Vì sao nói người đố kỵ thường rất cô đơn?

Đố kỵ và cái tôi thiếu lành mạnh

Khoảng thời gian đầu trong lĩnh vực Product Design, khi qua làm việc tại công ty thứ 2, phải thiết kế các trang web ứng dụng cho thị trường nước ngoài, sếp của mình đã giới thiệu cho mình một trang mạng xã hội dành các nhà thiết kế sản phẩm có tên là Dribbble. Lúc đó ở Việt Nam, cái tên nổi tiếng hơn là Behance, nền tảng dành cho lĩnh vực branding, in ấn hay minh họa.

Để dễ hình dung hơn thì bạn có thể liên tưởng Behance giống như Facebook, còn Dribbble thì giống Twitter, vì hồi đó Dribbble chỉ cho các nhà thiết kế đăng lên một hình ảnh có kích thước 800x400 px, thường được gọi là “shot”.

Thời gian đầu, việc tham gia Dribbble tương đối khó, vì không phải cứ tạo tài khoản là có thể đăng thiết kế được ngay. Mình phải nhận được lời mời từ những nhà thiết kế khác trên Dribbble. Khi được mời vào rồi thì mới có thể bắt đầu được đăng thiết kế lên.

Ban đầu anh sếp dặn mình lên Dribbble để tham khảo và học hỏi thiết kế ở thị trường nước ngoài. Nhưng sau một thời gian, mình là đã tự xin được lời mời từ một nhà thiết kế người nước ngoài khi mình gửi thiết kế của mình cho anh ta. Lúc này mình bắt đầu tự đăng thiết kế lên được rồi.

Mỗi lần đăng mình hay gửi cho mọi người trong công ty nhờ họ “like” giúp, có lần còn hứa sẽ khao cafe mọi người nếu thiết kế đó được trên 100 likes. Dần dần, con số 100 likes cũng đạt được, rồi được 1000 likes, rồi 3000 likes.

Lúc đó đối với mình, những lượt likes rất có giá trị, bởi nó đến từ những nhà thiết kế khác, những người có chuyên môn trong công việc của mình. Nó thể hiện sự công nhận và tán dương của họ dành cho những gì mình làm ra.

Rồi cũng từ Dribbble, mình được các studio nước ngoài chú ý. Các trang blog uy tín về thiết kế cũng dùng thiết kế của mình để dự đoán xu hướng, hoặc làm ví dụ cho những kỹ thuật tốt ứng dụng trong thiết kế.

Hơn nữa Dribbble còn có một danh mục sắp xếp các nhà thiết kế theo quốc gia, và theo lượt người theo dõi giảm dần. Đã có một khoảng thời gian dài, mình đứng đầu ở danh sách đó.

Cũng bắt đầu từ khoảng thời gian này, cái tôi cao ngạo của mình được nuôi lớn, khiến mình trở thành một người tự mãn, đố kỵ và… cô đơn mà không hề nhận ra.

Nguồn Damla Karaağaccedillı Pexels
Nguồn: Damla Karaağaçlı/ Pexels

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/do-ky-da-tinh-a40779.html