tinh trùng loãng” không tồn tại trong y văn, hiện tượng nam giới xuất tinh loãng có thể là sự giảm sút tinh trùng hoặc các biến đổi bất thường về tinh dịch. Chính vì vậy thắc mắc “Người bị tinh trùng loãng có con được không” thực tế mang ý nghĩa người có chất lượng và số lượng tinh trùng thấp có con được không. Mặc dù nam giới có mật độ tinh trùng trong tinh dịch thấp không đồng nghĩa vô sinh, tuy nhiên bệnh nhân cần được thăm khám và điều trị. Tránh kéo dài tình trạng này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai trong tương lai.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/tinh-cam-gay-a42321.html