Tinh dầu thiên nhiên nguyên hồng

Ý nghĩa của vòng nguyệt quế

Vào thời cổ đại, một chiếc vòng nguyệt quế được làm từ những chiếc lá đan xen của cây nguyệt quế. Được sử dụng để đội trên đầu của các hoàng đế để biểu thị quyền lực và uy quyền của đế quốc. Chiếc vòng này đã tồn tại hàng thiên niên kỷ như một trong những biểu tượng của La Mã cổ đại và được tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay. Nhưng tại sao lại có sự xuất hiện của vòng nguyệt quế? Mời bạn cùng tinh dầu thiên nhiên Nguyên Hồng tìm hiểu về lịch sử phong phú và ý nghĩa của chiếc vòng này qua bài viết bên dưới nhé!

Lịch sử của vòng nguyệt quế

Cây nguyệt quế hay có tên gọi khác là Laurus nobilis. Là một cây bụi lớn có lá màu xanh bóng mượt, có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Ở Hy Lạp cổ đại, nó là biểu tượng dành riêng cho thần Apollo. Và sau đó được người La Mã sử dụng như một biểu tượng của sự chiến thắng.

Câu chuyện về Apollo và Daphne

Câu chuyện chiếc vòng nguyệt quế và thần Apollo

Trong thần thoại Hy Lạp, Apollo và Daphne, nguyệt quế tượng trưng cho một tình yêu đơn phương. Người ta nói rằng, Apollo đã yêu một nữ thần tên Daphne nhưng bà không yêu ông. Vì vậy, cô ấy đã biến thành chiếc vòng nguyệt quế để thoát khỏi thần Apollo. Vì quá đau lòng chuyện này, Apollo đã sử dụng chiếc vòng đó và đội lên như một chiếc vương miện.

Phần thưởng của sự chiến thắng

Vòng nguyệt quế biểu tượng cho sự chiến thắng

Đại hội thể thao Pythian cổ đại - Cuộc thi tổ chức một loạt các lễ hội thể thao và cuộc thi âm nhạc. Được tổ chức nhằm vinh danh Apollo là vị thần của âm nhạc, thơ ca và thể thao. Những người chiến thắng sẽ được đội vòng nguyệt quế. Do vậy, chiếc vòng này được coi như tấm huy chương và ai cũng rất thèm muốn có được nó.

Trong tôn giáo La Mã cổ đại, Victoria là nữ thần chiến thắng. Thường được miêu tả đội vương miện cho các vị thần và hoàng đế với vòng nguyệt quế trên tay. Từ đồng xu của Octavian Augustus đến đồng xu từ thời Constantine Đại đế. Các Đại đế đều được khắc họa với một vòng nguyệt quế trên đầu.

Danh dự quân đội

Ban đầu, những chiếc vòng nguyệt quế trao tặng cho các chỉ huy quân sự giành chiến thắng trong các trận chiến lớn được làm bằng lá. Nhưng sau đó, chúng được làm bằng vàng. Còn trong nghệ thuật trang trí, những chiếc vòng nguyệt quế thường được nhìn thấy trong các bức tranh khảm, tác phẩm điêu khắc và kiến trúc.

Ý nghĩa và biểu tượng vòng nguyệt quế

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, chiếc vòng nguyệt quế mang các ý nghĩa khác nhau vô cùng thú vị.

Biểu tượng của danh dự và chiến thắng

Ở Hy Lạp và La Mã cổ đại, vòng nguyệt quế được trao cho các vận động viên, binh lính và những người chiến thắng trong thế vận hội Pythian. Trong thời kỳ phục hưng, các nhà thờ vĩ đại được đội vòng nguyệt để biểu thị họ là “hoàng tử” trong các nhà thờ. Do đó, vòng nguyệt quế trở thành biểu tượng của thành tự và thành công. Giống như huy chương Olympic hay giải Oscar ngày nay.

Biểu tượng của thành công, danh vọng và thịnh vượng

Biểu tượng của sự thịnh vượng

Khi vòng nguyệt quế đội trên đầu những người cai trị Hy Lạp và La Mã. Nó biểu thị như thứ hạng, địa vị và chủ quyền của họ. Nếu bạn nhìn thấy một bức chân dung của Julius Caesar, rất có thể ông ấy đang đeo vòng nguyệt quế. Napoléon Bonaparte cũng sử dụng nó như một trong những biểu tượng của đế chế Pháp của mình.

Biểu tượng của sự bảo vệ

Người ta tin rằng, sét không bao giờ đánh trúng cây nguyệt quế. Vì vậy, Hoàng đế La Mã Tiberius đã đội một vòng nguyệt quế trên đầu để bảo vệ. Trong truyền thống dân gian, nó còn được coi là cây thuốc trừ tà và được biết đến với đặc tính chữa bệnh.

Theo tạp chí Hoa Kỳ, lá nguyệt quế được sử dụng trong các nghi thức thanh tẩy. Trong văn hóa dân gian, sau khi Apollo giết được trăn. Ông đã thanh tẩy bản thân bằng một chiếc vòng nguyệt quế. Thứ được cho là sẽ bảo vệ kẻ giết người khỏi những linh hồn xấu xa dù chúng là quái vật hay con người.

Vòng nguyệt quế thời hiện đại

Vòng nguyệt quế vẫn tồn tại cho đến ngày nay, thậm chí là được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Một số trường đại học TOP đầu trên thế giới còn dùng vòng nguyệt quế để trao cho các sinh viên tốt nghiệp ra trường như một biểu tượng về thành công trong học tập. Ngoài ra, chiếc vòng này cũng được chạm khắc lên các huy chương Olympic và thường sử dụng trong các logo, huy hiệu.

Vì là biểu tượng của sự chiến thắng, thành công, thành tự. Các vật phẩm có hình vòng nguyệt quế thường được dùng để làm quà tặng mang tính biểu tượng như:

Quà tặng tốt nghiệp cho tân cử nhân: Vòng nguyệt quế tượng trưng như một lời chúc thành công và hướng tới một tương lai tốt đẹp dành cho các bạn học sinh, sinh viên khi ra trường.

Quà tặng tạm biệt: Tặng chiếc vòng nguyệt quế cho những người thân sắp đi xa như một lời chúc cho họ thành công trong tương lai.

Quà tặng kỷ niệm: Vòng nguyệt quế còn thường được tặng cho người thân yêu như món đồ trang sức mang nhiều ý nghĩa cùng lời nhắn nhủ thầm kín rằng: Bạn là niềm tự hào của tôi, bạn là ánh hào quang trong tôi, tôi với bạn sẽ cùng nhau chiến thắng.

Những điều thú vị về vòng nguyệt quế

Vòng nguyệt quế luôn có một vị trí đặc biệt trong nền văn hóa Hy Lạp và La Mã cổ đại với tính biểu tượng của danh dự và chiến thắng cho đến ngày nay cho dù được thể hiện bằng lá cây hay vật liệu quý giá. Và dưới đây là một vài thông tin khá hay xoay quanh chiếc vòng nguyệt quế nhé!

Lá nguyệt quế có mùi như thế nào?

Lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế là một loại cây bụi có hương thơm ngọt ngào, cay nồng. Nó thường được sử dụng trong các loại tinh dầu vì hương thơm của chúng có khả năng nâng cao tinh thần và tiếp thêm năng lượng.

Người La Mã có đội vòng nguyệt quế không?

Câu trả lời là có, tuy nhiên họ không được đội chúng hàng ngày. Vòng nguyệt quế chỉ được đeo bởi các hoàng đế hoặc quý tộc đã đạt được thành công lớn. Đó là biểu tượng và thể hiện rằng “Họ đã chiến thắng”.

Cách tạo ra chiếc vòng nguyệt quế

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

+ Đĩa giấy, giấy màu xanh lá cây

+ Kéo, keo hoặc sử dụng keo que (Loại sử dụng trong súng bắn keo)

Hướng dẫn thực hiện:

Hướng dẫn làm vòng nguyệt quế

Bước 1: Sử dụng kéo cắt đĩa giấy thành hình chữ C bằng cách cắt vào một bên của đĩa và một hình tròn ở giữa (như hình 1)

Bước 2: Cắt tờ giấy màu xanh lá cây thành nhiều chiếc lá cây nhỏ, có chiều dài khoảng ~3-5cm. Nếu làm cho trẻ nhỏ đội thì bạn có thể tạo lá có độ dài ngắn hơn.

Bước 3: Đặt đĩa giấy lộn ngược lại.

Bước 4: Sau đó dán lá vào điểm bắt đầu như trong hình

Bước 5: Dán hết lá cho đến khi hết phần trống trên chiếc đĩa là bạn đã hoàn tất rồi đó. Chần chừ gì mà chưa đội ngay chiếc vòng nguyệt quế lên để ăn mừng “thành công” của bạn khi tạo ra tác phẩm handmade độc đáo này!

Tóm lại, vòng nguyệt quế ngày nay vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để đại diện cho sự thành công, chiến thắng trong các lĩnh vực như thể thao và giáo dục. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích thú vị dành cho bạn.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/vong-nguyet-que-lam-bang-gi-a39950.html