Những điều cấm kỵ ở Mỹ mà bạn nên ghi nhớ

Tìm hiểu những điều cấm kỵ ở Mỹ trước khi có chuyến vi vu đến đất nước này sẽ giúp chuyến đi của bạn được diễn ra thuận lợi nhất. Việc tránh nhận về cái nhìn khó chịu của người dân bản xứ, hoặc thậm chí là bị phạt do vi phạm những điều cấm kỵ ở Mỹ đều góp phần cho hành trình khám phá nước Mỹ của bạn trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết. Vậy, ở Mỹ có những điều cấm kỵ nào, những thói quen nên tránh khi giao tiếp gồm có những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

1. Bắt tay một cách thiếu chắc chắn

Bắt tay và ôm cọ má là hai hành động cơ bản và không thể thiếu trong văn hóa giao tiếp của người dân sinh sống tại Mỹ. Thế nhưng, làm sao để tạo nên sự thân thiện với người đối diện thông qua cái bắt tay và ôm, cọ má là điều mà người nước ngoài nào cũng cần phải học khi đặt chân đến Mỹ.

Bạn nên chú ý các nguyên tắc khi bắt tay để thể hiện sự thân thiện và nhiệt tình của mình

Đối với những lần găp đầu tiên hoặc những lần gặp sau đó, bạn có thể bắt tay cả người đàn ông và phụ nữ. Bạn nên dùng cả bàn tay bắt chặt để thể hiện sự thân thiện và nhiệt tình. Đừng dùng những ngón tay bắt cho qua chuyện. Bắt tay lỏng lẻo sẽ khiến đối phương nghĩ rằng bạn là một con người không chắc chắn, thiếu tự tin và thậm chí hờ hững trong mối quan hệ đó. Mặt khác, bạn cũng không nên dùng cả hai tay để bắt tay nhé!

2. Ôm cọ má khi mối quan hệ chưa đủ thân thiết

Hành động ôm, cọ má vào nhau hoặc hôn nhẹ lên má khi giao tiếp là điều thường thấy trong văn hóa Mỹ. Tuy nhiên, điều này chỉ thích hợp với những người là bạn bè thân thiết lâu năm, hoặc ít nhất cũng đã quen biết nhau. Nếu mối quan hệ của ban chưa đạt đến mức độ thân thiết nhất định thì tốt nhất, bạn chỉ nên dừng lại ở việc bắt tay. Điều đó sẽ giúp bạn thể hiện được rằng mình là người biết cư xử đúng mực.

3. Một số thói quen nên tránh khi giao tiếp

Thoải mái và phóng khoáng trong giao tiếp là điều thường thấy ở các quốc gia phương Tây. Tuy nhiên, khi đến với xứ sở cờ hoa, bạn nên tìm hiểu một số thói quen nên tránh khi giao tiếp như:

Thứ nhất, người Mỹ không quá quan tâm đến thái độ khiêm tốn, lễ phép, thể hiện nét đẹp truyền thống cũng như văn hóa ứng xử điển hình của người châu Á. Thế nên, bạn hãy nói chuyện một cách thật tự nhiên, có thể sử dụng những cử chỉ, điệu bộ thích hợp với biểu cảm của mình.

Bạn hãy nói chuyện thật tự nhiên, thoải mái mà không cần quá chú trọng lễ nghi

Thứ hai, người Mỹ rất ghét người khác hỏi tuổi hoặc thu nhập cá nhân của họ. Vấn đề chính trị, tôn giáo, tình dục là những lĩnh vực nhạy cảm thì lại càng không nên đề cập đến. Bạn nên tránh những chủ đề này trừ khi nói chuyện với những người bạn thân thiết nhất của mình.

Thứ ba, bạn không nên đứng quá gần khi nói chuyện, không nhìn thẳng vào người mình đang nói chuyện. Thái độ e dè và những cử chỉ nói năng nhỏ nhẹ không thích hợp cho việc giao tiếp ở Mỹ vì những hành động này được coi là người yếu đuối, không có quyền hành.

Thứ tư, khi ở nhà hàng, bạn không nên chỉ thẳng ngón tay vào người khác hoặc vẫy tay. Hành động này có nghĩa là bạn đang buộc tội hoặc thách thức người đó. Bạn chỉ cần giơ tay lên cao và chìa ngón tay trỏ ra để thu hút sự chú ý của họ về phía bạn là được. Lưu ý, hành động giơ ngón giữa lên cũng bị coi là tục tĩu và thách đố. Bạn hãy cẩn thận với những cử chỉ trên các ngón tay của mình

Ở nhà hàng, bạn chỉ cần giơ tay lên cao và chìa ngón trỏ ra để thu hút sự chú ý của phục vụ

4. Không để lại tiền tip khi đến nhà hàng, quán cà phê, khách sạn

Khi đến Mỹ, bạn luôn phải chuẩn bị tiền tip/bor (tiền boa) bởi bạn sẽ phải thường xuyên sử dụng đến chúng, đặc biệt là lúc đến nhà hàng. Hầu hết các nhà hàng ở Mỹ không tính phí dịch vụ, chỉ có một số ít nhà hàng tính luôn tiền phí dịch vụ vào hóa đơn mà thôi. Do đó, khách hàng đều phải để lại tiền tip/bor cho người phục vụ. Thông thường, người ta để lại tiền tip khoảng 15% tổng số tiền thanh toán của hóa đơn hoặc 20% nếu thấy dịch vụ ở đó tốt. Ngược lại, nếu dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì khách chỉ cần để tiền tip 10%.

Bạn nên để lại tiền tip khi sử dụng một số dịch vụ tại Mỹ

Bên cạnh đó, bạn cũng cần để tiền tip cho một số dịch vụ khác ở Mỹ như cắt tóc, đi taxi, tip cho người mang hành lý, người tìm chỗ đỗ xe hoặc phục vụ ở quầy rượu, quán bar. Thông thường, số tiền mà bạn phải chi trả là 15% tổng số tiền thanh toán trên hóa đơn. Trong trường hợp không có hóa đơn, bạn có thể tip tùy ý nhưng ít nhất phải từ 1 đến 5 đô la.

5. Cởi giày trước mặt người khác

Ở Việt Nam, việc cởi giày trước mặt người khác có thể là một hành động quá đỗi bình thường và quen thuộc. Thế nhưng, đây lại là một trong những điều cấm kỵ ở Mỹ mà bạn nên tránh vì đó có thể bị coi là vô lễ, bất lịch sự.

Bạn không nên cởi giày trước mặt người khác vì đó là hành động vô lễ

Thông thường, người Mỹ làm việc trong phòng ngủ hoặc ở trước mặt những người quá thân thiết với mình. Việc thắt lại dây giày bị lỏng cũng được thực hiện ở những nơi vắng người. Do đó, bạn nên chú ý trong những hành động tại nơi đông người khi đến Mỹ để tránh những rắc rối không cần thiết.

6. Trả tiền thay người khác trong những bữa ăn

Người Việt thường thấy vui vẻ và biết ơn khi được người khác trả tiền thay cho phần của mình trong bữa ăn. Việc trả tiền hộ cho người khác khi dùng bữa ở quán ăn, nhà hàng cũng là điều thường thấy ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong văn hóa của người Mỹ, họ không thích điều đó vì họ nghĩ rằng họ đang nợ người khác. Tất nhiên, nếu bạn trả tiền hộ trong bữa ăn thì bạn cũng chẳng nhận được lời cảm ơn nào từ họ đâu.

7. Hút thuốc lá nơi công cộng

Ở Mỹ, hút thuốc lá nơi công cộng là hành vi bị cấm. Do đó, bất cứ người ngoại quốc nào khi đặt chân đến Mỹ nếu hút thuốc nơi công cộng bị phát hiện đều sẽ bị phạt theo luật pháp hiện hành. Bạn nên tránh hút thuốc ở những nơi đông người như khu vực xe buýt, nơi có trẻ nhỏ, công viên, những nơi có đặt biển cấm hút thuốc… Bạn chỉ nên hút thuốc ở những khu vực cho phép mà thôi.

Hút thuốc nơi công cộng là hành vi bị cấm ở Mỹ

8. Xả rác nơi công cộng

Bảo vệ môi trường luôn được đặt lên hàng đầu ở Mỹ. Vì thế, xả rác nơi công cộng được cho là một hành vi thiếu văn hóa và vi phạm quy tắc của người Mỹ. Khi bạn vứt rác lung tung và bị phát hiện thì sẽ bị phạt tiền. Đồng thời, khi bạn vứt rác nơi công cộng thì sẽ nhận được những ánh mắt khó chịu từ người dân bản xứ. Hãy chú ý để không bị đánh giá là thiếu văn hóa nơi công cộng nhé!

Đường phố ở Mỹ luôn được dọn dẹp sạch sẽ và không có rác

9. Vào nhà của người khác khi chưa được mời

Người Mỹ rất coi trọng sự riêng tư đặc biệt là không gian gia đình. Chính vì lẽ đó mà bạn tuyệt đối không nên tự ý vào nhà của họ khi chưa được chủ nhà mời. Bên cạnh đó, nước Mỹ cho phép dùng súng nên hầu như nhà nào cũng có súng để tự vệ. Nếu bạn hành động tự ý mà không tìm hiểu kỹ càng trước và cẩn trọng trong từng hành ti thì có thể sẽ gặp nguy hiểm đấy!

10. Nói chuyện to tiếng

Trong giao tiếp, người Mỹ không quá coi trọng những vấn đề lễ nghi thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể thoải mái nói chuyện lớn tiếng mà không cần để ý đến mọi người xung quanh. Hãy nói chuyện một cách thoải mái nhưng đừng quá lớn giọng vì điều đó có thể bị coi là thiếu văn hóa.

Bạn không nên nói chuyện lớn tiếng ở nơi đông người

Bên cạnh đó, nếu bạn nghe điện thoại ở nơi đông người, bạn hãy tìm cho mình một vị trí ít người hơn để nhận cuộc gọi. Người Mỹ cho rằng việc nghe điện thoại giữa đám đông là bất lịch sự. Khi ăn uống, giao tiếp. bạn cũng nên tránh nghe điện thoại nhé! Ngoài ra, bạn cũng nên tránh nói chuyện lớn tiếng khi nghe điện thoại vì điều đó cũng được xem là mất lịch sự.

11. Tò mò về những vấn đề riêng tư

Bạn không nên quá tò mò về những vấn đề riêng tư của người khác khi giao tiếp như: lương tháng, tình trạng hôn nhân, con cái, tuổi tác… Với người Mỹ, đó là những vấn đề nhạy cảm và họ hoàn toàn không thích nghe. Nếu bạn hỏi những vấn đề này thì sẽ nhận lại những cái nhìn khó chịu hoặc thái độ không hài lòng của họ. Hãy lưu ý nhé!

Bạn không nên tò mò về những vấn đề riêng tư của người khác

12. Đứng quá gần người khác

Bạn nên nhớ rằng người Mỹ khá kiêng kỵ với việc đứng quá gần hoặc đặt mắt của mình quá sát với mặt họ. Mỗi một người đều sẽ có những giới hạn không gian riêng. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên đứng cách họ tầm 1 mét trở lên. Điều này không chỉ được áp dụng trong việc trò chuyện trực tiếp mà còn được áp dụng ngay cả khi đi thang máy, đi bộ trên đường, xếp hàng…. Dù vậy, cũng tùy thuộc vào từng mối quan hệ mà bạn có cách ứng xử sao cho phù hợp nhất. Nếu là bạn bè thân thiết, người yêu, người thân trong gia đình thì bạn vẫn có thể đứng gần được.

Vửa rồi là những điều cấm kỵ ở Mỹphổ biến nhất mà bạn nên tham khảo và bổ sung vào sổ tay du lịch của mình. Việc tránh vi phạm các điều cấm kỵ khi có dịp book vé máy bay đi Mỹ du lịch, du học hoặc công tác, định cư sẽ giúp chuyến đi của bạn trở nên suôn sẻ hơn. Điều đó cũng giúp bạn tránh bỡ ngỡ và nhận về những cái nhìn không hay từ người dân bản xứ. Chúc bạn có được chuyến vi vu đến xứ cờ hoa thật thú vị và trọn vẹn nhé!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/nguoi-my-ghet-gi-a40723.html