Tòa thị chính San Francisco – biểu tượng thành phố, đẹp đến từng chi tiết

Nổi tiếng là thành phố quyến rũ nhất bờ Tây nước Mỹ, San Francisco gây ấn tượng với những công trình kiến trúc độc đáo, tiêu biểu là toà thị chính San Francisco. Đến với toà thị chính, du khách không chỉ được mở rộng tầm mắt trước lối kiến trúc phục hưng cổ, mà còn được tìm hiểu về lịch sử hình thành lâu đời. Bởi thế, nơi đây được nhiều người bình chọn là điểm đến hấp dẫn phải ghé khi du lịch San Francisco. Sau đây là một số thông tin về toà thị chính để giúp bạn có thể dễ dàng cảm nhận bầu không khí trang nghiêm và lối kiến trúc độc đáo. Mời bạn theo dõi nhé!

Tòa thị chính San Francisco ở đâu?

Toà thị chính San Francisco nằm tại tiểu bang California, Mỹ. Nơi đây là trụ sở chính phủ của thành phố và quận San Francisco, được khánh thành vào năm 1915 trong một không gian mở thuộc khu Civic Center. Toà thị chính được xem là một điểm đến mang tính lịch sử, thường xuyên được khách du lịch và các nhiếp ảnh gia ghé thăm.

Toà thị chính San Francisco nằm tại tiểu bang California, Mỹ
Toà thị chính San Francisco nằm tại tiểu bang California, Mỹ

Toà thị chính là một công trình Beaux-Arts trong phong trào “City Beautiful” ngắn nhằm gợi nhớ đến thời kỳ Phục hưng Mỹ vào giai đoạn 1880 - 1917.

Tìm hiểu về lịch sự của tòa thị chính San Francisco

Tòa thị chính gắn liền với nhiều biến động lịch sử của thành phố San Francisco. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới nhé!

Toà thị chính được xây dựng như thế nào?

Tòa thị chính ngày nay mà bạn nhìn thấy phải mất tận hai năm để xây dựng. Sau khi tòa thị chính trước đó bị phá hủy trong trận một động đất và hỏa hoạn xảy ra ngày 18 tháng 4 năm 1906. Với vật liệu chủ yếu là thép, đá granite và đá cẩm thạch trắng, tòa thị chính đã trở thành một biểu tượng về sự kiên cường của San Francisco.

Toà thị chính San Francisco được thiết kế bởi kiến trúc sư Arthur Brown, Jr. và bắt đầu xây dựng vào năm 1913. Arthur Brown, Jr. cũng được biết đến là người thiết kế War Memorial Opera House, Temple Emanuel, Coit Tower, tòa nhà Cựu chiến binh và tòa nhà Liên bang tại 50 United Nations Plaza.

Toà thị chính San Francisco được bắt đầu xây dựng vào 1913 và hoàn thành vào 1915.

Sau khi khánh thành toà thị chính, người dân bản địa và thế giới đã vô cùng kinh ngạc trước một công trình kiến trúc hoành tráng và tuyệt đẹp.

Lịch sử của toà thị chính San Francisco

Trong suốt thế kỷ qua, tòa thị chính San Francisco đã chứng kiến ​​những biến động chính trị lớn và sự thay đổi nhân khẩu học trong cơ cấu của các nhà lập pháp. Ví dụ như, nơi đây đã từng diễn ra cuộc ám sát bi thảm năm 1979 khi cựu giám sát viên thành phố Dan White đã ám sát thị trưởng Moscone và giám sát viên thành phố Harvey Milk. Ngoài ra, toà nhà còn là “nhân chứng” chứng kiến hôn nhân đồng giới lần đầu tiên được thực hiện vào năm 2004.

Đồng thời, toà thị chính cũng từng là kho lưu trữ hồ sơ. Và là nơi dành cho các tòa án nhỏ hơn. Giải quyết các cuộc tranh chấp về luật lao động, sử dụng đất đai và các vấn đề chính sách công. Đặc biệt, tòa thị chính từng là địa điểm quay các bộ phim như Dirty Harry và Indiana Jones, Invasion of the Body Snatchers, Milk, The Rock và The Wedding Planner…

Vào ngày 17 tháng 10 năm 1989, một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã xảy ra. Mặc dù toà thị chính không bị sụp đổ nhưng mái vòm đã bị dịch chuyển 4 inch. Và nơi đây được đánh giá là không an toàn khi có địa chấn. Do vậy, thành phố đã nâng cấp 293 triệu đô la và cải tạo toà nhà vào năm 1998. Năm 1999, toà thị chính hoàn thành việc sửa chữa và phục hồi. Tăng thêm một biện pháp tăng cường an toàn động đất, được gọi là hệ thống cách ly cơ sở. Nhờ đó, toà nhà có thể hấp thụ các cú sốc. Chuyển động tại nền tảng và bảo vệ cấu trúc bên trên.

Kiến trúc của Tòa thị chính San Francisco

Diện tích của tòa thị chính

Tòa thị chính San Francisco có tổng diện tích 46.000 m2. Dài 119m dọc theo tuyến phố của đại lộ Van Ness và phố Polk. Và dài 83,25m dọc theo các phố Grove và McAllister.

Tòa nhà gây ấn tượng với các chi tiết bên ngoài đều được mạ vàng. Quy mô hoành tráng với cầu thang và mái vòm đồ sộ. Mái vòm của tòa nhà được làm theo tòa nhà vòm Baroque Les Invalides của Mansart tại Paris. Với chiều cao 307 feet, mái vòm tòa thị chính cao hơn 42 feet so với mái vòm của Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Mái được đặt đứng trên các dầm 4 x 50 tấn Anh (3,5 x 44,5 tấn) và 4 x 20 tấn Anh (3,5 x 17,8 tấn). Trong đó, mỗi dầm cột có độ sâu 2,7 m và dài 18m.

Kiến trúc của tòa thị chính

Tòa thị chính San Francisco được làm từ 7.035 tấn kết cấu thép. Nơi đây được lát bề mặt bằng đá granite. Còn phía trong lát bằng đá sa thạch Indiana, đá cẩm thạch của Alabama, Colorado, Vermont, và Italia.

Tòa thị chính San Francisco có kiến trúc ấn tượng và tuyệt đẹp.

Nhà lầu hình tròn (Rotunda) là một không gian đầy choáng ngợp. Tòa nhà có các tầng trên dành cho khách tham quan. Đặc biệt, có lối vào cho người khuyết tật. Khu vực đối diện cầu thang lớn, trên lầu 2 là văn phòng của thị trưởng.

Trong khu nhà Rotunda còn có tượng bán thân bằng đồng của cựu thị trưởng George Moscone và người kế nhiệm ông - Dianne Feinstein. Hai bức tượng được đặt gần nhau. Điều này như ngầm nhắc đến vụ “ám sát Moscone” xảy ra cách đó vài mét trong một tòa nhà Rotunda nhỏ hơn tại lối vào văn phòng thị trưởng.

Trên khu nhà Rotunda còn được chạm khắc với các nội dung:

SAN • FRANCISCO

O • GLORIOVS • CITY • OF • OVR

HEARTS • THAT • HAST • BEEN

TRIED • AND • NOT • FOUND

WANTING • GO • THOV • WITH

LIKE • SPIRIT • TO • MAKE

THE • FVTVRE • THINE

1912 JAMES ROLPH JR. MAYOR 1931

Những từ ngữ này được viết bởi ngài thị trưởng Edward Robeson Taylor.

Hệ thống đèn chiếu sáng tại tòa thị chính

Ngoài kiến trúc đặc sắc, tòa thị chính San Francisco còn thu hút du khách bởi hệ thống đèn LED màu theo chủ đề. Vào ban đêm, tòa nhà như đang ngập chìm trong ánh sáng muôn màu.

Hệ thống đèn vào ban đêm khiến tòa thị chính trở nên rực rỡ và nổi bật.

Trong nhiều thập kỷ, việc điều chỉnh tông màu của đèn (thay gel màu) đều phải thực hiện bằng tay. Việc lắp đặt phải đi qua các văn phòng của các nhà lập pháp. Nhưng bắt đầu từ năm 2016, hệ thống chiếu sáng LED đã do máy tính điều khiển. Nhờ đó, hệ thống đã bổ sung các màu sắc theo chủ đề cho mặt tiền. Điều này vừa tiết kiệm năng lượng, vừa tiết kiệm công sức và tiền bạc.

Ngày nay, tòa thị chính vẫn là một địa điểm được yêu thích. Nhiều đám cưới được tổ chức với tiếng cổ vũ vang vọng khắp nhà tròn. Nếu đã là một người say mê với nghệ thuật và lịch sử, bạn chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội được ghé thăm tòa thị chính.

Cách đi đến tòa thị chính San Francisco

Lối vào chính của tòa thị chính San Francisco nằm trên Dr. Carlton B. Goodlett Place (phố Polk) giữa phố McAllister và phố Grove. Để đến Tòa thị chính, bạn có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Bắt tuyến xe buýt MUNI 19 hoặc đưa BART để đến ga Trung tâm Hành chính.

Khi vào toà thị chính, bạn sẽ phải qua kiểm tra an ninh, bao gồm máy dò kim loại và soi túi. Nếu mang theo bất kỳ chiếc túi nào lớn hơn 11″ x 17″ x 7″, bạn phải đi qua bến xếp hàng trên phố Grove.

Di chuyển đến tòa thị chính không quá khó. Nhưng đối với những người lần đầu đến San Francisco, thì sẽ không tránh khỏi cảm giác bối rối. Do vậy, để hành trình trải nghiệm trở nên trọn vẹn hơn, bạn có thể tham khảo việc đặt tour du lịch mỹ tại các đơn vị lữ hành uy tín.

Các vật dụng bị cấm mang vào toà thị chính

Bạn cần lưu ý không mang các vật dụng bị cấm vào bên trong tòa thị chính.
Bạn cần lưu ý không mang các vật dụng bị cấm vào bên trong tòa thị chính.

Nếu Cơ quan An ninh Tòa thị chính xác định rằng bạn có một vật phẩm bị cấm hoặc một vật phẩm có thể gây nguy hiểm cho người hoặc tài sản, họ có thể không cho bạn vào. Do vậy, bạn không nên mang các vật dụng bị cầm vào tòa nhà. Sau đây là danh sách đồ vật bị cấm:

Vì sao chọn Du lịch Hoàn Mỹ để tham quan Tòa thị chính San Francisco

Không chỉ có vẻ đẹp độc đáo, tòa thị chính San Francisco còn ẩn chứa nhiều sự kiện lịch sử bí ẩn của thành phố. Hãy thử một lần ghé thăm nơi đây. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những dấu ấn lịch sử, những kiến trúc choáng ngợp có thể khiến bạn bật thốt lên bất ngờ.

Tòa thị chính San Francisco là một điểm tham quan vô cùng hấp dẫn.

Tận hưởng kỳ nghỉ trong mơ tại San Francisco cùng người thân, tại sao không? Hãy để Du lịch Hoàn Mỹ đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến đi. Du lịch Hoàn Mỹ đã có hơn 20 kinh nghiệm tổ chức tour Mỹ, visa Mỹ. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đẳng cấp 5 sao. Tất cả mọi thứ, từ bữa ăn, đến giấc ngủ và cả những chuyến tham quan của bạn đều sẽ được Hoàn Mỹ chuẩn bị chu đáo.

Đặc biệt, hướng dẫn viên của Hoàn Mỹ luôn có kinh nghiệm dày dặn và am hiểu kiến thức về các địa danh. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm tận hưởng chuyến đi. Đồng thời, tích lũy nhiều thông tin hữu ích nhất.

Trên đây là các thông tin về tòa thị chính San Francisco. Độc đáo, ấn tượng và hấp dẫn, có rất nhiều điều thú vị để bạn có thể khám phá. Để được hỗ trợ làm visa hoặc cần tư vấn về tour du lịch trọn gói, bạn đừng ngại liên hệ với Du lịch Hoàn Mỹ qua hotline: 02838 336 336 để được hỗ trợ nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/toa-thi-chinh-a42095.html