BỆNH VIỆN ĐA KHOA KHU VỰC CỦ CHI: PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI NHÂN TẠO CHO BỆNH NHÂN THOÁI HOÁ KHỚP GỐI NẶNG

Bệnh nhân P.Đ.S, 52 tuổi, địa chỉ tại ấp Hậu, Xã Tân An Hội, Củ Chi, bị đau, sưng khớp gối trong 1 thời gian dài, bệnh càng ngày diễn tiến càng nặng, bệnh nhân không thể đi lại hay co duỗi gối bình thường do biến dạng vẹo ngoài gối phải. Bệnh nhân đã điều trị nội khoa tích cực như uống thuốc, tiêm thuốc… nhưng không đáp ứng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy, bệnh nhân quyết định đến khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi. Tại bệnh viện, sau khi tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như: siêu âm, XQ, MRI khớp gối, các kết quả cho thấy bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, biến dạng chi mức độ nặng, các bác sĩ hội chẩn đưa ra phương án phù hợp tránh nguy cơ tàn phế cho bệnh nhân là phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối phải.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi Thầy Trần Văn Bé Bảy-Nguyên Trưởng Bộ Môn Chấn thương chỉnh hình của Trường Đại học Y Dược, BSCKII. Huỳnh Văn Lập - Trưởng khoa Ngoại Chỉnh hình, BSCKII. Kiên Sô Thone - Phó Trưởng khoa Ngoại Chỉnh Hình, ê kíp Gây mê- Hồi sức do BSCKI. Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Trưởng Khoa Phẫu thuật… Sau khi thực hiện vô cảm cho bệnh nhân bằng phương pháp gây mê nội khí quản, các bác sĩ mổ thám sát và thấy khớp gối phải của bệnh nhân sụn lồi cầu đùi và mâm chày hư, nhiều chồi xương, hư tổn thương xương dưới sụn lồi cầu trong và mâm chày trong. Các bác sĩ tiến hành cắt lọc sạch mô viêm, tiếp tục gọt lớp sụn hư, tiên hành thay lồi cầu đùi và mâm chày số 4 và sử dụng insert số 9, thay mặt khớp nhân tạo bằng bộ khớp gối toàn phần bảo tồn xương tối đa cho bệnh nhân

Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, Bệnh nhân đã giảm đau nhiều, biên độ gập duỗi gối tốt. Hiện tại bệnh nhân đi đứng chịu lực hoàn toàn trên khớp gối nhân tạo.

BSCKII. Nguyễn Thành Phương - Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi cho biết, kỹ thuật thay khớp gối là một kỹ thuật phức tạp, chuyên sâu trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, được áp dụng tại các bệnh viện lớn và tại khoa Ngoại Chỉnh hình Bệnh viện đa khoa Củ Chi. Phẫu thuật thay khớp gối chính là giải pháp điều trị tối ưu dành cho những người bệnh thoái hóa khớp gối thể nặng, lâu năm khi các biện pháp điều trị nội khoa như vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, dưỡng sụn không còn hiệu quả, giúp cho người bệnh cải thiện triệu chứng đau, tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn và đưa người bệnh trở lại với sinh hoạt, lao động thường ngày.

ThS. Đặng Thị Hồng Vân - Phòng QLCL

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/gay-goi-cu-chi-a40560.html