Hàn Quốc Lý Thú

Vào ngày 9 tháng 7, tôi đã có dịp tham gia vào chuyến tham quan vô cùng đặc biệt tại Bảo tàng Hangeul Quốc gia Hàn Quốc - National Hangeul Museum (국립한글박물관) ở quận Yongsan-gu (Seoul) cùng với các phóng viên danh dự và K-influencer của cổng thông tin điện tử Korea.net. Chuyến tham quan này không chỉ là một cơ hội tốt để tôi có thể khám phá sâu sắc hơn về văn hóa Hàn Quốc, mà còn là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ để được biết thêm rất nhiều thông tin bổ ích về lịch sử ra đời của chữ Hàn.

Bảo Tàng Hangeul Quốc Gia Hàn Quốc tọa lạc tại quận Yongsan-gu, thành phố Seoul. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp) Bảo Tàng Hangeul Quốc Gia Hàn Quốc tọa lạc tại quận Yongsan-gu, thành phố Seoul. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp)

Hoạt động đầu tiên là “Hangeul Blossoms in Your Hands”, một buổi học ngắn về cách viết thư pháp chữ Hangeul. Trong 15 phút giảng dạy, chúng tôi đã được hướng dẫn tận tình cách sử dụng bút lông để tạo ra những nét chữ đẹp mắt nhất.

Buổi học ngắn về cách viết thư pháp chữ Hangeul. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp) Buổi học ngắn về cách viết thư pháp chữ Hangeul. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp)

Thông qua hoạt động này tôi đã được học và thực hành cách viết thư pháp chữ Hangeul. Với thời gian khoảng 15 phút giảng dạy và 45 phút thực hành đã cho phép tôi trải nghiệm trực tiếp quá trình tạo ra các ký tự Hangeul, từ những nét bút đơn giản đến những tỉ mỉ và tinh tế hơn.

Sự hướng dẫn tận tình đã giúp tôi và các bạn tham gia hoạt động này được tự tay tạo ra huy hiệu Hangeul dành riêng cho mình - một tác phẩm thư pháp đơn giản nhưng rất ý nghĩa. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp) Sự hướng dẫn tận tình đã giúp tôi và các bạn tham gia hoạt động này được tự tay tạo ra huy hiệu Hangeul dành riêng cho mình - một tác phẩm thư pháp đơn giản nhưng rất ý nghĩa. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp)

Tiếp theo đó đoàn chúng tôi được tham quan triển lãm “Hunminjeongeum: Kế hoạch kịch bản ngàn năm tuổi”, nơi tôi được khám phá về sự ra đời và phát triển của chữ Hangeul. Triển lãm này có hướng dẫn bằng tiếng Anh giúp tôi hiểu sâu sắc và tường tận hơn về những bước đầu tiên của ngôn ngữ quốc gia này và vai trò quan trọng của nó trong văn hóa cũng như giáo dục Hàn Quốc.

Triển lãm bắt đầu bằng một giới thiệu về Hunminjeongeum (Huấn dân chính âm), tài liệu mà vua Sejong Đại đế ban hành vào năm 1446 để quy định ngữ âm và phương pháp viết trong chữ Hangeul. Thông qua sự giới thiệu từ hướng dẫn viên đã làm rõ hơn về ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng của Hunminjeongeum đối với sự phát triển của ngôn ngữ Hàn Quốc.

Triển lãm “Hunminjeongeum: Kế hoạch kịch bản ngàn năm tuổi”. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp) Triển lãm “Hunminjeongeum: Kế hoạch kịch bản ngàn năm tuổi”. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp)

Với hướng dẫn cụ thể bằng tiếng Anh, tôi đã được đi tham quan từng phòng trưng bày, khám phá các bản gốc quý giá và những hiện vật thú vị liên quan đến lịch sử và phát triển của chữ Hangeul. Triển lãm này giúp tôi hiểu biết thêm về nguồn gốc của Hangeul, và cũng cảm nhận được tầm quan trọng của nó đối với nền văn hóa và giáo dục của đất nước Hàn Quốc.

Bên trong triển lãm với những hiện vật thú vị về lịch sử hình thành và phát triển chữ Hangeul. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp)

Phần thời gian tự do sau đó tôi đã tự do khám phá và chiêm ngưỡng thêm mọi di vật với sự say mê không nguôi của mình. Mỗi phòng trưng bày đều có những thông tin chi tiết và hình ảnh sinh động, giúp tôi hiểu rõ hơn về các giai đoạn phát triển của chữ Hangeul, từ những nỗ lực ban đầu của vua Sejong đến sự lan rộng và ứng dụng trong đời sống hàng ngày của người dân Hàn Quốc. Triển lãm cũng thúc đẩy sự suy ngẫm về vai trò của ngôn ngữ trong việc duy trì và phát triển văn hóa quốc gia.

Khi khám phá qua các phòng trưng bày với các bản gốc quý giá của Hunminjeongeum và các tài liệu liên quan, như các bản thảo và bản sao từ các thế kỷ trước, tôi không khỏi nể phục trước sự sáng tạo vượt thời đại của người Hàn Quốc. Triển lãm không chỉ giới thiệu về sự phát triển của Hangeul mà thông qua đó còn cho thấy vai trò thống nhất và phát triển mạnh mẽ về văn hóa Hàn Quốc.

Thời gian tham quan tự do triển lãm. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp) Thời gian tham quan tự do triển lãm. (Ảnh: Trần Thị Ngọc Diệp)

Tôi tin rằng những kiến thức và trải nghiệm từ chuyến tham quan này sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho việc nghiên cứu và khám phá thêm về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc trong tương lai của tôi. Tôi hy vọng sẽ có cơ hội quay lại và tiếp tục khám phá thêm về Hangeul.

Bảo tàng Hangeul Quốc gia Hàn Quốc thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích lịch sử và ngôn ngữ. Nếu có dịp đến Hàn Quốc, các bạn đừng quên ghé thăm Bảo tàng Hangeul Quốc gia Hàn Quốc để tìm hiểu về sự sáng tạo và giá trị văn hóa vô cùng ấn tượng của Hàn Quốc.

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Trần Thị Ngọc Diệp, hrhr@korea.kr

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/han-quoc-ly-thu-a41787.html