Mổ ruột thừa bao lâu thì lành? Khi nào nên tiến hành? Có nguy hiểm không?

Mổ ruột thừa là phẫu thuật cấp cứu cắt bỏ đoạn ruột thừa bị viêm, đây là một phẫu thuật khá phổ biến. Vì vậy, những vấn đề như điều trị, chăm sóc, khả năng phục hồi của bệnh lý này nhận được rất nhiều sự quan tâm.

mổ ruột thừa là gì

Mổ ruột thừa là gì?

Ruột thừa là đoạn ruột có một đầu tận, đầu còn lại cắm vào manh tràng, nằm ở chỗ nối tiếp giữa ruột non và ruột già. Khi ruột thừa bị viêm, cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Nếu không điều trị kịp thời, ruột thừa có thể vỡ, nhiễm trùng lây lan khắp khoang bụng, dẫn đến viêm phúc mạc, thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Hiện nay có 2 phương pháp can thiệp cắt bỏ ruột thừa là cắt ruột thừa bằng phương mổ hở và phương pháp phẫu thuật nội soi, ít xâm lấn, nhanh phục hồi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi ngoài yêu cầu máy móc nội soi, bác sĩ có kinh nghiệm, thì người bệnh ruột thừa cần được phát hiện sớm, khi chưa có biến chứng nguy hiểm.

bị viêm ruột thừa

Khi nào cần phải mổ ruột thừa?

Ruột thừa có chỉ định mổ khi bộ phận này bị viêm, sưng đau và nhiễm trùng. Trường hợp này cần xử lý khẩn cấp vì có khả năng ruột thừa sẽ bị vỡ gây nhiễm trùng lan rộng. Thực tế cho thấy, ruột thừa khi đã viêm có khả năng vỡ trong vòng 48-72 giờ kể từ khi người bệnh có triệu chứng đầu tiên.

Mổ ruột thừa bao lâu thì lành?

So với phương pháp mổ hở, phẫu thuật nội soi có ưu điểm là ít xâm lấn, nhanh phục hồi hơn. Thông thường, vết mổ sẽ lành lại nhanh chóng trong khoảng thời gian 1-2 tuần. Tuy nhiên, cần 4-6 tuần mới có thể bình phục hoàn toàn, lúc này bệnh nhân mới có thể vận động mạnh, làm việc lại bình thường. Thời gian hồi phục còn phụ thuộc vào cách chăm sóc, nghỉ ngơi hợp lý của người bệnh.

Mổ ruột thừa có nguy hiểm không?

Mổ ruột thừa được xem là phẫu thuật đơn giản, ít nguy hiểm. Tuy nhiên, một số biến chứng cũng có thể xảy ra như: chảy máu kéo dài với những dấu hiệu như buồn nôn, đau quặn bụng, đầy hơi, đi cầu phân đen; nhiễm trùng với biểu hiện sốt, vết mổ sưng đỏ, chảy máu hoặc tiết dịch có mùi hôi; tổn thương các cơ quan trong ổ bụng; tắc ruột; viêm phúc mạc do xì dò mỏm cắt ruột thừa gây nhiễm trùng trong khoang phúc mạc.

Tuy nhiên, nguy cơ rủi ro của mổ ruột thừa ít nguy hiểm hơn so với việc viêm ruột thừa không được điều trị kịp thời. Nếu bị vỡ, hoặc áp xe ruột thừa sẽ khiến mủ lan tràn trong ổ bụng, gây khó khăn khi điều trị, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng.(1)

khi nào cần mổ ruột thừa
Các bác sĩ đang thực hiện một ca mổ hở

Những triệu chứng sau khi mổ ruột thừa cần lưu ý?

Sau khi mổ ruột thừa, có thể người bệnh vẫn còn đau, cần ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, nếu có những triệu chứng bất thường sau đây thì cần nhập viện ngay:(2)

Những thắc mắc về mổ ruột thừa

Viêm ruột thừa là bệnh lý khá phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, nhưng thường gặp nhất là lứa tuổi 10 - 30. Do vậy, có rất nhiều câu hỏi thắc mắc xung quanh chủ đề mổ ruột thừa được nhiều người quan tâm:

1. Mổ ruột thừa mất bao lâu?

Trung bình của một ca mổ ruột thừa sẽ diễn ra trong khoảng 30-60 phút. Thời gian có thể kéo dài nếu gặp tình huống phát sinh như ruột thừa vỡ, viêm dính nhiều trong ổ bụng.

2. Mổ ruột thừa có đau không?

Người bệnh sẽ được gây mê khi phẫu thuật nên sẽ không cảm thấy đau, chỉ khi hết thuốc mê cơn đau mới có thể xuất hiện. Tuy nhiên, những ngày đầu sau mổ, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc giảm đau. Mức độ đau như thế nào còn tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ, kỹ thuật mổ, cũng như quá trình chuẩn bị, chăm sóc trước, trong và sau mổ.

3. Mổ ruột thừa bao lâu được ăn cơm?

Thông thường, 1-2 ngày sau khi mổ ruột thừa, người bệnh sẽ tập làm quen với thức ăn lỏng như cháo, súp, sữa… Ngày thứ 3 trở đi, người bệnh có thể đi đại tiện và đi lại nhẹ nhàng nên tập dần sang chế độ ăn đặc hơn, nhưng vẫn là thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. 3-5 ngày sau mổ, người bệnh có thể ăn cơm bình thường.

mổ ruột thừa ăn gì

4. Mổ ruột thừa nằm viện bao lâu?

Nếu cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi có thể xuất viện trong vòng 24h nếu không có triệu chứng bất thường. Trong trường hợp mổ mở, hoặc khi có biến chứng viêm phúc mạc do ruột thừa vỡ, bệnh nhân phải lưu trú tại bệnh viện lâu hơn để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như dùng kháng sinh điều trị. Người bệnh sẽ được truyền dịch sau mổ, cho đến khi đường ruột có thể hoạt động bình thường, sau đó mới tập ăn thức ăn loãng, rồi sang đặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

5. Mổ ruột thừa rồi có bị lại không?

Mổ ruột thừa sẽ cắt bỏ đoạn ruột thừa ở sát gốc, vì vậy sẽ không có tình trạng tái viêm trở lại. Một số trường hợp hy hữu người bệnh có thể bị viêm mỏm cụt ruột thừa nếu đoạn gốc ruột thừa còn lại dài.

6. Mổ ruột thừa bao lâu thì uống bia được?

Một trong những yếu tố giúp vết thương sau mổ nhanh lành là chế độ dinh dưỡng phù hợp. Sau khi mổ ruột thừa ngoài ăn thức ăn dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, chất kích thích rượu bia, cà phê… Việc sử dụng rượu bia phải đợi sức khỏe hồi phục hoàn toàn, vết mổ lành lặn, không có biến chứng, hoặc kiêng cữ cho đến khi tái khám không có gì bất thường. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

7. Mổ ruột thừa bao lâu thì cắt chỉ?

Bác sĩ thường hẹn tái khám và cắt chỉ cho bệnh nhân sau khoảng 7 ngày. Trong lần tái khám này, bệnh nhân sẽ được cắt chỉ nếu dùng chỉ thường. Một số trường hợp, bác sĩ khâu da bằng chỉ tự tiêu, hoặc dùng keo sinh học thì không cần cắt chỉ.

8. Mổ ruột thừa bao lâu thì tắm được?

Sau mổ ruột thừa, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vệ sinh thân thể đúng cách. Với phương pháp nội soi, vết mổ nhỏ nên nhanh phục hồi, chỉ khoảng 2 ngày khi vết mổ khô, người bệnh có thể tắm rửa bình thường. Tuy nhiên, mổ hở, vết rạch dài hơn nên thời gian phục hồi cũng lâu hơn. Khoảng 5 ngày sau mổ, vết mổ khô và liền lại có thể tắm vòi hoa sen, nhưng không tắm bồn đến khi vết thương lành hoàn toàn.

mổ ruột thừa tắm được không

9. Mổ ruột thừa xong có được nằm nghiêng không và tư thế nằm đúng?

Sau phẫu thuật cắt ruột thừa, vết mổ cần có thời gian để lành lại dần, nên người bệnh cần nằm đúng tư thế trong một khoảng thời gian nhất định, không nên nằm nghiêng quá lâu.

Tư thế nằm sau khi mổ ruột thừa bệnh nhân nên tuân theo:

Tư thế nằm có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi nên người bệnh có thể thay đổi nhiều tư thế, tránh nằm bất động một tư thế sẽ có nguy cơ dính ruột.

10. Mổ ruột thừa sau bao lâu thì xì hơi?

Mổ ruột thừa sau 12-24h, nhu động ruột sẽ hoạt động trở lại, bệnh nhân có thể xì hơi, trường hợp bị viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ thì có thể chậm hơn. Vì thế, sau mổ, người bệnh có thể ăn nhẹ, tập đi lại để kích thích nhu động ruột hoạt động sớm hơn.

11. Mổ ruột thừa bao lâu thì đi đại tiện?

Khi nhu động ruột hoạt động trở lại 12-24h sau khi mổ ruột thừa, lúc này bệnh nhân có thể ăn uống, xì hơi và đi đại tiện. Nếu sau 3 -5 ngày, người bệnh vẫn không đi đại tiện có thể do tắc ruột, cần báo ngay cho bác sĩ.

12. Mổ ruột thừa sau bao lâu thì đi làm được?

Tùy tính chất công việc của người bệnh mà thời gian quay trở lại làm việc là khác nhau. Với những người làm việc văn phòng có thể làm việc sau 2-3 tuần. Tuy nhiên, với những người làm việc nặng nhọc, cần vết thương hồi phục hoàn toàn 6-8 tuần. Trong thời gian này, người bệnh làm việc vừa sức và nếu có dấu hiệu bất thường thì cần ngừng ngay.

13. Mổ ruột thừa bao lâu được chạy xe máy?

Điều này còn phụ thuộc vào thể trạng và khả năng hồi phục của người bệnh. Với những người thể trạng bình thường, phục hồi tốt thì sau 1-2 tuần có thể vận động nhẹ nhàng và điều khiển được xe máy; những người sức khỏe yếu thì cần thời gian lâu hơn.

14. Mổ ruột thừa bao lâu thì quan hệ được?

Người bệnh cần thời gian để vết mổ lành hẳn 6-8 tuần, lúc đó có thể chơi thể thao, làm việc và có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Trường hợp phẫu thuật nội soi ruột thừa thì kiêng cữ quan hệ trong thời gian 3-4 tuần.

15. Sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì?

Để giúp vết thương nhanh lành, người bệnh nên ăn đồ ăn mềm, rau xanh, trái cây mềm giúp đường ruột hoạt động trơn tru.

16. Sau khi mổ ruột thừa kiêng ăn gì?

Bên cạnh chú trọng thức ăn dễ tiêu hóa, người bệnh cũng cần tránh xa các loại thức ăn cứng, rắn, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá… để tránh gây áp lực cho đường ruột, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết thương.

17. Chi phí mổ ruột thừa?

Chi phí mổ ruột thừa bao nhiêu phụ thuộc lựa chọn cơ sở y tế, bệnh viện, dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau khi phẫu thuật. Để biết chính xác, người bệnh nên liên hệ với bệnh viện mình muốn điều trị sẽ được cung cấp chi tiết.

Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa (BVĐK Tâm Anh TP.HCM) và Khoa Ngoại Tổng hợp (BVĐK Tâm Anh Hà Nội) là những trung tâm y tế chuyên khoa Tiêu hóa uy tín, cung cấp dịch vụ thăm khám và điều trị cao cấp, hiệu quả cho các bệnh nhân mắc vấn đề về đường tiêu hóa từ nhẹ đến nặng (bao gồm cả bệnh lý viêm ruột thừa). Hệ thống BVĐK Tâm Anh quy tụ đội ngũ bác sĩ Nội khoa - Ngoại khoa - Nội soi tiêu hóa chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài, phục vụ tối đa nhu cầu thăm khám và điều trị của khách hàng.

Để đặt lịch thăm khám và điều trị các bệnh về gan với các chuyên gia bác sĩ về Tiêu hóa của Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, xin vui lòng liên hệ:

Để thực hiện mổ ruột thừa cần sự giám sát và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật và nhóm y tế chuyên nghiệp, vì thế khi thế có dấu hiệu đau ruột thừa cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/mo-ruot-thua-kieng-gi-a41925.html